close
cách
cách cách cách cách cách

6 bước bán hàng chuyên nghiệp thành công và hiệu quả nhất cho dân sale

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Quy trình bán hàng (Sales Process) là những hoạt động đã được chuẩn hóa trong quá trình bán hàng. Khi biết được quy trình bán hàng cụ thể, bóc tách từng bước trong quy trình sẽ giúp bạn có được nghệ thuật bán hàng và nắm bắt tâm lý khách hàng hiệu quả. Vậy làm thế nào để bán hàng chuyên nghiệp? Theo dõi bài viết bên dưới để biết được 6 bước bán hàng chuyên nghiệp nhất nhé!

1. Tìm hiểu 6 bước bán hàng chuyên nghiệp cho dân sale

Để bán hàng thành công và thuyết phục khách hàng mua sản phẩm hiệu quả, bạn cần nắm được 6 bước bán hàng chuyên nghiệp và 1 bước sau khi đã bán hàng thành công.

Tìm hiểu 6 bước bán hàng chuyên nghiệp cho dân sale
Tìm hiểu 6 bước bán hàng chuyên nghiệp cho dân sale

1.1. Bước 1: Xác định chỉ tiêu và lập kế hoạch

Một quy trình bán hàng chuẩn của công ty cần có một công tác chuẩn bị hiệu quả, dù là lĩnh vực nào, ngành nghề nào, tránh gặp phải sai sót và thất bại. Bạn cần nắm được các nội dung bên dưới để có thể xác định được mục tiêu rõ ràng và chuẩn bị kế hoạch bán hàng sao cho chi tiết:

- Sản phẩm, dịch vụ: Nêu rõ nội dung, hình thức, ưu nhược điểm chi tiết về sản phẩm, dịch vụ cho khách hàng và nhấn mạnh được lợi ích khách hàng nhận được.

- Xác định khách hàng tiềm năng: Thông qua mạng xã hội, thực tế, người thân, bạn bè, người xung quanh hay khách hàng từ chính đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp, xác định tính cách, hành vi, đặc điểm… của họ.

- Hồ sơ bán hàng cần chuẩn bị đầy đủ gồm có: Giấy giới thiệu, báo giá, card visit, hình ảnh hàng mẫu…

- Lên kế hoạch cụ thể cho việc bán hàng như địa điểm tiếp cận hợp lý, thời gian, trang phục lịch sự, chuyên nghiệp, nội dung trao đổi…

1.2. Bước 2: Chọn lọc khách hàng mục tiêu và có tiềm năng

Những khách hàng không có cơ hội bán hàng nên loại bỏ và xây dựng khách hàng tiềm năng bằng một danh sách. Từ đó, bạn có thể tiết kiệm được công sức, thời gian, tiền bạc liên hệ với những khách hàng không đáp ứng yêu cầu hoặc không phù hợp. Bạn có thể gọi điện, trao đổi qua email cho khách hàng tiềm năng và triển vọng của mình.

Chọn lọc khách hàng mục tiêu và có tiềm năng
Chọn lọc khách hàng mục tiêu và có tiềm năng

1.3. Bước 3: Tiếp cận khách hàng

Nhân viên bán hàng cần phải nắm được mọi thông tin của khách hàng, sau đó dẫn dắt những thông tin, câu chuyện phù hợp thì mới có thể thuyết phục khách hàng thành công. Trong số 6 bước bán hàng chuyên nghiệp, bạn đã nắm được 50% cơ hội thành công nếu khách hàng chịu lắng nghe những gì mà bạn trình bày.

1.4. Bước 4: Giới thiệu sản phẩm

Để bán được hàng, người bán hàng cần giỏi hơn khách hàng và nắm chắc những thông tin, kiến thức về sản phẩm. Khi giới thiệu cho khách hàng thông tin về dịch vụ, sản phẩm, bạn hãy nhấn mạnh vào những điều khách hàng quan tâm và ưu điểm của sản phẩm, dịch vụ đó.

Bạn cần nhấn mạnh được lợi ích khi khách hàng sử dụng dịch vụ, sản phẩm và giới thiệu thêm những chính sách tri ân, chương trình khuyến mãi sau bán hàng để “lay động” khách hàng. Bởi hầu hết ai mua hàng cũng có tâm lý chung là có nhiều chính sách ưu đãi khi mua hàng và muốn mua được hàng với mức giá phải chăng.

Giới thiệu sản phẩm cho khách hàng
Giới thiệu sản phẩm cho khách hàng

1.5. Bước 5: Trả lời thắc mắc, thuyết phục khách hàng và báo giá

Khi đã lấy được các thông tin về mong muốn, nhu cầu của khách hàng trong quá trình trò chuyện, đây là lúc bạn cần trả lời các câu hỏi của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ, thông báo giá cả và thuyết phục khách hàng. Bạn chỉ nên nhấn mạnh vào những điều bản thân thảo luận với khách hàng trước đó khi báo giá.

Người mua thường có tâm lý không hài lòng với giá của sản phẩm, lúc này bạn cần nhấn mạnh chi phí bỏ ra ít hơn với lợi ích mà khách hàng nhận được khi mua sản phẩm, cần thuyết phục họ bằng cách nhấn mạnh sự cấp thiết và nhu cầu của khách hàng.

