close
cách
cách cách cách cách cách

Account Executive là gì? Những yếu tố cần có để làm ngành này

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Marketing hẳn là lĩnh vực rất rộng mà gần như ai cũng biết đến. Một trong nghề của lĩnh vực này mà vai trò rất quan trọng để tạo dựng mối quan hệ với khách hàng không thể không kể đến Account Executive. Để cùng tìm hiểu Account Executive là gì thì theo chân của vieclam123.vn nhé.

1. Account Executive là gì? Công việc này có giống Sales không?

1.1. Lý giải Account Executive là gì

Account Executive là một nghề thuộc bộ phận Account trong các công ty Agency (đây là những công ty quảng cáo), nó là vị trí cơ bản nhất của team Account. Với nhiệm vụ chủ yếu là liên hệ nhận các yêu cầu tư vấn cho khách hàng về các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp, cung cấp thông tin chính xác, hỗ trợ xử lý các vấn đề liên quan để đảm bảo cho khách hàng hài lòng nhất có thế. Hiểu đơn giản thì Account Executive là cầu nối giữa doanh nghiệp và khách hàng nên cây cầu này cần phải rất chắc chắn.

Lý giải Account Excutive là gì
Lý giải Account Excutive là gì

1.2. So sánh Account Executive và Sales

Nghe những nhiệm vụ của Account Executive có vẻ khá giống với nghề Sales, sẽ có nhiều bạn nghĩ như vậy, thế nhưng đây là hai nghề riêng biệt, vậy thì chúng có những điểm gì khác nhau?

1.2.1. Nhiệm vụ móc nối với khách hàng 

Sales: Nhiệm vụ của Sales là tìm kiếm data khách hàng, mời chào sản phẩm/dịch vụ đến với họ, nếu khách hàng tiếp nhân, có mong muốn sử dụng thì sẽ chuyển data khách hàng cho Account Executive.

Account Executive: Sau khi nhận được data từ Sales, Account Executive sẽ theo dõi và giúp đỡ khách hàng, luôn tập trung vào việc xây dựng mối quan hệ với khách hàng để hướng đến mục đích khách hàng sẽ mua sản phẩm/dịch vụ trong lâu dài.

1.2.2. Chuyển đổi khách hàng

Sales có nhiệm vụ liên hệ và chuyển khách hàng từ tiềm năng sang khách hàng chính thức cho doanh nghiệp.

Còn Account Executive sẽ duy trì khách hàng thành khách hàng trung thành cho doanh nghiệp thông qua việc tạo dựng mối quan hệ tốt đẹp, bền bỉ với khách hàng.

1.2.3. Lợi nhuận

Sales sẽ mang lại lợi nhuận ngắn hạn cho doanh nghiệp, khách hàng sẽ sẵn sàng chi trả cho mua sắm của họ tại thời điểm đó.

Còn Account Executive mang lại lợi nhuận lâu dài cho doanh nghiệp bởi nhiệm vụ của họ là duy trì khách hàng trung thành.

2. Cần chuẩn bị gì để trở thành một account executive giỏi

2.1. Kiến thức chuyên môn

Chắc chắn rồi! Đối với một ngành nghề mà bạn muốn trở thành một người giỏi hay có chỗ đứng trong lĩnh vực đó, bạn phải là người có kiến thức về chuyên môn đó. 

Để có thể hiểu và duy trì khách hàng của mình thì Account Executive cần phải có những kiến thức liên quan như vấn đề tâm lý khách hàng, kỹ năng đàm phán, thuyết phục họ, một số kỹ năng về quản trị quan hệ khách hàng…..Khi có những kiến thức về chuyên ngành thì bạn sẽ có những hướng giải quyết tốt hơn cho những biến động của thị trường mà cụ thể là khách hàng.

Muốn làm nghề này lâu dài thì chắc chắn không thể thiếu đi kiến thức chuyên môn. Thời gian có thể trôi đi nhưng kiến thức mãi mãi trường tồn và vô hạn.

Kiến thức chuyên môn
Kiến thức chuyên môn

2.2. Ứng xử và giao tiếp tốt

Không thể không kể đến tầm quan trọng của Account Executive là nhiệm vụ kết nối giữa doanh nghiệp và khách hàng. Vì thế mà ứng xử của nhân viên Account Executive phải thật khôn khéo mới giữ chân được khách hàng. Khách hàng là tập người rất khác nhau, mang những cá tính khác nhau, trạng thái tâm lý của họ cũng dễ dàng thay đổi theo ngày, theo tuần, theo tháng, theo năm…. 

Cách Account Executive truyền đạt thông tin đến khách hàng cũng cần sự khôn khéo, thông tin cần rõ ràng, súc tích mà người nghe có thể hiểu và nhớ.

Nếu Account Executive không biết cách ăn nói cũng như xử lý các tình huống thì không khác gì đã cắt đứt móc xích giữa doanh nghiệp với khách hàng.

Đây là một kỹ năng nhiều người ban đầu có thể chưa có, nhưng nó lại có thể trau dồi và học tập được. Hãy cố gắng hơn nếu bạn chưa làm được.

Ứng xử và giao tiếp tốt
Ứng xử và giao tiếp tốt

2.3. Kỹ năng giải quyết vấn đề

Trên thực tế, khi giao tiếp với khách hàng có rất nhiều tình huống xảy ra mà doanh nghiệp không thể lường trước được. Có nhiều trường hợp là tình huống khẩn cấp mà bản thân Account Executive phải tự giải quyết ngay tại thời điểm gặp khách hàng. Nếu giải quyết tình huống một cách không thỏa đáng, khách hàng cũng có cái nhìn không tốt về doanh nghiệp, từ đó mất đi niềm tin của khách hàng và sự uy tín của doanh nghiệp. 

