close
cách
cách cách cách cách cách

Các việc làm ngành môi trường - Học môi trường ra làm những gì?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Khi lựa chọn theo học một ngành nghề nào đó thì câu hỏi “Ra trường làm gì” là thắc mắc của tất cả mọi người. Những bạn theo học ngành môi trường chắc chắn cũng rất băn khoăn về việc làm ngành môi trường, vậy thì hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé. 

1. Việc làm ngành môi trường là gì?

Việc làm ngành môi trường là những công việc có liên quan đến việc cải thiện môi trường sống ngày càng tốt đẹp hơn. Trong thời đại công nghiệp hóa, hiện đại hóa phát triển như hiện nay, có rất nhiều hệ lụy về môi trường mà con người đang phải đối mặt. Cùng với đó, con người cũng ngày càng quan tâm đến vấn đề sức khỏe của bản thân, gia đình, xã hội bởi vậy giữ môi trường xanh, sạch đẹp là điều mà tất cả mọi người hướng đến.

Vậy thì, các cơ quan nhà nước, những doanh nghiệp, nhà máy, công xưởng có nhu cầu rất cao về tuyển dụng nhân viên môi trường để hạn chế tối đa ô nhiễm, tạo môi trường sống lành mạnh cho người dân. Việc nghiên cứu, bảo vệ gìn giữ môi trường đã trở thành mục tiêu của các nhà khoa học, kỹ sư trong ngành khoa học hay công nghệ môi trường. 

Mức lương trung bình của sinh viên ngành môi trường mới ra trường sẽ dao động từ 4-6 triệu/tháng, khi đã có một vài năm kinh nghiệm thì mức lương có thể tăng lên từ 7-9 triệu hoặc hơn 11 triệu/tháng còn tùy vị trí công việc cụ thể. 

2. Học ngành môi trường ở đâu?

Một số trường Đại học có đào tạo ngành môi trường ở Việt Nam như:

Ở khu vực phía Bắc:

1. Trường Đại học khoa học tự nhiên (Đại học quốc gia Hà Nội)

2. Đại học Bách khoa Hà Nội

3. Đại học Mỏ-Địa chất

4. Đại học Thủy Lợi

5. Đại học Xây dựng

6. Đại học Giao thông vận tải

Việc làm ngành môi trường

Ở khu vực phía Nam:

1. Trường Đại học khoa học tự nhiên (Đại học quốc gia thành phố Hồ Chí Minh)

2. Đại học Bách khoa TP.HCM

3. Đại học Nông lâm TP.HCM

4. Đại học Bách Khoa (Đại học Đà Nẵng)

5. Đại học Cần Thơ

6. Đại học An Giang

Sau khi tốt nghiệp ngành môi trường, sinh viên sẽ nắm được những kiến thức cơ bản về các vấn đề môi trường, tài nguyên thiên nhiên, đồng thời cũng sẽ có những giải pháp cho các vấn đề môi trường như ô nhiễm nguồn nước,ô nhiễm đất, ô nhiễm không khí,...biết cách sử dụng công nghệ, kỹ thuật trong quá trình xử lý chất thải.

3. Top những việc làm ngành môi trường tốt nhất

3.1. Chuyên viên môi trường

Sinh viên sau khi tốt nghiệp có thể làm việc tại các cơ quan Nhà nước về quản lý tài nguyên, môi trường ví dụ như làm việc ở Bộ tài nguyên và Môi trường, Sở tài nguyên và môi trường, công ty môi trường đô thị,...

Thêm vào đó, sinh viên ngành môi trường có thể làm việc tại các nhà máy, khu công nghiệp, trở thành chuyên viên xử lý chất thải, cấp thoát nước,...Nhiệm vụ chính của chuyên viên môi trường tại các nhà máy, xí nghiệp chính là xử lý chất thải trong nhà máy, đảm bảo nguồn chất thải không được đưa ra môi trường sống bên ngoài, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân. 

Việc làm ngành môi trường

3.2. Nghiên cứu

Sinh viên môi trường có thể tự nghiên cứu để đưa ra những giải pháp về môi trường. Sau khi nghiên cứu và thử nghiệm thành công, họ có thể bán ý tưởng về giải pháp hiệu quả này cho những công ty chuyên sản xuất thiết bị môi trường. 

Hoặc nếu không đủ chi phí để duy trì quá trình tự nghiên cứu, bạn có thể ứng tuyển vào những công ty chuyên về công nghệ môi trường để làm trong bộ phận nghiên cứu. Công việc chính của bạn vẫn là phối hợp với những thành viên khác để đưa ra những giải pháp môi trường hữu ích nhất. 

3.3. Giảng viên 

Có được hiểu biết sâu rộng về ngành môi trường, hiểu được giải pháp cho các vấn đề cụ thể, bạn có thể giảng dạy tại các trường Đại học, cao đẳng hoặc tại các cơ sở giáo dục trên toàn quốc. 

3.4. Kỹ sư môi trường

Công việc chính của kỹ sư môi trường là nghiên cứu các công nghệ, kỹ thuật xử lý ô nhiễm môi trường, thiết kế các quy trình, máy móc xử lý ô nhiễm. Trong quá trình làm việc, kỹ sư môi trường cần thực hiện khảo sát, nghiên cứu, đánh giá, quyết định biện pháp về quy trình xử lý ô nhiễm tại khu vực bị ô nhiễm, đồng thời trực tiếp tham gia vào các công đoạn xử lý ô nhiễm, đảm bảo quy trình được vận hành trơn tru, hiệu quả nhất.

3.5. Nhân viên tại các tổ chức trong nước và quốc tế về môi trường

Vấn đề môi trường là vấn đề của toàn nhân loại, bởi vậy, không chỉ có các cơ quan tổ chức trong nước mà các cơ quan, doanh nghiệp trên thế giới cũng hoạt động rất mạnh mẽ. Nếu làm việc trong các tổ chức phi chính phủ, bạn có thể tham gia vào những dự án về môi trường trong phạm vi khu vực và quốc tế, bạn sẽ được đi nhiều nơi cũng như mở rộng mối quan hệ và hiểu biết của mình.

Như vậy, trên đây là chia sẻ của Vieclam123.vn về việc làm ngành môi trường. Hy vọng bài viết đã mang đến cho các bạn những thông tin hữu ích giúp các bạn tự tin hơn với quyết định của mình. Chúc các bạn thành công!

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.