close
cách
cách cách cách cách cách

Airbnb là gì? Tìm hiểu loại hình kinh doanh lưu trú đầy tiềm năng

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Nếu như các mô hình kinh doanh lưu trú như nhà nghỉ, khách sạn, homestay hay bungalow,... đã vô cùng quen thuộc với chúng ta thì airbnb lại khá mới mẻ và chưa thực sự được nhiều người biết đến. Thực tế thì ở nước ngoài, airbnb trở thành xu hướng lựa chọn của rất nhiều khách du lịch, tuy nhiên, ở Việt Nam thì thuật ngữ này còn khá lạ lẫm. Vậy, chính xác thì airbnb là gì? Mô hình kinh doanh lưu trú này sở hữu những ưu điểm và tiềm năng phát triển ra sao? Hãy cùng theo dõi chi tiết qua bài viết dưới đây nhé!

1. Câu trả lời chuẩn xác nhất về airbnb là gì?

Airbnb là gì? Đây sẽ là câu hỏi được đặt ra đầu tiên với những người lần đầu nghe tới hoặc mới tiếp xúc với airbnb. Thực tế thì airbnb là viết tắt của cụm từ “air bed and breakfast”, có nghĩa là bên cạnh việc có một chỗ ở thì còn bao gồm cả bữa sáng. Đây là một phần mềm di động kết nối người cho thuê nhà và người muốn thuê nhà. Chỉ cần lựa chọn điểm đến, các căn hộ airbnb sẽ được gửi tới bạn ngay sau đó để bạn có thể lựa chọn cho mình, các giao dịch đều sẽ được thực hiện thông qua phần mềm này, bao gồm đặt phòng và thanh toán.

Airbnb là gì
Airbnb là gì

Mức phí thu đối với chủ nhà sẽ rơi vào khoảng 3% tổng giá trị đặt phòng và khách sẽ phải chi trả từ 6 - 12%. Và con số chi phí này sẽ luôn được đảm bảo là thấp hơn so với hình thức đặt phòng truyền thống.

Hiện nay, airbnb được phát triển trên khắp thế giới và được rất nhiều các bạn trẻ ưa chuộng. Không chỉ bởi mức giá phải chăng mà đây còn là cơ hội để họ có những trải nghiệm văn hóa đặc sắc nhất cùng với người dân địa phương khi sống cùng một không gian.

Về tới Việt Nam, airbnb vẫn còn khá mới mẻ nhưng cũng đã có sự nhen nhóm xuất hiện. Đặc biệt là ở một vài địa điểm nổi tiếng như Hà Nội, Đà Lạt, Sapa, TP Hồ Chí Minh,...

2. Sự ra đời và lý do phát triển của airbnb là gì?

2.1. Airbnb ra đời như thế nào?

Khi tìm hiểu airbnb là gì liệu bạn có thắc mắc về nguồn gốc ra đời của airbnb hay không?

Sự ra đời của airbnb bắt nguồn bởi sự kiện được diễn ra tại San Francisco vào tháng 8 năm 2008. Khi đó, 2 sinh viên thiết kế tại đây đã chia sẻ một phần căn hộ của mình cho khách du lịch thuê. Qua đó, họ đã nhận thấy được tiềm năng phát triển của mô hình này. Chính vì thế mà cả 2 đã quyết định kêu gọi bạn bè của mình để tạo lập một website cho thuê phòng uy tín, trở thành sự lựa chọn của nhiều người. Và airbnb ra đời, đến nay, airbnb đã có mặt ở hơn 190 quốc gia trên thế giới. Điều này cho thấy được xu hướng cho thuê căn hộ airbnb đang ngày càng phổ biến và được ưa chuộng hơn bao giờ hết.

Sự ra đời của airbnb
Sự ra đời của airbnb

2.2. Ưu và nhược điểm của việc kinh doanh căn hộ airbnb

2.2.1. Ưu điểm

Việc kinh doanh căn hộ airbnb trở nên được ưa chuộng bởi cả người cho thuê và người thuê, điều này là tại sao?

Thứ nhất, airbnb được phát triển trên nền tảng số, tức là người dùng rất dễ để đăng tải cũng như tìm kiếm được căn hộ airbnb phù hợp với mình. Chuyển đổi số là xu hướng tất yếu mang đến sự tiện lợi và đáp ứng nhu cầu khách hàng. Do đó, airbnb đã kết nối hiệu quả giữa người cho thuê và người cần thuê.

Thứ hai, đây là mô hình kinh doanh cực kỳ tiềm năng khi bạn có thể sử dụng vốn tự có của mình, thực hiện việc đầu tư, chỉnh sửa sao cho thu hút là có thể bắt đầu quá trình kinh doanh của mình. Nguồn thu từ airbnb là cực kỳ lớn khi bạn có chất lượng và quy mô phòng tốt.

Thứ ba, airbnb là một ứng dụng quốc tế, bạn có thể mở rộng tệp khách hàng của mình trên toàn cầu và khi họ có nhu cầu thì căn hộ của bạn rất dễ để trở thành sự lựa chọn nếu như đáp ứng mong muốn của họ. Điều này cũng hỗ trợ bạn mở rộng được quy mô kinh doanh của mình lớn hơn khi có mặt ở nhiều địa điểm hơn.

