close
cách
cách cách cách cách cách

Việc làm lái xe tại Hà Nội có dễ kiếm không? Yêu cầu những gì?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Lái xe là một trong những nghề nghiệp rất phổ biến, thu hút nhiều đối tượng lao động. Cùng tìm hiểu việc làm lái xe tại Hà Nội, công việc cụ thể của người lái xe và những tố chất cần thiết để theo đuổi nghề này qua bài viết dưới đây của Vieclam123.vn nhé.

1. Công việc của lái xe tại Hà Nội là gì?

Là một nhân viên lái xe, chắc chắn bạn sẽ nghĩ ngay đến công việc chính là “lái xe” rồi. Tuy nhiên, một người lái xe chuyên nghiệp phải làm nhiều trách nhiệm hơn thế, vậy cụ thể họ phải làm những công việc gì?

1.1. Lái xe

Nhân viên lái xe phụ trách việc lái xe chuyên chở để chở khách hàng, có thể là lãnh đạo, cán bộ công nhân viên, học sinh, các đoàn khách du lịch,...Một số đối tượng khách hàng phổ biến của lái xe bao gồm:

  • Khách hàng riêng: là những cá nhân, người nổi tiếng, cần có một tài xế riêng đáng tin cậy

  • Công ty: Các công ty thường thuê xe để đưa đón nhân viên, cán bộ, giám đốc,..trong quá trình công tác. Đặc biệt trong các công ty cung cấp tour du lịch cần thuê xe đưa đón khách đến các điểm đến trong lịch trình tour cụ thể. 

  • Khách sạn: Thường có xe riêng để phục vụ nhu cầu đưa đón khách hàng khi cần thiết

  • Sự kiện đặc biệt: Trong những ngày đặc biệt như lễ cưới, hỏi, lễ kỉ niệm,...cần thuê xe đưa đón.

Nhân viên lái xe cần đảm bảo đến đón hành khách đúng giờ và đưa hành khách đến điểm đến trong đúng khung thời gian quy định

Trong quá trình lái xe, nhân viên lái xe cần tuân thủ nghiêm ngặt luật an toàn giao thông, đảm bảo an toàn tính mạng của con người trên xe.

việc làm lái xe tại Hà Nội

Công việc của lái xe tại Hà Nội

1.2. Bảo dưỡng xe

Người lái xe sẽ chịu trách nhiệm bảo dưỡng xe mình chuyên chở, đảm bảo xe luôn ở trong tình trạng tốt nhất để sẵn sàng phục vụ cho khách hàng. 

Đây cũng là một trong những trọng trách rất quan trọng. Bởi nếu không kịp thời phát hiện những trục trặc, hỏng hóc cần sửa chữa thì rất có thể xảy ra những tình huống đáng tiếc trong quá trình lái xe.

1.3. Tuân thủ quy định đối với nhân viên lái xe

Nhân viên lái xe cần tuân thủ các quy định của công ty như tuyệt đối giữ bí mật những thông tin công ty, chế độ đãi ngộ, mức lương thưởng, thông tin nội bộ. Không được bàn tán, xuyên tạc hình ảnh công ty trong quá trình lái xe làm giảm uy tín với khách hàng.

Trong quá trình lái xe nếu xảy ra bất kì sự cố nào cần báo cáo kịp thời cho cấp trên để nhận được chỉ thị và hỗ trợ nhanh chóng.

Hàng tháng, lái xe cần báo cáo rõ thời gian sử dụng xe công, mức nhiên liệu đã sử dụng để tránh trường hợp lái xe công ty cho mục đích cá nhân.

2. Ưu, nhược điểm của việc làm lái xe tại Hà Nội

Việc làm lái xe là công việc phổ biến và thu hút nhiều đối tượng lao động. Tuy nhiên, công việc này cũng có những ưu, nhược điểm nhất định mà bạn cần nắm rõ trước khi quyết định dấn thân vào nghề này. 

2.1. Ưu điểm của việc làm lái xe tại Hà Nội

Dễ kiếm việc

Công việc lái xe không yêu cầu trình độ đại học, cao đẳng hay bằng cấp quá cao. Người lao động chỉ cần có bằng lái xe theo đúng quy định với các hạng xe như xe taxi, xe tải, xe khách,...là có thể ứng tuyển.

