close
cách
cách cách cách cách cách

Vệ sĩ là gì? Nghề hot của tương lai nhưng không phải ai cũng hợp

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Vệ sĩ là một nghề nghiệp không quá xa lạ với chúng ta khi luôn là người kề cận với những người nổi tiếng, những chính trị gia quan trọng. Khi bạn thấy một người nổi tiếng bất kỳ ở bất kể lĩnh vực nào thì theo sát họ sẽ là hình dáng của những vệ sĩ lạnh lùng và luôn chăm chú để đảm bảo an toàn cho thân chủ. Vậy, chính xác thì vệ sĩ là gì? Làm sao để có thể trở thành vệ sĩ và liệu vệ sĩ có phải là công việc phù hợp với bạn hay không? Hãy cùng khám phá chi tiết về vệ sĩ qua bài viết dưới đây để bỏ túi cho mình thông tin hữu ích nhất nhé!

1. Giải đáp thắc mắc về vệ sĩ là gì?

Vệ sĩ có tên tiếng Anh là bodyguard, đây là người có trách nhiệm bảo vệ thân chủ khỏi các nguy hiểm không may có thể xảy ra như bắt cóc, ám sát, đầu độc, trộm cướp, cưỡng hiếp hay các loại hình phạm tội khác. 

Hiểu một cách đơn giản thì vệ sĩ chính là người bảo vệ tính mạng, thân thể của một hay nhiều người khác khỏi các nguy hiểm có thể xảy ra. Những đối tượng cần có vệ sĩ thường là người nổi tiếng, người giàu có hay là những chính trị gia quan trọng của một đất nước. 

Vệ sĩ là gì
Vệ sĩ là gì

Vệ sĩ thường là một cá nhân hoặc là một nhóm người tùy thuộc vào nhu cầu thuê vệ sĩ của thân chủ. Tuy nhiên, những người được gọi là vệ sĩ sẽ là người đã trải qua một quá trình rèn luyện bài bản, chuyên nghiệp và cực kỳ khắt khe để chắc chắn có thể bảo vệ thân chủ của mình tốt nhất.

Với xu hướng xã hội ngày càng phát triển, kéo theo đó là các nguy hiểm cũng như những rủi ro gia tăng thì vệ sĩ trở thành nhu cầu thiết yếu của rất nhiều người. Đặc biệt là những người nổi tiếng, giàu có, sở hữu địa vị xã hội hay là chính trị gia quan trọng của một quốc gia. Chính vì vậy mà nghề vệ sĩ có nhiều tiềm năng để trở thành một nghề hot trong tương lai. 

Tuy nhiên, vệ sĩ có phải là một nghề phù hợp với bạn hay không? Để biết được câu trả lời thì bạn cần tìm hiểu chi tiết hơn về vệ sĩ là gì, như vậy mới có đủ dữ liệu đánh giá để định hướng cho bản thân.

2. Những thông tin bạn cần biết về vệ sĩ là gì

2.1. Vệ sĩ khác hoàn toàn so với bảo vệ

Thực tế thì rất nhiều người cho rằng vệ sĩ và bảo vệ giống nhau khi công việc chính đều là bảo vệ người khác. Tuy nhiên, vẫn có sự khác biệt giữa hai vị trí này.

Thông tin cần biết về vệ sĩ
Thông tin cần biết về vệ sĩ

2.1.1. Về đối tượng bảo vệ

Bảo vệ là những người thực hiện công tác bảo đảm an ninh cho nhiều đối tượng khác nhau. Tức là có thể là bảo vệ chung cư, bảo vệ quán cafe hay bảo vệ cửa hàng, cơ quan bất kỳ. Đối tượng của bảo vệ không hạn chế và họ thực hiện nhiệm vụ dựa trên sự thỏa thuận giữa hai bên cũng như từ yêu cầu của công ty bảo vệ.

Trong khi đó, đối tượng phục vụ của vệ sĩ thường là những nhân vật quan trọng, có sức ảnh hưởng, có địa vị và giàu có. Chính vì thế mà vệ sĩ sẽ cần theo sát thân chủ của mình 24/24.

