close
cách
cách cách cách cách cách

Tìm hiểu về việc làm ngành may và những cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Ngành may mặc là ngành có nhu cầu tuyển dụng nguồn nhân lực cao nhằm sản xuất được số lượng lớn hàng hóa để đáp ứng nhu cầu may mặc, thời trang của con người. Cùng tìm hiểu việc làm ngành may và cơ hội việc làm hấp dẫn ngành may mặc qua bài viết dưới đây của Vieclam123.vn nhé.

1. Việc làm ngành may là gì?

Việc làm ngành may là những công việc nhằm tạo ra các sản phẩm về may mặc để đáp ứng nhu cầu của con người. Thông qua những thiết kế, công nghệ máy móc, con người có thể sản xuất được những sản phẩm về thời trang đa dạng, phong phú về kiểu dáng, mẫu mã, vừa đảm bảo đáp ứng đủ số lượng, vừa có tính thẩm mỹ cao. 

Việc làm ngành may hiện nay thu hút rất đông đảo các bạn trẻ do niềm yêu thích thời trang và nhu cầu ngày càng cao của thị trường. Ngành may mặc không chỉ quan trọng đối với cuộc sống của con người mà còn quan trọng đối với sự phát triển nền kinh tế của quốc gia. 

2. Học ngành may ở trường nào?

Một số trường Đại học ở Việt Nam có đào tạo ngành may mặc như:

Ở khu vực phía Bắc:

1. Đại học Công nghiệp Hà Nội

2. Đại học kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp

3. Đại học Sao Đỏ

4. Đại học Bách Khoa Hà Nội

5. Đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên.

Việc làm ngành may

Ở khu vực phía Nam:

1. Đại học Công nghệ TP. HCM

2. Đại học Bách Khoa-Đại học Quốc gia TP.HCM

3. Đại học Công nghiệp thực phẩm TP.HCM

4. Đại học Sư phạm kỹ thuật TP.HCM

5. Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long

Sau khi tốt nghiệp ngành công nghệ may, sinh viên cần phải nắm được những kiến thức cơ bản trong lĩnh vực may mặc, cụ thể:

  • Kiến thức về phương pháp thiết kế các loại sản phẩm may mặc cơ bản

  • Biết nhận biết, phân loại, công dụng, bảo quản các chất liệu may mặc cơ bản

  • Nắm được quy trình sản xuất, quản lý chất lượng hàng may mặc

  • Biết đánh giá và dự đoán xu hướng của sản phẩm may mặc trên thị trường

3. Top 4 việc làm ngành may hấp dẫn nhất

Học trong ngành công nghệ may mặc, sinh viên sau khi tốt nghiệp có thể có được những vị trí công việc hấp dẫn, từ vị trí thiết kế thời trang đến việc quản lý xưởng may hoặc tự mở tiệm may cho bản thân. Ngành may mặc không quá kén chọn nhân lực bởi vậy dù mới chỉ tốt nghiệp trung học phổ thông bạn cũng có thể trở thành công nhân may trong các nhà máy, nhà xưởng. 

Dưới đây là top những công việc làm ngành may phổ biến nhất bạn có thể tham khảo:

3.1. Thiết kế thời trang

Nhân viên thiết kế thời trang là người chịu trách nhiệm cho việc thiết kế, hỗ trợ sản xuất các sản phẩm may mặc như quần áo, giày dép, phụ kiện,...Người thiết kế thời trang cần phải là người có mắt thẩm mỹ tốt, biết cách lựa chọn kiểu dáng, chất liệu, phối màu sắc, nắm bắt xu hướng để có thể cho ra mắt những sản phẩm thời trang được công chúng đón chào. 

Việc làm ngành may

Công việc cụ thể của nhân viên thiết kế thời trang là nghiên cứu thị trường. Việc nghiên cứu kỹ lưỡng thị trường để đảm bảo nắm chắc được xu hướng hiện tại, phù hợp với nhu cầu, sở thích, thị hiếu của người tiêu dùng. Nếu không nắm bắt được nhu cầu thị trường mà thiết kế những mẫu thời trang lỗi thời, không bắt mắt, không hợp “trend” thì rất khó để sản phẩm thâm nhập vào thị trường. Bởi vậy, xác định và nghiên cứu thị trường là bước quan trọng đầu tiên để các nhà thiết kế tìm được cảm hứng để tạo ra những sản phẩm có giá trị.

Thứ hai, nhà thiết kế thời trang là theo dõi sát sao quá trình hình thành sản phẩm may mặc, từ việc lên ý tưởng, chọn chất liệu, đến việc phác thảo quá trình sản xuất, may đo, rà soát kích cỡ, cho đến khi sản phẩm được hoàn thiện và thử lên khách hàng. 

Để trở thành nhân viên thiết kế thời trang, bạn cần phải là người tốt nghiệp trường cao đẳng, đại học các chuyên ngành có liên quan đến may mặc. Nhiều bạn trẻ lựa chọn theo học  chuyên ngành may mặc ở một số nước như Ý, Pháp, Mỹ,..sau khi tốt nghiệp luôn được các công ty thời trang ở Việt Nam rất săn đón.

