close
cách
cách cách cách cách cách

Ăn đậu xanh có tác dụng gì đối với sức khỏe con người?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Những hạt đậu xanh nhìn có vẻ nhỏ nhắn nhưng nó lại chứa nhiều dưỡng chất giúp bạn giảm cân tự nhiên và bảo vệ sức khỏe rất tốt. Hãy cùng tham khảo bài viết được chúng tôi cập nhật sau đây để nắm rõ hơn việc ăn đậu xanh có tác dụng gì nhé.

1. Ăn đậu xanh có tác dụng gì bạn biết chưa?

1.1. Ngăn ngừa bệnh mạn tính

Gốc tự do sẽ được trung hóa khi bạn uống nước đậu xanh hoặc ăn đậu xanh có thể gây bệnh tim, viêm mạn tính hay ung thư. Có nhiều chất colic,..Các chất chống oxy hóa qua nghiên cứu ống nghiệm chỉ ra có thể làm sự phát triển ung thư dạ dày hay phổi giảm đi từ loại đậu xanh này qua gốc tự do đó. 

1.2. Ngừa bệnh tim

Trong mùa hè thời tiết oi bức nóng nực có món ăn yêu thích là chè đậu xanh hoặc súp nhờ vào đặc tính chống viêm ngừa khát nước, tăng nhiệt độ, ngừa sốc nhiệt,...Trên động vật qua các nghiên cứu cũng chỉ ra một số chất chống oxy hóa isovitexin và chất chống oxy hóa vitexin hỗ trợ bảo vệ tế bào bị sốc nhiệt khi bị tổn thương. Bạn vẫn cần bổ sung trong mùa nắng nóng này nhiều nước cho dù đậu xanh đã hỗ trợ bạn ngăn ngừa sốc nhiệt. Yếu tố quan trọng hỗ trợ bạn phòng tránh bệnh với sự sóc nhiệt qua mùa hè khi uống đủ nước.

Ngừa bệnh tim
Ngừa bệnh tim

1.3. Giảm huyết áp

Nhiều người hay gặp vấn đề huyết áp cao và khá nghiêm trọng, có thể làm nguy cơ mắc bệnh tim lên cao với chứng này và nó cũng là một trong số các nguyên gây tử vong nhiều nhất trên thế giới. Trong đậu xanh có chứa protein làm enzyme ức chế và làm huyết áp tăng tự nhiên.

1.4. Nhiều lợi ích cho hệ tiêu hóa

Đậu xanh có chứa chất kháng tinh bột hoặc chất xơ tốt cho hệ tiêu hóa. Có tới khoảng 15,4g chất xơ trong 202gr đậu xanh nấu chín nhất là có tên pectin trong một loại chất xơ hòa tan. Có thể tăng tốc độ tiêu hóa thức ăn trong chất xơ này từ đó hỗ trợ các vấn gặp phải ở đường tiêu hóa được tránh đi.

Trong đậu xanh có chất kháng tinh bột vai trò có ích cho lợi khuẩn trong đường ruột như chất xơ hòa tan. Sẽ tiêu hóa kháng tinh bột các lợi khuẩn này với những loại tinh bột chuỗi ngắn như butyrate thành các axit béo. Có chức năng nuôi dưỡng các tế bào ruột già với Butyrate khả năng miễn dịch được tăng cường đường ruột và ruột già giảm nguy cơ ung thư.

1.5. Giảm đường huyết

Một vấn đề nghiêm trọng của sức khỏe khi chỉ số đường huyết cao không được điều trị và kiểm soát. Dấu hiệu rõ nhất của bệnh tiểu đường đó là đường huyết cao cũng như có sự liên quan tới một vài bệnh mãn tính khác. Đậu xanh có tác dụng hỗ trợ vấn đề có ích khi đường huyết giảm để giảm nhẹ hay ngăn ngừa bệnh nguy hiểm. Nhờ có protein cao và hàm lượng chất xơ đậu xanh hỗ trợ làm chậm đi quá trình đường vào màu có sự giải phóng.

Giảm đường huyết
Giảm đường huyết

Trên động vật qua các nghiên cứu chỉ ra chất chống oxy hóa isovitexin và vitexin trong đậu xanh giúp đường huyết giảm đi và hoạt động insulin hiệu quả hơn.

1.6. Giảm cân

Hàm lượng lớn chất xơ có trong đậu xanh làm cảm giác no lâu khi cơ thể được bổ sung nhờ vậy biến mất dần cơn thèm ăn. Do đó tình trạng mỡ bị tích tụ sẽ không còn mắc phải khi ăn quá nhiều. Chỉ chiếm một lượng nhỏ hàm lượng calo trong đậu xanh do đó khi bổ sung vào cơ thể không bị tích tụ calo lại do đó khi giảm cân với đậu xanh bạn có thể yên tâm hoàn toàn. Bên cạnh đó trong việc hỗ trợ tiêu hóa thì đậu xanh cũng có vai trò hiệu quả hỗ trợ tiêu hóa dễ dạng lượng thức ăn dung nạp vào trong cơ thể.