Có kỹ năng xử lý tình huống tốt là một lợi thế ở bất cứ ngành nghề nào hay ở bất cứ đâu trong xã hội. Việc xử lý như nào cũng là cách để đánh giá phần nào con người đó. Vì vậy, hãy luôn trau dồi thêm nhiều kỹ năng mềm để trở thành phiên bản tốt nhất của bản thân cũng như có cơ hội làm việc rộng mở hơn.

Kỹ năng giải quyết vấn đề
Kỹ năng giải quyết vấn đề

2.4. Tư duy đổi mới, nâng cao khả năng sáng tạo

Đối với những ngành nghề liên quan đến liên quan đến lĩnh vực marketing thì không thể thiếu đi sự sáng tạo. Khi xã hội ngày một phát triển hơn, thị trường luôn biến động thì tư duy sáng tạo sẽ là một cách thức để có thể ứng biến kịp thời cũng như có thể dẫn đầu những xu hướng của xã hội. 

Vì vậy mà một người làm Account Executive cần phải học cho mình cách đổi mới, sáng tạo để tạo ra những giải pháp thích hợp cho khách hàng.

2.5. Kỹ năng lập kế hoạch

Đối với Account Executive, bạn sẽ phải lên kế hoạch cho một vài chiến lược cho doanh nghiệp hướng đến khách hàng của mình. Để lập được kế hoạch thì người làm cũng phải có cái nhìn tổng quát về chiến dịch đó, lên chi tiết các nội dung, dự trù kinh phí, kiểm soát nó một cách chặt chẽ nhất.

Kỹ năng lập kế hoạch
Kỹ năng lập kế hoạch

2.6. Cẩn thận, tỉ mỉ

Thực ra tố chất này không chỉ đối với Account Executive cần có mà ai cũng nên có tố chất này. 

Với Account Executive, phải cẩn thận khi tiếp cận với khách hàng, chuẩn bị những thông tin liên quan trước khi trao đổi, chuẩn bị về mặt tâm lý của mình, dự đoán các tình huống có thể xảy ra. Cần tỉ mỉ trao đổi thông tin với khách hàng, tỉ mỉ trong việc chăm sóc khách hàng để họ thấy rằng họ đang được quan tâm thì họ sẽ dần yêu thích doanh nghiệp. Cẩn thận và tỉ mỉ cũng giảm thiểu được các sai sót không đáng có khi bạn làm việc.

Cẩn thận và tỉ mỉ
Cẩn thận và tỉ mỉ

3. Nhiệm vụ công việc của Account Executive

Liên hệ với khách hàng khi nhận được data từ bộ phận Sales

Gặp gỡ, trao đổi với khách hàng về những vấn đề họ đang quan tâm, tìm hiểu, nhu cầu của họ, giải đáp các thắc mắc và xử lý những vấn đề liên quan.

Lên ý tưởng, xây dựng concept, làm đề xuất marketing, dự trù kinh phí theo những yêu cầu về dự án của khách hàng.

Tư vấn chiến lược marketing, gợi ý một số sản phẩm/dịch vụ, giải pháp mà do doanh nghiệp đang có.

Theo dõi tiến độ của dự án, kiểm tra, đánh giá theo yêu cầu, báo cáo với các bên liên quan để đảm bảo dự án được diễn ra đúng tiến độ.

Sau khi dự án kết thúc, Account Executive có nhiệm vụ tổng hợp kết quả và báo cáo cho khách hàng. Thanh toán hợp đồng và tiếp tục chăm sóc, duy trì mối quan hệ với khách hàng.

Trên đây là một số thông tin về Account Executive là gì, vieclam123.vn hy vọng bạn có thể tích lỹ được nhiều kiến thức mới trong ngành nghề này. Chúc bạn có thể nhiều kiến thức, kỹ năng để trở thành Account Executive giỏi.

Account là gì? Nghề Account là gì? Các thuật ngữ, vị trí liên quan

Để có cái nhìn tổng quan hơn về nghề Account, bạn có thể tiếp tục khám phá ở đây. Ngoài Account Executive thì còn ngành nghề nào liên quan hay không?

Account là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
cửa hàng nhượng quyền là gì
Cửa hàng nhượng quyền là gì và cách xây dựng cửa hàng nhượng quyền?
Bạn muốn mở rộng mô hình kinh doanh của mình bằng cửa hàng nhượng quyền? Bạn không biết cửa hàng nhượng quyền là gì? Bạn không biết xây dựng cửa hàng nhượng quyền như thế nào? Cùng vieclam123.vn tìm hiểu sau đây nhé!

Brand health là gì
Brand health là gì? Cách thức đo lường và cải thiện Brand health.
Brand health (sức khỏe thương hiệu) là một trong những yếu tố quan trọng nhất đánh giá sự phát triển của thương hiệu doanh nghiệp. Vậy Brand health là gì? Đo lường như thế nào?, chúng ta cùng vieclam123.vn tìm hiểu sau đây nhé!

quản lý là làm gì
Quản lý là làm gì? Vai trò quan trọng của quản lý trong tổ chức
Quản lý là làm gì? Quản lý là một bộ phận phận quan trọng trong bất kỳ tổ chức nào, với vai trò kiểm soát hoạt động và định hướng kế hoạch phát triển.

Ngành điện điện tử làm gì
Ngành điện điện tử làm gì? Lý do bạn nên học ngành điện điện tử?
Ngành điện điện tử làm gì? Ngành điện điện tử là ngành học vô cùng hữu ích và áp dụng thực tế rất nhiều. Chương trình học vô cùng bài bản và chuyên sâu.