Thêm vào đó, ngành vận tải hiện nay rất phát triển, nhu cầu vận chuyển hàng hóa rất lớn nên việc làm lái xe càng trở nên phổ biến.

Hơn nữa, nên kinh tế phát triển, con người ngày càng thành đạt thì nhu cầu tuyển dụng lái xe riêng ngày càng nhiều. Đây cũng là cơ hội để những người yêu thích công việc lái xe có thể dễ dàng tìm kiếm việc làm như ý. 

việc làm lái xe tại Hà Nội

Ưu điểm của việc làm lái xe tại Hà Nội

Nguồn thu nhập ổn định

Nghề lái xe có thể đem đến cho bạn mức thu nhập ổn định, từ 6-10 triệu đồng/tháng, tùy theo số chuyến đi và lượng công việc hàng tháng. Với những tài xế riêng, mức thu nhập có thể cao hơn nhiều lần, tùy theo năng lực và thời gian gắn bó với công việc. 

2.2. Hạn chế của việc làm lái xe tại Hà Nội

Vất vả, khó khăn

Nghề lái xe tưởng rằng chỉ nhàn hạ “ngồi sau vô lăng” , “mưa không tới mặt, nắng không tới đầu” nhưng thực chất đây lại là công việc hết sức vất vả. Dành nhiều giờ đồng hồ ngồi trong xe, đi lại trên các cung đường, đối mặt với tình trạng ùn tắc giao thông, ô nhiễm tiếng ồn, ô nhiễm khói bụi,...sẽ dẫn đến trạng thái mệt mỏi.

Người lái xe phải luôn luôn duy trì trạng thái tỉnh táo khi điều khiển phương tiện. Chỉ cần một giây phút lơ là thôi, những trường hợp xấu có thể xảy ra ảnh hưởng tới sự an toàn và tính mạng của tất cả những người trong xe.

Bởi vậy, nhân viên lái xe cần phải có kỹ năng lái xe tốt, nắm chắc luật giao thông, luôn tỉnh táo, nhạy bén để có thể ứng xử kịp thời trước các tình huống bất ngờ xảy đến.

Yêu cầu cao

Tuy nghề lái xe không đòi hỏi bằng cấp, trình độ cao nhưng cũng có những yêu cầu khắt khe mà không phải ai cũng đáp ứng được. Đặc biệt là những yêu cầu về sức khỏe tốt và kỹ năng lái xe trong những hoàn cảnh khó khăn. Nhân viên lái xe cần phải chịu được cường độ công việc cao và những thay đổi thời tiết khi di chuyển giữa nhiều vùng miền khác nhau.

Nguy cơ thất nghiệp

Thực tế, nghề lái xe cũng đối diện với nguy cơ thất nghiệp rất cao và công việc thất thường dẫn tới thu nhập không ổn định như những ngành nghề khác.

Công nhận là nhu cầu tuyển dụng ngành này cao nhưng mức độ cạnh tranh cũng cao. Nếu không có khách hàng thì nhân viên lái xe sẽ rơi vào trạng thái thất nghiệp dài dài. Không phải ai cũng may mắn được làm tài xế riêng có thu nhập ổn định theo tháng hay được kí hợp đồng làm việc cố định với một công ty, doanh nghiệp, khách sạn nhất định.

Yêu cầu về giới tính

Nhân viên lái xe thường là đàn ông bởi họ có sức khỏe tốt và có thể làm việc với cường độ công việc cao. Hơn nữa, họ cũng không chịu gánh nặng chăm sóc con cái, gia đình như người phụ nữ nên có thể thường xuyên đi xa nhà trong nhiều ngày.

Khó vượt qua cám dỗ

Nghề lái xe thường được xếp vào những công việc đối mặt với nhiều cám dỗ nhất. Bởi thường xuyên phải xa nhà, công việc lại chỉ có lái xe, nhiều thời gian rảnh rỗi nên lái xe thường khó vượt qua những cám dỗ như ngoại tình, làm những việc trái pháp luật, sử dụng chất kích thích,...

