close
cách
cách cách cách cách cách

Mô tả việc làm lái xe con và cách tìm việc lái xe con tại TP HCM

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Lái xe con là một trong những loại hình lái xe phổ biến nhất hiện nay khi nó phủ sóng không chỉ trong mục đích di chuyển phục vụ công việc, kinh doanh, giải trí, du lịch, … mà cả trong đời sống hằng ngày cũng rất thông dụng. Vậy lái xe con thực chất là gì? Hãy cùng Vieclam123.vn tìm hiểu tất tần tật thông tin từ A - Z việc làm lái xe con, tìm việc làm lái xe con tại TP HCM qua bài viết dưới đây nhé.

1. Xe con là gì? 

Xe con hay còn gọi là xe ô tô con, được xác định trong Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ là loại xe ô tô chuyên chở không quá 9 chỗ ngồi (tính cả lái xe); xe chở hàng có trọng tải nặng cho phép chuyên chở dưới 1500kg hoặc loại xe có kết cấu như xe máy 3 bánh nhưng có trọng tải xe trên 400kg và tải trọng cho phép chuyên chở dưới 1500kg.

Xe ô tô con

Xe ô tô con 

Xuất phát từ định nghĩa này, có thể xác định việc làm lái xe con là công việc điều khiển xe ô tô con nhằm mục đích chở người (không quá 9 chỗ) hoặc hàng hóa tải trọng dưới 1500kg.

2. Nhân viên lái xe con là ai?

Nhân viên lái xe con

Nhân viên lái xe con hay tài xế lái xe con là những người tham gia điều khiển phương tiện xe con trên đường bộ. Họ có thể là nhân viên trực thuộc 1 công ty hợp pháp nhất định hoặc tài xế tự do, lái xe vận chuyển người và hàng hóa hợp pháp nhằm mục đích kinh doanh, buôn bán, trao đổi hàng hóa là chủ yếu.

Điều kiện cần của nhân viên, tài xế lái xe con

Để được điều khiển xe con phục vụ cho mục đích công việc, nhân viên (tài xế) lái xe con phải đáp ứng những yêu cầu (điều kiện cần) sau đây:

  • Công dân Việt Nam đủ 24 tuổi trở lên

  • Có bằng lái xe B2

  • Không thuộc nhóm đối tượng tội phạm hoặc đang bị truy tố trách nhiệm hình sự

  • Sức khỏe tốt, không bị mắc các bệnh hiểm nghèo 

  • Tuân thủ luật giao thông và luật đường bộ

Lái xe con có cần bằng cấp không?

Trong thực tế, hầu hết các vị trí lái xe con, kể cả nhân viên lái xe con trực thuộc nội bộ công ty, doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh đều không cần bằng cấp chuyên nghiệp (bằng trung cấp, cao đẳng, đại học), nhưng đổi lại phải có bằng lái xe B2.

3. Mô tả công việc lái xe con

  • Lái xe

  • Tiếp nhận khách hàng/ hàng hóa

  • Hỗ trợ khách hàng di chuyển đồ đạc cá nhân lên xe (nếu là vận chuyển người), hỗ trợ bộ phận bốc vác, đơn vị kinh doanh di chuyển hàng hóa lên xe (nếu là chuyên chở hàng)

  • Tuân thủ đúng luật lệ giao thông, đảm bảo an toàn cho khách hàng và hàng hóa

  • Tự bảo quản xe ngoài phạm vi bãi đỗ xe công ty

  • Chịu trách nhiệm bảo dưỡng xe theo định kỳ (nếu không có bộ phận bảo dưỡng nội bộ) và theo dõi hoạt động của xe

  • Chủ động cập nhật lịch vận đơn của doanh nghiệp, ghi chép thông tin đơn hàng đã, đang và sẽ tiếp nhận

  • Xây dựng báo cáo

4. Những kỹ năng quan trọng cần có khi lái xe con

Tuy là công việc phù hợp cho đối tượng lao động phổ thông, song lái xe con vẫn cần có một số kỹ năng quan trọng sau:

Kỹ năng lái xe con

Kỹ năng lái xe con

  • Kỹ năng đặc thù: kỹ năng lái xe

  • Kỹ năng giao tiếp ứng xử

  • Kỹ năng xử lý sự cố

  • Kỹ năng phục vụ khách hàng

  • Thông thạo đường xá

  • Kỹ năng quản lý thời gian và giữ chữ tín

5. Lương lái xe con tại TP HCM

Tùy thuộc vào kinh nghiệm làm việc và tính chất hành nghề mà lương (thu nhập) của tài xế lái xe con tại TP HCM sẽ khác nhau cho những vị trí công việc khác nhau.

