close
cách
cách cách cách cách cách

Adapter là gì? Khám phá những thông tin thú vị xoay quanh Adapter

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Trong các thiết bị điện tử hàng ngày, chúng ta hầu như đều sử dụng Adapter như điện thoại thông minh, laptop hay camera… Khi sử dụng Adapter, nếu bạn không biết cách sử dụng hoặc không chú ý tới cách sử dụng thì có thể khiến tuổi thọ của thiết bị mà bạn đang sử dụng bị giảm sút đáng kể. Vậy Adapter là gì? Adapter liệu có phải củ sạc hay không? Khám phá bài viết dưới đây để biết được những thông tin thú vị về Adapter nhé!

1. Adapter là gì? Adapter có chức năng gì?

1.1. Adapter là gì?

Từ lâu, Adapter đã được mọi người biết tới là công cụ hỗ trợ chuyển đổi trung gian dòng điện cho các thiết bị điện, chuyển đổi điện áp sao cho phù hợp với nhu cầu sử dụng của chúng. Để các thiết bị có thể hoạt động bình thường thì cần phải có Adapter, ví dụ các thiết bị như: Camera quan sát, laptop, điện thoại thông minh, tablet,... Để chuyển đổi xuống nguồn điện thấp hơn 220V, người ta thường sử dụng Adapter.

Tìm hiểu khái niệm Adapter là gì
Tìm hiểu khái niệm Adapter là gì

Adapter có vai trò vô cùng quan trọng với nhiều chức năng, tuy vậy cấu tạo của nó khá đơn giản. Một số chức năng có thể kể tới như: Ứng dụng cho việc sạc pin cho laptop hoặc để thiết bị hoạt động tốt nhất thì đảm bảo mang tới nguồn điện phù hợp.

Công suất của Adapter sẽ khác nhau phụ thuộc vào nhu cầu sử dụng, ví dụ như so với smartphone và camera thì laptop tiêu thụ mức nguồn điện lớn hơn. Người dùng hoàn toàn an tâm khi dùng Adapter, vì chất liệu bên ngoài vỏ của Adapter làm bằng nhựa bền bỉ, cao cấp, có khả năng cách điện an toàn và có tính thẩm mỹ cao.

Thực chất, người Việt Nam chúng ta thường gọi bộ chuyển đổi nguồn điện Adapter là củ sạc, cục sạc hoặc bộ nguồn…Thiết bị này giúp đổi tư nguồn điện xoay chiều (AC) sang nguồn điện 1 chiều (DC) cho các thiết bị điện nên được gọi là bộ chuyển đổi nguồn điện. Bên cạnh đó, Adapter còn giúp hạ áp điện sao cho phù hợp với các thiết bị điện mà chúng ta sử dụng thường hạ áp từ 220V hay 110V xuống điện áp thấp hơn, ví dụ như 20V cho laptop, 5V cho điện thoại…

Bởi vậy, Adapter chính là những thứ dành cho các thiết bị điện mà chúng ta đang sử dụng là cục nguồn, củ sạc, bộ nguồn…

1.2. Adapter có khác sạc hay không?

Tứ các thông tin kể trên, ta có thể thấy Adapter chính là sạc và chúng là một. Có thể trên điện thoại người ta hay gọi sạc (charger), còn trên laptop thì được gọi là Adapter, tuy vậy về bản chất thì chúng đều là bộ chuyển đổi nguồn. Mục đích của Adapter trên laptop dễ thấy hơn đó là vừa cấp nguồn cho máy tính hoạt động vừa có vai trò là sạc pin, bởi những người sử dụng máy tính thường cắm sạc liên tục khi dùng.

Adapter chính là sạc
Adapter chính là sạc

Mặt khác, trên các thiết bị như máy tính bảng, điện thoại thì ít người vừa cắm sạc vừa sử dụng, điều này cũng không nên làm, và sạc dành cho các thiết bị này thường có chức năng sạc nhanh, nên mục đích chuyển đổi nguồn chính là sạc pin nên thường gọi là sạc.

