close
cách
cách cách cách cách cách

Tổng quan về việc làm kỹ sư cơ khí tại Hà Nội

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Trong quá trình công nghiệp hóa hiện nay thì cơ khí được xem là trái tim của ngành công nghiệp hiện đại. Đây là ngành nghề đã có từ lâu đời ở Việt Nam và vẫn không ngừng phát triển cho đến nay. Nhu câu tuyển dụng việc làm cơ khí tại Hà Nội đã thu hút được nhiều kỹ sư và mở ra cơ hội việc làm cho người lao động. Nếu bạn đang quan tâm về yêu cầu công việc, kỹ năng cần có và mức lương của việc làm kỹ sư cơ khí thì đừng bỏ qua bài viết mà vieclam123.vn chia sẻ dưới đây. 

1. Kỹ sư cơ khí là ai?

Kỹ sư cơ khí là người có các kỹ năng và nghiệp vụ về các công việc thiết kế ứng dụng trong các lĩnh vực như ô tô, máy móc. Đây là ngành khoa học kỹ thuật được ứng dụng cao trong đời sống và sản xuất. Kỹ sư cơ khí tạo ra các công cụ, máy móc phục vụ trong sản xuất kinh doanh và đời sống sinh hoạt.

Kỹ sư cơ khí

Kỹ sư cơ khí

 Kỹ sư cơ khí là người sửa chữa thiết kế và giám sát sản xuất các sản phẩm, hệ thống máy móc trong các ngành công nghiệp từ tủ lạnh, điều hòa, thang máy, băng tải,... Kỹ sư cơ khí không ngừng tìm hiểu và thiết kế để làm ra các sản phẩm mới. 

2. Công việc kỹ sư cơ khí tại Hà Nội

Công việc của kỹ sư cơ khí đã có từ lâu đời ở Việt Nam. Sau nhiều năm phát triển và cải tiến để đáp ứng nhu cầu đời sống và sản xuất công việc kỹ sư cơ khí bao gồm các nhiệm vụ chính sau:

2.1. Thiết kế, lắp đặt sản phẩm mới

Nhiệm vụ của kỹ sư cơ khí là tạo ra các sản phẩm mới thay thế lao động thủ công ứng dụng trong sản xuất. 

Kỹ sư cơ khí tham gia trực tiếp hoặc góp phần vào thiết kế  ra các sản phẩm cơ khí theo yêu cầu của khách hàng, bóc tách bản vẽ máy móc, thiết bị phục vụ sản xuất. Họ trực tiếp gia công hoặc giám sát tùy thuộc vào quy mô của doanh nghiệp  quá trình gia công sản phẩm dựa theo bản thiết kế, kiểm tra sản phẩm sau khi đã hoàn thành kịp thời sửa chữa các lỗi thiết kế và sai sót về sản phẩm trước khi lắp đặt, bàn giao cho khách hàng. Đây là nhiệm vụ đòi hỏi kỹ sư cơ khí phải có trình độ chuyên môn tốt, sử dụng thành thạo các phần mềm thiết kế để hoàn thành.

2.2 Lắp đặt, vận hành máy móc.

Kỹ sư cơ khí thực hiện việc lắp đặt thiết bị máy móc, dây chuyền sản xuất cho các công trình, nhà máy. Theo dõi quá trình vận hành để tìm ra các vấn đề nếu có. Kỹ sư cơ khí là người tạo ra sản phẩm cũng là người hiểu rõ về thông số kỹ thuật và các chức năng của máy nhất vậy nên nhiệm vụ của họ là hướng dẫn khách hàng, các công nhân vận hành máy đảm bảo quá trình sử dụng đúng cách và hiệu quả.

2.3. Sửa chữa, bảo trì.

Máy  móc, thiết bị tác động trực tiếp đến hoạt động sản xuất và phát triển của doanh nghiệp, vì vậy mà các sản phẩm của kỹ sư cơ khí được ứng dụng và sử dụng thuận lợi trong công việc là điều rất quan trọng. Trong lúc vận hàng máy móc bị hư hỏng sẽ gây gián đoạn và ảnh hưởng đến kết quả công việc. Nhiệm vụ của kỹ sư cơ khí sẽ phải thực hiện sửa chữa các hệ thống điện, cơ của máy móc khi có vấn đề. Ngoài ra cũng phải lên kế hoạch để bảo trì máy móc, thiết bị ở cơ sở kinh doanh. Đây là công việc mà các doanh nghiệp chú trọng thực hiện để tránh sự cố gây ảnh hưởng đến công việc và chi phí sản xuất. 

2.4. Đề xuất cải tiến máy móc.

Kỹ sư cơ khí là người hiểu rõ về các máy móc, thiết bị được ứng dụng trong sản xuất, nghiên cứu để tìm ra các giải pháp cải thiện phục vụ nâng cao chất lượng sản phẩm. Chủ động đề xuất cải tiến hoạt động máy móc, lên kế hoạch triển khai cụ thể. sau khi được thông qua các kế hoạch đề xuất, kỹ sư xây dựng cần đưa ra chi tiết về nguồn nhân lực thực hiện kế hoạch.

