close
cách
cách cách cách cách cách

Wibu là gì? Liệu bạn có phải là một Wibu chính hiệu hay không?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Trên mạng xã hội, Wibu là một từ khá quen thuộc và được nhiều người sử dụng. Tuy nhiên, nhiều người không hiểu hết ý nghĩa của Wibu và đã sử dụng từ này sai cách. Hay bỗng nhiên, bạn bị gọi với cái tên Wibu và bạn cảm thấy khó hiểu, không biết Wibu là gì? Bạn có đang sử dụng Wibu đúng cách hay không? Cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để khám phá những thông tin thú vị về Wibu nhé!

1. Wibu là gì? Bạn đã hiểu hết về Wibu?

1.1. Wibu là gì?

Wibu là từ mà người Việt chúng ta phát âm cho từ “weeaboo”, là từ để chỉ những người phát cuồng, ám ảnh quá mức tới nền văn hóa Nhật Bản và có thể khiến người khác khó chịu, đây là một thuật ngữ mang thái độ khá tiêu cực. Từ Wibu còn có nguồn gốc từ "Wapanese", kết hợp giữa 2 từ là wannabe (muốn trở thành) hay white (da trắng) và từ Japanese (Nhật Bản), dùng để chỉ những người da trắng quá phát cuồng về nền văn hóa Nhật Bản.

Tìm hiểu nghĩa của từ Wibu là gì
Tìm hiểu nghĩa của từ Wibu là gì

Vào những năm 2000, từ này đã được mọi người sử dụng trên web 4chan và theo nghĩa miệt thị, nói về người phương Tây đặc biệt bị ám ảnh với hoạt hình Nhật Bản (anime) và truyện tranh (manga).

Vào cuối năm 2003, từ “wapanese” xuất hiện ngày càng nhiều và nói về những cuộc nói chuyện không quá hòa nhã giữa những người hâm mộ manga và anime, hâm mộ những nền văn hóa của xứ sở hoa anh đào như lolita, cosplay, gothic… và nhóm người ít quan tâm tới những nền văn hóa này.

Sau 2 năm, vào năm 2005, trên diễn đàn 4chan, “wapanese” là thuật ngữ bị lạm dụng quá nhiều, do đó người kiểm duyệt đã thay thế từ ngữ này thành “weeaboo” (hay weeb) là từ lóng giảm thiểu tính xúc phạm.

Sau khi từ weeaboo được du nhập vào Việt Nam, mọi người đã sáng taoh thành "Wapanese", hay “quý bửu”, “weebu”...

1.2. Wibu ám chỉ ai?

Wibu hiện nay được mọi người sử dụng để ám chỉ những người luôn ra vẻ ta đây, thích thể hiện mình là Wibu và luôn nói “Wibu never die”, tuy nhiên những kẻ này lại không thật sự hiểu về văn hóa Nhật Bản hay Nhật Bản.

Wibu chỉ những người phát cuồng về văn hóa Nhật Bản
Wibu chỉ những người phát cuồng về văn hóa Nhật Bản

Thực chất, hầu hết các Wibu không biết được bản thân mình “cuồng” Nhật Bản đến đâu và luôn tâm niệm trở thành người Nhật. Thuật ngữ Wibu hay bị nhầm với từ Otaku (nói tới những người đam mê anime, manga, game của Nhật bản), tuy nhiên Wibu lại có nghĩa tiêu cực hơn Otaku rất nhiều. Từ Wibu thường được chỉ những đối tượng yêu thích đến mức điên cuồng tất cả mọi thứ liên quan tới Nhật Bản, và không chỉ phát cuồng về văn hóa 2D của Nhật.

Tất nhiên, không phải những người yêu thích văn hóa của Nhật sẽ được gọi là Wibu, mà từ này chỉ được dùng khi nói về những người có thái độ thái quá, cuồng nhiệt, tôn sùng văn hóa Nhật Bản quá mức và luôn cảm thấy văn hóa Nhật Bản là nhất, không gì có thể sánh bằng.

