close
cách
cách cách cách cách cách

Yerba mate là gì? Thức uống thú vị được nhiều người yêu thích

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Những người sống ở vùng đất Nam Mỹ có một loại đồ uống truyền thống đó là Yerba Mate. Thời gian gần đây Yerba Mate cũng đã xuất hiện phổ biến hơn ở nước ta và được nhiều người ưa chuộng. Hôm nay chúng tôi sẽ giúp bạn nắm rõ hơn Yerba Mate là gì và những công dụng không ngờ mà nó mang lại cho sức khoẻ con người qua bài viết sau nhé.

1. Tìm hiểu chung về Yerba Mate

1.1. Yerba Mate là gì bạn biết chưa?

Yerba Mate được biết đến là một loại trà thảo mộc được người dân sống ở Nam Mỹ coi là một loại đồ uống truyền thống của họ rất được ưa chuộng. Nguyên liệu chế biến trà Yerba Mate đó là từ cành và lá cây của cây paraguariensis Ilex tiếp đó được cho lên lửa sấy khô và dùng nước nóng ngâm chúng để tạo thành trà Yerba Mate.

Yerba Mate là gì
Yerba Mate là gì

Một số vật dụng có hình dáng như quả bầu để sử dụng đựng trà Yerba Mate và uống lấy ống hút làm từ kim loại. Mọi người có quan niệm rằng sẽ cho thấy sự gắn kết gắn bó về mặt tình bạn và tình cảm nếu bất kỳ ai chia sẻ cùng uống trong vật dụng này thưởng thức trà Yerba Mate.

1.2. Công dụng không ngờ của trà Yerba Mate dành cho sức khoẻ

1.2.1. Giúp cơ thể tập trung cao độ và tỉnh táo

Vì có chứa thành phần cafein trong trà Yerba Mate nên nó có công dụng cung cấp năng lượng cho cơ thể, tăng cường sự tập trung tinh thần để giảm sự mệt mỏi và cơ thể hoạt động. Trung bình chứa trong mỗi cốc trà Yerba Mate khoảng 85 mg cafein so với cafe là ít hơn nhiều. Kết quả được lấy từ một số nghiên cứu trên cơ thể người đó là giúp cải thiện sự ghi nhớ của não bộ và sự tỉnh táo đối với việc sử dụng 37,5 đến 450 mg cafein.

1.2.2. Cung cấp chất chống oxy hoá

Trong Yerba Mate mỗi số hợp chất thực vật sẽ có đặc tính chống oxy hoa mang lại sức khoẻ có nhiều lợi ích như:

Gồm có theobromine và cafein trong Xanthines được hoạt động cùng với chất chống oxy hoá caffeoyl với chất kích thích làm cho cơ thể tăng cường sức khoẻ. Nhờ chất saponin tạo nên cho trà vị đắng có vai trò giảm nồng độ cholesterol và chống viêm trong cơ thể, tác động sức khoẻ một cách tích cực nhờ nhóm chất chống oxy hoá polyphenol nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm giảm đi rất nhiều.

Cung cấp chất chống oxy hoá
Cung cấp chất chống oxy hoá

Trà Yerba Mate được minh chứng qua nghiên cứu so với trà xanh sẽ có khả năng chống oxy hoá cao hơn. Bên cạnh đó trong trà còn chứa trong cơ thể bảy trong chín loại axit amin cần thiết.

1.2.3. Hỗ trợ chống nhiễm khuẩn và nhiễm trùng

Trong trà Yerba Mate có đặc tính chống khuẩn làm cho cơ thể tình trạng nhiễm trùng được hạn chế đi khi có sự gây ra của ký sinh trùng, nấm, vi khuẩn. Vai trò của Yerba Mate hỗ trợ chống nhiễm khuẩn và nhiễm trùng làm ức chế sự gây hại phát triển của vi khuẩn dẫn đến các dấu hiệu triệu chứng tiêu chảy, đau bụng của ngộ độc thực phẩm.