Các ý tưởng của kỹ sư xây dựng nhằm cung cấp các thiết bị, máy móc tân tiến phù hợp với sự phát triển của thời đại, đem lại lợi nhuận và hiệu quả trong lao động sản xuất.

2.5 Đào tạo kỹ sư mới.

Ngoài công việc chính của kỹ sư cơ khí, họ còn hỗ trợ, trực tiếp tham gia đào tạo nguồn nhân lực mới của công ty, đảm bảo về chất lượng công việc. Phân công công việc hợp lý cho các kỹ sư mới. 

Công việc của kỹ sư cơ khí

Công việc của kỹ sư cơ khí

Xây dựng kế hoạch tuyển dụng, kết hợp với bộ phận nhân sự để tuyển dụng kỹ sư cơ khí trong trường hợp công ty cần bổ sung nhân sự. Hướng dẫn về công việc thực tế với đội ngũ công nhân viên mới từ đó có thể hỗ trợ phòng nhân sự trong công việc đánh giá năng lực cá nhân trong công ty.

2.6 Báo cáo công việc định kỳ.

Kỹ sư cơ khí không chỉ làm việc với máy móc mà cũng phải thực hiện các báo cáo định kỳ về tiến độ, tình hình máy móc và kế hoạch bảo trì hàng tháng. Ngoài ra còn làm báo cáo về hoạt động đột xuất khi được cấp trên yêu cầu. Đảm bảo tiến độ công việc và ban lãnh đạo cũng có thể nắm bắt được tình hình máy móc, thiết bị trong công ty.

Ngoài ra kỹ sư cơ khí cũng sẽ thực hiện một số nhiệm vụ khác khi được yêu cầu.

3. Yêu cầu đối với việc làm kỹ sư cơ khí tại Hà Nội.

Công việc của kỹ sư cơ khí làm việc với máy móc thiết bị, có ảnh hưởng đến hàng hóa chất lượng công việc. Vậy nên các doanh nghiệp cũng có những tiêu chí tuyển dụng kỹ sư cơ khí để có thể đáp ứng được công việc. Để trở ứng tuyển trở thành kỹ sư cơ khí bạn cần đáp ứng các yêu cầu sau:

  • Trình độ học vấn: kỹ sư cơ khí phải tốt nghiệp Cao đẳng, Đại học chuyên ngành Kỹ thuật cơ khí, chế tạo máy móc, … các ngành liên quan đến thiết kế máy móc, hệ thống hàng. Hiểu biết về cơ khí, các kiến thwucs chuyên ngành.

  • Kinh nghiệm làm việc: Các ứng viên có kinh nghiệm làm việc trong ngành, những vị trí liên quan sẽ là một lợi thế.

  • Sử dụng thành thạo các phần mềm hỗ trợ thiết kế, các kỹ năng tin học văn phòng cơ bản.

  • Kỹ năng: Yêu cầu ứng viên phải có các kỹ năng cần thiết, nhằm phục vụ cho công việc như kỹ năng tính toán, tư duy, kỹ năng quan sát giải quyết các vấn để,... 

  • Chịu được áp lực công việc,trung thực, chăm chỉ, cẩn thận chi tiết và có tinh thần học hỏi.

Nếu bạn có đầy đủ những tiêu chí trên trong CV xin việc cơ khí thì sẽ được các nhà tuyển dụng ưu tiên.

4. Kỹ năng của kỹ sư cơ khí cần có

4.1. Kỹ năng tính toán chính xác, tư duy sáng tạo.

Công việc chính của kỹ sư cơ khí là thiết kế các sản phẩm máy móc, thiết bị. Vậy nên kỹ năng tính toán và tư duy sáng tạo đối với kỹ sư cơ khí rất quan trọng. Với những bản thiết kế máy móc phức tạp cần khả năng phân tích, tính toán tư duy nhạy bén để hoàn thiện các thông số một cách hoàn hảo.

Kỹ năng của kỹ sư cơ khí

Kỹ năng của kỹ sư cơ khí

4.2. Kỹ năng giao tiếp của kỹ sư cơ khí

Công việc của kỹ sư cơ khí cần kết hợp với các bộ phận khác, hỗ trợ kết hợp cùng đồng nghiệp để hoàn thành được sản phẩm bên ngoài kiến thức chuyên môn thì kỹ sư cơ khí phải biết cách lắng nghe ý kiến và giao tiếp tốt để làm ra một sản phẩm chất lượng, tránh xảy ra tranh cãi trong quá trình làm việc.  

