close
cách
cách cách cách cách cách

Sinh viên mới tốt nghiệp tìm việc làm kế toán tổng hợp có dễ không? 

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Kế toán tổng hợp là vị trí thường xuất hiện ở hầu hết các doanh nghiệp. Sinh viên mới ra trường muốn tìm công việc ở vị trí này cần hiểu công việc cụ thể cần làm là gì, yêu cầu đối với ứng viên ra sao để chủ động hơn trong việc tìm kiếm việc làm. Vieclam123.vn qua bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho các bạn những thông tin chi tiết nhất về vị trí kế toán tổng hợp.

1. Công việc kế toán tổng hợp là gì?

Nhân viên kế toán tổng hợp thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau tùy theo yêu cầu và quy mô của từng doanh nghiệp. Cụ thể, công việc chính của nhân viên kế toán tổng hợp là:

1.1. Kiểm tra, đối chiếu số liệu

Nhân viên kế toán tổng hợp chịu trách nhiệm cho việc kiểm tra, đối chiếu các số liệu kế toán trong doanh nghiệp và tổng hợp lại. Sau khi đối chiếu chính xác các con số, nhân viên kế toán tổng hợp sẽ hạch toán các khoản thu chi, khấu hao, công nợ, các khoản thuế giá trị gia tăng, lập quyết toán văn phòng cho công ty.

1.2. Theo dõi công nợ

Kế toán tổng hợp thực hiện theo dõi công nợ của công ty với khách hàng, đối tác làm việc. Khi có bất kì sự thay đổi nào thì sẽ cập nhật trên hệ thống để đảm bảo luôn sẵn sàng làm báo cáo cho cấp trên khi cần thiết. 

Việc làm kế toán tổng hợp

Công việc kế toán tổng hợp là gì?

1.3. Lập báo cáo

Lập báo cáo tài chính cho công ty theo từng quý, từng năm, có giải trình chi tiết các khoản thu chi cụ thể là một trong những nhiệm vụ quan trọng của nhân viên kế toán tổng hợp. Nhân viên kế toán tổng hợp có trách nhiệm lưu trữ hồ sơ dữ liệu kế toán theo quy định của pháp luật, đồng thời đưa ra những kiến nghị, đề xuất giải pháp với cấp trên để cải tiến tình hình tài chính của công ty.

1.4. Đưa ra đề xuất

Nhân viên kế toán tổng hợp là người nắm rõ nhất tình hình tài chính trong công ty. Bởi vậy, khi có bất kì biến động nào có ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp, nhân viên kế toán tổng hợp cần báo cáo với cấp trên để kịp thời đưa ra hướng giải quyết. 

Những đầu mục công việc trên được thực hiện trong suốt quá trình làm việc. Tuy nhiên, tùy vào từng giai đoạn, thời kì cụ thể trong năm mà nhân viên kế toán tổng hợp sẽ làm những công việc cụ thể khác nhau. Ví dụ như:

Công việc hàng ngày: Thu thập, xử lí số liệu thống kê, xử lí các nghiệp vụ kế toán phát sinh, lưu trữ hóa đơn thu chi, theo dõi và quản lí công nợ, kiểm tra hàng tồn kho.

Công việc hàng tháng: Tổng hợp thu chi hàng tháng, lập báo cáo theo yêu cầu, tính lương cho cán bộ, công nhân viên trong công ty, lập bảng thu chi cho các khoản chi ngắn hạn, dài hạn, tính toán khấu hao tài sản cố định.

Công việc hàng quý: Lập tờ khai thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng của doanh nghiệp theo quý, lập báo cáo tình hình hoạt động trong quý.

Công việc hàng năm: Hàng năm, vào thời điểm đầu năm, nhân viên kế toán thuế cần thực hiện nộp thuế môn bài, thực hiện các bút toán đầu năm như kết chuyển lãi lỗ. Vào thời điểm cuối năm, cần kiểm tra cân đối số liệu kế toán, lập tờ khai quyết toán thuế, lập báo cáo tài chính hàng năm, in sổ sách theo quy định của công ty. 

