close
cách
cách cách cách cách cách

VAS trong kế toán là gì? Những hiểu biết chuyên ngành quan trọng

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Ngành kế toán có vô vàn những thuật ngữ chuyên ngành để người trong ngành cần phải chú trọng tìm hiểu, học tập.  Trong đó, nhiều người cũng đặt sự quan tâm lớn đến thuật ngữ Vas. Vậy bài viết này, My và các độc giả sẽ dành thời gian để lý giải VAS trong kế toán là gì nhé. 

1. VAS là gì?

Thuật ngữ VAS có rất nhiều phương pháp hiểu khác nhau. Theo như lĩnh vực công nghệ viễn thông, VAS được viết tắt bởi cụm Value - added service. Đây là một giải pháp dùng trong một số ngành nghề của xã hội, trong đó có ngành kế toán. Ở mỗi ngành nghề, từ VAS lại được định nghĩa khác nhau do ý nghĩa biểu thị của nó khác nhau. 

VAS trong kế toán là gì?
VAS trong kế toán là gì?

Vậy vas trong kế toán là gì?

Vas trong kế toán chính là chuẩn mực của kế toán Việt Nam. Vas được lấy làm định hướng để cho bộ phận kế toán của doanh nghiệp dựa vào để dễ dàng tổng hợp lại các nội dung kế toán và làm báo cáo tài chính. Vas nắm giữ vai trò rất lớn trong hoạt động kế toán. Tìm hiểu cụ thể về vai trò đó để chắc chắn bạn có thể hiểu thấu đáo về vas và sử dụng nó một cách hiệu quả trong quá trình thực hiện nghiệp vụ nghề nghiệp của bản thân nhé.

2. Vai trò quan trọng của VAS ở trong kế toán 

Những tiêu chí đặt ra trong VAS đều hướng về những mục đích chung bao gồm:

- Đề ra những chuẩn mực kế toán, qua đó giúp cho toàn bộ mọi đối tượng liên quan có thể hiểu được bản chất được thể hiện trong nội dung của các bản báo cáo. Nhờ vậy mà VAS - chuẩn mực kế toán Việt Nam còn được xem như nền tảng cốt lõi của tất cả những hoạt động tài chính trong mọi doanh nghiệp. 

Vai trò quan trọng của VAS đối với hoạt động kế toán
Vai trò quan trọng của VAS đối với hoạt động kế toán

- VAS giúp cho hoạt động báo cáo tài chính được chính xác của các doanh nghiệp.

- Cung cấp đầy đủ và chính xác các thông tin về những khoản tín dụng, khoản đầu tư của doanh nghiệp.

- Những chuẩn mực trong kế toán còn hỗ trợ cho doanh nghiệp có thể đánh giá được hiệu quả về dòng tiền.

- Cung cấp thông tin chi tiết về các khoản bao gồm nguồn vốn, tài sản doanh nghiệp.

- Chuẩn mực VAS trở thành một cơ sở vững chắc để cho công ty, đơn vị xây dựng nên nhiều chế độ khác nhau nhưng vẫn dựa trên và đảm bảo nguyên tắc của khuôn mẫu mực thước.

- Những chuẩn mực của kế toán được đặt ra rất có hệ thống rách ròi, mạch lạc, có sự logic nên các doanh nghiệp càng dễ dàng để ghi nhớ mọi vấn đề kế toán. Thế cho nên bất kể xảy ra các phát sinh thì doanh nghiệp vẫn có thể xử lý, giải quyết một cách nhanh chóng, gọn lẹ.

3. Nguyên tắc và mục đích của VAS

3.1. Nguyên tắc của VAS là gì?

Nguyên tắc hoạt động của VAS
Nguyên tắc hoạt động của VAS

Hệ thống chuẩn mực kế toán nước ta gồm có những nguyên tắc riêng và chung được thể hiện như sau:

Về nguyên tắc chung, vas được dùng để đưa ra khái niệm, giả thiết và các hướng dẫn chi tiết nhằm lập nên những bản báo cáo tài chính chuẩn mực.

 Về nguyên tắc riêng, vas sẽ gồm các quy định cho việc ghi chép đầy đủ các nghiệp vụ liên quan tới tài chính, kinh tế phát sinh.

Qua việc làm rõ hai nguyên tắc trên, có thể đưa ra đánh giá chung về nguyên tắc của VAS như sau: Nguyên tắc chung của vas khởi nguồn từ thực tế của quá trình hành nghề kế toán còn nguyên tắc riêng lại được lập nên từ các quy định về mặt quản lý, tổ chức mọi khâu vận hành. Chính nhờ vào những chuẩn mực kế toán VAS mà người ta tạo nên được chuỗi quan điểm mang tính thống nhất để người nhân viên kế toán vừa hình thành nên khả năng và nắm bắt phương pháp xử lý vấn đề về tài chính khác phát sinh mới. 

