close
cách
cách cách cách cách cách

Tư vấn hướng nghiệp là gì? Thông tin cần biết về tư vấn hướng nghiệp

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Việc chọn trường, chọn ngành đúng với mong muốn, sở thích của bản thân không phải là điều đơn giản. Cũng bởi vậy, tư vấn hướng nghiệp là một việc vô cùng cần thiết và quan trọng, giúp các em học sinh, sinh viên hay người đang tìm việc làm có thể chọn cho bản thân một công việc phù hợp, phát huy hết năng lực và sở trường của bản thân. Vậy tư vấn hướng nghiệp là gì? Tư vấn hướng nghiệp dành cho ai? Cùng tìm hiểu các thông tin về tư vấn hướng nghiệp qua bài viết sau đây nhé!

1. Tư vấn hướng nghiệp là gì? Tư vấn hướng nghiệp theo quá trình nào?

1.1. Tư vấn hướng nghiệp là gì?

Tư vấn hướng nghiệp là việc giúp đỡ, hỗ trợ cá nhân nào đó có thể hiểu được bản thân phù hợp với ngành nghề nào, từ đó mới có thể lựa chọn con đường phát triển trong tương lai. Ngành nghề được tư vấn cần phải phù hợp với bản thân và xu hướng của xã hội.

Tìm hiểu tư vấn hướng nghiệp là gì
Tìm hiểu tư vấn hướng nghiệp là gì

Trong hoạt động tư vấn hướng nghiệp sẽ có 2 mục đích là ngắn hạn và dài hạn. Trong đó, mục đích ngắn hạn sẽ giúp bạn chọn được hướng đi phù hợp cho bản thân tới lúc mà bản thân bạn đưa ra quyết định nghề nghiệp. Còn mục đích lâu dài là bạn sẽ vượt qua được những khó khăn khi tìm việc nhờ hoạt động tư vấn hướng nghiệp, đồng thời có thể làm việc, cung cấp kiến thức, xây dựng sự nghiệp, kỹ năng của bản thân để tự định hướng bản thân và chọn ra nghề nghiệp phù hợp nhất.

1.2. Tư vấn nghề nghiệp theo quá trình nào?

Có 3 hoạt động chính trong quá trình tư vấn nghề nghiệp:

1.2.1. Định hướng nghề nghiệp

Đầu tiên, người tư vấn sẽ cung cấp cho bạn các hiểu biết, kiến thức về đặc điểm của từng ngành nghề. Người thực hiện tư vấn hướng nghiệp cũng sẽ nhấn mạnh và cung cấp các thông tin tới những ngành nghề mà xã hội đang cần, đang có nhu cầu.

1.2.2. Hoạt động tư vấn nghề

Thông qua các quá trình như học tập, sinh hoạt ngoại khóa hay hoạt động hàng ngày, người tư vấn sẽ hiểu được một phần tính cách, sở thích và năng lực của những học sinh của mình. Qua đó, dựa theo tính cách, năng lực của học sinh và gợi ý, hỗ trợ một số ngành nghề phù hợp. Nhờ những gợi ý này, các bạn học sinh sẽ biết được bản thân nên lựa chọn nghề nghiệp nào là phù hợp nhất.

Hoạt động tư vấn nghề giúp bạn biết được nghề nghiệp phù hợp
Hoạt động tư vấn nghề giúp bạn biết được nghề nghiệp phù hợp

1.2.3. Hoạt động tuyển chọn nghề

Dựa vào công việc đang cần nguồn lao động và thông tin thực tế từ thị trường việc làm, tuyển dụng, người tư vấn sẽ cung cấp cho học sinh, sinh viên những thông tin hữu ích qua hình thức giáo dục hướng nghiệp. Học sinh, sinh viên sẽ bộc lộ khả năng và hiểu bản thân mình hơn, từ đó lựa chọn con đường phù hợp nhất.

2. Tư vấn hướng nghiệp có lợi ích gì?

Sau khi đã biết được tư vấn hướng nghiệp là gì, chúng ta cùng tìm hiểu lợi ích của hoạt động tư vấn hướng nghiệp nhé!

Tư vấn hướng nghiệp làm thay đổi nhận thức, thái độ, hành vi chọn trường, chọn nghề của các em học sinh bằng cách tối ưu nhất, có nghĩa là đảm bảo hướng tới những công việc đáp ứng nhu cầu xã hội, nhu cầu nghề nghiệp và sự phù hợp với lựa chọn của bản thân.

Nhờ hoạt động này, lợi ích của cá nhân và xã hội sẽ được đảm bảo tối đa. Khi chọn đúng nghề, cá nhân sẽ có thể phát huy sở trường, năng lực của bản thân tối đa với công việc đó, giúp xã hội ngày một phát triển hơn.

Cá nhân chọn đúng nghề sẽ phát huy được năng lực và sở trường của bản thân
Cá nhân chọn đúng nghề sẽ phát huy được năng lực và sở trường của bản thân

Chưa kể, hoạt động định hướng nghề nghiệp giúp cá nhân có thể tìm được công việc hợp với sở thích, tính các của mình, có như vậy thì bạn mới cảm thấy đam mê và hạnh phúc với công việc đó. Khi được làm công việc mà mình yêu thích, bạn sẽ cảm thấy vui vẻ, tận tâm cống hiến cho công việc hết mình. Khi có tinh thần tốt, công việc cũng theo đó mà phát triển theo.