2.1.2. Về trọng trách công việc

Bởi vì có sự khác biệt trong đối tượng phục vụ nên bảo vệ và vệ sĩ cũng có trọng trách công việc khác nhau. Theo đó, bảo vệ thường sẽ là bảo vệ một cộng đồng, một tập thể, có nghĩa là bảo vệ tất cả mọi người cũng như tài sản nơi mình làm việc. Vì thế mà bảo vệ thường có nhiều người để thay nhau, luân phiên cũng như hỗ trợ nhau trong công việc.

Còn vệ sĩ, đặc biệt là vệ sĩ cá nhân thường sẽ phải theo sát với người mà mình bảo vệ. Đảm bảo an toàn một cách tối đa cho người hay nhóm người đó. Vì thế mà nếu xét về trọng trách công việc thì vệ sĩ sẽ có trọng trách lớn hơn, nặng nề hơn. Nhưng nếu xét về phạm vi thì bảo vệ có phạm vi hoạt động cũng như cần chú ý lớn hơn.

Khác hoàn toàn với bảo vệ
Khác hoàn toàn với bảo vệ

2.1.3. Về trang phục

Bên cạnh những sự khác biệt đến từ tính chất công việc thì trang phục cũng là một yếu tố cho thấy sự khác biệt giữa bảo vệ và vệ sĩ. Bảo vệ thường sẽ có đồng phục là màu xanh da trời rất đặc trưng. Đây là đồng phục chung cho nghề dịch vụ bảo vệ. 

Còn các vệ sĩ thì trang phục thường sẽ được đặt may riêng theo đồng phục quy định của tổ chức, công ty hoặc theo yêu cầu của người được bảo vệ.

2.2. Vệ sĩ thực hiện những công việc gì?

Về hình dung cơ bản thì công việc, nhiệm vụ của vệ sĩ chính là bảo vệ thân chủ của mình khỏi các nguy hiểm có thể xảy ra. Vậy, cụ thể và chính xác hơn thì các công việc đó là gì?

- Thực hiện đánh giá các rủi ro, nguy hiểm có thể xảy ra với thân chủ

- Tiến hành tháp tùng và theo sát thân chủ 24/24, nhất là tại những nơi công cộng, có nhiều đám đông

- Bảo vệ thân chủ trong mọi trường hợp, nhất là khi có nguy hiểm có thể xảy ra

- Xây dựng và lên kế hoạch hành động khi nhận thấy nguy hiểm có thể đến

- Thực hiện các yêu cầu công việc của thân chủ cũng như tổ chức.

Công việc của vệ sĩ
Công việc của vệ sĩ

Đây sẽ là công việc cơ bản của vệ sĩ. Tuy nhiên, tùy thuộc vào tổ chức, phòng ban tương ứng mà vai trò của vệ sĩ có sự thay đổi nhất định. Ví dụ như các công việc về bảo mật thông tin, đánh giá rủi ro, nguy hại của thuốc độc, bom nổ hay sàng lọc, tìm kiếm địa điểm an toàn tại đám đông,...

2.3. Vệ sĩ chuyên nghiệp sẽ cần đảm bảo các tiêu chuẩn nào?

Để trở thành một vệ sĩ chuyên nghiệp thì các tiêu chuẩn đặt ra sẽ là gì? Nếu như bạn đang có trong mình định hướng trở thành vệ sĩ thì đây sẽ là các thông tin cực kỳ quan trọng và cần thiết. 

Về cơ bản, quá trình đào tạo một vệ sĩ chuyên nghiệp sẽ cần có 2 yếu tố chính: Thứ nhất là yếu tố về con người, tức là tố chất, nền tảng của người đó. Thứ hai chính là yếu tố về quá trình đào tạo, nghĩa là các bài tập huấn luyện, đào tạo

nghiệp vụ chuyên môn của công ty, tổ chức. 

