close
cách
cách cách cách cách cách

Tổng hợp những điều nên biết khi tìm việc làm cơ khí tại TP HCM

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Công nghiệp cơ khí là một trong những ngành công nghiệp nặng phát triển mạnh nhất tại TP HCM, đưa đến cơ hội việc làm nhân viên cơ khí lớn cho người lao động. Vậy việc làm cơ khí là công việc như thế nào? Tìm việc làm cơ khí cần lưu ý những gì? Hãy cùng Vieclam123.vn tìm hiểu chi tiết hơn về những điều nên biết khi tìm việc làm cơ khí tại TP HCM qua 4 hướng tiếp cận dưới đây:

  • Giới thiệu việc làm cơ khí, nhân viên cơ khí
  • Những kỹ năng quan trọng cần có của nhân viên cơ khí

  • Top 3 việc làm cơ khí tốt nhất tại TP HCM

  • Phương pháp tìm việc làm cơ khí hiệu quả

1. Giới thiệu chung về việc làm cơ khí

1.1. Việc làm cơ khí là gì?

Việc làm cơ khí là thuật ngữ chung nhất dùng để chỉ những công việc chuyên dụng trong thiết kế, thi công, lắp đặt, sửa chữa và bảo trì các sản phẩm, thiết bị, máy móc, linh kiện cơ khí.

Việc làm cơ khí

Việc làm cơ khí

Việc làm cơ khí thuộc nhóm ngành kỹ thuật hay công nghiệp nặng có tính ứng dụng rất cao trong đời sống hiện đại, đặc biệt là trong sản xuất và phục vụ nhu cầu sống. Cơ khí ra đời đã tạo ra các sản phẩm, thiết bị, máy móc khoa học và tiện lợi gần như thay thế hoàn toàn lao động thủ công, đơn giản, hỗ trợ tốt nhất cho người lao động trong sản xuất và sinh hoạt hằng ngày. 

Phạm vi hoạt động chính của việc làm cơ khí là:

  • Thiết kế, chế tạo, lắp đặt vũ khí

  • Thiết kế, sửa chữa ô tô, máy bay, cùng những phương tiện đi lại từ cơ bản đến cao cấp

  • Các hệ thống làm lạnh và gia nhiệt

  • Đồ dùng gia dụng

1.2. Nhân viên cơ khí là những ai?

Những người hoạt động trong ngành công nghiệp cơ khí được gọi là công nhân cơ khí hay nhân viên cơ khí. Tùy thuộc vào phạm vi chức năng chính họ sẽ có những danh xưng riêng như kỹ sư cơ khí, công nhân bảo trì cơ khí, công nhân chế tạo máy, …

Nhân viên cơ khí là người được trang bị tốt nhất những kiến thức, chuyên môn, kỹ năng và kinh nghiệm làm việc về thiết kế, lắp đặt, sửa chữa, bảo trì máy móc, thiết bị thuộc nhiều lĩnh vực cơ khí khác nhau như máy bay, ô tô, robot, hệ thống nhiệt, làm lạnh, điều hòa, đồ gia dụng, …

Kỹ sư cơ khí được đào tạo chuyên nghiệp tại các cơ sở đào tạo chính quy Việt Nam, là các trường Đại học, Cao đẳng, Trung cấp nghề chuyên ngành kỹ thuật cơ khí, cơ khí chế tạo (máy móc), điện ô tô, điện lạnh, công nghệ tự động, …

Ngoài ra, nhân viên cơ khí cũng có thể là bộ phận công nhân cơ khí phổ thông, có tay nghề nhưng không được đào tạo chuyên nghiệp tại các cơ sở đào tạo chính quy.

1.3. Mô tả công việc của nhân viên cơ khí

Trong một doanh nghiệp, nhân viên cơ khí sẽ thực hiện các công việc cụ thể như sau:

  • Thiết kế, xây dựng và lắp ráp linh kiện, máy móc cơ khí

  • Vận hành động cơ

  • Kiểm tra động cơ, máy móc và các thiết bị liên quan

  • Sửa chữa máy móc

  • Bảo trì máy móc

  • Đề xuất và thực hiện các biện pháp cải tiến thiết bị, máy móc cơ khí hiện đại

  • Thực hiện các công việc khác như: báo cáo cơ khí, hỗ trợ các bộ phận chức năng trong các công việc liên quan đến kỹ thuật cơ khí, đào tạo nhân viên cơ khí mới, tư vấn, thiết kế, sáng tạo, sáng chế, ...