Ngoài ra còn có một số hợp chất trong Yerba Mate hỗ trợ đường ruột bị ký sinh trùng phá đi và sự phát triển của các loại nấm phòng tránh chúng phát triển làm xuất hiện trên da phát ban, gàu, vảy,...

1.2.4. Hiệu suất thể chất được nâng cao

Vai trò làm các cơn co thắt cơ được cải thiện, khả năng đốt chất béo trong cơ thể cũng như tình trạng mỏi cơ được giảm đi để năng lượng được tạo ra. Một nghiên cứu cho thấy trên thực tế thì uống một viên nang chứa khoảng 1gr Yerba Mate trước khi tập thể dục với cường độ tập ở mức trung bình đốt cháy được khoảng 24% chất béo mà chất béo được đốt cháy nhiều hay không cũng phụ thuộc vào cường độ tập thể dục.\

Hợp chất tác dụng chống viêm trong trà Yerba Mate đó là Saponin kèm theo đó chứa một lượng nhỏ kẽm, vitamin E, vitamin C, Selen góp phần làm cơ thể được khoẻ mạnh đối với hệ thống miễn dịch đối với cơ thể có đặc tính chống oxy hoá.

1.2.5. Hỗ trợ cho những người mong muốn giảm cân

Cơ thể sẽ không còn cảm giác thèm ăn như trước khi sử dụng trà Yerba Mate làm khả năng đốt cháy chất béo và quá trình trao đổi chất được tăng cường đem lại việc giảm cân ngày càng hiệu quả. Đối với người thừa cân tiền hành vào thời gian gần 3 tháng, mỗi ngày nhóm người này sử dụng 3gr bột Yerba Mate thì sẽ giảm 2% tỷ lệ vòng eo ở hông và giảm lên tới 0,7 kg so với những người sử dụng giả dược.

Hỗ trợ giảm cân
Hỗ trợ giảm cân

1.2.6. Ngăn chặn nguy cơ mắc bệnh tim và giảm lượng đường trong máu

Trong trà Yerba Mate có đặc tính chống viêm, chống oxy hoá làm nồng độ cholesterol giảm nồng độ có vai trò làm nguy cơ mắc bệnh tim giảm thiểu đi. Ngoài ra chứa các chất chống oxy hoá trong Yerba Mate như polyphenol và caffeoyl có vai trò làm tim mạch được nâng cao sự bảo vệ.

Những người uống 330ml Yerba Mate trong vòng khoảng 40 ngày sẽ giảm được từ 8,6 cho tới 13% nồng độ cholesterol LDL xấu.

Ngăn chặn nguy cơ mắc bệnh tim
Ngăn chặn nguy cơ mắc bệnh tim

Lượng đường trong máu được kiểm soát và độ nhảy cảm của insulin được cải thiện nhờ uống trà Yerba Mate. Bên cạnh đó vai trò của trà một số biến chứng của những người mắc bệnh tiểu đường giảm đi và hạn chế bót nhờ vào việc có liên quan tới sự phát triển sản phẩm AGEs giảm sự hình thành và một số bệnh tăng thêm mức độ nghiêm trọng.

2. Trà Yerba Mate có tác dụng phụ nào?

2.1. Tương tác thuốc

Trong nghiên cứu cho thấy một số hợp chất xuất hiện trong Yerba Mate có hoạt tính làm MAOI ức chế. Trong một số kê đơn và thuốc điều trị bệnh parkinson và trầm cảm xuất hiện nó do đó nên thận trọng khi sử dụng Yerba Mate khi bạn dùng thuốc MAOI.

2.2. Liên quan tới cafein

Vì có chứa cafein trong Yerba Mate do đó sẽ dẫn tới cao huyết áp, đau nửa đầu, đau đầu khi sử dụng quá nhiều cafein. Nên uống mỗi ngày tối đa 3 cốc dành cho phụ nữ mang thai vi có thể làm nhẹ cân nguy cơ sảy thai tăng cao nếu uống quá nhiều nên mọi người chú ý điều này.