2.3.1. Tiêu chuẩn về yếu tố con người

Về con người thì các tiêu chuẩn được đặt ra như sau:

- Chiều cao: Nam từ 1m68 và nữ từ 1m58

- Cân nặng: Từ 58kg trở lên

Tiêu chuẩn làm vệ sĩ
Tiêu chuẩn làm vệ sĩ

- Tốt nghiệp từ Trung học phổ thông trở lên

- Có sức khỏe tốt, lý lịch trong sạch và nhanh nhẹn, hoạt bát

- Ưu tiên những người có khả năng ngoại ngữ tốt và tốt nghiệp tại các trường quân đội, công an,...

2.3.2. Về quá trình đào tạo

So với bảo vệ thì vệ sĩ sẽ có quá trình đào tạo mang tính chuyên nghiệp cao và khắt khe hơn rất nhiều. Bởi đối tượng phục vụ của họ có thể là các VIP, cực kỳ quan trọng đối với một quốc gia. Do vậy mà những người vệ sĩ theo sát cần có đủ khả năng cũng như năng lực để đảm bảo an toàn tuyệt đối và giảm thiểu tối đa các nguy hiểm, rủi ro về tính mạng có thể xảy ra.

Vì vậy mà các bài huấn luyện thể lực, kỹ năng, nghiệp vụ và khả năng ứng phó sẽ luôn được đòi hỏi ở mức tuyệt đối.

Để trở thành một vệ sĩ chuyên nghiệp thì ứng viên sẽ cần đảm bảo được cả 2 yếu tố trên. Tức là có nền tảng cũng như tố chất phù hợp. Đồng thời phải trải qua và vượt qua được quá trình đào tạo gian khổ, khắc nghiệt.

3. Dự đoán xu hướng việc làm vệ sĩ trong tương lai

Với những thông tin trên thì vệ sĩ là gì chắc chắn đã được các bạn hiểu rõ. Và trong thời đại hiện nay, sự xuất hiện của người nổi tiếng, các nguyên thủ quốc gia hay những người giàu có trên thế giới đều sẽ luôn cần có vệ sĩ bên cạnh. Điều này chính là bởi không một ai có thể biết được điều gì sẽ xảy ra, cộng với tâm lý tội phạm ngày càng phức tạp. Vì vậy mà nhu cầu được bảo vệ cũng gia tăng.

Xu hướng việc làm vệ sĩ
Xu hướng việc làm vệ sĩ

Đặc biệt, hiện nay, trên thế giới vẫn còn có một số quốc gia chưa thực sự ổn định, nhất là vùng Trung Đông. Vì vậy, nếu như có các sự kiện chính trị diễn ra tại đây thì việc đảm bảo an toàn được nâng lên mức tuyệt đối. Hay một số quốc gia quá nghèo và chưa thể đảm bảo về tình hình an ninh trật tự thì vệ sĩ sẽ luôn là sự lựa chọn tối ưu để đảm bảo an toàn.

Trong tương lai, vệ sĩ sẽ có thể trở thành một nghề hot, tuy nhiên, để trở thành một vệ sĩ chuyên nghiệp thực sự không hề dễ dàng. Bởi bạn phải có tố chất, có ý chí, có nghị lực để vượt qua được quá trình đào tạo của tổ chức. Do vậy mà khi lựa chọn công việc này thì việc xác định tâm lý cho bản thân là yếu tố quan trọng. 

Trên đây là những chia sẻ chi tiết về vệ sĩ. Hy vọng rằng, bài viết đã giúp bạn làm rõ được vệ sĩ là gì cũng như các thông tin quan trọng khác cần biết về vệ sĩ.

Y sĩ đa khoa là gì? Cơ hội việc làm có mở rộng như bạn nghĩ?

Y sĩ đa khoa là gì? Công việc của y sĩ đa khoa và cơ hội nghề nghiệp ra sao? Cùng tìm hiểu thông tin chi tiết ngay sau đây nhé!

Y sĩ đa khoa là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.