close
cách
cách cách cách cách cách

AHA là gì? Khám phá công dụng đến từ AHA và cách dùng chuẩn nhất

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Với những tín đồ mê skincare và quan tâm tới quá trình chăm sóc da thường xuyên thì có lẽ AHA là một thuật ngữ quá quen thuộc. Tuy nhiên, thực tế thì vẫn còn rất nhiều người chưa biết đến AHA là gì cũng như tác dụng của AHA trong quá trình chăm sóc da như thế nào. Cùng theo dõi bài viết dưới đây để sở hữu cho mình bí quyết làm đẹp và chăm sóc da hiệu quả hơn với AHA nhé!

1. Những điều bạn cần biết về AHA là gì?

1.1. Theo bạn, AHA là gì?

AHA là gì? AHA là viết tắt của Alpha hydroxy acid. Đây là một dạng acid gốc nước thường có nhiều trong trái cây, các loại thực vật và đường, sữa. Loại acid này có khả năng tan nhanh trong nước và cũng hấp thụ nước rất nhanh.

AHA là gì
AHA là gì

AHA được đánh giá là rất lành tính khi sử dụng trên da. Đặc biệt là có thể kích thích để sản sinh ra collagen. Chính vì vậy mà trong các loại mỹ phẩm thường có thêm AHA và phù hợp cho quá trình tẩy tế bào chết trên da, làm sáng và đều màu da, giúp ngăn ngừa mụn, chống lão hoá da,...

Nguồn gốc của AHA là từ 7 loại acid như: Glycolic (đường mía), Citric (từ cam quýt), Lactic (đường và sữa), Hydroxycaproic (sữa ong chúa), Malic (lê và táo), Hydroxy Caprylic (động vật) và Tartaric (nho). Tuy nhiên, Glycolic và Lactic là 2 loại AHA phổ biến nhất với sự lành tính, an toàn trên da, ít gây kích ứng cho da.

1.2. Công dụng mà AHA mang lại cho làn da?

Nếu như đã hiểu được AHA là gì thì thông tin tiếp theo bạn cần nắm bắt cho mình chính là công dụng của AHA trong quá trình chăm sóc da hiện nay.

1.2.1. Dưỡng trắng da và hỗ trợ trị nám

Với việc sử dụng AHA, làn da của bạn sẽ được sản sinh thêm các tế bào mới, làm mềm và loại bỏ lớp sừng trên da. Từ đó giúp da được khỏe mạnh hơn, sáng màu hơn.

Công dụng của AHA như thế nào
Công dụng của AHA như thế nào

Với tác dụng này, khi sử dụng AHA trên những phần da sậm màu thì sẽ mang đến sự cải thiện rõ rệt hơn với việc làn da trở nên đều màu hơn, làm mờ đi những vùng thâm hay nám da khi mang thai. Nhất là khi AHA có khả năng kiểm soát tăng melanin trên da, giúp hiệu quả trị nám được chứng thực rõ ràng hơn.

1.2.2. Hỗ trợ trị mụn

AHA chính là thành phần không thể thiếu trong các sản phẩm trị mụn cho da. Các sản phẩm mà bạn nên lựa chọn là lotion hoặc dạng kem với lượng AHA phù hợp với tình trạng mụn của bản thân. Thông thường, AHA loại glycolic acid sẽ thường được lựa chọn bởi khả năng cải thiện làn da mụn cực kỳ tốt.

1.2.3. Chăm sóc làn da bị lão hoá

Lão hoá da thường xuất hiện khi tuổi già hoặc do ánh nắng mặt trời. Vì thế việc chăm sóc làn da bị lão hoá cần được đảm bảo với các sản phẩm hỗ trợ tốt nhất. Các loại AHA như Lactic, Tartaric, Glycolic hay Gluconolatone đều rất phù hợp.

1.2.4. Tẩy tế bào chết

AHA là một sản phẩm tẩy tế bào chết hoá học rất hiệu quả. Tuy nhiên, vì có tính acid nên tốt nhất bạn nên dùng vào buổi tối và sử dụng sau khi dùng sữa rửa mặt để tránh sự tác động của ánh mặt trời vào da khi dùng vào ban ngày và ra ngoài ngay sau đó.

Hỗ trợ trị mụn
Hỗ trợ trị mụn

Cộng với đặc tính là rất dễ tan trong nước, AHA loại bỏ lớp sần và tái tạo biểu bì trên da. Giúp duy trì được sự mềm mịn và ẩm mượt lâu hơn.

