close
cách
cách cách cách cách cách

Tổng hợp các thông tin mới nhất về việc làm lái xe tải tại TP HCM

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Lái xe tải là một trong những ngành nghề phổ thông có thu nhập tốt nhất tại thị trường việc làm HCM hiện nay. Vậy lái xe tải thực chất là công việc như thế nào? Nhân viên lái xe tải muốn hành nghề và có thu nhập tốt nhất thì cần đáp ứng được yêu cầu gì từ nhà tuyển dụng? Người lao động có thể tìm việc làm lái xe tải tại TP HCM ở đâu? Hãy cùng Vieclam123.vn giải quyết từng vấn đề trên qua bài viết dưới đây.

1. Nhân viên lái xe tải là ai?

Nhân viên lái xe tải là danh xưng dùng để chỉ những người phụ trách chính công việc lái (điều khiển) xe tải với mục đích xác định, thường là vận chuyển hàng hóa từ đơn vị A đến đơn vị B theo nhu cầu (đơn đặt hàng). 

Nhân viên lái xe tải

Nhân viên lái xe tải

Nhân viên lái xe tải có thể làm theo hợp đồng hoặc trở thành nhân viên chính thức cho 1 công ty, doanh nghiệp, đơn vị có nhu cầu thuê nhân viên, trong đó phải đảm bảo đáp ứng những yêu cầu bắt buộc về bằng lái, tố chất lái xe, kỹ năng và kinh nghiệm lái (thường là không cần bằng cấp CĐ/ ĐH chuyên nghiệp).

Tại TP HCM, nhân viên lái xe tải có cơ hội việc làm rất tốt do nhu cầu mở rộng của các doanh nghiệp Nhà nước, tư nhân và doanh nghiệp nước ngoài. Đây còn được coi là vị trí việc làm có tiềm năng và thu nhập rất xứng đáng trong xã hội công nghiệp hóa - hiện đại hóa hiện nay.

2. Mô tả công việc chính của nhân viên lái xe tải

Công việc lái xe tải nhìn chung tương đối vất vả, trong đó nhân viên lái xe tải phải thực hiện những hoạt động chính sau đây:

  • Lái xe: chịu trách nhiệm điều khiển xe tải, thường là từ bãi xe công ty đến điểm nhận hàng, rồi từ điểm nhận hàng đến điểm giao hàng và quay ngược lại hoặc đi tuyến khác

  • Tiếp nhận hàng hóa: ngoài công việc chính là lái xe, nhân viên lái xe tải cũng chịu trách nhiệm nhận và kiểm tra hàng hóa cả về chất lượng và số lượng trước khi vận chuyển đi

  • Tùy từng đơn vị kinh doanh, nhân viên lái xe có thể kiêm bốc vác hoặc hỗ trợ bộ phận bốc vác di chuyển hàng hóa tiếp nhận từ kho hàng lên xe (xuống xe) để đảm bảo tiến độ công việc

  • Có sổ quản lý thông tin hàng hóa, đơn hàng vận chuyển, thường xuyên cập nhật thông tin đơn hàng vào sổ để phục vụ cho công việc lập báo cáo hằng ngày, báo cáo tháng, báo cáo quý hoặc giải quyết những vấn đề phát sinh trong công việc

  • Ngoài những công việc chính kể trên, nhân viên lái xe tải cũng phải phụ trách những công việc bổ trợ liên quan như: kiểm tra hoạt động vận hành của xe, bảo dưỡng xe, đổ xăng dầu, bảo quản xe của công ty khi xe ở ngoài phạm vi bãi đỗ công ty, thực hiện 1 số yêu cầu khác của quản lý hoặc của khách hàng … để đảm bảo hạn chế tối đa những trục trặc trong quá trình di chuyển cũng như mâu thuẫn trong công việc

3. Lương nhân viên lái xe tải tại TP HCM có cao không?

Tuy công việc vất vả, song mức lương của nhân viên lái xe tải tại TP HCM nhìn chung tương đối cao so với mặt bằng chung của nhóm nghề lao động tay chân.

Lương khởi điểm cho những lái xe tải mới vào nghề tại TP HCM sẽ rơi vào khoảng 9 - 12 triệu/ tháng.

