close
cách
cách cách cách cách cách

Access Point là gì? Có nên sử dụng Access Point phát wifi hay không?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Thời đại công nghệ số lên ngôi, nhiều thiết bị hỗ trợ người dùng kết nối mạng đã ra đời như: Access Point, Router, Modem… Mỗi loại đều có những ưu nhược điểm riêng biệt. Trong đó, Access Point có giá thành rẻ và phù hợp với nhiều đối tượng, phân khúc khách hàng khác nhau. Vậy Access Point là gì? Access Point hoạt động ra sao? Nên sử dụng Access Point, Modem hay Router thì tốt hơn? Cùng tìm hiểu các thông tin về Access Point qua bài viết dưới đây nhé!

1. Access Point là gì? Vì sao nên sử dụng Access Point?

1.1. Access Point là gì?

Access Point còn có tên gọi khác là điểm truy cập không dây (AP), giúp tạo ra WLAN hoặc mạng không dây cục bộ và thường được dùng trong các tòa nhà lớn hay văn phòng. Access Point đóng vai trò như bộ thu phát wifi, là một trạm nhận và truyền dữ liệu.

Tìm hiểu khái niệm Access Point là gì
Tìm hiểu khái niệm Access Point là gì

Nếu những người dùng cùng sử dụng một loại mạng thì môt điểm truy cập Access Point có thể kết nối từ người sử dụng này tới những người khác, đóng vai trò giống như điểm kết nối giữa mạng dây cố định và mạng WLAN (mạng không dây cục bộ).

Tại một khu vực mạng được xác định, một điểm Access Point có thể phục vụ được nhiều người khác nhau. Chúng sẽ tự động chuyển sang điểm kế tiếp nếu có người di chuyển ra bên ngoài phạm vi của điểm truy cập.

1.2. Lý do nên dùng Access Point

Sau khi đã biết được Access Point là gì, chúng ta cùng tìm hiểu Access Point có những lợi ích gì và có nên sử dụng thiết bị thu phát wifi này không nhé!

1.2.1. Nhiều người cùng truy cập

Trong việc thu phát wifi và nối các điểm truy cập với nhau, Access Point là thiết bị đặc biệt cần thiết trong công việc. Có thể thấy, nên sử dụng Access Point cho tòa nhà, văn phòng bởi nó cho phép nhiều người truy cập cùng lúc.

Access Point hỗ trợ nhiều người truy cập cùng lúc
Access Point hỗ trợ nhiều người truy cập cùng lúc

Thông thường, một bộ định tuyến không dây thường chỉ hỗ trợ số lượng người truy cập cùng lúc khoảng 10 – 20 người, thế nhưng nếu bạn sử dụng Access Point, số lượng người được phép truy cập hơn 50 người hoặc cả trăm người cùng truy cập vẫn có thể sử dụng. Dù có nhiều người truy cập, thiết bị này vẫn có khả năng nhận và gửi tín hiệu mạnh.

1.2.2. Mang tới mạng linh hoạt và không gian truyền rộng

Khi sử dụng thiết bị Access Point, người dùng có thể lựa chọn nhiều đối tượng khác nhau, ví dụ như cầu không dây, máy khách không dây, cầu đa điểm… Bạn có thể quản lý theo cách tập trung dễ dàng nhờ sự hợp tác của bộ điều khiển AP không dây trên Access Point.

Ngoài việc có thể cho phép nhiều người dùng truy cập, Access Point còn mang tới không gian truyền rộng lên tới 100 đến 300 mét. Với những điểm truy cập không dây, vùng phủ sóng sẽ tăng và mở rộng ra rất nhiều lần. Do đó, thiết bị này hoàn toàn phù hợp với nơi làm việc như doanh nghiệp lớn, văn phòng, tòa nhà cao tầng hay những nơi có diện tích rộng khác.