2. Cơ chế hoạt động của AHA trong quá trình điều trị mụn

Cơ chế hoạt động của AHA chính là cách mà AHA phát huy tác dụng của mình trên da trong quá trình sử dụng. Về cơ bản thì quá trình này có thể được mô tả như sau: 

AHA thấm vào bề mặt da => tẩy tế bào chết trên da và mở cửa lỗ chân lông => cặn bẩn, mụn nhân bị đẩy ra ngoài => da được thông thoáng và sạch sẽ hơn.

Theo các nghiên cứu thì AHA chỉ có tác dụng ở trên bề mặt của da mà thôi. Tức là có tác dụng chính trong việc thúc đẩy sự phát triển của cấu trúc da, tăng cường chất lượng của các sợi collagen ở da trên tầng thượng bì. Khi AHA có sự tiếp xúc với da sẽ nhanh chóng tẩy tế bào chết trên da với việc loại bỏ lớp sừng, kích thích sự bong ra của các tế bào già cỗi và tự đẩy ra ngoài ngay trên bề mặt da.

Với cơ chế hoạt động như vậy, AHA đóng vai trò như một chất hoá học trong việc tẩy tế bào chết trên da, loại bỏ được các tế bào già, kích thích quá trình thay da một cách tự nhiên để làn da được mềm mịn, sáng màu và giữ ẩm lâu hơn với khả năng ngậm nước.

Cơ chế hoạt động của AHA
Cơ chế hoạt động của AHA

Một cách tổng quát thì cách thức hoạt động của AHA chính là việc dưỡng chất này khi tác dụng trên da sẽ phá đi lớp cấu trúc ngay trên bề mặt tầng thượng bì của da, đồng thời, cùng lúc đó sẽ tiến hành sản sinh ra tế bào mới. Trên cơ sở đó giúp da trở nên khỏe mạnh hơn ngay từ bên trong.

3. Những vấn đề cần quan tâm khi lựa chọn sử dụng AHA

3.1. Nồng độ AHA bao nhiêu là tốt?

Khi sử dụng các sản phẩm có chứa AHA thì việc xem xét nồng độ AHA bên trong là bao nhiêu luôn cần được thực hiện để đảm bảo mọi người có thể lựa chọn đúng loại mỹ phẩm AHA phù hợp với tình trạng làn da của mình. Vậy, AHA nồng độ bao nhiêu thì được coi là tốt?

Trung bình, AHA có nồng độ từ 5 - 10% sẽ phát huy được khả năng tốt nhất. Tuy nhiên, cũng có sản phẩm mà AHA lên tới 20%, nhưng sẽ thường kèm theo đơn của bác sĩ. Thực tế thì nồng độ AHA phù hợp sẽ được lựa chọn dựa trên từng loại da với từng tình trạng cụ thể khác nhau.

- Từ 2 - 5% nồng độ AHA: Giúp da loại bỏ tế bào chết, lớp sần trên bề mặt da giúp da khoẻ hơn và sạch hơn.

- Từ 5 - 10% nồng độ AHA: Giúp dữ ẩm cho da để da trở nên mịn màng, khoẻ mạnh, giảm thiểu được các dấu hiệu lão hoá da.

Hiểu đúng kỹ hơn về
Hiểu đúng kỹ hơn về 

- Từ 12 - 15% nồng độ AHA: Giúp trị thâm sẹo do mụn, nám da.

- Từ 20 - 70% nồng độ AHA: Thường sử dụng tại các thẩm mỹ viện hay bệnh viện da liễu để tái tạo bề mặt da với chức năng như một dạng có tính lột tẩy mạnh nhưng vẫn đảm bảo sự an toàn, lành tính. Tuy nhiên, để đảm bảo nhất thì bạn không nên tự ý sử dụng AHA với nồng độ cao như vậy và nên lựa chọn cho mình cơ sở uy tín để có thể hạn chế được các rủi ro cho làn da của bản thân.

3.2. AHA ở dạng nào thì tốt?

Hiện nay, các sản phẩm có chứa AHA vô cùng đa dạng với nhiều dạng khác nhau. Vậy, nên lựa chọn AHA ở dạng nào thì tốt nhất?

Đây chắc chắn sẽ là vấn đề mà nhiều người quan tâm khi tìm hiểu AHA là gì và công dụng của AHA. Thực tế thì theo như lời khuyên của các chuyên gia và trải nghiệm của chính người dùng thì AHA ở các sản phẩm dạng lotion, gel và cream sẽ có thể phát huy tác dụng tốt nhất với khả năng thẩm thấu nhanh chóng.

Còn với AHA có trong các sản phẩm dùng với nước thường sẽ khó để đạt hiệu quả tối ưu khi có thể bị rửa trôi mà chưa kịp phát huy tác dụng. 