4.3. Kỹ năng giải quyết vấn đề.

Trong quá trình làm việc khi xảy ra sự cố phát sinh về máy hoặc hoặc các vấn đề khác kỹ sư cơ khí cần biết cách phân tích đưa ra các phương án để xử lý, giải quyết vấn đề nhanh chóng không để ảnh hưởng đến tiến độ công việc và chất lượng sản phẩm.

5. Mức lương của việc làm kỹ sư cơ khí tại Hà Nội.

Vị trí việc làm của kỹ sư cơ khí rất rộng, đa dạng lĩnh vực như kỹ thuật chế tạo, sửa chữa, cơ khí ô tô, dệt may, năng lượng và công nghiệp hàng không,... Tùy theo vị trí làm việc, năng lực và kinh nghiệm mà kỹ sư cơ khí sẽ có mức lương khác nhau. Trung bình mức thu nhập của học sẽ trong khoảng 5 đến 8 triệu một tháng. Tuy nhiên một số doanh nghiệp lớn thì mức lương của ngành nghề này có thể lên đến 14 triệu một tháng tùy theo năng lực.

Ngoài ra, kỹ sư cơ khí cũng được nhận các quyền lợi theo đúng quy định nhà nước về luật lao động như những ngành nghề khác. Được tham gia đóng bảo hiểm cho người lao động, có cơ hội thăng tiến trong các công ty lên các vị trí quản lý, trưởng phòng. 

Kỹ sư cơ khí được làm việc trong các môi trường hiện đại ở các công ty, tập đoàn lớn. Có thể làm việc ở các vị trí làm việc tự do. Có cơ hội phát triển kỹ năng và năng lực bản thân.

6. Những thuận lợi và khó khăn đối với việc làm cơ khí tại Hà Nội

  • Thuận lợi của ngành kỹ sư cơ khí tại Hà Nội:

Kỹ sư cơ khí đa dạng lĩnh vực, vị trí trong sản xuất và đời sống hàng ngày. Vậy nên những kỹ sư cơ khí tại Hà Nội có cơ hội làm việc ở nhiều vị trí khác nhau, nhu cầu tuyển dụng cũng rất lớn. Một kỹ sư cơ khí có thể làm việc tại các vị trí: Thợ điện, thợ cơ khí, kỹ sư ô tô,... trên cả nước. Tại Hà Nội ngành cơ khí rất phát triển mở ra nhiều cơ hội cho người lao động. Kỹ sư cơ khí có cơ hội được đào tạo chuyên nghiệp trong lĩnh vực của mình và xuất khẩu lao động ra nước ngoài. 

  • Khó khăn của kỹ sư cơ khí tại Hà Nội: 

Bên cạnh những cơ hội đối với ngành cơ khí cũng có những khó khăn riêng. Sự phát triển và đa dạng ngành nghề vừa là thuận lợi cũng là khó khăn đối với thợ cơ khí bởi họ sẽ mất thời gian để tìm hướng đi cho mình, xác định lĩnh vực mình muốn theo đuổi và tập trung phát triển một lĩnh vực. Thợ cơ khí phải liên tục cập nhật, sáng tạo các sản phẩm của mình liên tục bởi với sự phát triển công nghệ thì những sản phẩm được ưa chuộng của kỹ sư cơ khí có thể nhanh chóng bị thay thế. 

Với những kỹ sư cơ khí làm việc trong nhà máy phải đối diện với việc nhà máy làm việc thiếu vốn đầu tư thiết bị máy móc công nghệ hiện đại, thiếu nguồn nhân lực không có điều kiện cho kỹ sư cơ khí phát triển, sáng tạo.  

7. Tìm việc làm kỹ sư cơ khí tại Hà Nội.

Tìm việc kỹ sư cơ khí

Tìm việc kỹ sư cơ khí

Hiện ngành cơ khí ở Hà Nội đang có nhu cầu tuyển dụng nhân sự cao, các bạn có thể tìm kiếm việc làm cơ khí dễ dàng qua các công cụ như website việc làm uy tín có các thông tin tuyển dụng về kỹ sư cơ khí mức lương cao mà chỉ cần những thao tác đơn giản bạn đã có thể lựa chọn được công việc kỹ sư cơ khí phù hợp với mong muốn của bản thân, sau đó tạo CV trực tuyến và gửi cho nhà tuyển dụng. Một trong những website tuyển dụng mà bạn có thể tìm kiếm việc làm kỹ sư cơ khí và tạo CV chuyên nghiệp, dễ dàng, hiệu quả là vieclam123.vn

Việc làm kỹ sư cơ khí là một công việc hot hiện nay, tuy nhiên để theo đuổi và trở thành kỹ sư cơ khí bạn cần phải trang bị cho mình những kiến thức và kỹ năng, cũng tự tìm hiểu về công việc này. Qua bài viết tổng quan về việc làm kỹ sư cơ khí tại Hà Nội hy vọng đã giúp các bạn có thêm cho mình những lựa chọn về nghề nghiệp phù hợp và sẽ sớm tìm kiếm được công việc mà mình yêu thích.
 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.