Giảm cân
Giảm cân

1.7. Chữa khàn tiếng và thanh lọc cơ thể giải rượu

Các món ăn của bạn sẽ có cảm giác giải nhiệt, thanh nhiệt, tránh bị khàn tiếng dịu nhẹ thanh quản khi kali cung cấp vào trong đậu xanh vitamin C. Đậu xanh với một trong số lợi ích bất ngờ đó là giúp bạn giải rượu. Chỉ cần ăn với một bát cháo đậu xanh với hành khi say không biết gì là bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn.

1.8. Tốt cho phụ nữ mang bầu

Trong đậu xanh có chứa các axit folic đối với sự phát triển não và tim có vai trò quan trọng cũng như sưj hô hấp của những bé sơ sinh ngoài ra cũng ngăn ngừa đồng thời khuyết tật thai nhi ống thần kinh. Giúp mẹ bầu cung cấp đáng kể lượng protein và lượng sắt khi ăn nấu chín đậu xanh.

Tốt cho phụ nữ mang bầu
Tốt cho phụ nữ mang bầu

1.9. Làm đẹp da và bảo vệ mắt

Có chứa nhiều khoáng chất và các vitamin hỗ trợ làm tăng độ ẩm, mờ vết thâm, tăng cho da sức đề kháng. Ngoài ra một số nguyên liệu khác được kết hợp như mật ong, chè xanh hỗ trợ mụn trứng cá ở da được điều trị. Có chứa chất lutein và carotenoid zeaxanthin trong đậu xanh. Hỗ trợ giảm mức độ căng thẳng của mắt trong các chất này làm thị lực suy giảm, nguy cơ thoái hóa điểm vàng ở mắt giảm đi.

Làm đẹp da và bảo vệ mắt
Làm đẹp da và bảo vệ mắt

2. Một số món ngon làm từ đậu xanh nên tham khảo

2.1. Chè đậu xanh hạt sen

Hạt sen bên cạnh việc giải nhiệt thì nó cũng có vai trò giúp người ăn làm đẹp da, chữa mất ngủ, đau đầu. Sự kết hợp hoàn hảo giữa hạt sen và đậu xanh giúp tăng đáng kể giá trị dinh dưỡng.

2.2. Cháo lươn đậu xanh

Đậu xanh kết hợp cùng với thịt lươn hỗ trợ bổ sung một số khoáng chất canxi, sắt, hay các vitamin k, B6, B1, A cho cơ thể. Một số bảo đảm cần lưu ý là khi đưa vào chế biến cần làm sạch trước đó để một số bệnh nhiễm khuẩn được hạn chế.

2.3. Cháo cá lóc đậu xanh

Lưu ngay công thức cháo cá lóc đậu xanh vô cùng thơm ngon nếu bé bị suy dinh dưỡng vì trong cá lóc có lượng canxi kết hợp cùng đậu xanh có vitamin k hỗ trợ cải thiện cân nặng và phát triển chiều cao hiệu quả.

3. Khi sử dụng đậu xanh cần lưu ý điều gì?

Người trưởng thành mỗi tuần nên ăn khoảng 2 tới 3 lần, mỗi lần ăn khoảng 1 nửa chén đậu xanh, còn đối với trẻ em hay người già đường tiêu hóa có vấn đề thì chú ý ăn lượng ít hơn. Có chứa nhiều chất dinh dưỡng trong vỏ đậu xanh không kém gì phần nằm bên trong vỏ. Chúng hỗ trợ ngăn ngừa các tuyến tiền liệt hay tế bào ung thư. Do đó nên chọn mua các loại đậu xanh còn vỏ và trong quá trình chế biến món ăn không bỏ vỏ.

Lưu ý khi ăn đậu xanh
Lưu ý khi ăn đậu xanh

Có tính hàn trong loại thực phẩm đậu xanh này vì thế khi đang đói bụng bạn không nên dùng vì dạ dày sẽ bị ảnh hưởng không tốt. Bên cạnh đó để chữa bệnh bạn cũng không nên ăn sống đậu xanh dễ gây ra cảm giác nôn mửa, chóng mặt hay ngộ độc do đó cần chế biến chín trước khi muốn ăn gì đó.

Trên đây là lời giải đáp thắc mắc cho bạn ăn đậu xanh có tác dụng gì và các món ăn ngon từ đậu xanh. Hãy cùng cập nhật thêm nhiều bài viết hấp dẫn khác ở lần sau với nhiều tin tức bổ ích.

Đậu lăng là đậu gì?

Bạn đang muốn tìm hiểu thông tin đậu lăng là đậu gì và cách chế biến cụ thể ra sao? Hãy cùng chúng tôi tham khảo rõ hơn qua bài viết bên dưới đây nhé!

Đậu lăng là đậu gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.