close
cách
cách cách cách cách cách

Ăn dưa hấu có lợi ích gì đối với sức khỏe con người?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Thời điểm thích hợp để thưởng thức những trái dưa hấu ngọt và mát lạnh đó là mùa hè. Bên cạnh sự hấp dẫn về màu sắc hương vị thì nó còn ẩn chứa nhiều công dụng bất ngờ dành cho sức khỏe. Vậy ăn dưa hấu có lợi ích gì đối với sức khỏe con người? Hãy cùng chúng tôi theo dõi bài viết bên dưới để có câu trả lời cho mình.

1. Ăn dưa hấu có lợi ích gì đối với sức khỏe của bạn?

1.1. Phòng ngừa ngăn chặn đến với căn bệnh ung thư

Bạn có thể phòng ngừa bệnh ung thư khi ăn dưa hấu vì trong dưa hấu có lycopene, nhất là đối với việc ngăn ngừa bệnh ung thư đường tiêu hóa. Nhờ có hợp chất này mà tế bào ung thư giảm đi nguy cơ phát triển cũng như IGF giảm tăng trưởng. Trong số đó thì một trong số nguyên nhân để phát triển tế bào một cách bất thường thì tăng cao IGF kèm theo nguy cơ tế bào ung thư bị chuyển biến thành đó. Ngoài ra còn có chứa hợp chất Cucurbitacin E trong dưa hấu, nó có công dụng làm các khối u bị ức chế sự phát triển, tế bào ung thư ngăn ngừa hiện tượng di căn.

Ăn dưa hấu có lợi ích gì đối với sức khỏe
Ăn dưa hấu có lợi ích gì đối với sức khỏe

1.2. Bệnh tim mạch lùi xa

Yếu tố gây nguy cơ cao mắc một số bệnh lý về tim mạch như suy tim, thiếu máu cơ tim, huyết áp cao, xơ vữa động mạch,.. đó là cholesterol cao,.. Do đó thực phẩm có thể bổ sung nhiều nước, chất xơ, hợp chất chống oxy hóa, vitamin,..có thể làm hàm lượng cholesterol cơ thể giảm đi cũng như một số vấn đề liên quan về căn bệnh tim mạch được ngăn ngừa hiệu quả. 

Hơn thế nữa trong dưa hấu có Lycopene có thể làm độ cứng và dày giảm đi ở thành động mạch. Từ đó hỗ trợ nguy cơ xơ cứng động mạch giảm thiểu và cục máu đông được hình thành. Nồng độ oxit nitric trong cơ thể có Citrulline kích thích là thành phần điều hòa huyết áp và giúp mạch máu giãn nở.

1.3. Tránh khỏi thoái hóa điểm vàng

Trong một số phần của mắt thì cũng xuất hiện thành phần Lycopene trong dưa để kích ứng oxi hóa và chống viêm nhiễm cho mắt. Một vai trò hợp chất chống oxy hóa với Lycopene trong đó có thể hỗ trợ làm chậm ngăn ngừa bệnh thoái hóa điểm vàng nguyên nhân khi tuổi tác đã cao.

1.4. Hỗ trợ giảm cân và hiện tượng viêm

Một thực phẩm vô cùng lý tưởng hỗ trợ bạn có được vóc dáng như mơ nếu như cân nặng đang là vấn đề của bạn. Vì thành phần của nó hơn 90% là nước đây là loại trái cây hỗ trợ bạn nạp calo ít hơn hỗ trợ tốc độ trao đổi chất gia tăng, loại bỏ chất béo cũng như độc tố ra khỏi cơ thể. Ăn dưa hấu còn hỗ trợ bạn giảm cảm giác thèm ăn, giúp bạn no lâu.

Vì chúng chứa nhiều lycopene và vitamin C nên dưa hấu hỗ trợ bạn hiệu quả trong vấn đề giảm viêm. Có thể làm giảm nguy cơ viêm khi bổ sung dưa hấu vào trong chế độ ăn, các triệu chứng nhức ở khớp kiểm soát hiệu quả.