1.3. Adapter có chức năng gì?

Chủ yếu, Adapter được sử dụng để chuyển đổi nguồn điện áp và đây cũng là vai trò quan trọng nhất. Thông qua việc giảm áp dòng điện đi vào, các thiết bị đều có thể được cung cấp nguồn điện phù hợp, đưa ra dòng điện phù hợp cho các định mức của laptop, điện thoại, ipad…

Trên laptop, Adapter hỗ trợ việc sạc pin cho thiết bị điện, chính là cục màu đen hình chữ nhật khá to trên sạc laptop, một đầu nối vào laptop và một đầu nối phích cắm ổ điện (nối hai đầu dây dẫn).

Chức năng của Adapter
Chức năng của Adapter

Thông số của Adapter sẽ khác nhau tùy thuộc vào từng loại Adapter. Adapter phù hợp với các loại laptop có kích thước trên 14 inch có màn hình lớn thì Adapter sẽ khoảng 12A là phù hợp, còn Adapter dành cho các thiết bị có cấu hình nhỏ hơn như tablet hay điện thoại thì khoảng 1,5A tới 3A.

2. Thông số của Adapter và lưu ý khi chọn mua Adapter

2.1. Thông số kỹ thuật của Adapter

Sau khi đã biết được Adapter là gì, chúng ta cùng tìm hiểu thông số kỹ thuật của Adapter. Trên Adapter sẽ có một số thông số kỹ thuật như điện áp và cường độ dòng điện. Cùng tìm hiểu nhé!

2.1.1. Điện áp

Cần phải có một Adapter hỗ trợ chuyển đổi nguồn điện áp phù hợp thì thiết bị của bạn mới có thể hoạt động ổn định và bình thường. Để phù hợp với các thiết bị điện thì điện áp sẽ chuyển từ nguồn điện cao áp (AC) cho tới nguồn điện áp thấp hơn là (DC).

Chẳng hạn: Thông số trên camera có ghi như sau: Output: DC 20V, 4,5A; Input: AC 100 – 220V, 1,5 A. Nghĩa là khi cung cấp nguồn điện dao động từ 100V tới 220V và dòng điện cho ra ngoài là 20V thì camera này sẽ có Adapter hoạt động ổn định. Do đó, nếu bạn sử dụng Adapter có dòng điện DC cao hơn hay thấp hơn nhũng định mức ghi trên thiết bị di động thì sẽ khiến thiết bị này bị ảnh hưởng tới chất lượng và tuổi thọ.

Adapter hỗ trợ chuyển đổi điện áp ổn định
Adapter hỗ trợ chuyển đổi điện áp ổn định

2.1.2. Cường độ dòng điện

Cường độ dòng điện (Ampe) là chỉ số để chúng ta dễ dàng biết được định mức mạnh yếu trong dòng điện và đây là độ lớn của dòng điện. Ví dụ như trên thiết bị có ghi 5A thì nghĩa là để thiết bị có thể hoạt động bình thường và cường độ định mức đi qua thiết bị đó phải có độ lớn bằng 5A.

Các dòng điện từ mạng lưới quốc gia thường có cường độ 12A và điện áp 220V, do đó các Adapter sẽ thực hiện nhiệm vụ của mình là chuyển đổi nguồn điện và cường độ dòng điện xuống điện áp thấp hơn để các thiết bị điện có thể hoạt động tốt nhất. 

2.2. Một số lưu ý cần biết

Thông thường, các thiết bị điện sẽ đi kèm với Adapter, do đó bạn cần phải giữ gìn Adapter thật cẩn thận bởi bạn sẽ cần bỏ ra một khoản chi phí khá cao để mua Adapter. Chỉ cần sai các thông số kỹ thuật một chút cũng khiến những thiết bị hoạt động không bình thường, do đó khi mua Adapter mới, bạn cần chú ý tới các thông số kỹ thuật.