1.4. Thu nhập của nhân viên cơ khí có cao không?

Nhìn chung, thu nhập của nhân viên cơ khí khá ổn định. Tùy vào vị trí công việc và kinh nghiệm làm việc khác nhau của công nhân, nhân viên mà thu nhập sẽ có sự chênh lệch đáng kể.

Ví dụ, lương cơ bản của kỹ sư cơ khí sẽ được chia thành các mức như sau:

  • 5 - 7,5 triệu/ tháng: mức lương cho sinh viên mới ra trường. Nếu làm việc tại các doanh nghiệp cơ khí Việt Nam, kỹ sư cơ khí sẽ có thể nhận mức lương khởi điểm khoảng 5 - 6 triệu/ tháng, tại doanh nghiệp nước ngoài sẽ là khoảng 7 - 7,5 triệu/ tháng

  • 8 - 12 triệu/ tháng: mức lương cho kỹ sư cơ khí có kinh nghiệm từ 3 năm. Tùy từng mô hình kinh doanh cũng như lĩnh vực hoạt động cơ khí, mức lương cho người lao động ở kinh nghiệm này cũng có thể lên đến 20 - 25 triệu/ tháng

  • Trên 30 triệu/ tháng: mức lương cho những kỹ sư cơ khí lành nghề, tay nghề cao. Nếu làm việc tại các hệ thống doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, công ty con nước ngoài, kỹ sư cơ khí lành nghề có cơ hội nhận được mức lương lên đến 50 triệu/ tháng.

Ví dụ 2: đối với vị trí công việc nhân viên thiết kế cơ khí, mức lương cơ bản cũng sẽ chênh lệch theo kinh nghiệm làm việc:

  • 7 triệu/ tháng: mức lương khởi điểm

  • 12 triệu/ tháng: lương trung bình cho kỹ sư thiết kế đã có kinh nghiệm làm việc

  • 13 - 17 triệu/ tháng: lương phổ biến cho kỹ sư cơ khí thiết kế có tay nghề và kinh nghiệm trên 3 năm

  • Trên 20 triệu/ tháng: nhân viên thiết kế cơ khí tay nghề cao.

Một nhân viên cơ khí có thể tăng mức thu nhập của mình nếu như có thể chuẩn bị và nắm bắt tốt những cơ hội sau:

  • Lựa chọn doanh nghiệp phát triển tốt, có chế độ đãi ngộ nhân viên cao

  • Xây dựng chuyên môn chuyên sâu

  • Tích lũy kinh nghiệm làm việc cũng như có tri thức kinh nghiệm làm việc thành thạo từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường

  • Nâng cao năng lực ngoại ngữ, nắm bắt những cơ hội thăng tiến làm việc tại các doanh nghiệp cơ khí nước ngoài

  • Luôn trau dồi tri thức mới và phát triển các mối quan hệ

  • Lọc việc làm cơ khí lương cao trên website Vieclam123.vn

2. Những yêu cầu và kỹ năng quan trọng cần có của nhân viên cơ khí

2.1. Những yêu cầu cơ bản

Tùy từng vị trí công việc khác nhau mà yêu cầu cơ bản cho nhân viên cơ khí sẽ có vài điểm khác biệt, nhưng nhìn chung vẫn đảm bảo được một số yêu cầu chung như sau:

  • Yêu cầu về bằng cấp: tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng, đại học thuộc các chuyên ngành cơ khí hoặc lao động phổ thông có chứng chỉ đào tạo nghề cơ khí (có 1 số vị trí cấp cao thì nhất định phải có bằng cấp chuyên nghiệp được cấp bởi các trường Đại học Việt Nam hoặc nước ngoài)

yêu cầu và kỹ năng của nhân viên cơ khí

yêu cầu và kỹ năng của nhân viên cơ khí

  • Yêu cầu về kiến thức, chuyên môn: có kiến thức vững vàng về các thiết bị, máy móc, linh kiện cũng như hoạt động chung trong ngành cơ khí hiện đại (thiết kế, lắp đặt, thi công, sửa chữa, bảo trì)

  • Yêu cầu về kinh nghiệm làm việc: ưu tiên ứng viên đã từng có kinh nghiệm thực tập, làm việc trong môi trường cơ khí hoặc có điều kiện tiếp xúc chuyên sâu với các máy móc, thiết bị, linh kiện cơ khí (du học, nghiên cứu sinh, nghiên cứu khoa học, làm thuê, …)

  • Yêu cầu về tố chất: có sức khỏe tốt, khả năng chịu áp lực cường độ công việc cao, tư duy thiết kế, chăm chỉ, có trách nhiệm với công việc

  • Kỹ năng chuyên môn: có kỹ năng thiết kế hoặc đọc hiểu các bản vẽ từ cơ bản trở lên

