close
cách
cách cách cách cách cách

Aesthetic là gì? Từ hoài niệm đến sự đỉnh cao phong cách của gen Z

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Aesthetic xuất hiện lần đầu từ ở thế kỷ thứ 18 đã không còn là một thuật ngữ xa lạ với bao lớp thế hệ con người. Trải qua nhiều năm sử dụng, Aesthetic đã có những sự phát triển về nghĩa, không chỉ đơn thuật thể hiện khái niệm thẩm mỹ nữa mà nó chính là đại diện cho phong cách sống của thế hệ trẻ trong thời đại ngày nay. Vậy Aesthetic là gì? Là một người sinh ra ở thế kỷ 21. liệu bạn có lựa chọn cho mình phong cách sống này hay không? 

Cùng với Hà My phiêu lưu trong những câu từ ngắn gọn bên dưới đây để hiểu rõ Aesthetic có nghĩa là g và nó mang lại cho cuộc sống giá trị ý nghĩa như thế nào bạn nhé.

1. Aesthetic là gì?

Lần đầu tiên thuật ngữ Aesthetic xuất hiện là vào thế kỷ 18, vậy người đầu tiên dùng nó, cũng chính là cha đẻ của nó là ai? Sự thật thì khái niệm này đã được một nhà triết học người Đức tên là Alexander Baumgarten sử dụng để nhằm chỉ gu thẩm mỹ và cách tiếp nhận và ứng dụng phong cách nghệ thuật của mỗi một cá nhân. 

aesthetic là gì?
Aesthetic là gì?

Từ ngữ này đã trở thành một hiện tượng bùng nổ như một trào lưu, phong trào nổi đình đám từ những năm 2010 với chất xúc tác mạnh mẽ, mãnh liệt là bản nhạc Vaporwave và các mạng xã hội nổi tiếng thời bấy giờ như Tumblr, Pinterest, …

Aesthetic không chỉ đại diện điển hình cho phong cách thời trang mà còn là một sự chọn lựa về phong cách sống cho giới trẻ hiện thời. Nếu ai đó trong số chúng ta sở hữu cho bản thân mình phong cách này cũng tức là bạn đang hướng tới việc xây dựng phong cách thương hiệu riêng một cách đều chuyên nghiệp và có cơ hội thành công cao. Có lẽ vì vậy mà Aesthetic đặc biệt phù hợp và cũng là sự lựa chọn tuyệt vời nhất của những bạn trẻ yêu vẻ đẹp thẩm mỹ và khao khát khẳng định bản thân.

aesthetic mang nghĩa là gì?
aesthetic mang nghĩa là gì?

2. Ý nghĩa nguồn cội và sự phát triển nghĩa của Aesthetic

Nguồn gốc của Aesthetic khởi nguồn từ tiếng Hy Lạp “Aisthetikos”. Đây là một thuật ngữ thiên về nhận thức cảm tính. Về sự ra đời, My đã “phong thanh” nhắc qua ở trên, tại đây, hãy để My được phân tích một cách cụ thể hơn nhé.

Vào năm 1735, Alexander Baumgarten là một vị triết gia người Đức đã không ngần ngại sử dụng thuật ngữ để đặt tên cho một ấn phẩm sáng tác của mình. Cuốn sách mang tên Aesthetica, ngụ ý nghĩa là Mỹ học. 

Đồng thời, quá trình sử dụng của từ Aesthetic sẽ làm phát triển giá trị ý nghĩa theo thời gian, nhưng đối tượng khiến cho ý nghĩa đó phát triển không ai khác ngoài chính cha đẻ của nó. Nghĩa ban đầu thiên về cảm giác đã được ông cải biến thêm thành tầng ý nghĩa Cảm thụ cái đẹp, viết theo tiếng Anh thì nó ở trạng thái ban đầu là Sense trở thành Sense of beauty.

Ý nghĩa của aesthetic
Ý nghĩa của aesthetic

Cho tới năm 1790, một triết gia khác tên Kant đã dùng từ ngữ Aesthetic ở trong cuốn Critique of Judgement. Cách dùng của vị này cũng giống như cách dùng của Baumgarten.

Từ nguồn gốc đến giá trị biểu thị ở thời điểm hiện tại, chắc hẳn thuật ngữ này sẽ còn để lại trong lòng người đọc rất nhiều tò mò, kích thích sự hào hứng khám phá của chúng ta. Thế nên, tiếp tục theo ngòi bút của Hà My để mở ra nhiều thêm những hiểu biết còn ẩn chứa bên trong khái niệm Aesthetic nhé.

3. Một số phong cách thời trang mang tên Aesthetic

Ngay phía dưới đây, những phong cách thời trang hơi hướng Aesthetic sẽ được chia sẻ tới bạn đọc. Rất có thể bạn đã bắt gặp rất nhiều ở đời sống mà chưa biết thì ra đó lại là một phong cách thuộc trường phái Aesthetic. Từ nội dung này, biết đâu đó bạn lại ưng ý với một phong cách và có thêm mục tiêu để theo đuổi. Còn bây giờ, hãy tìm hiểu ngay nhé!

3.1. Phong cách Mininalism

Mininalism là một phong cách tối giản bậc nhất của những Aesthetic, và nó cũng vô cùng phổ biến để người trẻ lựa chọn. Mininalism mang xu hướng thể hiện sự tự do nhưng tất nhiên không phải tự do theo kiểu phá vỡ đi mọi quy tắc của thời gian hay sự phán xét, chấp nhận của con người theo cái cách mà thời trang ý niệm đã làm.