2. Tiêu chí tìm ứng viên để làm kế toán tổng hợp

Đáp ứng đủ các tiêu chí sau đây, bạn có thể tự tin ứng tuyển vào vị trí nhân viên kế toán tổng hợp.

2.1. Tốt nghiệp chuyên ngành kế toán

Ứng viên cần phải là người tốt nghiệp Cao đẳng, Đại học các chuyên ngành có liên quan đến tài chính, kế toán mới có thể đảm nhận được trách nhiệm trong công việc. Ít có sinh viên học trái ngành mà có thể có cơ hội được làm việc ở vị trí này.

Việc làm kế toán tổng hợp

Tiêu chí tìm ứng viên để làm kế toán tổng hợp

2.2. Có năng lực, kỹ năng

Ứng viên cần phải là người thành thạo nghiệp vụ kế toán, có khả năng phân tích, tổng hợp tốt, nắm vững các nguyên tắc trong ngành kế toán.

Công việc kế toán tổng hợp rất vất vả, phải đảm đương nhiều đầu việc khác nhau nên ứng viên cần phải là người có khả năng sắp xếp công việc và chịu được áp lực công việc cao. 

2.3. Thành thạo vi tính văn phòng

Ngành kế toán được xếp vào một trong những công việc văn phòng phổ biến nhất. Bạn sẽ làm việc chủ yếu với các con số, giấy tờ. Và công cụ hỗ trợ đắc lực nhất cho bạn chính là chiếc máy tính. 

Vì vậy, bạn cần phải sử dụng thành thạo các phần mềm máy tính như Word, Excel cũng như các phần mềm kế toán khác.

3. Mức lương của kế toán tổng hợp

Kế toán tổng hợp có mức lương trung bình dao động từ 8-12 triệu đồng. Với những sinh viên mới ra trường mức lương thường rơi vào khoảng 6 triệu. Với những người đã có 2-3 năm kinh nghiệm, mức lương rơi vào khoảng 7-9 triệu đồng. Khi đã có trên 5 năm kinh nghiệm, mức lương có thể rơi vào 10-12 triệu đồng.

Việc làm kế toán tổng hợp

Mức lương của kế toán tổng hợp

4. Quan hệ công việc của nhân viên kế toán tổng hợp

Môi trường làm việc của vị trí nhân viên kế toán tổng hợp sẽ tạo điều kiện để bạn tạo dựng những mối quan hệ như:

Quan hệ nội bộ trong công ty với toàn thể nhân viên, phòng ban trong công ty. Quan hệ bên ngoài với đối tác, khách hàng, nhà cung cấp sản phẩm, cục thuế.

>> Tìm việc làm kế toán tổng hợp mới nhất

5. Bộ câu hỏi phỏng vấn nhân viên kế toán tổng hợp

Bạn có thể chuẩn bị trước câu trả lời cho một số câu hỏi phỏng vấn nhân viên kế toán tổng hợp sau đây:

1. Bạn có biết công việc của nhân viên kế toán tổng hợp là gì không?

2. Bạn biết sử dụng những phần mềm hỗ trợ công việc nào?

3. Bạn đã từng mắc lỗi nào trong công việc chưa? Hậu quả là gì?

4. Quy trình hạch toán các tài khoản trong kế toán tổng hợp là gì?

5. Khó khăn bạn từng gặp phải trong quá trình làm việc là gì?

6. Theo bạn, tính cách nào là quan trọng nhất đối với người làm kế toán

7. Khi gặp áp lực trong công việc, bạn thường làm gì?

8. Bạn hãy nêu cách lập báo cáo tài chính

Hy vọng qua bài viết trên đây của Vieclam123.vn đã giúp bạn hiểu hơn về vị trí kế toán tổng hợp. Chúc các bạn sớm tìm được công việc như ý ngành kế toán. 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.