2.2. Những kỹ năng quan trọng cần có của nhân viên cơ khí hiện đại

Dù làm ở vị trí công việc nào, nhân viên cơ khí cũng cần xây dựng được một số kỹ năng quan trọng như:

  • Kỹ năng giao tiếp cơ bản: là ngành nghề có tính ứng dụng cao, nhân viên cơ khí không chỉ cần có chuyên môn tự nghiên cứu mà cần trau dồi tốt nhất tri thức kinh nghiệm và hành vi thực tế. Muốn tiếp nhận tri thức thực tế tốt nhất thì kỹ năng giao tiếp được cho là con đường ngắn hơn bao giờ hết. Ngoài ra, kỹ năng giao tiếp, giao tiếp trong nhóm, thuyết trình bản vẽ, … cũng cần được dùng trực tiếp trong công việc hằng ngày của nhân viên cơ khí hiện đại

  • Kỹ năng tin học: ứng dụng trực tiếp trong thiết kế bản vẽ, diễn giải bản vẽ

  • Kỹ năng sử dụng ngoại ngữ: để tiếp nhận tốt nhất nguồn tri thức chất lượng cao, nhân viên cơ khí cần có ngoại ngữ. Do đó, kỹ năng sử dụng ngoại ngữ không chỉ giúp cho nhân viên cơ khí nâng cao trình độ tay nghề mà còn có cơ hội thăng tiến ở những vị trí nghề nghiệp tốt hơn, thu nhập cao hơn, nhất là cơ hội làm việc tại doanh nghiệp nước ngoài

  • Kỹ năng thiết kế và đọc hiểu bản vẽ cơ khí: phục vụ trực tiếp cho công việc cơ khí đặc thù

  • Kỹ năng xử lý sự cố: trong thi công, lắp đặt và bảo trì các sản phẩm cơ khí rất khó tránh khỏi sự cố, do đó, mỗi nhân viên cơ khí muốn làm được việc và đi xa hơn trong ngành thì nhất định phải làm quen với kỹ năng này.

3. Top 3 việc làm cơ khí có cơ hội việc làm tốt nhất tại TP HCM

3.1. Việc làm kỹ sư cơ khí tại TP HCM

Kỹ sư cơ khí là một trong những vị trí việc làm thuộc ngành cơ khí có cơ hội việc làm tốt nhất tại TP HCM hiện nay.

Kỹ sư cơ khí là danh xưng dùng để chỉ những người hoạt động chuyên sâu trong lĩnh vực kỹ thuật cơ khí. Họ không những nắm vững các lý thuyết chuyên ngành về tĩnh học, động học, điều khiển học, khí động học, chuyển động học, khí nén, thủy lực, sức bền vật liệu, … mà còn có trình độ chuyên môn cao, có khả năng vận dụng thực hành trong thực tế để hoàn chỉnh nghề cơ khí có tính ứng dụng cao.

Phạm vi hoạt động của một kỹ sư cơ khí rất rộng, họ không chỉ thiết kế, lắp đặt, thi công, bảo trì các sản phẩm máy móc, thiết bị, linh kiện cơ khí mà còn hoàn chỉnh tính hệ thống và quy trình hoạt động của chúng trong ứng dụng công trình. Đặc biệt trong công ty cơ khí, kỹ sư cơ khí cũng sẽ phụ trách chính công việc như một nhà quản lý và điều hành công việc kỹ thuật. 

Kỹ sư cơ khí có cơ hội việc làm rất lớn, đặc biệt là thế mạnh trong các doanh nghiệp, công ty cơ khí chuyên dụng, bao gồm cả doanh nghiệp Nhà nước và doanh nghiệp tư nhân. Chính vì vậy mà những người hoạt động như kỹ sư cơ khí không chỉ giữ vai trò quan trọng trong đời sống con người mà còn phục vụ an ninh, quốc phòng của đất nước.

Nếu có tay nghề cao, kỹ sư cơ khí không chỉ dễ dàng nắm bắt được những vị trí việc làm chất lượng cao trong ngành cơ khí tại TP HCM, mà còn nắm bắt được mức thu nhập cực tốt cùng những cơ hội thăng tiến.

Kỹ sư cơ khí là công việc thu hút nhiều độ tuổi lao động nhất hiện nay nhờ tính chất chuyên nghiệp, tiềm năng và lương cao (dao động từ 7 - 40 triệu/ tháng tùy thuộc trình độ lao động và môi trường kinh doanh).

