close
cách
cách cách cách cách cách

3D Touch là gì? Tính năng một cho tất cả trên điện thoại iPhone

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Công nghệ 3D Touch được Apple giới thiệu lần đầu tiên trên bộ đôi iPhone 6s là iPhone 6s Plus. Đây là công nghệ được đánh giá cao và cũng mang đến cho người dùng iPhone những trải nghiệm vô cùng tuyệt vời. Vậy 3D Touch là gì? 3D Touch hoạt động dựa trên nguyên lý như thế nào? Làm thế nào để kích hoạt tính năng 3D Touch trên iPhone? Cùng tìm hiểu chi tiết hơn về tính năng 3D Touch trong bài viết sau đây nhé!

1. 3D Touch là gì? Tìm hiểu chi tiết về tính năng 3D Touch

1.1. 3D Touch là gì?

3D Touch là một loại tính năng cảm ứng được giới thiệu bởi Apple cùng thời điểm với sự ra mắt của các mẫu iPhone 6s và iPhone 6s Plus. Chính vì vậy mà người dùng iPhone 6 và iPhone 6 Plus là những người đầu tiên được trải nghiệm tính năng này.

3D Touch được giới thiệu cùng với sự ra mắt iPhone 6s và 6s Plus
3D Touch được giới thiệu cùng với sự ra mắt iPhone 6s và 6s Plus

Sự đặc biệt của tính năng 3D Touch nằm ở cách mà bạn chạm vào màn hình điện thoại, hay nói chính xác hơn là lực tay mà bạn sử dụng khi chạm vào màn hình. Cụ thể, hai cách chạm vào màn hình được đề cập đến trong nguyên lý hoạt động của 3D Touch là Peek và Pop.

Peek có nghĩa là chạm nhẹ, người dùng sử dụng lực tay rất nhỏ khi chạm vào icon của ứng dụng. Khi đó, điện thoại sẽ thông qua cảm biến để ghi nhận bạn chạm vào màn hình theo kiểu Peek và mở ứng dụng mà bạn vừa chạm vào icon trước đó.

Trường hợp bạn sử dụng lực tay lớn hơn gọi là Pop. Lúc này một bảng tùy chọn nhỏ sẽ được “bật” ra dưới dạng popup, trong đó có chứa các tùy chọn thao tác nhanh với ứng dụng hoặc một khung popup chứa toàn bộ các thông tin về ứng dụng sẽ được hiển thị trên màn hình.

Tuy rằng rất tiện lợi nhưng đôi khi bạn sẽ gặp rắc rối không nhỏ với tính năng 3D Touch bởi chưa quen với việc khống chế chính xác lực tay khi chạm vào màn hình. Sau này, trên Android cũng phát triển tính năng tương tự như 3D Touch, tuy nhiên không hoạt động dựa trên lực tay khi chạm vào màn hình mà hoạt động dựa trên thời gian bạn chạm và giữ icon của ứng dụng.

3D Touch hoạt động dựa trên lực chạm của tay vào màn hình
3D Touch hoạt động dựa trên lực chạm của tay vào màn hình

1.2. Nguyên lý hoạt động của tính năng 3D Touch

Để tạo điều kiện thuận lợi cho tính năng 3D Touch hoạt động, Apple đã sử dụng màn hình 3 lớp trên những chiếc iPhone từ đời 6s trở đi. Trong đó, lớp ngoài cùng, lớp kinh, được chế tạo một cách đặc biệt sao cho sở hữu độ đàn hồi nhất định.

Độ đàn hồi này có tác dụng “đo” lực khi người dùng chạm vào màn hình. Kết quả “đo” sẽ được truyền từ cảm biến về vi xử lý trong điện thoại và được phân loại thành chạm Peek hoặc chạm Pop. Từ đó, vi xử lý sẽ trả lại kết quả tương ứng là khởi động ứng dụng hoặc hiển thị popup thao tác nhanh.

Bên cạnh đó, khi bạn chạm vào màn hình với cường độ mạnh hơn, được coi là Pop, thì iPhone sẽ rung nhẹ một chút để thông báo rằng bạn đã chạm theo kiểu Pop. Tốc độ xử lý và phản hồi luôn là ưu điểm của những sản phẩm đến từ Apple. Bởi vậy trên iPhone, tính năng 3D Touch hoạt động rất hiệu quả.

1.3. Làm thế nào để kích hoạt tính năng 3D Touch

Bạn có thể tùy chỉnh độ nhạy của 3D Touch
Bạn có thể tùy chỉnh độ nhạy của 3D Touch

Tính năng 3D Touch được thiết lập mặc định trên iPhone từ dòng 6s trở về sau, và Apple cho phép người dùng có thể bật hoặc tắt tính năng này.

Để bật hoặc tắt 3D Touch, trước tiên bạn truy cập vào phần “Cài đặt chung” của điện thoại. Tiếp theo, bạn nhìn xuống phía dưới màn hình và nhấn chọn “Trợ năng” (Accessibility). Trong cài đặt “Trợ năng”, bạn nhấn chọn dòng “3D Touch”. Tại đây, bạn có thể gạt nút để bật hoặc tắt tính năng này. Ngoài ra, khi bật tính năng này, bạn còn có thể điều chỉnh độ nhạy 3D Touch bằng cách kéo thanh tùy chỉnh ở phía dưới về cấp độ nhẹ, trung bình hoặc mạnh.