Lương ổn định cho lái xe có kinh nghiệm tại TP HCM: khoảng 20 triệu/ tháng

Lương của nhân viên lái xe tải

Lương của nhân viên lái xe tải

Ngoài lương cứng, lái xe tải có thể tối ưu thu nhập từ hoa hồng, thưởng, nhận thêm đơn hàng làm thêm, trợ cấp, phụ cấp, … 

Đặc biệt tại những doanh nghiệp làm ăn uy tín, nhân viên lái xe tải thậm chí có thể nhận những chính sách đãi ngộ rất tốt như đóng bảo hiểm, thăm khám sức khỏe miễn phí, nghỉ phép, du lịch hằng năm, ...

4. Lái xe tải có cần bằng cấp không?

Hầu hết các công việc lái xe tải tại TP HCM nói riêng, tại Việt Nam nói chung đều không yêu cầu bằng cấp. Thay vào đó, bạn phải có bằng lái xe theo đúng quy định pháp luật hiện hành cho người điều khiển phương tiện xe tải (thường là bằng B2, C hoặc E) cùng những tố chất hành nghề như:

  • Có sức khỏe tốt: đây là yêu cầu quan trọng nhất đối với nhân viên lái xe tải vì trong thực tế, lái xe không những phải di chuyển đường dài, di chuyển nhiều chặng khác nhau trong ngày mà còn phụ trách các công việc tay chân liên quan đến vận chuyển hàng hóa (bốc vác) hoặc hỗ trợ vận chuyển. Nếu không có sức khỏe tốt bạn thực sự không thể làm được công việc này. Đây cũng chính là lý do mà bạn có thể thấy là hầu hết những nhân viên lái xe tải đều là nam chứ không có nữ

  • Không có các bệnh bẩm sinh hoặc bệnh về huyết áp, bệnh tim, bệnh gan (tùy từng doanh nghiệp khác nhau mà quy định này là khác nhau)

  • Khả năng chịu áp lực công việc cao: khả năng chịu áp lực trước tiên thuộc về tố chất, sau sẽ là khả năng rèn luyện, cũng là 1 yêu cầu rất quan trọng cần có đối với nhân viên lái xe tải vì mặc dù không yêu cầu bằng cấp, chuyên môn, song lái xe lại phải hao tổn thần kinh (tập trung cao độ khi lái)

  • Chăm chỉ, không ngại khó, ngại khổ

  • Có tinh thần trách nhiệm với công việc

  • Có phẩm chất đạo đức tốt, trung thực

  • Không thuộc nhóm đối tượng vi phạm pháp luật, đang bị truy án trách nhiệm hình sự

5. Những yêu cầu bắt buộc và kỹ năng quan trọng cần có khi làm việc lái xe tải tại TP HCM

Yêu cầu bắt buộc để hành nghề lái xe tải

Mặc dù là ngành nghề phổ thông, song không phải ai cũng được làm lái xe tải. Trong thực tế, đây là công việc đem lại thu nhập rất cao, do đó thu hút đông đảo bộ phận lao động phổ thông nam tại TP HCM. Và để được làm công việc này thì bạn cần đáp ứng những yêu cầu sau đây:

  • Công dân Việt Nam, sống và làm việc tại Việt Nam

  • Độ tuổi: 24 - 40 tuổi

  • Giới tính: (thường là) nam. Trong thực tế thì hầu hết các doanh nghiệp chỉ tuyển nam

  • Sức khỏe: tốt (biểu hiện bằng giấy khám sức khỏe đạt yêu cầu)

  • Bằng lái xe: B2, C hoặc E

  • Có kinh nghiệm lái xe đường dài (tại những công ty, doanh nghiệp lớn, yêu cầu tuyển dụng về kinh nghiệm lái xe thường rất khắt khe)

  • Không thuộc nhóm đối tượng đang bị truy tố trách nhiệm hình sự, tội phạm, tiền án tiền sự

Những kỹ năng quan trọng cần có của nhân viên lái xe tải

  • Kỹ năng lái xe: để làm được công việc lái xe tải, nhân viên lái xe không chỉ cần biết lái xe mà còn phải có kỹ năng lái xe tốt để đảm bảo vận chuyển hàng hóa tốt nhất (không bị đổ vỡ), đúng tiến độ công việc cũng như không làm bản thân bị mệt mỏi khi phải đi đường dài, đi qua đêm hay vận chuyển nhiều tuyến trong ngày

