close
cách
cách cách cách cách cách

Nhân viên Order là gì? Những thông tin cần biết về nhân viên Order

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Trong các nhà hàng, khách sạn hay các quán ăn, nhân viên Order là bộ phận không thể thiếu và đóng vai trò quan trọng. Với sự khéo léo của mình, nhân viên Order sẽ giúp khách hàng gọi món, chọn được món ăn phù hợp với họ. Vậy nhân viên Order là gì? Làm thế nào trở thành nhân viên Order? Cùng tìm hiểu các thông tin về vị trí nhân viên Order qua bài viết sau đây!

1. Nhân viên Order là gì?

Nhân viên Order là tên gọi cho một vị trí có trách nhiệm gọi món, đặt món ăn cho thực khách khi họ tới ăn tại các cơ sở ăn uống, khách sạn, nhà hàng, quán cafe... Họ sẽ là người chịu trách nhiệm chảo hỏi khách, hướng dẫn khách ngồi vào bàn, tiếp nhận thông tin và xác nhận chính xác yêu cầu của khách hàng trong quá trình chọn món, cũng như giới thiệu và tư vấn món ăn cho khách hàng.

Nhân viên Order là gì
Nhân viên Order là gì

Sau khi khách hàng gọi món xong, nhân viên Order sẽ mang danh sách những đồ ăn, thức uống mà khách hàng đã gọi cho quầy thu ngân nhập và chuyển tới quầy bếp, quầy bar, sau đó đợi mang đồ ăn mang lên cho khách.

Bên cạnh nhân viên Order, để có thể có được sự hài lòng của khách hàng và doanh thu cửa hàng thì các bộ phận bếp, bar, lễ tân hay những vị trí khác là không thể thiếu.

Tùy thuộc vào mục đích kinh doanh và quy mô của khách sạn, nhà hàng có thể có vị trí Order riêng hoặc vị trí Order kèm phục vụ, nhân viên thu ngân hoặc nhân viên lễ tân gọi món cho khách, thực hiện công việc dưới sự quản lý của nhà hàng, khách sạn.

2. Nhân viên Order thực hiện quy trình ra sao?

Khi đã hiểu rõ nhân viên Order là gì, chúng ta cùng tìm hiểu công việc chính của nhân viên Order tại khách sạn, quán ăn, nhà hàng, quán cafe ra sao nhé!

- Thân thiện và niềm nở khi gặp khách, chào khách hàng và sắp xếp chỗ ngồi cho khách. Sau đó tư vấn đồ uống, món ăn được nhiều người ưa chuộng hoặc phù hợp với khẩu vị thực khách, để thực khách lựa chọn món.

Nhân viên Order cần thân thiện và niềm nở với khách
Nhân viên Order cần thân thiện và niềm nở với khách

- Chuẩn bị sẵn bút, giấy Order hoặc thực đơn để ghi lại những món ăn, đồ uống và ghi chú mà khách hàng yêu cầu, ví dụ đồ uống không đá, ít đường… Sau khi ghi xong, để chắc chắn hơn, bạn hãy đọc lại các món ăn và đồ uống mà khách hàng đã lựa chọn trước khi yêu cầu bộ phận bar, bếp làm món.

- Ghi đầy đủ các thông tin các món ăn, số khách hàng và note các ghi chú của khách hàng về đồ ăn, đồ uống trong phiếu Order.

- Giới thiệu thêm các chương trình khuyến mãi, món ăn đặc biệt tại cửa hàng hoặc những món ăn không có ở trong thực đơn, những món ăn không phục vụ và đã hết để khách hàng nắm được.

- Nên tư vấn rõ ràng về món ăn để khách hàng phù hợp với sở thích và yêu cầu của khách hàng, ghi rõ những thành phần khách hàng bị dị ứng.

- Trả lời thắc mắc của khách hàng về thực phẩm, món ăn, cách chế biến, thành phần và hương vị.

- Đảm bảo phiếu Order ghi đủ các thông tin và nhắc lại để khách hàng kiểm tra Order. Sau đó cảm ơn khách hàng, xin phép thu lại thực đơn, đưa Order cho bộ phận thu ngân, lễ tân hoặc bar và di chuyển tiếp đón các vị khách mới.

Đừng quên check lại đồ ăn mà khách đã gọi
Đừng quên check lại đồ ăn mà khách đã gọi

3. Nhân viên Order cần có kỹ năng nào? Lương nhân viên Order

3.1. Kỹ năng của nhân viên Order

Nhiều người cứ nghĩ rằng vị trí nhân viên Order là vị trí nhẹ nhàng nhưng lương cao, tuy nhiên thực tế để có thể làm hài lòng khách hàng và giới thiệu cho khách hàng món ăn phù hợp thì không phải đơn giản. Bạn cần phải có các kỹ năng tiêu chuẩn thì mới có thể hoàn thành tốt công việc. Vậy kỹ năng vàng của nhân viên Order là gì?

3.1.1. Thấu hiểu sản phẩm

Dù làm nhân viên Order ở khách sạn, nhà hàng, quán ăn, quán trà sữa, quán cà phê,... thì bắt buộc bạn phải nhớ và nắm được các thông tin về sản phẩm, dịch vụ cần thiết về đồ uống, món ăn như: Tên món, thành phần, hương vị, giá trị dinh dưỡng, cách chế biến. Bên cạnh đó, bạn nên nắm được ý nghĩa của các món ăn tại từng vùng miền, cách thưởng thức món ăn ngon, quy trình phục vụ, các đồ uống, đồ ăn nhẹ đi kèm món ăn để tăng thêm hương vị.