2. Cách nhận biết Wibu chính hiệu

2.1. Liệu bạn có phải Wibu hay không?

Sau khi đã biết được Wibu là gì, hẳn bạn đã biết Wibu được sử dụng để chỉ những người yêu thích, hâm mộ cuồng nhiệt với nền văn hóa Nhật Bản quá mức. Thực tế, mỗi quốc gia đều có nền văn hóa khác nhau, có mặt tốt và chưa tốt, tích cực và chưa tích cực, điểm yếu và điểm mạnh, do đó nếu một người quá tôn thô văn hóa của một nước, luôn khẳng định văn hóa của quốc gia đó là nhất, từ đó kéo đến việc hạ thấp các nền văn hóa khác, khiến từ ngữ này trở nên tiêu cực. Và những người cuồng nhiệt quá mức không nên được dung túng.

Yêu thích nền văn hóa Nhật Bản quá đà chính là Wibu
Yêu thích nền văn hóa Nhật Bản quá đà chính là Wibu

2.2. Wibu có đặc điểm gì?

Trong cộng đồng mạng, Wibu luôn là một đề tài được thảo luận sôi nổi và gây nên nhiều tranh cãi. Cụ thể, hành động và biểu hiện của Wibu được quy ước trong thời gian ban đầu như sau:

- Luôn thiên vị những sản phẩm nội địa của Nhật Bản hơn cả, coi nó là tốt nhất, hơn những sản phẩm tương đương mà quốc gia khác sản xuất.

- Trong cửa hàng sách, tập trung chen chúc tại các quầy truyện manga.

- Các bài hát trong Anime luôn được học thuộc nhanh chóng theo thói quen.

- Thay vì sử dụng chữ quốc ngữ thì sử dụng quá nhiều từ vựng tiếng Nhật, chúng ta có thể thấy điều này thông qua những bài đăng có từ baka, onii-chan, yamete…

Theo thời gian, nhiều từ được sử dụng nhiều tới mức khiến ý nghĩa bị thay đổi và Wibu đã biến thành từ ngữ để nói về những người yêu thích Manga, Anime quá đà.

Sau đó, vào năm 2015, trang Urban Dictionary đã giải thích và liệt kê nghĩa của từ Wibu chi tiết và rõ ràng hơn, gồm có:

- Khi là một Wibu, bạn bị ảnh hưởng bởi các sản phẩm văn hóa đại chúng Nhật Bản, tiêu biểu là manga và anime.

Wibu bị ảnh hưởng bởi anime và manga
Wibu bị ảnh hưởng bởi anime và manga

- Luôn nghĩa rằng văn hóa Nhật Bản hơn hẳn những nền văn hóa của những nước khác, bị ám ảnh tới mức nghĩ rằng văn hóa Nhật hơn hẳn của nước họ.

- Họ hiểu biết về các sản phẩm văn hóa Đại chúng của Nhật Bản là Manga, Anime, bao gồm cả ngôn ngữ Nhật Bản.

- Hàng ngày, họ luôn nói những từ tiếng Nhật vào trong câu nói mặc dù sử dụng sai cách và không học tiếng Nhật.

3. Wibu có khác Otaku hay không?

Trước tiên, để so sánh Wibu và Otaku thì bạn cần phải biết được Otaku là gì?

Otaku trong tiếng Nhật là (御宅/ オタク/ おた) nghĩa là ngự trạch, nói về nhũng đối tượng quá say mê, yêu thích manga, anime, trò chơi điện tử hay Vocaloid, những nhân vật 2D trên giấy, cosplay…

Nhiều người thường nhầm lẫn Wibu và Otaku là một, thực chất thì về ý nghĩa, 2 từ này đều nói tới những người cuồng văn hóa Nhật Bản quá mức. Tuy nhiên, Wibu để nói đến những người phương Tây và các quốc gia khác, còn Otaku là chỉ dùng để ám chỉ duy nhất người Nhật Bản.