3.3. Cách dùng AHA chuẩn để đạt hiệu quả cao?

Với người mới bắt đầu sử dụng AHA thì nên sử dụng như thế nào để AHA đạt được hiệu quả tối ưu?

Dùng AHA như thế nào cho chuẩn
Dùng AHA như thế nào cho chuẩn

Khi mới bắt đầu, bạn nên lựa chọn sản phẩm AHA có nồng độ khoảng 4% là tốt nhất và sử dụng 3 lần/tuần, dùng cách ngày. Hãy sử dụng với liều lượng ít trước để xem da có bị kích ứng với sản phẩm hay không.

Trường hợp da có các phản ứng như bong tróc nhẹ hay hơi ửng hồng thì đây hoàn toàn là bình thường bởi AHA có tác dụng tẩy tế bào chết, loại bỏ lớp sừng trên da. Vì thế mà vài ngày sau da sẽ sáng màu và căng mịn hơn do được tái tạo.

Về các bước sử dụng, bạn nên dùng AHA sau bước tẩy trang và rửa mặt. Khi đó, da sẽ có trạng thái lý tưởng nhất với việc được làm sạch sâu hơn, lỗ chân lông được mở ra nhờ AHA và từ đó quá trình thẩm thấu các tinh chất sau sẽ hiệu quả hơn nhờ khả năng thẩm thấu nhanh chóng và dễ dàng hơn. Một lưu ý là bạn nên đợi khoảng 15 - 20 phút sau khi dùng AHA rồi mới tiếp tục các bước dưỡng da. Tuy nhiên, nếu không có quá nhiều thời gian thì bạn cũng không cần đợi quá lâu hoặc nên lựa chọn sản phẩm AHA phát huy công dụng nhanh.

AHA có thể được sử dụng cả sáng và tối. Tuy nhiên, nếu dùng ban ngày thì bạn bắt buộc phải sử dụng kem chống nắng với SPF từ 30 trở lên bởi AHA bắt nắng rất nhanh, dễ làm da bị xỉn màu hay chịu các tác hại từ ánh nắng mặt trời.

Bên cạnh đó, việc chú ý dưỡng ẩm cho da là rất quan trọng khi sử dụng AHA bởi nó sẽ giảm thiểu được tình trạng bong tróc, mẩn đỏ trên da. Bạn cũng có thể sử dụng AHA cho vùng khoé miệng hay mắt, nhưng sẽ cần tránh việc tiếp xúc quá gần với mí mắt trên và dưới.

Cần dưỡng ẩm cho da đầy đủ
Cần dưỡng ẩm cho da đầy đủ

3.4. Một số lưu ý khi sử dụng AHA

Khi đã hiểu rõ AHA là gì và công dụng của AHA ra sao thì bạn cũng nên chú ý tới một số vấn đề sau:

- Không nên sử dụng AHA quá liều lượng với tần suất thường xuyên. Điều này sẽ khiến da trở nên nhạy cảm hơn dễ kích ứng hơn.

- Các sản phẩm AHA có nồng độ từ 15% nên được sử dụng theo đơn của bác sĩ, không tự ý sử dụng tại nhà.

- Trong quá trình apply AHA trên da thì bạn nên vỗ nhẹ nhàng để AHA thẩm thấu trên da, không chà sát mạnh tay khiến da chịu tác động ngược.

- Chỉ nên dùng từ 1 - 2 sản phẩm có chứa AHA mà thôi. Việc thay đổi sản phẩm thường xuyên sẽ khiến da của bạn dễ bị tổn thương, kích ứng khi phải thay đổi thường xuyên để làm quen với các sản phẩm.

- Không nên sử dụng AHA theo phong trào. Bạn nên được bác sĩ, những người có chuyên môn tư vấn kỹ lưỡng để có thể lựa chọn được sản phẩm AHA phù hợp.

Trên đây là toàn bộ chia sẻ chi tiết về AHA. Mong rằng, dựa trên những thông tin này, các bạn đã hiểu được AHA là gì và công dụng của AHA ra sao. Đặc biệt là nắm bắt được quy trình sử dụng AHA hiệu quả cũng như các lưu ý cần ghi nhớ cho mình khi sử dụng AHA.

Lotion là gì? Khám phá những lợi ích tuyệt vời đến từ lotion cho bạn

Lotion là gì? Lotion có tác dụng như thế nào trong quá trình chăm sóc da? hãy cùng tìm hiểu thông tin chi tiết qua bài viết sau nhé!

Lotion là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.