Nếu nơi bạn làm việc đang có các chương trình giảm giá, khuyến mãi thì nên giới thiệu cho khách hàng. Nhân viên Order cần nắm được các thông tin này thì mới có thể tạo sự tin tưởng cho khách hàng, giải đáp thắc mắc cho khách hàng và thuyết phục khách hàng gọi món ăn.

Thấu hiểu và nắm rõ thông tin về đồ ăn và đồ uống
Thấu hiểu và nắm rõ thông tin về đồ ăn và đồ uống

3.1.2. Chuyên nghiệp và nhiệt tình

Tiêu chuẩn dành cho một nhân viên Order là cần nhanh nhẹn, chuyên nghiệp, đây là tác phong không thể thiếu, nhất là ở những khách sạn, nhà hàng lớn thì bạn cần phải chuyên nghiệp và nghiêm túc. Mỗi hành động nhỏ của bạn sẽ nâng tầm giá trị của nhà hàng, khách sạn và làm hài lòng khách hàng.

Nhân viên Order cần niềm nở lịch sự, luôn mỉm cười vui vẻ và tôn trọng khách hàng, đáp ứng những yêu cầu chính đáng mà bản thân có thể thực hiện. Quan sát khách hàng tinh tế và nắm bắt tâm lý khách hàng để có thể gây ấn tượng tốt nhất và giúp khách hàng hài lòng nhất.

3.1.3. Kỹ năng mềm và kiên nhẫn

Ngoài các kỹ năng chuyên môn thì nhân viên Order cần phải có các kỹ năng mềm, nhất là kỹ năng giao tiếp. Bởi giao tiếp lưu loát và rõ ràng sẽ giúp nhân viên Order trình bày, giới thiệu món ăn dễ dàng, giúp khách hàng hiểu được thông tin mà bạn muốn biểu đạt, thông qua ngôn ngữ cơ thể, lời nói hoặc cử chỉ. Với những nhà hàng, khách sạn lớn thì thường yêu cầu nhân viên Order thông thạo ngoại ngữ để giao tiếp với khách hàng nước ngoài tốt hơn.

Bên cạnh đó, bạn cần phải kiên nhẫn trong quá trình giao tiếp với khách hàng, đặc biệt là những khách hàng mới đến lần đầu hoặc kỹ tính, họ sẽ muốn lựa chọn món ăn phù hợp và hỏi nhiều về món ăn đó. Nhân viên Order nói riêng hay các vị trí trong ngành dịch vụ nói chung đều cần có kỹ năng chịu được áp lực từ phía khách hàng, từ đó nhà hàng, khách sạn, quán ăn mới có thể phát triển thuận lợi.

Kiên nhẫn với khách hàng
Kiên nhẫn với khách hàng

3.1.4. Kiểm soát được cảm xúc và có trách nhiệm

Nhân viên Order cần kiểm soát được cảm xúc của mình, trong mọi tình huống luôn giữ được bình tĩnh để xử lý chuyên nghiệp, tránh ảnh hưởng tới công việc. Những khách hàng không có hành vi đúng mực hay quá khó tính cần tìm hiểu nguyên nhân và khéo léo nhanh chóng giải quyết.

Tinh thần trách nhiệm cũng là kỹ năng không thể thiếu với nhân viên Order. Trong quá trình làm việc, bạn không thể tránh khỏi việc Order thiếu đồ, nhầm đồ, nếu có sai sót xảy ra cần đứng ra chịu trách nhiệm và có thể hoàn thành tốt công việc cho những lần tiếp theo.

3.2. Lương nhân viên Order bao nhiêu?

Tùy theo quy mô của nhà hàng, khách sạn, quán trà sữa, quán ăn, quán cafe mà mức lương của nhân viên Order sẽ khác nhau. Mức lương của vị trí này còn ảnh hưởng bởi số lượng khách hàng và số kinh nghiệm làm việc.

Trung bình, một nhân viên Order full-time thường có mức lương từ 5.000.000 đến 8.000.000 đồng/tháng. Còn với các nhân viên part-time, mức lương trung bình sẽ khoảng 1.500.000 đến 3.000.000 đồng/tháng. Những công việc part-time đặc biệt phù hợp với các bạn học sinh, sinh viên muốn kiếm thêm thu nhập trang trải cuộc sống.

Lương nhân viên Order tùy vị trí
Lương nhân viên Order tùy vị trí

Khi làm nhân viên Order lâu dài, bạn sẽ được thăng tiến lên tổ trưởng, trưởng ca hoặc giám sát, quản lý. Lúc này, mức lương của bạn sẽ cao hơn rất nhiều.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết nhân viên Order là gì và một số thông tin về vị trí này. Nhân viên Order là vị trí quan trọng trong các nhà hàng, khách sạn hay các địa điểm ăn uống khác. Để trở thành một nhân viên Order, bạn cần đáp ứng được các tố chất cơ bản trên, cùng với đó là thái độ chăm chỉ, ham học hỏi, chắc chắn bạn sẽ trở thành một nhân viên Order xuất sắc.

Bộ phận bếp là gì?

Bộ phận bếp là bộ phận quan trọng không thể thiếu trong các khách sạn, nhà hàng. Vậy bộ phận bếp là gì? Có những vị trí nào trong bộ phận bếp? Hãy truy cập bài viết bên dưới để tìm hiểu về bộ phận bếp nhé!

Bộ phận bếp là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.