  • Kỹ năng xử lý tình huống: khi tiếp nhận, vận chuyển hàng hóa, giao hàng cho đơn vị kinh doanh (khách hàng) và di chuyển đường dài không thể tránh khỏi những tình huống phát sinh, đòi hỏi nhân viên lái xe phải tự xử lý sao cho hợp lý nhất mà vẫn giữ được mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng của doanh nghiệp. Ngoài ra, nhân viên lái xe cũng sẽ phải ứng xử tốt nhất những tình huống trong mối quan hệ với đồng nghiệp, sếp, sự cố (hỏng hóc xe, đổ vỡ hàng hóa, thiếu hụt hàng hóa, vênh số liệu, lương, thưởng, đãi ngộ, …)

  • Thông thạo đường xá: đây là kỹ năng rất cần có của nhân viên lái xe tải nói riêng, người hành nghề điều khiển phương tiện giao thông nói chung vì trong thực tế, mỗi đơn hàng bạn tiếp nhận sẽ có thời hạn giao hàng cụ thể, bạn không thể vừa đi vừa tìm đường, vừa đi vừa hỏi đường mà phải thông thạo nhất đường xá để có thể đảm bảo tiến độ giao hàng, thậm chí tránh đường, đi đường tắt khi có trục trặc

6. Tìm việc làm lái xe tải tại TP HCM ở đâu uy tín?

Hiện nay, các công ty, doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh hàng hóa mọc lên ngày càng nhiều tại TP HCM, đưa đến cơ hội việc làm không giới hạn cho nhân viên giao hàng nói chung, nhân viên lái xe tải vận chuyển hàng hóa số lượng lớn nói riêng.

Để tìm việc lái xe tải tại TP HCM, người lao động có thể tham khảo thông tin việc làm trên website Vieclam123, tiếp cận cơ hội việc làm nhanh chóng và có hiệu quả nhất.

Tìm việc làm lái xe tải

Tìm việc làm lái xe tải

Theo đó, người tìm việc lái xe tải tại TP HCM có thể tiếp cận việc làm qua 3 chức năng tiện lợi có sẵn trên trang web là:

  • Chức năng tìm việc đơn giản bằng từ khóa chính

  • Chức năng lọc việc làm hiệu quả đến 97%

  • Tạo CV xin việc lái xe, ứng tuyển nhanh cho vị trí việc làm lái xe tải tại TP HCM - chức năng tối ưu, được người lao động sử dụng nhiều nhất

Hướng dẫn tạo CV trên trang web Vieclam123.vn, ứng tuyển vị trí việc làm lái xe tải tại TP HCM:

  • Bước 1: truy cập vào website Vieclam123.vn theo địa chỉ: https://vieclam123.vn

  • Bước 2: đăng ký tài khoản trên trang (thường sẽ đăng ký bằng địa chỉ gmail/ email)

  • Bước 3: sau khi đã có tài khoản, bạn chỉ cần di chuyển đến mục tạo CV và chọn mẫu CV phù hợp nhất cho vị trí nhân viên lái xe tải

  • Bước 4: cập nhật đầy đủ thông tin cá nhân về: lý lịch, vị trí việc làm, học vấn, bằng cấp chứng chỉ, kinh nghiệm làm việc, kỹ năng, mục tiêu nghề nghiệp, … theo cấu trúc đã được tạo lập sẵn.

Lưu ý văn phong cần đảm bảo ngắn gọn, mạch lạc, đơn nghĩa, dễ hiểu và tuyệt đối không sai chính tả.

  • Bước 5: kiểm tra thông tin, bấm vào lưu CV và tải CV về máy. Lúc này CV của bạn đã được lưu trong mục hồ sơ ứng viên, tự động tiếp cận với nhà tuyển dụng. 

Ngoài ra tính năng tải CV về máy tính dưới dạng pdf còn cho phép bạn có thể xuất CV ra các kênh thông tin khác, gửi cho nhà tuyển dụng nếu bạn có nhu cầu.

Trên đây là những thông tin mới nhất về việc làm lái xe tải tại TP HCM được Vieclam123.vn tìm hiểu, phân tích và tổng hợp lại, hy vọng sẽ hữu ích và hỗ trợ tốt nhất cho người lao động trong tìm kiếm việc làm. Để biết thêm thông tin việc làm chi tiết, bạn đọc vui lòng truy cập vào trang web: https://vieclam123.vn.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.