close
cách
cách cách cách cách cách
Đăng tin Đăng ký

Bạn đã biết viết đơn xin nghỉ việc trước bao nhiêu ngày chưa?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Bạn đã biết viết đơn xin nghỉ việc trước bao nhiêu ngày chưa? Hãy cùng vieclam123.vn khám phá thông tin trong Luật Lao động để biết mình cần phải viết đơn xin việc việc trước bao nhiêu ngày khi có ý định nghỉ việc.

1. Viết đơn xin nghỉ việc trước bao nhiêu ngày?

Để biết được cần phải viết đơn trước bao lâu khi có ý định nghỉ việc thì chúng ta cần phải khai thác những thông tin trong Bộ Luật lao động có liên quan tới vấn đề này. Vậy thì theo quy định có những quy định như thế nào về việc viết đơn xin nghỉ và thời gian được chính thức nghỉ việc kể từ khi viết đơn.

Viết đơn xin nghỉ việc trước bao nhiêu ngày?
Viết đơn xin nghỉ việc trước bao nhiêu ngày?

Dựa vào điều luật ở Bộ Luật lao động được ban hành năm 2019, tại Điều số 35 thì người Lao động sẽ cần phải báo cho bên đơn vị sử dụng lao động biết trước ngày cụ thể trong những trường hợp dưới đây:

- Đối với các đối tượng ký kết hợp đồng làm việc với doanh nghiệp mà không xác định về thời hạn làm việc thì người lao động đó sẽ cần báo cho đơn vị trước 45 ngày trở lên.

- Đối với các đối tượng ký kết hợp đồng làm việc với doanh nghiệp mà có xác định về thời hạn làm việc (từ 12 tháng cho đến 36 tháng làm việc) thì người lao động đó sẽ cần báo cho đơn vị trước 30 ngày trở lên.

Người lao động cần viết đơn trước số ngày theo quy định
Người lao động cần viết đơn trước số ngày theo quy định

- Đối với các đối tượng ký kết hợp đồng làm việc với doanh nghiệp mà xác định về thời hạn làm việc nhỏ hơn 12 tháng làm việc thì người lao động đó sẽ cần báo cho đơn vị trước ít nhất là 3 ngày.

- Đối với những người lao động là những người đã có thâm niên trong nghề và làm những công việc mang tính chất đặc thù thì họ cần phải báo cho đơn vị theo Quy định được nêu tại Điều số 7 của Nghị định số 145/2020/NĐ-CP.

Đó là những quy định rất rõ ràng để bạn có thể biết được những khoảng thời gian để chuẩn bị cho quá trình nghỉ việc.

Tuỳ vào từng trường hợp mà các bạn sẽ lựa thời gian để viết đơn xin việc để không bị ảnh hưởng tới quyền lợi bản thân.

2. Trường hợp không cần phải báo trước khi viết đơn xin việc

Trường hợp không cần phải báo trước khi viết đơn xin việc
Trường hợp không cần phải báo trước khi viết đơn xin việc

Khi nghỉ việc thì người lao động, viết đơn xin việc và sau một khoảng thời gian nhất định tùy vào từng trường hợp sẽ được nghỉ chính thức. Vậy thì có những trường hợp nào không cần phải báo trước khi nghỉ việc hay không? Câu trả lời là có, tìm hiểu thông tin bên dưới để biết được những trường hợp đó là gì nhé:

- Thứ nhất, những người lao động mà không được doanh nghiệp sắp xếp công việc đúng chuyên môn của họ ứng tuyển đầu vào. Hoặc là nơi làm việc của doanh nghiệp không đảm bảo được những điều kiện về cơ sở vật chất giống như khi thỏa thuận.

- Thứ hai, doanh nghiệp không trả lương cho người lao động đúng với thỏa thuận, đúng với quy định về thời hạn mà công ty đề ra.

- Thứ ba, doanh nghiệp có hành vi ngược đãi, xúc phạm, đánh đập đối với người lao động.

Thông tin viết đơn xin nghỉ trước bao nhiêu ngày?
Thông tin viết đơn xin nghỉ trước bao nhiêu ngày?

- Thứ tư, người lao động là nữ đang có thai và phải nghỉ việc.

- Thứ năm, người lao động đã đến tuổi nghỉ hưu.

3. Không có HĐLĐ có phải báo trước khi nghỉ việc?

Rất nhiều trường hợp làm việc với doanh nghiệp trong thời gian dài mà không có hợp đồng lao động, họ phân vân không biết rằng khi nghỉ việc liệu có phải viết đơn trước ít nhất 30 ngày rồi mới được nghỉ hay không?

Hoặc cũng có những doanh nghiệp yêu cầu người lao động phải viết đơn xin nghỉ và sau ít nhất 30 ngày mới được nghỉ chính thức. Liệu rằng điều này có thực sự đúng đắn hay không?

Không có HĐLĐ có phải báo trước khi nghỉ việc?
Không có HĐLĐ có phải báo trước khi nghỉ việc?

Để trả lời cho câu hỏi này thì trước tiên chúng ta cần bắt đàu từ vấn đề hợp đồng lao động. Theo quy định đề ra của bộ luật lao động được ban hành năm 2019 thì doanh nghiệp bắt buộc phải làm hợp đồng lao động cho người lao động. Trong đó nêu rõ những thông tin về điều kiện về môi trường làm việc, lương, quyền – nghĩa vụ của cả hai bên.

