close
cách
cách cách cách cách cách

Những yêu cầu cần có của kỹ sư cơ khí chuyên nghiệp

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Kỹ sư cơ khí là công việc thu hút nguồn nhân lực ở cả trong và ngoài nước. Để theo chinh phục các nhà tuyển dụng và đuổi công việc này trước hết bạn cần phải nắm được những yêu cầu của nghề và những thông tin về việc làm cơ khí. Hãy cùng đi tìm lời giải cho câu hỏi Những yêu cầu cần có của kỹ sư cơ khí là gì? qua bài viết sau.

1. Nhiệm vụ của kỹ sư cơ khí 

Kỹ sư cơ khí là người làm công việc thiết kế các thiết bị, máy móc phục vụ cho sản xuất và đời sống con người. Kỹ sư cơ khí cần thực hiện các nhiệm vụ:

Nhiệm vụ của kỹ sư cơ khí

Nhiệm vụ của kỹ sư cơ khí

  • Thiết kế, lắp đặt máy móc. Phân tích bản vẽ các sản phẩm về cơ khí, hỗ trợ tham gia quá trình lắp đặt, kiểm tra, thử nghiệm sản phẩm.

  • Vận hành máy móc, lắp đặt thiết bị. Lắp đặt dây chuyền sản xuất cho các công ty, nhà máy. Theo dõi quá trình vận hành điều chỉnh sao cho phù hợp.

  • Bảo trì máy móc. Tiến hành bảo hành, sửa chữa khi có hư hỏng liên quan đến điện cơ. Tiến hành bảo trì cho thiết bị của nhà máy.

  • Chủ động tìm hiểu, đưa ra các kế hoạch cải tiến máy móc nâng cao hiệu quả sản xuất.Triển khai thực hiện theo chỉ đạo.

  • Hỗ trợ đào tạo các kỹ sư cơ khí mới.

  • Lập báo cáo định kỳ và các báo cáo đột xuất khi có yêu cầu

  • Thực hiện các nhiệm vụ khác theo chỉ đạo.

2. Những yêu cầu cần có của kỹ sư cơ khí.

Tiêu chí tuyển dụng kỹ sư cơ khí của các doanh nghiệp khi họ nhìn vào CV cơ khí thường đánh giá qua các yêu cầu sau:

2.1 Bằng cấp chuyên môn

Trước tiên để theo đuổi được công việc kỹ sư cơ khí bạn cần tốt nghiệp chuyên ngành kỹ thuật cơ khí, chế tạo máy Đại học hoặc Cao đẳng. Bạn phải có chứng chỉ đào tạo liên quan đến chuyên ngành trong một khoảng thời gian thì mới có hoàn thành được công việc. Vì vậy yêu cầu cơ bản mà nhà tuyển dụng cần là chứng nhận về bằng cấp của bạn.

2.2 Yêu cầu về kinh nghiệm.

Một số doanh nghiệp yêu cầu ứng viên phải có kinh nghiệm làm việc ở vị trí liên quan đến kỹ sư cơ khí từ 1 năm trở lên. Tuy nhiên một số nơi nhận đào tạo và nâng cao tay nghề của kỹ sư cơ khí trong quá trình làm việc vì vậy họ không yêu cầu về kinh nghiệm. Nghề kỹ sư cơ khí đòi hỏi về kỹ năng thực tế cũng như tay nghề của ứng viên vì vậy nếu có kinh nghiệm sẽ là một lợi thế cho bạn.

2.3 Sử dụng các phần mềm thiết kế

Sử dụng phần mềm thiết kế chuyên dụng đối với kỹ sư cơ khí là vô cùng cần thiết. Đây cũng là một yêu cầu mà nhà tuyển dụng đưa ra cho ứng viên đòi hỏi bạn phải cập nhật và tìm hiểu về các phần mềm này giúp cho công việc hoàn thành nhanh chóng chính xác hơn. Một số phần mềm kỹ sư cơ khí nên biết: AutoCAD, Solidworks, Nx, Pro-engineer,...

2.4. Am hiểu kiến thức chuyên ngành, có khả năng truyền đạt tốt.

Công việc của kỹ sư cơ khí ngoài việc thiết kế máy móc thì cũng tham gia vào hỗ trợ đào tạo các nhân sự mới. Vậy nên yêu cầu bạn phải có khả năng diễn giảng, truyền đạt kinh nghiệm kỹ năng và kiến thức tốt, đào tạo kỹ sư mới nắm được các thông tin và nhanh chóng bắt nhịp được với công việc

2.5 . Tính toán, tư duy sáng tạo.

Kỹ sư cơ khí giỏi ngoài những kiến thức trong sách vở sẽ không ngừng học hỏi, tìm tòi và sáng tạo ra những sản phẩm mới. Tính toán chính xác các thông số kỹ thuật tránh xảy ra sai sót trong khi vận hành máy móc. Ứng dụng những kiến thức vào thực tế một cách linh hoạt. 