Chú ý tới thông số kỹ thuật khi mua Adapter
Chú ý tới thông số kỹ thuật khi mua Adapter

Bạn không nên ham giá rẻ mà mua các Adapter không rõ nguồn gốc, bởi Adapter đặc biệt quan trọng nên để tránh gây nguy hiểm khi sử dụng, bạn nên chọn Adapter chính hãng.

3. Hướng dẫn cách sử dụng Adapter an toàn

Để Adapter hoạt động an toàn, chất lượng và đảm bảo tuổi thọ thì bạn cần lưu ý tới một số điều sau:

- Trong quá trình sử dụng Adapter cho laptop, khi bạn không sử dụng tới laptop nữa thì cần rút Adapter và tắt laptop, không nên để Adapter và laptop phải chạy liên tục. Khi không sử dụng sạc hoặc đã đầy pin và cần rút Adapter thì bạn nên rút dây bên máy tính trước, sau đó mới rút dây nối nguồn điện bên ổ cắm.

- Nếu muốn sử dụng Adapter, bạn nên cắm đầu dây vào bên phía nguồn điện trước tiên, sau đó đầu còn lại sẽ cắm với laptop để khi có dòng điện mới và không ổn định đi vào, laptop của bạn sẽ không bị sốc điện.

- Những Adapter bị hư hỏng bên ngoài như méo, móp, thủng hay quá cũ thì bạn không nên sử dụng, giúp đảm bảo an toàn cho bản thân cũng như thiết bị của bạn khỏi sự cố như cháy, nổ.

- Khi không dùng tới dây nguồn và dây sạc, bạn hãy quấn gọn khi không dùng và khi dùng cần phải nhẹ nhàng, không gập quá tay hay quá mạnh khiến dây bị đứt.

Lưu ý cần biết khi sử dụng Adapter
Lưu ý cần biết khi sử dụng Adapter

- Khi đang sử dụng Adapter, bạn không nên để các vật dễ cháy như quần áo, sách báo,...phủ lên Adapter, bởi có thể khiến thiết bị nhanh nóng, hư hỏng, nên để Adapter ở nơi thoáng mát khi sử dụng và dễ dàng tỏa nhiệt hơn.

- Trong quá trình sử dụng Adapter, bạn không nên để va đập mạnh hay làm rơi. Những nơi có nhiều người qua lại hay nối nguồn điện trên mặt đất thì không nên sử dụng Adapter, bởi có thể khiến ai đó đi qua vấp dây điện khiến Adapter bị đứt dây hoặc kéo máy tính của bạn bị rơi xuống đất.

- Khi sử dụng Adapter, nếu thấy Adapter nóng bất thường thì nên rút dây để kiểm tra, không nên tiếp tục sử dụng và nếu bạn không có đủ thiết bị hoặc kiến thức thì nên đem tới các trung tâm sửa chữa.

- Khi mua Adapter, bạn nên chọn mua từ các thương hiệu uy tín, có nguồn gốc và xuất xứ rõ ràng, hay các Adapter chính hãng, tuy có giá thành cao hơn hàng kém chất lượng, hàng nhái nhưng đảm bảo sự an toàn cho bạn và những người xung quanh.

Như vậy, qua bài viết này, chắc hẳn bạn đã biết được Adapter là gì và những thông tin xoay quanh Adapter. Adapter đóng vai trò là bộ chuyển đổi nguồn điện, giúp điện áp của các thiết bị như laptop, điện thoại, camera, máy tính bảng luôn hoạt động ổn định và có định mức điện áp phù hợp. Khi sử dụng Adapter, bạn cũng cần chú ý một số lưu ý cần thiết, nên sử dụng Adapter chính hãng, không nên dùng hàng nhái, hàng kém chất lượng.

Backlink là gì?

Backlink đặc biệt quan trọng trong SEO, giúp các bài viết của bạn dễ dàng lên top và xây dựng được thương hiệu của mình, được nhiều người dùng biết tới. Vậy Backlink là gì? Truy cập bài viết bên dưới để hiểu rõ hơn về Backlink nhé!

Backlink là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.