Vas và những nguyên tắc quan trọng
Vas và những nguyên tắc quan trọng

3.2. Mục đích của chuẩn mực VAS trong kế toán

Kế toán Việt Nam hình thành VAS để tất cả mọi người đều hiểu được mọi thông tin được thể hiện trong bản báo cáo tài chính. Đồng thời, chính điều này được coi là một nền tảng nhằm giúp cho quá trình thực thi chức năng báo cáo tài chính trong doanh nghiệp. Đây chính là phương tiện hữu ích đối với việc báo cáo một cách rõ ràng, chính xác về tình hình tài chính.

Phải có chuẩn mực VAS thì người ta mới có thể thực hiện được các mục tiêu quan trọng trong nghề như sau:

- Cung cấp đầy đủ mọi nội dung cần thiết, từ đó dễ dàng đưa ra được quyết định cho các tín dụng và khoản thêm về vốn.

- Cung cấp nội dung tin tức chính xác, quan trọng để mô tả dễ dàng, chuẩn xác hơn về những luồng tiền có trong tương lai.

Mục đích lớn vas mang tới cho kế toán Việt Nam là gì?
Mục đích lớn vas mang tới cho kế toán Việt Nam là gì?

- Mang tới những tin tức liên quan tới nguồn vốn, tài sản doanh nghiệp chính xác bằng các phương pháp cụ thể. 

Vas vô hình chung trở thành một cơ sở, thước đo độ tin cậy của các nội dung trong bản báo cáo tài chính. Từ đây, người dùng, khách hàng có thể đặt sự tin tưởng, sự an tâm vào lựa chọn đầu tư. 

Không những vậy, hệ thống VAS Việt Nam còn được đơn vị doanh nghiệp sử dụng để hoàn thiện thêm các chuẩn mực, chế độ vì có được một khuôn mẫu chuẩn chỉnh. 

Doanh nghiệp sẽ rất thuận lợi ghi chép lại mọi vấn đề trong hoạt động kế toán nhờ có chuẩn mực kế toán, thuận lợi lập báo cáo tài chính dựa vào sự thống nhất chuẩn chỉnh về chuẩn mực đã đặt ra trong Vas. Không những vậy, mọi vấn đề phát sinh đều được xử lý tốt, đem đến những nguồn tin vừa có lý vừa đầy tính trung thực.

Vas và những mục đích lớn nó thể hiện
Vas và những mục đích lớn nó thể hiện

Bản thân các nhân viên kế toán thì dễ dàng hành nghề khi dựa vào việc hiểu rõ vas là gì. Vì thế, họ càng tự tin đưa đến các ý kiến cá nhân để đóng góp vào bản báo cáo tài chính thêm phần chuẩn xác.

Tất cả những yêu cầu và nguyên tắc cần đáp ứng được ở trong bản báo cáo tài chính đều đã được hệ thống chuẩn mực kế toán Việt Nam đưa quy định rõ. Mọi doanh nghiệp từ nhỏ đến lớn đều có thể vận dụng VAS trong cơ chế hoạt động của mình.

4. VAS khác biệt với chuẩn mực kế toán quốc tế như thế nào?

Cùng đặt ra những chuẩn mực trong kế toán nhưng do phạm vi sử dụng khác nhau nên VAS có những khác biệt nhất định, đáng để bàn luận và nắm bắt một cách rõ ràng so với chuẩn mực kế toán quốc tế. 

Thứ nhất, về hình thức, VAS bị ràng buộc bởi các nguyên tắc chưa được thống nhất dẫn đến việc hoạt động kế toán nhiều khi cũng gặp phải trở ngại. Còn chuẩn mực kế toán quốc tế thì không bị ràng buộc bởi bất cứ hình thức nào, chính vì vậy cho nên đơn vị hoàn toàn có thể sử dụng một cách thoải mái những báo cáo và  tài khoản sao cho phù hợp là được. 

Thứ hai, về hệ thống tài khoản,  chuẩn mực quốc tế của hoạt động kế toán không mang quy định cụ thể nên đơn vị chỉ cần sử dụng những hệ thống tài khoản có thể đáp ứng yêu cầu là được. Ngược lại, VAS có quy định bắt buộc và đặc thù trong việc tạo ra những hệ thống tài khoản kế toán có sự khác biệt với nhau. Điều này gây ra nhiều vấn đề liên quan tới việc chuyển đội giữa doanh nghiệp.

Như vậy, VAS là gì đã được làm sáng tỏ ở nội dung bài viết này. Qua đây, My rất mong sẽ giúp được nhiều người tận dụng được kiến thức kế toán chuyên ngành để hành nghề tốt hơn, vừa giúp doanh nghiệp, vừa giúp cho con đường phát triển sự nghiệp nghề kế toán của mình thêm phần phát triển.

Những chỉ số kinh doanh trong doanh nghiệp

Cập nhật nhanh những chỉ số kinh doanh, bạn sẽ biết rõ biểu đồ phát triển trong hoạt động kinh doanh của đơn vị. Đây là một trong những nhiệm vụ cực kỳ quan trọng để bạn thuận lợi điều hành doanh nghiệp, đảm bảo công việc kinh doanh luôn thuận xuôi. Bài viết này giúp bạn làm rõ về những chỉ số kinh doanh quan trọng.

Các chỉ số kinh doanh

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.