Mang tới mạng linh hoạt và không gian truyền rộng
Mang tới mạng linh hoạt và không gian truyền rộng

2. Access Point có cấu tạo và chức năng như thế nào? Nguyên lý hoạt động

2.1. Access Point có cấu tạo ra sao?

Tuy khá giống với bộ chia cổng mạng Switch, thế nhưng Access Point lại được bổ sung thêm chức năng phát wifi. Trong mạng WLAN, chúng hoạt động giống như một trung tâm truyền tín hiệu giúp phát sóng và nhận trọng mạng này.

Mỗi một Access Point đều được thiết kế vào PCB khả năng chống bụi rơi, giúp các thiết bị không bị ảnh hưởng tới chất lượng và hoạt động lâu bền hơn.

Để lắp đặt Access Point, bạn chỉ cần sử dụng một vài thao tác cài đặt cơ bản là có thể lắp đặt thiết bị này một cách dễ dàng và linh hoạt. Nhờ cấu tạo linh hoạt của thiết bị, bạn có thể gắn chúng ở bất cứ đâu, miễn sao phù hợp với cấu tạo ngôi nhà và trang trí nội thất như bề mặt tường hoặc trần nào đó trong ngôi nhà.

2.2. Chức năng của Access Point

Access Point có chức năng là cung cấp cho nhiều thiết bị khác nhau các nền tảng để giao tiếp với nhau. Đồng thời, Access Point có chức năng bảo vệ mật khẩu và tường lửa, do đó người dùng có thể kết nối bên ngoài mạng an toàn mà không cần lo tới vấn đề bảo mật.

Chức năng của Access Point
Chức năng của Access Point

Giống như Switch, cấu tạo của Access Point tương tự, vì vậy nên nó có chức năng phát wifi cho các thiết bị điện tử sử dụng bằng cách nhờ chức năng chuyển đổi từ mạng có dây sang mạng không dây.

Bên cạnh các chức năng kể trên, Access Point còn có chức năng kết nối mạng cục bộ sử dụng dây với những thiết bị hỗ trợ kết nối không dây, tuy nhiên không giống như Modem cấp phát địa chỉ IP, chúng chỉ kết nối wifi và mạng dây.

Đây cũng là một bộ phát wifi thích hợp sử dụng cho các môi trường kinh doanh nhiều người dùng như nhà hàng, văn phòng, khách sạn hay các doanh nghiệp…

2.3. Access Point hoạt động bằng cách nào?

Access Point có thể hoạt động theo 2 chế độ là cơ chế lặp (Repeater Mode) và chế độ cầu nối (Bridge Mode), cụ thể như sau:

- Chế độ cầu nối: Không phải tất cả Access Point đều hỗ trợ chế độ này mà chỉ có một số loại và với những loại có chế độ cầu nối, Access Point giống như một kênh trung gian có chức năng truyền tải và tiếp nhận tín hiệu. Dưới dạng kết nối không dây, cầu nối này sẽ được hình thành bằng cách hợp nhất 2 hoặc nhiều đoạn mạng khác nhau, bởi vậy nên dễ dàng mở rộng không gian tín hiệu internet.

Access Point hoạt động theo 2 chế độ
Access Point hoạt động theo 2 chế độ

- Chế độ lặp: Trong chế độ lặp, Access Point sẽ sử dụng một đường truyền kết nối không dây và cùng với đó là tồn tại với mạng có kết nối dây.

3. Nên sử dụng Access Point, Router, hay Modem?

Access Point, Modem và Router đều có những ưu điểm và nhược điểm nhất định. Modem và Router sẽ cung cấp địa chỉ IP cho người dùng, còn Access Point thì không. Bạn có thể dựa vào mục đích sử dụng của mình để chọn bộ kết nối wifi sao cho phù hợp. Cụ thể như:

- Với Access Point, bạn không cần sử dụng internet mà chỉ cần kết nối thiết bị với các máy tính ở trong nhà, hay với các máy tính bằng hệ thống mạng không dây trong một cơ quan. Đây là thiết bị thu phát wifi có mức giá thấp nhất, tuy nhiên cần cải thiện độ phủ sóng và chất lượng của mạng không dây.