2. Một số mẹo sử dụng tính năng 3D Touch trên iPhone

Như vậy là trong phần trước bạn đã tìm hiểu 3D Touch là gì cũng như nguyên lý hoạt động của tính năng này. Trong phần này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về một số mẹo sử dụng với tính năng 3D touch mà có thể bạn chưa biết đến nhé!

2.1. Mẹo tắt mở các kết nối không dây

Bạn sẽ làm như thế nào nếu muốn bật hoặc tắt kết nối mạng di động, kết nối wifi hoặc kết nối Bluetooth?

Có thể tắt mở các kết nối không dây nhanh chóng bằng 3D Touch
Có thể tắt mở các kết nối không dây nhanh chóng bằng 3D Touch

Hầu hết các bạn sẽ kéo trung tâm điều khiển xuống hoặc lên từ cạnh màn hình và sử dụng widget để tắt hoặc bật các kết nối không dây kể trên. Tuy nhiên, bạn có biết rằng bạn có thể tắt mở những kết nối này rất dễ dàng thông qua tính năng 3D Touch.

Để làm điều này, hãy đưa biểu tượng cài đặt ra màn hình chính. Sau đó, bạn nhấn mạnh vào biểu tượng để mở lên cửa sổ popup, trong đó có chứa các tùy chọn nhanh Bluetooth, dữ liệu di động và wifi. Bạn chỉ cần nhấn vào những tùy chọn này là có thể bật hoặc tắt dễ dàng.

2.2. Mở cửa sổ đa nhiệm dễ dàng hơn bao giờ hết

Thao tác mặc định để mở cửa sổ đa nhiệm trên iPhone đó là nhấn 2 lần vào nút Home. Nếu bạn đang sử dụng iPhone có phím Home vật lý thì làm như vậy nhiều lần có thể gây hư hại phím Home. Nếu bạn sử dụng phím Home ảo thì làm vậy cũng khá cầu kỳ.

Tin vui là bạn có thể mở cửa sổ đa nhiệm một cách nhanh chóng hơn bao giờ hết bằng tính năng 3D Touch. Bạn chỉ cần nhấn mạnh vào mép trái của màn hình điện thoại, sau đó gạt nhẹ sang phải là đa có thể mở lên cửa sổ đa nhiệm. Thao tác này nhanh chóng và tiện lợi hơn rất nhiều so với cách mở cửa sổ đa nhiệm truyền thống.

Mở cửa sổ đa nhiệm dễ dàng hơn bao giờ hết
Mở cửa sổ đa nhiệm dễ dàng hơn bao giờ hết

2.3. Trả lời tin nhắn nhanh

Trả lời tin nhắn nhanh mà không cần mở tin nhắn được bình chọn là một trong những tính năng tiện lợi nhất mà người dùng điện thoại thông minh yêu thích. Trên iPhone, nhờ vào tính năng 3D Touch mà người dùng có thể thực hiện điều này rất dễ dàng.

Mỗi khi có tin nhắn SMS hoặc tin nhắn từ các ứng dụng nhắn tin đến thì sẽ một thông báo dạng biểu ngữ xuất hiện ở góc trên cùng của màn hình. Bạn chỉ cần chạm Pop vào biểu ngữ thông báo đó là có thể trả lời tin nhắn ngay lập tức mà không cần mở toàn bộ tin nhắn.

Ngoài ra, khi trên thanh thông báo có quá nhiều thông báo bạn cũng có thể xóa tất cả cùng lúc bằng cách nhấn mạnh vào biểu tượng dấu X và chọn xóa tất cả thông báo trong popup hiện lên.

2.4. Thực hiện cuộc gọi trong vòng một nốt nhạc

Thông thường, để thực hiện một cuộc gọi, bạn sẽ truy cập vào ứng dụng Điện thoại rồi mới thực hiện cuộc gọi. Tuy nhiên, iPhone cho phép bạn lưu các số thường xuyên gọi vào trong danh mục yêu thích của danh bạ và gọi nhanh đến những số này mà không cần mở ứng dụng điện thoại.

Thực hiện cuộc gọi trong vòng một nốt nhạc
Thực hiện cuộc gọi trong vòng một nốt nhạc

Tại màn hình chính, bạn chạm mạnh vào biểu tượng Điện thoại và thông qua tính năng 3D Touch. Bạn chỉ cần chạm mạnh vào biểu tượng Điện thoại. Theo nguyên lý của tính năng 3D Touch thì một popup sẽ nhảy ra. Popup này chứa những số liên lạc và bạn đã thêm vào mục yêu thích trước đó. Bạn chỉ cần chạm tiếp vào một cái tên để thực hiện cuộc gọi cho người đó.

Trên đây, bài viết đã cung cấp cho bạn những thông tin để trả lời cho câu hỏi 3D Touch là gì và 3D Touch hoạt động như thế nào. Bên cạnh những ứng dụng đã được giới thiệu trong bài viết, bạn còn có thể ứng dụng tính năng 3D Touch để thực hiện rất nhiều chức năng khác, chẳng hạn như: Đăng nhanh bài lên Facebook, mở một tab mới trong trình duyệt, xem nhanh thông báo…

Valentine đỏ là gì?

Valentine đỏ là gì bạn đã biết chưa? Ngày Valentine đỏ có ý nghĩa như thế nào? Valentine đỏ ai là người được tặng quà? Tham khảo ngay những món quà ý nghĩa nên dành tặng người yêu vào valentine đỏ trong bài viết sau đây nhé!

Valentine đỏ là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.