Bên cạnh đó, Otaku là thuật ngữ được sử dụng để chỉ những người say mê thế giới manga, anime, họ luôn thích tìm hiểu, đọc, xem và sưu tầm truyện tranh, hoạt hình, luôn ghi nhớ các thông tin về những tác phẩm mà họ xem, luôn tưởng tượng bản thân hóa thân vào phim, truyện đó và biểu hiện, hành động giống với nhân vật mà mình yêu thích.

So sánh Wibu và Otaku
So sánh Wibu và Otaku

Chẳng hạn như người trẻ hiện này luôn bị chìm đắm trong thế giới truyện tranh, thế giới ảo của game, phim chuyển thể từ truyện… mà luôn “cày” mọi lúc mọi nơi. Do đó, từ Otaku đã trở thành khái niệm chỉ những người yêu thích và có niềm đam mê cuồng nhiệt với nền văn hóa của Nhật Bản.

Ở đất nước mặt trời mọc, mọi người sử dụng Otaku với nghĩa khá tiêu cực. Tuy nhiên, khi từ này du nhập tới các quốc gia khác thì mang nghĩa “dễ thở” hơn, được dùng để gọi những fan cứng của manga, anime tại Nhật.

4. Làm thế nào sử dụng Wibu đúng cách?

Khi đã biết Wibu là gì, bạn có thể thấy từ Wibu được sử dụng có nghĩa khá tiêu cực, do đó bạn không nên sử dụng từ ngữ này với những người yêu thích chân chính nền văn hóa Nhật Bản, tránh làm họ tổn thương. Trên mạng xã hội hiện nay, có người chỉ khen ngợi văn hóa Nhật Bản và việc họ khen ngợi cái tốt chẳng có gì sai nhưng lại bị gán cho cái mác Wibu.

Do đó, bạn cần hiểu được rằng khi khen một điều gì đó tốt không phải là quá cuồng si, say mê, vì tiếp nhận tinh hoa văn hóa của một đất nước hay tôn vinh một hành động đẹp, một người tốt không phải là phát cuồng. Chỉ khi tôn sùng một cách thái quá, phô trương, luôn xem điều đó là nhất, là hoàn mỹ và hạ thấp các quốc gia khác thì điều đó mới là cuồng chân chính.

Không nên sử dụng từ Wibu lung tung
Không nên sử dụng từ Wibu lung tung

Từ Wibu có bản chất là châm chọc, mỉa mai và mang tính tiêu cực, chỉ những người tôn sùng Nhật Bản quá mức cho phép. Vì vậy, trong quá trình sử dụng từ Wibu, bạn cần cân nhắc hoàn cảnh, trường hợp, tránh sử dụng vô tội vạ khiến chúng gây nên hệ quả nghiêm trọng. Do đó, để tránh các tình huống hiểu nhầm không đáng có với người nghe, bạn nên tìm hiểu kỹ càng và sử dụng chuẩn xác.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được Wibu là gì và những thông tin xoay quanh thuật ngữ này. Thực tế, Wibu là chỉ những người say mê, cuồng si quá mức những người say mê văn hóa Nhật Bản, luôn coi văn hóa của Nhật là nhất, hoàn mỹ. Bởi vậy, từ này có nghĩa miệt thị và mang tính tiêu cực, nên khi sử dụng từ này, bạn cần lưu ý, tránh làm tổn thương những người yêu Nhật Bản chân chính nhé!

Manga là gì?

Truyện tranh Doraemon, Đảo hải tặc (One Piece), Thám tử lừng danh Conan, Thủy Thủ Mặt Trăng (Sailormoon), 7 viên ngọc rồng (Dragon Ball), Shin cậu bé bút chì… là những bộ manga vô cùng nổi tiếng. Vậy thì manga là gì? Để hiểu rõ manga là gì, hãy truy cập bài viết dưới đây nhé!

Manga là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.