Khi doanh nghiệp không có hợp đồng lao động cho người lao động, rõ ràng là vi phạm quy định, nếu như bị phát hiện thì doanh nghiệp đó rất có thể sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, bị phạt về mặt hành chính.

Do đó, khi không có hợp đồng lao động mà doanh nghiệp đưa ra yêu cầu người lao động phải có đơn xin nghỉ trước ít nhất 30 ngày là vô lý. Bởi giữa người lao động và người sử dụng lao động đang không tồn tại quan hệ lao động.

4. Nghỉ việc không báo trước có vi phạm không?

Nghỉ việc là hiện tượng thường xuyên diễn ra, trong đó xảy ra ở cả người lao động đã làm chính thức và cả người lao động đang trong thời gian thử việc. Vậy thì với hai trường hợp này, liệu khi người lao động nghỉ việc mà không báo trước thì có bị vi phạm các quy định hay không?

Nghỉ việc không báo trước có vi phạm không?
Nghỉ việc không báo trước có vi phạm không?

Nội dung dưới đây sẽ giải đáp vấn đề này để các bạn được rõ hơn:

4.1. Người lao động đã làm việc chính thức, có HĐLĐ

Đối với những người lao động mà đã làm việc chính thức, có hợp đồng lao động tại doanh nghiệp, khi nghỉ việc mà không viết đơn xin việc trước số ngày theo quy định, tự ý nghỉ ngay sau khi viết đơn thì đang là vi phạm pháp luật.

Với những trường hợp như vậy thì người lao động sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Tùy vào mức độ thiệt hại, tổn thất mà doanh nghiệp phải chịu bồi thường cho doanh nghiệp ở các mức khác nhau.

Người lao động đã làm việc chính thức, có HĐLĐ
Người lao động đã làm việc chính thức, có HĐLĐ

4.2. Người lao động đang thử việc, có hợp đồng thử việc

Với những người lao động đang trong thời gian thử việc thì có thể nghỉ việc một cách đơn phương bất cứ lúc nào khi nhận thấy công việc không có sự phù hợp với bản thân.

Trường hợp đơn phương chấm dứt hợp đồng như vậy quả thực không vi phạm theo quy định. Doanh nghiệp và người lao động sẽ giải quyết hết những vấn đề liên quan tới các quyền lợi của người lao động đang trong thời gian thử việc.

Tuy vậy, khi mà người lao động nghỉ việc thì cũng cần trao đổi với người sử dụng lao động để có được những đánh giá phù hợp về công việc cũng như năng lực của người lao động. Từ đó hai bên có thể rút được kinh nghiệm, hoặc cũng có cơ hội để xem xét và thương lượng một cách thực sự phù hợp với những yếu tố liên quan tới công việc.

Đồng thời, khuyên người lao động nên báo trước cho người sử dụng lao động về vấn đề nghỉ việc để có thể giúp cho phía doanh nghiệp có sự chuẩn bị, sắp xếp và phân công công việc sao cho hợp lý.

Người lao động đang thử việc, có hợp đồng thử việc
Người lao động đang thử việc, có hợp đồng thử việc

Viết đơn nghỉ việc trước bao nhiêu ngày là điều mà rất nhiều người lao động thắc mắc. Tìm hiểu thời gian viết đơn và thời gian chính thức được nghỉ việc kèm theo một vài quy định liên quan là điều cần thiết để đảm bảo quyền lợi giữa các bên trong mối quan hệ lao động.

Lịch sử làm việc trước đây

Ngoài thông tin trên, vieclam123.vn cũng cung cấp cho các ứng viên thông tin trình bày lịch sử làm việc trước đây. Cùng theo dõi nhé:

Lịch sử làm việc trước đây

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
mẫu đơn xin việc techcombank
Hướng dẫn viết chi tiết mẫu đơn xin việc Techcombank chuyên nghiệp
Hướng dẫn viết mẫu đơn xin việc Techcombank chi tiết với những thông tin cơ bản. Cập nhật thông tin liên quan tới cách viết đơn xin việc Techcombank.

đơn xin nghỉ không lương đóng bảo hiểm
Khi nộp đơn xin nghỉ không lương đóng bảo hiểm tiếp tục không?
Đơn xin nghỉ không lương đóng bảo hiểm tiếp tục được không? Tìm hiểu ngay về đơn xin nghỉ không lương đóng bảo hiểm tiếp tục được hay không?

đơn xin việc ở công ty cũ
Bí quyết lại việc - hãy viết đơn xin việc ở công ty cũ hoàn hảo
Cách viết đơn xin việc ở công ty cũ chiếm được cảm tình nhà tuyển dụng sẽ được chia sẻ ngay tại bài viết dưới đây. Cùng vieclam123.vn tìm hiểu chi tiết hơn!

Mẫu đơn xin việc ngành Công nghệ thực phẩm
Cập nhật cách hoàn thiện mẫu đơn xin việc ngành Công nghệ thực phẩm
Mẫu đơn xin việc ngành công nghệ thực phẩm có vai trò quan trọng khi là linh hồn của hồ sơ xin việc. Cùng vieclam123.vn cập nhật cách để hoàn thiện mẫu dơn.