- Với Modem mạng, bạn có thể kết nối internet để sử dụng cho nhiều thiết bị điện tử khác nhau như laptop, máy tính, điện thoại, là loại kết hợp giữa 2 chức năng của Router và Access Point.

- Với Router, tùy theo nhu cầu sử dụng, có khả năng phát thành nhiều mạng khác nhau, có thể kết nối mạng có dây với các thiết bị khác thông qua chức năng phát wifi, đồng thời nó cũng có thể kết nối mạng cục bộ với internet.

Nếu bạn muốn tăng chất lượng kết nối không dây và độ phủ sóng trong gia đình thì nên sử dụng Access Point hay một chiếc Router.

Lựa chọn thiết bị kết nối mạng và chuyển đổi mạng phù hợp nhất
Lựa chọn thiết bị kết nối mạng và chuyển đổi mạng phù hợp nhất

Nếu so sánh về giá cả thì trong cả 3 loại, Access Point có giá thấp nhất, Modem là thiết bị có giá cao nhất, còn Router thì có giá ở mức trung bình. Bên cạnh đó, một thiết bị phát wifi hiện nay đã kết hợp giữa Modem và Router mang những ưu điểm của cả 2 thiết bị.

Modem Router sẽ là sự lựa chọn phù hợp nếu bạn đang tìm kiếm thiết bị phục vụ cho nhiều công việc với nhiều chức năng khác nhau như kết nối máy tính hay kết nối internet trong cùng mạng nội bộ. Đổi lại, thiết bị này sẽ có giá khá đắt đỏ và bạn nên cân nhắc tài chính, suy xét khả năng sử dụng của bản thân để đưa ra lựa chọn phù hợp nhất cho mình.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được khái niệm Access Point là gì và các thông tin về thiết bị thu phát wifi này. Access Point mang tới nhiều ưu điểm khác nhau, giúp nhiều người có thể truy cập mạng cùng lúc trong một phạm vi rộng lớn. Giá của Access Point cũng khá thấp nếu so sánh với Router và Modem. Bạn nên cân nhắc mục đích sử dụng của bản thân và khả năng tài chính của mình để chọn thiết bị phát wifi phù hợp nhất.

Router là gì?

Giống như Access Point, Router cũng là một thiết bị thu phát wifi, chuyển mạng có dây thành mạng không dây và được sử dụng phổ biến trong nhiều hộ gia đình. Vậy Router là gì? Truy cập ngay bài viết bên dưới để hiểu rõ hơn thông tin về Router nhé!

Router là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
cửa hàng nhượng quyền là gì
Cửa hàng nhượng quyền là gì và cách xây dựng cửa hàng nhượng quyền?
Bạn muốn mở rộng mô hình kinh doanh của mình bằng cửa hàng nhượng quyền? Bạn không biết cửa hàng nhượng quyền là gì? Bạn không biết xây dựng cửa hàng nhượng quyền như thế nào? Cùng vieclam123.vn tìm hiểu sau đây nhé!

Brand health là gì
Brand health là gì? Cách thức đo lường và cải thiện Brand health.
Brand health (sức khỏe thương hiệu) là một trong những yếu tố quan trọng nhất đánh giá sự phát triển của thương hiệu doanh nghiệp. Vậy Brand health là gì? Đo lường như thế nào?, chúng ta cùng vieclam123.vn tìm hiểu sau đây nhé!

quản lý là làm gì
Quản lý là làm gì? Vai trò quan trọng của quản lý trong tổ chức
Quản lý là làm gì? Quản lý là một bộ phận phận quan trọng trong bất kỳ tổ chức nào, với vai trò kiểm soát hoạt động và định hướng kế hoạch phát triển.

Ngành điện điện tử làm gì
Ngành điện điện tử làm gì? Lý do bạn nên học ngành điện điện tử?
Ngành điện điện tử làm gì? Ngành điện điện tử là ngành học vô cùng hữu ích và áp dụng thực tế rất nhiều. Chương trình học vô cùng bài bản và chuyên sâu.