Mức lương cho các nhà thiết kế thời trang rất đa dạng. Những nhà thiết kế thời trang tầm trung có thể nhận được mức lương 15-20 triệu/tháng. Trong khi những nhà thiết kế thời trang giỏi, làm việc cho các thương hiệu nổi tiếng hoặc tự cho ra mắt các mẫu thiết kế của mình thì thu nhập kiếm được cực kì cao. 

3.2. Quản lý chất lượng sản phẩm may mặc

Nhân viên quản lý chất lượng may mặc làm việc trong các nhà máy, công xưởng hay còn được gọi là QC (Quality Control). Đây là người trực tiếp theo dõi và quản lý các công đoạn trong quy trình sản xuất sản phẩm may mặc để đảm bảo sản phẩm được hoàn thiện một cách tốt nhất, không bị lỗi do thiếu sót của bất kì khâu quy trình nào. 

Để trở thành nhân viên quản lý chất lượng sản phẩm may mặc, bạn cần phải là người tốt nghiệp Đại học, Cao đẳng chuyên ngành may mặc, có hiểu biết về quy trình sản xuất hàng may mặc. Đồng thời, bạn cũng cần phải là người có kỹ năng quản lý, giám sát để có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Mức lương cho nhân viên quản lý chất lượng sản phẩm may mặc trong các nhà xưởng có thể dao động từ 7-10 triệu đồng/tháng. 

3.3. Tự mở nhà xưởng, tiệm may

Việc làm ngành may

Tự mở tiệm may giúp bạn tự làm chủ công việc của mình, không cần phải đi làm thuê cho bất kỳ ai, đồng thời số tiền bạn kiếm được cũng dư dả hơn rất nhiều. Tuy nhiên, để tự mở được tiệm may chắc chắn bạn cũng cần có rất nhiều thứ mà người khác không có được.

Trước tiên, bạn cũng phải là người có tay nghề, để có thể “tự làm công” trước khi làm chủ. Đồng thời bạn cũng cần phải có hiểu biết về thời trang, biết được cách lựa chọn chất liệu sao cho phù hợp, biết sử dụng những chất liệu đó để tạo ra những sản phẩm đẹp mắt, thời thượng. Nói như vậy, có nghĩa là bạn phải có đầy đủ trình độ, kiến thức, kĩ năng trong việc thiết kế và tự sản xuất sản phẩm may mặc.

Thứ hai, tự mở tiệm may cũng là một trong những hình thức kinh doanh bởi vậy bạn cũng cần phải là người có đầu óc kinh doanh. Tức là bạn phải biết được địa chỉ mua vải rẻ mà chất lượng, biết được cách tính toán chi phí và tạo ra lợi nhuận. Sẽ có hàng tỉ thứ cần một “bà chủ tiệm may” như bạn phải lo lắng, từ việc thuê mặt bằng, trang trí hàng quán, nhập nguyên liệu, tìm kiếm thị trường, xác định khách hàng tiềm năng, cách marketing sản phẩm, cách định giá sản phẩm sao cho cạnh tranh,....Mọi thứ trong giai đoạn đầu sẽ tương đối vất vả nên bạn phải thật kiên trì nhé.

Thứ ba, khi tiệm may đã dần đi vào hoạt động, bạn sẽ càng nhận ra rằng kỹ năng quản lý đối với người “chủ” mà nói là hết sức quan trọng. Khi đó, bạn sẽ phải quản lý đội ngũ nhân viên của mình, theo dõi quy trình sản xuất, kiểm soát doanh thu và chi phí,...

Và việc cần thiết nhất khi bạn muốn tự mở tiệm may đó chính là số vốn ban đầu. Với những bạn sinh viên mới tốt nghiệp ra trường chưa có nhiều kinh nghiệm cũng như chưa có đủ tài chính thì có thể đi làm thuê vài năm để tích lũy kinh nghiệm cũng như có một khoản nhỏ trước khi quyết định tự vươn lên làm chủ nhé. 

3.4. Công nhân may trong nhà máy

Trước khi trở thành công nhân may trong công ty, xí nghiệp, lao động phổ thông sẽ được đào tạo để nắm được cách sử dụng máy móc để hoàn thiện sản phẩm may mặc. Công nhân may trong nhà máy có thể làm việc ở những vị trí khác nhau như may hàng mẫu, may công đoạn, may hoàn thiện,...

Trong đó, công việc may hàng mẫu sẽ phù hợp với những công nhân có tay nghề tốt, có kinh nghiệm may những mặt hàng doanh nghiệp đang kinh doanh. Những công nhân mới vào nghề, chưa thạo việc sẽ thích hợp làm may theo từng công đoạn. Chỉ những nhân viên chắc tay nghề mới được làm việc ở giai đoạn may hoàn thiện để đảm bảo chất lượng cuối cùng của sản phẩm may. 

Mức lương dành cho công nhân may hiện nay dao động từ 5-8 triệu/tháng, tùy vào giờ làm việc tăng ca hoặc mức độ hoàn thành công việc.

Như vậy, qua bài viết trên đây của Vieclam123.vn, bạn đã hiểu được việc làm ngành may gồm những công việc nào rồi chứ. Chúc các bạn tiếp tục theo đuổi đam mê của mình và gặt hái được nhiều thành công trong cuộc sống!

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.