Dù đơn giản nhưng để theo đuổi phong cách này đạt được đúng khí chất Mininalism quả thực vô cùng khó. Mấu chốt nằm ở việc bạn có thể thấm nhuần các quy tắc chung hay không. 

Phong cách của aesthetic
Phong cách của aesthetic

Bảng màu chủ đạo trong phong cách này tập trung ở những sắc đơn giản vô cùng như đen, trắng, beige, xám hay nhiều sắc độ của trắng. Khi chúng được kết hợp, hòa trộn vào với nhau sẽ rất dễ tạo ra sự độc đáo, ấn tượng vì khả năng có thể bổ sung đến hoàn hảo, hài hòa tuyệt vời cho nhau. Màu sắc là giá trị cốt lõi trong phong cách này. Bạn dễ dàng lựa chọn để sử dụng trong nhiều hoàn cảnh của đời sống thường ngày với các trang phục có giá trị vượt thời gian như áo thun, áo khoác blazer, quần tây, …

Chẳng những thể hiện bóng dáng trong thời trang mà Aesthetic còn dễ dàng được thể hiện ở trong rất nhiều mảng khác của đời sống, như cách bài trí không gian sống, không gian làm việc; cách sắp xếp thời gian làm việc và sinh hoạt hợp lý, đơn giản, … Sự giản đơn tưởng chừng khiến con người ta cảm giác như không có gì đặc biệt nhưng trong rất nhiều hoàn cảnh, chính sự giản đơn lại chưa đựng những sự tinh tế khó kiếm. Mininalism chính là một trong những phong cách đỉnh cao của sự tinh tế trong giản đơn đó, và trở thành một lý do quan trọng để gen Z càng thêm trên trọng Aesthetic.

3.2. Phong cách Vintage - một đặc trưng trong Aesthetic

Trong nhiều năm trở lại đây, thuật ngữ Vintage thường được nhắc tới rất nhiều trong giới trẻ. Dường như có điều gì đó khập khiễng giữa người nhắc nhớ và đối tượng - thuật ngữ được nói tới bởi một bên đại diện cho tính chất hiện đại, bên kia lại là đại diện cho nét đồng quê, chân phương giản dị. Nhưng cái gì cũng có lý do của nó, giữa gen Z và Vintage lại càng có lý do chính đáng hơn. 

Tìm kiếm phong cách aesthetic riêng cho mình
Tìm kiếm phong cách aesthetic riêng cho mình

Vintage mang một nét đẹp trong sự hoài cổ của quá khứ vọng lại nhưng nó lại trở nên tươi mới và giàu sức sống vô cùng ở giữa lòng cuộc sống hiện đại. Nó hoàn toàn không phải là sự quê kiểng, cũ kỹ và xa xưa mà dưới sự sáng tạo, pha màu thêm bớt của giới trẻ, Vintage trở thành một phong cách mang vẻ đẹp của sự sang trọng và đầy quyền lực.

Phong cách này đặc biệt ưa chuộng khi nó được tuân thủ theo nguyên tắc của Aesthetic để tạo ra mộ phong thái cực chất cho người mặc. Tận dụng lợi thế đường nét của các sản phẩm thời trang như quần jeans cạp cao, áo sơ mi nhung hoặc lụa, quần ống loe, … toàn là những “siêu phẩm” thời trang hot một thời xưa cũ nhưng trong thời đại của gen Z, chúng như được phủ lên một phong cách vô cùng thời thượng và sang chảnh.

3.3. Phong cách Artsy

Đây là một kiểu phong cách giao thoa giữa 2 lĩnh vực là thời trang - hội họa. Chính vì vậy mà nghệ thuật chồng tiếp nghệ thuật, những bộ cánh Artsy mang chất nghệ thuật đỉnh cao. Khi sở hữu phong cách này đồng nghĩa với việc bạn đang theo đuổi gu ăn mặc độc lạ, rất riêng. Có những set đồ lại là nguồn cảm hứng đầy ngẫu hứng để được sáng tạo ra.

Phong cách thời trang aesthetic
Phong cách, gu thời trang theo lối aesthetic

3.4. Grunge

Cái tên này đầu tiên gợi cho chúng ta những ý nghĩ về dòng nhạc xuất hiện từ những năm 1980. Đó chính là nguồn cảm hứng để phong cách thời trang Grunge ra đời với đại diện đầu tiên là một chiếc áo phông có chứa tên nhóm nhạc nào đó mà người mặc yêu thích. Màu sắc thời trang chủ đạo của Grunge chính là màu đen.

Ai đó có một tủ đồ màu đen với rất nhiều những chiếc áo phông có in tên nhóm nhạc mà họ yêu thích thì đích thị đó là một Aesthetic chính hiệu.

Như vậy, My đã mang tới cho bạn những thông tin vô cùng ấn tượng để hiểu được Aesthetic là gì và không quên bật mí một vài phong cách phổ biến trong Aesthetic. Còn rất nhiều điều thú vị liên quan tới Aesthetic mà chỉ khi đi sâu tìm hiểu, trải nghiệm theo đuổi phong cách này bạn mới có thể cập nhật được.

Tìm hiểu về tháp nhu cầu Maslow

Tháp nhu cầu Maslow là gì? Khám phá rõ ràng ý nghĩa của thuật ngữ Maslow để có thể hiểu rõ nhu cầu của cá nhân mình. Bài viết dưới đây sẽ đem tới cho bạn những thông tin hữu ích xoay quanh Maslow.

Tháp nhu cầu maslow

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.