Phần lớn là do môi trường làm việc mà người lái xe thường phải chịu nhiều cám dỗ. Và không phải ai cũng đủ tỉnh táo và bản lĩnh để vượt qua những cám dỗ ấy. 

việc làm lái xe tại Hà Nội

Hạn chế của việc làm lái xe tại Hà Nội

Đối mặt với khách hàng khó tính

Nghề lái xe cũng không khác gì nghề “làm dâu trăm họ” khác. Gặp phải khách hàng dễ tính thì không sao nhưng nếu gặp phải khách hàng khó tính thì nhân viên lái xe sẽ rất ‘khổ sở” chứ không hề dễ dàng gì. 

3. Ứng tuyển việc làm lái xe tại Hà Nội cần chuẩn bị những gì?

Muốn ứng tuyển làm nhân viên lái xe của một công ty, doanh nghiệp nào đó đòi hỏi bạn cần phải có sự chuẩn bị nhất định. Ví dụ như:

3.1. Kiến thức về kỹ năng lái xe cơ bản

Chắc chắn trong vòng phỏng vấn nhân viên lái xe, bạn sẽ được hỏi những câu hỏi liên quan đến luật an toàn giao thông, kỹ năng lái xe cơ bản để nhà tuyển dụng có thể chắc chắn rằng bạn có kỹ năng lái xe tốt.

Họ có thể đặt ra cho bạn những hoàn cảnh nhất định và yêu cầu bạn phải đưa ra hướng xử lý như:

  • Khi lái xe đường đèo, dốc cần lưu ý những gì?

  • Khi lái xe ban đêm cần lưu ý những gì

  • Khi lái xe trong thời gian dài thì người lái xe phải làm gì

  • Khi gây ra tai nạn giao thông cần xử lí như thế nào?

  • Đang đi trên cao tốc mà hỏng xe thì sẽ ra sao?

  • Đi đoạn đường vắng mà gặp cướp dọc đường thì cần xử trí ra sao?

việc làm lái xe tại Hà Nội

Ứng tuyển việc làm lái xe tại Hà Nội cần chuẩn bị những gì?

3.2. Hồ sơ xin việc

Hồ sơ xin việc đối với vị trí nhân viên lái xe cần:

  • Đơn xin việc.

  • Sơ yếu lý lịch có xác nhận của địa phương.

  • Giấy xác nhận nhân sự của công an xã/phường.

  • Giấy khám sức khỏe dành riêng cho lái xe.

  • Bản sao CMND, GPLX, Hộ khẩu thường trú không cần công chứng.

  • Các bằng cấp có liên quan khác (nếu có).

Hồ sơ này cần được chuẩn bị trước buổi phỏng vấn và có thể được hoàn thiện sau khi đã trở thành nhân viên chính thức.

3.3. Kinh nghiệm cho buổi phỏng vấn

Trong bất kì buổi phỏng vấn ở bất cứ ngành nghề nào, bạn cũng cần thể hiện sự tự tin, thái độ tích cực và mong muốn có được công việc. Đối với công việc lái xe cũng vậy. 

Vieclam123.vn sẽ chia sẻ đến bạn một số kinh nghiệm phỏng vấn ngắn gọn sau đây:

  • Trả lời ngắn gọn, chính xác, đúng trọng tâm

  • Lắng nghe thật kỹ tình huống được đưa ra và bình tĩnh trả lời

  • Tự tin trả lời câu hỏi mình chắc chắn

  • Không ngần ngại hỏi lại câu hỏi nếu như chưa nghe rõ

  • Chuẩn bị trang phục lịch sự

4. Tìm việc làm lái xe Hà Nội ở đâu?

Các bạn có thể tìm việc làm tại Hà Nội với rất nhiều ngành nghề trên các trang web tuyển dụng online. Vieclam123.vn là địa chỉ uy tín để bạn tin cậy. Chỉ cần truy cập trang web, đăng kí tài khoản ứng viên, lọc công việc theo ngành và địa điểm làm việc là bạn có thể nhanh chóng tìm được công việc như ý.

Hy vọng với những chia sẻ trên đây của Vieclam123.vn, bạn đã hiểu rõ hơn về công việc, những ưu nhược điểm cũng như kinh nghiệm phỏng vấn nhân viên lái xe. Chúc các bạn sớm tìm được việc làm lái xe tại Hà Nội như ý. 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.