2.2.2. Nhược điểm

Airbnb càng phát triển thì sự cạnh tranh lại càng lớn, vì thế các chủ nhà cần có sự đầu tư cũng như tìm ra điểm khác biệt cho căn hộ của mình. Đây là cơ sở để thu hút được khách hàng một cách tốt nhất.

Ưu và nhược điểm của airbnb
Ưu và nhược điểm của airbnb

Cùng với đó, các vấn đề về thuế và pháp lý cũng cần được quan tâm bởi sẽ có một số khách cư trú dài hạn. Do đó mà nếu không tìm hiểu kỹ về các quy định, thủ tục pháp lý liên quan thì sẽ rất dễ bị phạt.

3. Airbnb tại Việt Nam phát triển như thế nào?

3.1. Những con số thống kê

Sự xuất hiện của airbnb tại Việt Nam là vào năm 2015, từ đó cho đến nay, mức tăng trưởng của mô hình này ngày càng nhanh chóng khi bắt đầu với con số 1000 đã chạm mốc 6500 vào năm 2017. 

Hai năm sau đó, vào năm 2019, con số đã tăng lên hơn 40.000 và airbnb đã có mặt ở các vùng như Đà Nẵng, Quảng Nam hay Vũng Tàu,... Và đến năm 2020, do sự ảnh hưởng của dịch bệnh thì con số này có phần chững lại. Tuy nhiên, tới thời điểm hiện tại thì airbnb đang dần khôi phục với việc bình thường hóa dịch bệnh cũng như sự quay trở lại của du lịch. Nếu theo đà phát triển trên thì airbnb sẽ còn tăng trưởng hơn nữa trong năm 2022 và những năm sau đó. 

3.2. Lợi thế phát triển airbnb tại Việt Nam

3.2.1. Mức giá phải chăng

Một điều không thể phủ nhận ở airbnb chính là mức giá phải chăng. Điều này phù hợp với cả người thuê và người cho thuê.

Airbnb tại Việt Nam
Airbnb tại Việt Nam

Hầu hết, các căn hộ airbnb đều có mức giá cực kỳ hợp lý so với chất lượng của căn hộ. Đây là điều mà các khách sạn hay các homestay thông thường khó có thể đảm bảo.

Việc sở hữu các căn hộ của chính mình và cho thuê giúp chủ nhà có thể chủ động hơn trong việc đưa ra mức phí tương ứng khi không phụ thuộc quá nhiều vào các yếu tố khác. Điều này giúp cho mức giá của airbnb trở nên mềm hơn so với các mô hình lưu trú hiện nay.

3.2.2. Sự đa dạng trong các căn hộ

Nếu như các khách sạn thường có mô hình các căn phòng khác nhau thì airbnb lại đa dạng hơn rất nhiều. Mỗi một căn hộ lại sở hữu phong cách trang trí, bày trí nội thất khác nhau. Tạo nên cảm giác cực kỳ mới mẻ khi sinh sống và mang đến trải nghiệm đặc biệt hơn cho người thuê, nhất là với khách du lịch.

3.2.3. Trải nghiệm văn hóa địa phương

Lựa chọn airbnb, khách thuê sẽ có thể được sống cùng với người dân bản địa cũng như sống trong không gian sinh hoạt của họ. Đây sẽ là cơ hội để khách du lịch có được những trải nghiệm lý thú, bổ ích nhất khi đến một vùng đất mới.

Việt Nam là một quốc gia có nhiều dân tộc chung sống với nhau. Điều này tạo nên một không gian văn hóa đa dạng nhưng thống nhất. Chính vì thế mà mỗi một vùng đất sẽ là một nơi hứa hẹn rất nhiều điều thú vị mà khách du lịch có thể tìm hiểu. Vì thế mà airbnb sẽ rất thích hợp cho các trải nghiệm này.

Lợi thế phát triển
Lợi thế phát triển

3.3. Kinh nghiệm kinh doanh airbnb tại Việt Nam

Để có thể hoạt động kinh doanh airbnb tại Việt Nam một cách hiệu quả thì bạn cần:

- Đầu tư vào việc thiết kế và trang trí nội thất để giúp cho căn hộ được lung linh hơn

- Có những bài giới thiệu và mô tả tỉ mỉ căn hộ của mình

- Luôn phản hồi khách hàng một cách nhanh chóng, tức thì

- Có mức giá hợp lý và có những chương trình khuyến mãi hấp dẫn, phù hợp

- Luôn trang bị các vật dụng thiết yếu trong căn hộ

Về cơ bản, để có thể kinh doanh airbnb hiệu quả thì bạn cần có sự đầu tư cho căn hộ của mình cùng với đó chính là việc có thêm sự hiểu biết về marketing để giúp cho căn hộ trở nên hấp dẫn hơn trong mắt khách hàng.

Kinh nghiệm kinh doanh
Kinh nghiệm kinh doanh

Trên đây là những thông tin cơ bản về airbnb. Hy vọng rằng, bài viết đã giúp bạn giải đáp được airbnb là gì cũng như những chia sẻ về tiềm năng phát triển của mô hình kinh doanh này.

Hạt đác là gì? Công dụng của hạt đác và cách chế biến sao cho chuẩn

Hạt đác là gì? Nguồn gốc của hạt đác và công dụng cụ thể ra sao? Hãy cùng tìm hiểu về hạt đác qua bài viết sau nhé!

Hạt đác là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.