Hỗ trợ giảm cân và hiện tượng viêm
Hỗ trợ giảm cân và hiện tượng viêm

1.5. Đau nhức cơ bắp cũng hạn chế dần

Đau nhức cơ bắp cũng sẽ giảm đi nhờ axit amin Citrulline kèm theo vai trò làm sản sinh thêm oxit nitric, đây là một thành phần hỗ trợ mạch máu giãn đi cùng lượng máu tới các chi gia tăng. Thường xuyên bổ sung citrulline để có thể làm sức bền gia tăng, cơ bắp gia tăng hiệu suất hoạt động. Kèm theo đó là thành phần hỗ trợ cơn đau nhức giảm đi sau khi lao động nặng nhọc và tập thể dục.

1.6. Hỗ trợ về vấn đề tiêu hóa

Dưa hấu cũng là một trong các thực phẩm có khả năng làm nhu động tăng cường thêm ở cơ quan tiêu hóa nhờ vào hàm lượng chất xơ và nước dồi dào. Trong dưa hấu lượng nước có vai trò làm dịch vị dạ dày được trung hòa từ đó làm giảm đi nguy cơ ợ hơi, đau thượng vị, buồn nôn sau khi ăn xong. Ngoài ra chất xơ và lượng nước cũng có vai trò hỗ trợ làm thể tích phân tăng, giữ độ ẩm. Từ đó làm nguy cơ táo bón giảm đi hỗ trợ bạn khi đi đại tiện dễ dàng hơn.

1.7. Có lợi cho các mẹ bầu

Công dụng của dưa hấu hỗ trợ giảm ợ nóng là dấu hiệu triệu chứng ốm nghén, ngăn ngừa đau nhức cơ và chuột rút giảm đi, đây là tình trạng hầu như bà bầu nào cũng gặp phải thường xuyên trong quá trình mang thai. Vì thế trong chế độ ăn uống hàng ngày các mẹ bầu nên bổ sung dưa hấu.

Có lợi cho các mẹ bầu
Có lợi cho các mẹ bầu

1.8. Ngăn ngừa mắc bệnh hen suyễn

Chất chống oxy hóa quan trọng đối với cơ thể là Lycopene có thể phảm ứng lại cảm lạnh, cảm cúm, làm cơn hen suyễn giảm đi. Dưa hấu thì chứa rất nhiều chất này do đó bạn có thể ăn dưa hấu nếu là bệnh nhân hen suyễn để giúp cho việc thở không cần hít từng hơi gây hoảng loạn nguy hiểm.

1.9. Tốt cho tóc và da người ăn

Bạn có thể duy trì độ ẩm cho da một cách lý tưởng khi hấp thụ dưa hấu với lượng nước dồi dào của nó. Bạn sẽ có một làn da mịn màng, ẩm mượt, hạn chế nguy cơ thô ráp, bong tróc da. Ngoài ra loại quả này còn có chứa nhiều đa dạng vitamin A tóc mọc nhanh chóng, tình trạng gãy rụng, chẻ ngọn được cải thiện, tái tạo mô da mới, tẩy tế bào chết. Làn da được trẻ hóa nếp nhăn giảm thiểu khi bổ sung thường xuyên vitamin A. 

Cơ thể kích thích tạo ra collagen với vitamin C, đây là một trong số loại protein có hả năng làm mô da được nâng đỡ, duy trì mái tóc chắc khỏe.

Tốt cho tóc và da
Tốt cho tóc và da

1.10. Tốt cho sức khỏe sinh lý của nam giới

Có lượng kẽm dồi dào trong hạt dưa hấu và dưa hấu. Trong khi ấy thì một nguyên tố vi lượng cần thiết đối với hoạt động của tinh hoàn và tuyến giáp đó là kẽm. Bạn có thể làm nồng độ hormone testosterone được cải thiện tăng chất lượng số lượng của tinh trùng khi bổ sung các thực phẩm giàu chất kẽm. Do đó một tuần thì nam giới nên hấp thụ khoảng 2 tới 3 lần để chức năng sinh lý được tăng cường, điều trị một chứng bệnh gặp phải như rối loạn cương dương, giảm ham muốn tình dục, xuất tinh sớm,..