Tại các doanh nghiệp cơ bản, mức lương của tài xế lái xe con được quy định như sau:

  • Mức lương khởi điểm: 9 - 10 triệu/ tháng

  • Lương kinh nghiệm: 12 - 15 triệu/ tháng

  • Lương gắn bó: 17 - 20 triệu/ tháng

Mức lương trên đây là tương đối vì tùy thuộc vào lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp khác nhau cũng sẽ có thể chênh lệch đáng kể. Ngoài ra, nhân viên lái xe con cũng có thể nhận thêm thu nhập từ các khoản hỗ trợ tài chính khác như trợ cấp, phụ cấp, bảo hiểm, thưởng hiệu suất, thưởng lễ, tết, ...

6. Cơ hội việc làm lái xe con tại TP HCM

Cùng với Hà Nội, TP HCM là 1 trong 2 thành phố cung cấp cơ hội việc làm lái xe con tốt nhất thị trường cả nước.

Người lao động có thể tìm việc lái xe trên rất nhiều kênh thông tin khác nhau, trong đó có thể tham khảo và sử dụng những chức năng tìm việc hoàn toàn miễn phí trên trang web Vieclam123.vn, tiếp cận cơ hội việc làm lái xe con nhanh, chính xác nhất.

Người lao động cũng có thể lựa chọn nhiều tính chất công việc khác nhau: có thể trở thành nhân viên lái xe con chuyên nghiệp trong các công ty, doanh nghiệp hoạt động ở tất cả các lĩnh vực như du lịch, giải trí, công nghệ thực phẩm, điện tử, viễn thông, thư tín, …; cũng có thể làm lái xe con thời vụ để kiếm thêm thu nhập bên cạnh 1 công việc chính thức nào đó; đồng thời cũng có thể lái xe con tự do, nhận chở khách hàng, hàng hóa theo đơn; …

Không chỉ phát triển trong các doanh nghiệp tư nhân, nhân viên lái xe con hoàn toàn có thể tiếp nhận những vị trí việc làm lái xe chất lượng cao trong các cơ quan, tổ chức chính phủ, đoàn thể xã hội với mức thu nhập ổn định và việc làm bền vững.

Cơ hội việc làm lái xe con

Cơ hội việc làm lái xe con

Ngoài ra, cơ hội việc làm lái xe con cũng được nhận định là nguồn “cung” tốt nhất nhằm giải quyết vấn nạn thất nghiệp tạm thời cho đối tượng lao động phổ thông hoặc đối tượng lao động không có chuyên môn cao trong các lĩnh vực tri thức đặc thù.

7. Những thách thức của việc làm lái xe con đối với tài xế, nhân viên lái xe hiện đại

Thách thức

Bên cạnh những ưu điểm về cơ hội nghề nghiệp thì lái xe con cũng có 1 vài thách thức đối với người lao động như:

  • Di chuyển nhiều

  • Không có thời gian cho bản thân và gia đình vì tần suất làm việc lớn (đối với nhân viên lái xe chuyên nghiệp)

  • Nguy hiểm

  • Nhiều vị trí vất vả và kén giới

  • Chịu ảnh hưởng sâu sắc từ những tác động khách quan lên cơ hội việc làm, tính bền vững của nghề nghiệp, ví dụ: dịch bệnh, thời tiết, đường xá, sự cố phát sinh, ...