3.2. Việc làm bảo trì cơ khí tại TP HCM

Bảo trì cơ khí cũng là vị trí công việc không kém cạnh cơ hội việc làm so với kỹ thuật cơ khí. Trong thực tế, gần như thiết bị, sản phẩm, máy móc cơ khí nào cũng cần được sửa chữa và bảo trì, đem đến số lượng cơ hội việc làm cho nhân viên cơ khí trong phạm vi này.

Bảo trì cơ khí giữ nhiệm vụ quan trọng nhất trong việc đảm bảo các thiết bị, máy móc được hoạt động liên tục và có hiệu quả. Chính vì vậy, doanh nghiệp nào cũng cần có đội ngũ kỹ thuật bảo trì.

Tùy từng quy mô doanh nghiệp, song về cơ bản cứ 1 doanh nghiệp nhỏ thì cần từ 3 - 5 nhân viên kỹ thuật bảo trì, còn những doanh nghiệp lớn hoặc hệ thống công ty, tập đoàn cơ khí thì số lượng nhân viên trong đội ngũ bảo trì gần như là không có giới hạn và tuyển dụng liên tục.

Ngoài cơ hội về số lượng việc làm, bảo trì cơ khí cũng đem lại cơ hội thu nhập ổn định cho nhân viên bảo trì, dao động trong khoảng 9 - 15 triệu/ tháng.

Ngoài ra, nhân viên bảo trì cũng có thể sửa chữa, bảo trì các sản phẩm cơ khí tự do (ngoài phạm vi doanh nghiệp) để kiếm thu nhập thêm.

3.3. Việc làm cơ khí chế tạo máy tại TP HCM

Không chỉ tại TP HCM, cơ khí chế tạo máy được đánh giá là một trong những lĩnh vực hoạt động hay nghề có cơ hội việc làm cao nhất cả nước về phạm vi cơ khí, máy móc hiện đại. Không những vậy, đây còn là nghề có tiềm năng.

Nhiệm vụ quan trọng nhất của những kỹ sư chế tạo máy không gì khác chính là chế tạo ra các loại máy móc, thiết bị phục vụ trực tiếp cho nhu cầu sử dụng của con người, đơn vị kinh doanh và tổ chức Nhà nước.

Với việc gia nhập vào tổ chức kinh tế - chính trị thế giới, Việt Nam có lợi thế rất lớn trong việc phát triển và mở rộng ngành cơ khí nói chung, hoạt động cơ khí chế tạo máy nói riêng, đưa đến cơ hội việc làm không giới hạn cho người lao động hoạt động ở bộ phận này.

Bên cạnh đó, với nguồn lực đầu tư lớn từ các doanh nghiệp nước ngoài (nhất là Nhật Bản và Hàn Quốc) vào ngành cơ khí Việt Nam cũng đã ngày càng mở rộng cơ hội việc làm chế tạo cho bộ phận lao động có tay nghề cao, kỹ thuật tốt và có khả năng ngoại ngữ.

Ngoài ra, hiện nay Việt Nam còn là trung tâm sản xuất cơ khí của ASEAN - một thế mạnh cực lớn để có thể mở rộng thị trường chế tạo cơ khí tại Việt Nam nói riêng, TP HCM nói chung. 

4. Tìm việc làm cơ khí tại TP HCM ở đâu nhanh và hiệu quả nhất?

Trong rất nhiều kênh thông tin cung cấp cơ hội việc làm cơ khí tại TP HCM, người lao động có thể tham khảo và tìm việc nhanh nhất trên trang web Vieclam123.vn.

Tìm việc kỹ suuw có khí tại TP Hồ Chí Minh

Tìm việc kỹ sư có khí tại TP Hồ Chí Minh

Địa chỉ truy cập: https://vieclam123.vn/

Tại đây, bạn có thể lựa chọn 1 trong 3 chức năng nổi bật nhất của trang web để tìm việc cơ khí, đó là:

  • Chức năng 1: chức năng tìm kiếm việc làm theo từ khóa chính

  • Chức năng 2: lọc việc 

  • Chức năng 3: tạo mẫu CV cơ khí miễn phí, tiếp cận cơ hội việc làm hiệu quả

Nhờ ứng dụng thông minh của công nghệ AI, Vieclam123.vn đã kết nối và cung ứng cơ hội việc làm lớn cho người lao động ở mọi nhóm ngành, nghề trên phạm vi cả nước, trong đó có việc làm cơ khí tại TP HCM.

Để biết thêm thông tin chi tiết về việc làm cơ khí, cách tìm việc làm cơ khí tại TP HCM nhanh nhất, quý bạn đọc vui lòng truy cập website: https://vieclam123.vn/


 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.