2. Bật mí bí quyết chọn dưa hấu ngon

Dưa có mảng vàng sẽ là quả dưa hấu ngon, màu xanh không cần đều nhau, không nên chọn quả dưa hấu quá bóng vì nó có thể chưa chín. Gõ thử vài gõ lên vỏ trái dưa, bạn sẽ nhận biết được đây là quả dưa hấu ngon nếu như có độ nảy và lớp vỏ chắc tay. So với các quả dưa cùng cỡ hãy chọn quả dưa nặng nhất vì nó sẽ có nhiều nước. Dưa hấu có thể hình bầu dục hoặc hình trong mọi người có thể chọn một trong hai dáng trên tuy nhiên tránh chọn những trái không đều có vết lồi vết lõm trên vỏ. Dưa hấu sẽ rất ngọt khi có nhiều đốm trên vỏ vì đó chính là đường chảy ra từ dưa.

Bật mí bí quyết chọn dưa hấu ngon
Bật mí bí quyết chọn dưa hấu ngon

3. Một số chú ý khi ăn dưa hấu dành cho bạn

Trong ngày lượng dưa hấu nên sử dụng là 1 ly nước ép hoặc 2 đến 3 miếng dưa hấu đem lại cho sức khỏe nhiều công dụng tuyệt vời. Tuy nhiên bạn sẽ gặp một số tác hại nguy hiểm cực kỳ nếu như ăn quá nhiều trong ngày.

Bạn có thể bị rối loạn tiêu hóa gây khó chịu, đầy hơi, trướng bụng, nên hạn chế ăn loại quả này đối với ai ruột yếu.

Bạn sẽ làm lượng kali tăng cao khi ăn dưa hấu quá nhiều dẫn tới nhịp tim rối loạn làm các cơn đau tim bất thường gây ra bởi hệ thần kinh. 

Chứa nhiều nước trong dưa hấu, thận liên tục hoạt động với tần suất cao nếu như ăn quá nhiều, trong máu giảm lượng đường, gây việc sản xuất insulin rối loạn làm thận bị gây hại.

Đối với người bệnh tăng huyết áp thì dưa hấu rất tốt vì có khả năng làm huyết áp giảm nhưng nếu như dưa hấu ăn nhiều sẽ làm giảm quá mức huyết áp làm sức khỏe bị ảnh hưởng.

Một số chú ý khi ăn dưa hấu dành cho bạn
Một số chú ý khi ăn dưa hấu dành cho bạn

Người đau dạ dày không nên ăn nhiều dưa hấu vì sẽ khiến bệnh nặng hơn vì dưa hấu có tính hàn. Còn đối với người bị cảm cúm nếu ăn dưa hấu sẽ dễ bị nhiễm lãnh và tình trạng bệnh lâu khỏi hơn. Nóng trong người khiến bị loét miệng, hàm lượng nước trong cơ thể khi ăn nhiều dưa hấu bị tiết ra bên ngoài làm ở khoang miệng thiếu nước lâu hết bệnh.

Vừa rồi là chia sẻ của chúng tôi về thắc mắc ăn dưa hấu có lợi ích gì đối với sức khỏe? Nên bổ sung loại quả này sau bữa ăn hàng ngày để có được một sức khỏe tốt nhất, tuy nhiên không nên ăn quá nhiều để không gặp phải những tác dụng phụ không tốt nhé bạn.

Tẩy tế bào chết thường xuyên có tốt không?

Bạn đang muốn tìm hiểu thông tin tẩy tế bào chết thường xuyên có tốt không và để lại hậu quả như thế nào đói với làn da? Hãy cùng tham khảo bài viết được bật mí bên dưới đây để nắm được câu trả lời cụ thể nhất nhé bạn!

Tẩy tế bào chết thường xuyên có tốt không?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.