2.3. Ung thư

Nếu uống một lượng lớn Yerba Mate trong cùng một thời gian sẽ làm nguy cơ mắc bệnh ung thư đường tiêu hoá và hô hấp tăng cao. Vì có chứa hydrocarbon thơm đa vòng trong trà Yerba Mate đó là chất gây ung thư xuất hiện trong thịt nước và thuốc lá ở nhiệt độ rất nóng được tiêu thụ dẫn tới lớp đường tiêu hoá và hô hấp làm hỏng lớp lót nguy cơ tế bào ung thư hình thành tăng cao. Ngoài ta thì một số hợp chất khác có trong Yerba Mate cũng có thể chống lại hay bảo vệ các tế bào ung thư khác.

Tác dụng phụ
Tác dụng phụ

3. Trà Yerba Mate được pha như thế nào?

Thời gian ủ và nhiệt độ làm trà Yerba mate khác nhau tuỳ thuộc vào việc nó được pha và canh tác như thế nào. Mặc dù vậy nó cũng sẽ tồn tại một số bước cơ bản cụ thể như:

Sử dụng nước tinh khiết, nước sạch nhất là nước suối để pha trà Yerba mate.

Nhiệt độ nước: Yerba mate nhìn chung sử dụng nước nóng ủ tuy nhiên không được dùng với nước vừa mới đun sôi đâu nhé, nó rơi vào khoảng 75 đến 85 độ C trong nhiệt độ ủ mate. Có thể ước lượng khoảng chứng 7 phút sau khi đun sôi nếu như bạn không đo được nhiệt độ lúc độ nước nóng sẽ giảm độ xuống chỉ còn 90 độ C.

Trà Yerba Mate được pha như thế nào
Trà Yerba Mate được pha như thế nào

Lượng trà: Khoảng 230 hoặc 250 ml nước tương ứng với 2 gram trà, để bảo đảm nhiệt độ trong cốc trà hoặc trong bình của bạn nhớ đóng nắp.

Thời gian ủ: Bạn ủ trà khoảng 4 tới 5 phút sau đó để quyết định nên ủ thêm hay thôi thì bạn có thể thử nó. Trà Yerba mate cũng giống như các loại trà khác, khi ủ lâu có thể có chút ngăm đắng. Có thể thêm cho trà một vài lượt nước, bạn sẽ cảm nhận được vị khác nhau của thảo mộc này qua mỗi lượt nước tiếp diễn.  Để làm tăng hương vị bạn có thêm nước chanh. Nó không mấy được sử dụng với sữa, kem, đường hay mật ong dành cho một vài loại trà khác.

Trà Yerba mate sẽ giữ được tươi ngon nếu như biết bảo quản đúng cách. Bạn nên đựng Yerba mate trong một hộp đóng nắp kín, tránh hơi ẩm và trực tiếp ánh nắng ảnh hưởng, để xác các vật dụng đựng gia vị, đựng thức ăn như cafe, để nơi khô ráo để tránh thảo mộc bị ngấm hương có như vậy thời gian qua một năm bạn vẫn có thể sử dụng.

Có thể không phải ai cũng thích và phù hợp với Yerba Mate nhưng bạn sẽ cải thiện được sức khoẻ khi thường xuyên sử dụng. Cần đọc kỹ cách sử dụng để tránh những tác dụng phụ xảy ra. Hẹn gặp trong bài viết tiếp theo cùng với những tin tức thú vị về nhiều loại trà thú vị khác nhé.

Sleep Paralysis là gì?

Bạn đang muốn tìm hiểu Sleep Paralysis là gì và cách ngăn chặn tình trạng Sleep Paralysis xảy ra khi ngủ? Cùng tham khảo bài viết được bật mí bên dưới để tìm hiểu rõ hơn về các vấn đề xoay quanh Sleep Paralysis nhé!

Sleep Paralysis là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.