Những yêu cầu của kỹ sư cơ khí

Những yêu cầu của kỹ sư cơ khí

2.6. Kỹ năng cần thiết đối với kỹ sư cơ khí

Kỹ sư cơ khí cần hội tụ những đức tính, kỹ năng cần thiết để đáp ứng cho công việc. Yêu cầu đối với ứng viên muốn theo đuổi nghề đầu tiên phải là kiên trì với công việc, không bỏ cuộc. Kỹ năng quan sát giải quyết các vấn đề khi gặp sự cố và kỹ sư cơ khí phải là người chăm chỉ, trung thực, chịu được áp lực công việc.

Tóm tắt những yêu cầu cơ bản của kỹ sư cơ khí:

  • Bằng cử nhân Đại học, Cao đẳng chuyên ngành liên quan kỹ thuật cơ khí, am hiểu kiến thức chuyên ngành cơ khí.\

  • Kinh nghiệm làm việc ở những vị trí tương đương 

  • Có khả năng sử dụng phần mềm thiết kế chuyên dụng

  • Kỹ năng tính toán, tư duy

  • Kiên trì, chăm chỉ, chịu được áp lực công việc.

  • Nhanh nhạy, quan sát và giải quyết các vấn đề khi gặp sự cố.

3. Bí kíp thành công với công việc kỹ sư cơ khí

3.1 Tập trung, Cẩn thận trong công việc

Dù ở công việc hay lĩnh vực nào thì kiên trì và cẩn thận trong công việc là đức tính không thể thiếu nếu bạn muốn thành công. Kỹ sư cơ khí là công việc chỉ cần bạn lơ là, mất tập trung một chút thôi cũng có thể xảy ra những lỗi không đáng có, ảnh hưởng đến công việc và sản xuất. 

3.2 Yêu thích kỹ thuật, máy móc.

Cơ khí là công việc làm việc với máy móc khiến bạn cảm thấy chán nản và dễ từ bỏ. Vậy nên để gắn bó và thành công với việc làm kỹ sư cơ khí thì bạn phải có đam mê và tình yêu với máy móc, kỹ thuật. Thái độ tích cực tạo động lực và năng lượng làm việc cho bạn. Khi bạn yêu thích công việc của mình thì bạn sẽ làm ra những sản phẩm chất lượng bằng chính tâm huyết của mình, đồng thời cũng sẽ tìm được niềm vui trong công việc hàng ngày của mình.

3.3 Nghiên cứu, phát triển không ngừng.

Trong thời đại công nghiệp hóa như ngày nay thì nếu bạn không cố gắng, học hỏi mỗi ngày cập nhật những kiến thức mới thì bạn sẽ bị tụt lùi, bỏ lại phía xa. Ngành kỹ sư cơ khí cũng vậy, luôn phải học hỏi, nghiên cứu những kỹ thuật mới và những hiện tượng vật lý xung quanh để phát triển nhưng thiết kế của mình, ứng dụng vào trong sản xuất mang lại lợi nhuận cho công ty. Ngoài ra bạn phải nắm chắc các nguyên tắc, công thức toán học và vật lý để ứng dụng vào thực tế. 

3.4 Chọn một lĩnh vực phù hợp

Kỹ sư cơ khí là nghề đa dạng về chuyên ngành, nhiều lĩnh vực cho bạn lựa chọn. Tuy nhiên hãy chỉ chọn 1 lĩnh vực mình yêu thích và thấy phù hợp để phát triển. Tránh việc lựa chọn theo đuổi quá nhiều chuyên ngành khiến thông tin bị loãng. Một số ngành kỹ sư cơ khí gợi ý cho bạn:

  • Ô tô và máy tự động

  • Công nghệ nano

  • Thiết kế sản phẩm

  • Sản xuất

  • Robot và tự động hóa

  • Kỹ thuật năng lượng

  • Dệt may

  • Công nghệ sinh học

  • Quản lý nhân lực

3.5 Những cơ sở đào tạo chuyên nghiệp

Bạn hãy chọn cho mình một cơ sở đào tạo chuyên nghiệp về ngành cơ khí để theo học và tạo tiền đề cho sự nghiệp của mình. Có nhiều trường đại học đào tạo kỹ sư cơ khí như Đại học công nghệ, Đại học Bách khoa, Đại học công nghiệp,... Bên cạnh đó bạn có thể tham khảo các trung tâm đào tạo uy tín của Bộ giáo dục.

Bí kíp thành công của kỹ sư cơ khí

Bí kíp thành công của kỹ sư cơ khí

Kiên trì theo đuổi chuyên môn ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường và học hỏi thêm những kiến thức thực tế để tích lũy kinh nghiệm. Để trở thành kỹ sư cơ khí giỏi thì phải biết ứng dụng biến những kiến thức đã học được vào công việc và phát triển nó.

 

Kỹ sư cơ khí là một công việc khá vất vả và không phải ai cũng có thể theo đuổi nghề. Tuy nhiên, cũng không thể phủ nhận tầm quan trọng của kỹ sư cơ khí trong đời sống và sản xuất, nhu cầu tuyển dụng và các quyền lợi cùng mức lương mà công việc này mang lại cũng là động lực và cơ hội cho những ứng viên đang tìm kiếm việc làm. Qua bài viết về những yêu cầu cần có của kỹ sư cơ khí hy vọng đã giúp bạn có cái nhìn tổng quan về công việc cũng như sự chuẩn bị tốt trước khi ứng tuyển vào vị trí kỹ sư cơ khí.





 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.