Cách khắc phục

  • Luôn luôn giữ tinh thần tỉnh táo, ngủ đủ giấc vào ban đêm, buổi trưa nên chợp mắt khoảng 10 - 15 phút

  • Có thể sử dụng những sản phẩm bổ trợ để nâng cao sức khỏe cũng như giảm bớt căng thẳng, mệt mỏi như: thực phẩm chức năng, kẹo bạc hà, cafe, …

  • Tập trung tinh thần cao độ, đảm bảo tuân thủ đúng luật giao thông

  • Luôn quan sát gương chiếu hậu 

  • Quản lý thời gian hợp lý và biết cách vận dụng những nguyên tắc quản lý thời gian trong công việc hằng ngày (tham khảo nguyên tắc quản lý thời gian 40 - 30 - 20 - 10 trên website Vieclam123.vn).

8. Tìm việc làm lái xe con tại TP HCM trên website Vieclam123.vn 

Trong rất nhiều phương pháp tìm việc tiện lợi hiện nay, người lao động có thể tham khảo và tìm kiếm thông tin việc làm lái xe con tại TP HCM trên website Vieclam123.vn.

Hướng dẫn:

Tìm việc làm lái xe con tại TP HCM bằng phương pháp tìm kiếm theo từ khóa

Đây là chức năng tìm việc đơn giản nhất và đem lại hiệu quả cao.

Trong thực tế, phương pháp này sẽ được sử dụng nhiều nhất khi người dùng có nhu cầu tìm việc theo vị trí việc làm cụ thể hoặc theo ngành nghề. Ví dụ: “tài xế lái taxi”, “lái xe con cho sếp”, “lái xe con cho công ty”, “lái xe con du lịch”, ...

Tìm việc làm lái xe con tại TP HCM qua chức năng lọc việc

Ngoài chức năng tìm kiếm nhanh, nếu muốn lọc việc theo mức lương, theo kinh nghiệm làm việc, theo cấp bậc hay theo hình thức làm việc mong muốn của người lao động thì “lọc việc” được đánh giá là chức năng có nhiều tiện ích tối ưu nhất.

Chức năng lọc việc tại website Vieclam123.vn cho phép lọc hiệu quả đến 99% theo nhu cầu mục đích sử dụng.

Ví dụ: muốn lọc việc làm lái xe con tại TP HCM theo mức lương cao, người lao động chỉ cần truy cập vào trang chủ, trên giao diện chính tiếp cận mục “Lọc việc”. Tại đây bạn chỉ cần search “việc làm lái xe con”, chọn ngành nghề “lái xe”, tỉnh thành “TP HCM” rồi bấm “lọc theo mức lương” ở mục dưới liền kề, ngay lập tức bạn sẽ nhìn thấy một list công việc lái xe con lương cao hiện lên và bạn chỉ việc tham khảo và lựa chọn những vị trí phù hợp nhất.

Tìm việc làm lái xe con tại TP HCM bằng cách tạo CV ứng tuyển việc làm nhanh trên trang

CV rất quan trọng trong xin việc và phỏng vấn tuyển dụng vì thông qua CV, nhà tuyển dụng đã có thể hình dung và đánh giá phần nào về ứng viên của mình.

Tuy nhiên với việc tạo CV điện tử trên trang web Vieclam123.vn, CV xin việc không chỉ dừng lại ở tính chức năng nội tại của nó mà còn giúp tối ưu tiện ích sử dụng khi:

  • Hỗ trợ người dùng tạo CV nhanh chóng, khoa học, tự động, miễn phí, không tiêu tốn chất xám

  • Tự động tiếp cận cơ hội việc làm mà không mất công tìm kiếm việc trong thị trường lao động

  • Sao lưu tự động trên trang trong mục hồ sơ ứng viên

  • Không bị trôi CV

  • Có thể lưu về máy tính dưới dạng file pdf cho phép người dùng có thể xuất ra các trang thông tin khác theo mục đích sử dụng, ví dụ như gửi CV cho nhà tuyển dụng qua email, gmail.

Trên đây là những mô tả chung về công việc lái xe con, thông tin tìm việc lái xe con tại TP HCM mới nhất hiện nay được Vieclam123.vn tìm hiểu và tổng hợp lại, hy vọng sẽ hữu ích với bạn đọc trong tìm kiếm việc làm. Truy cập website Vieclam123.vn để biết thêm thông tin chi tiết.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.