Tuy nhiên, để tránh nhầm lẫn không đáng có, trong quá trình thuyết phục, bạn nên để họ hiểu được những gì mà bạn muốn nói, tránh những hiểu lầm và không nên lạm dụng nhiều thuật ngữ về kỹ thuật, chuyên ngành và hãy dùng các từ ngữ dễ hiểu, cô đọng để thuyết phục họ.

1.6. Bước 6: Chốt đơn hàng

Trải qua 5 bước kể trên, để hoàn thiện 6 bước bán hàng chuyên nghiệp, bạn cần thống nhất lại thông tin về sản phẩm, dịch vụ và chốt đơn hàng. Tuy nhiên, nếu bạn không biết chốt đơn thì mọi thứ sẽ trở nên công cốc. Để chốt sale thành công, bạn cần biết đâu là thời điểm thích hợp, chú ý tới ánh mắt, cử chỉ, thái độ của khách hàng và cam kết những gì bạn thảo luận trước đó là đúng chính xác, cuối cùng soạn thảo hợp đồng bán hàng để đảm bảo uy tín.

Chốt đơn hàng cho khách hàng
Chốt đơn hàng cho khách hàng

Bạn nên hỏi kỹ khách hàng có thắc mắc chỗ nào hay không, khả năng chốt đơn sẽ không cao nếu khách hàng chưa giải quyết được vấn đề triệt để. Do đó, bạn hãy giúp họ có thể hiểu rõ sản phẩm, tìm được giải pháp tối ưu nhé!

1.7. Bước 7: Chăm sóc khách hàng

Ngoài 6 bước bán hàng kể trên, một 1 bước bạn cũng cần lưu ý đó chính là chăm sóc khách hàng sau khi đã bán hàng thành công. Bạn hãy lên kế hoạch biến họ thành khách hàng thân thiết và giữ chân khách hàng cũ, bởi khách hàng trung thành quyết định tới 80% doanh thu của bạn. Để gắn kết giữa người bán và người mua, bạn nên thường xuyên gọi điện hỏi thăm khách hàng, tặng quà sinh nhật cho khách hàng hoặc lấy ý kiến về sản phẩm…

2. Lưu ý cần biết để bán hàng thành công

Sau khi đã biết được 6 bước bán hàng chuyên nghiệp, bạn nên điều chỉnh quy trình sao cho phù hợp với sản phẩm, dịch vụ trong doanh nghiệp và phù hợp với bản thân mình. Khi đó, bạn mới có thể vận dụng linh hoạt các bước trong từng trường hợp, qua đó có thể tiếp cận, thuyết phục khách hàng một cách tự nhiên nhất.

Lưu ý cần biết để bán hàng thành công
Lưu ý cần biết để bán hàng thành công

Dưới đây là một số điều bạn cần lưu ý để chinh phục khách hàng thành công:

- Xác định vấn đề gặp phải: Tất nhiên, không phải đối tượng nào cũng là khách hàng tiềm năng của bạn, chỉ những người có nhu cầu và các vấn đề liên quan tới dịch vụ, sản phẩm thì mới là đối tượng bạn cần hướng tới. 

Khi đó, bạn cần phải tìm hiểu thêm về khó khăn, nhu cầu và mong muốn của từng người, chỉ như vậy bạn mới biết được cách giải quyết vấn đề cho khách hàng, không mất công sức, thời gian với nhóm đối tượng không có tiềm năng, cải thiện được chất lượng của dịch vụ, sản phẩm và giúp khách hàng có trải nghiệm tối ưu, tuyệt vời nhất.

- Tìm giải pháp cho khách hàng: Người mua cần tìm giải pháp cho vấn đề mà họ đang gặp, chứ không phải chỉ muốn nghe tới những tính năng của sản phẩm, dịch vụ. Do đó, bạn cần tìm ra giải pháp tốt nhất để giải quyết với khách hàng.

- Cần phải kiên trì thì mới thành công: Lý thuyết là như vậy, thế nhưng thực tế không hề dễ dàng, bạn chắc chắn sẽ gặp phải những lời từ chối, phản đối từ khách hàng của mình. Có thể bạn đã thực hiện các bước đều tốt, thế nhưng tới bước chốt đơn thì khách hàng lại chưa hài lòng, khiến bạn không thể thuyết phục được khách hàng và mất nhiều thời gian. Để giải quyết vấn đề này, bạn cần phải cố gắng, kiên trì thì mới có thể thành công.

Cần phải kiên trì thì mới thành công
Cần phải kiên trì thì mới thành công

Trên đây là 6 bước bán hàng chuyên nghiệp và một số lưu ý cần thiết. Để thuyết phục khách hàng mua sản phẩm, dịch vụ của bạn thì bạn cần phải linh hoạt vận dụng quy trình bán hàng, cũng như cần có những kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp. Thông qua đó, bạn mới có thể thuyết phục được khách hàng và giữ chân nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng.

Nhân viên Order là gì?

Nhân viên Order là vị trí quen thuộc trong các nhà hàng, khách sạn hay quán ăn. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết được nhân viên Order là gì và công việc của họ? Để làm rõ thông tin về vị trí nhân viên Order, truy cập ngay bài viết bên dưới nhé!

Nhân viên Order là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.