Bên cạnh đó, tư vấn hướng nghiệp giúp giảm thiểu tình trạng thất nghiệp hiệu quả, vì được chọn đúng trường, đúng ngành, làm đúng nghề sau khi được tư vấn, cũng như có thể hiểu được bản thân có điểm mạnh gì, kỹ năng gì, hợp với công việc nào, từ đó trau dồi thêm các kỹ năng và kiến thức để đạt được mục tiêu nghề nghiệp của bản thân.

Điều này giúp giảm thiểu tình trạng thất nghiệp, giúp người được tư vấn phỏng vấn thành công, tránh việc làm trái ngành nghề mà bản thân đang theo học.

3. Có những loại hình tư vấn hướng nghiệp nào?

Tư vấn hướng nghiệp đang là một dịch vụ đặc biệt được quan tâm, các loại hình tư vấn hướng nghiệp cũng phụ thuộc theo các tiêu chí cụ thể, bao gồm:

3.1. Dựa vào hình thức kết nối

Nếu dựa theo tổ chức kết nối để thực hiện hoạt động hướng nghiệp thì có thể chia thành 2 loại như sau:

- Tư vấn hướng nghiệp theo cách trực tiếp: Đây là hình thức tổ chức hướng nghiệp dành cho cá nhân, sinh viên, học sinh có nhu cầu ở hội trường, trường học… Hầu như tổ chức hướng nghiệp theo cách này sẽ có số lượng người tham dự cũng rất đông và mất khá nhiều kinh phí, thời gian tổ chức.

Tư vấn hướng nghiệp theo cách trực tiếp
Tư vấn hướng nghiệp theo cách trực tiếp

- Tư vấn hướng nghiệp theo hình thức trực tuyến: Các cá nhân, học sinh, sinh viên nhờ hình thức tư vấn trực tuyến mà có thể được tư vấn khắp mọi nơi, mọi lúc, ở bất cứ đâu. Cách này vừa đảm bảo tư vấn hiệu quả, không tốn quá nhiều chi phí và thời gian.

3.2. Dựa vào mức độ chuyên sâu

Dựa vào mức độ chuyên sâu, ta có thể chia tư vấn hướng nghiệp thành 2 loại:

- Tư vấn sơ bộ: Cách tư vấn hướng nghiệp này không cần sử dụng quá nhiều công cụ, thực hiện khá đơn giản. Người tư vấn chỉ cần có kiến thức cơ bản về nhu cầu nhân lực, ngành nghề, năng lực học sinh mà không cần thiết là các chuyên gia có kiến thức rộng lớn, là có thể tư vấn sơ bộ cho học sinh.

- Tư vấn chuyên sâu: Để có thể tư vấn chuyên sâu, người thực hiện tư vấn hướng nghiệp cần phải đảm bảo có các công cụ tư vấn chuyên biệt và người tư vấn là các chuyên gia định hướng nghề nghiệp giỏi hoặc chuyên gia tâm lý.

Tư vấn chuyên sâu được thực hiện bởi chuyên gia
Tư vấn chuyên sâu được thực hiện bởi chuyên gia

Thông thường, tư vấn hướng nghiệp theo cách chuyên sâu là dùng các bài trắc nghiệm hướng nghiệp, khảo sát về năng lực, tính cách và sở thích của học sinh, sinh viên. Thông qua các bài kiểm tra, chuyên gia sẽ phân tích kết quả, năng lực học sinh, sinh viên và đưa ra những tư vấn mang tính khoa học chuyên sâu.

4. Ai là người nên dùng dịch vụ tư vấn hướng nghiệp?

Dịch vụ tư vấn hướng nghiệp phù hợp với những người đang mông lung trong việc chọn ngành, chọn nghề phù hợp và cần định hướng nghề nghiệp trong tương lai, ví dụ như học sinh, sinh viên.

- Học sinh cuối cấp 2 đang học lớp 8, 9: Ở giai đoạn này, các em học sinh nên biết bản thân mình nên ngang cao môn nào và chú trọng học môn nào để lên cấp 3 không bị vội vàng, bỡ ngỡ khi thực hiện định hướng nghề nghiệp.

- Học sinh cấp 3: Học sinh đang học THPT lớp 10, 11, 12 đều cần phải được tư vấn nghề nghiệp để chọn ngành, chọn trường phù hợp, giúp đạt kết quả cao nhất. Đồng thời, điều này cũng giúp các em học sinh hoahcj định ra kế hoạch học tập chi tiết trong tương lai.

Đối tượng nào cũng có thể thực hiện tư vấn nghề nghiệp
Đối tượng nào cũng có thể thực hiện tư vấn nghề nghiệp

- Sinh viên: Tuy sinh viên đang theo học chuyên ngành giống như mong muốn, tuy nhiên để tránh tình trạng thất nghiệp hay làm trái ngành thì cũng cần tư vấn nghề nghiệp.

- Muốn định hướng lại nghề nghiệp của bản thân: Bạn đang có ý định rẽ sang một hướng mới hay thay đổi con đường sự nghiệp của bản thân thì có thể lựa chọn tư vấn nghề nghiệp.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được tư vấn hướng nghiệp là gì và một số thông tin liên quan. Tư vấn hướng nghiệp là hoạt động quan trọng và cô cùng cần thiết, giúp các em có thể chọn trường, chọn ngành nghề phù hợp với sở thích, năng lực của bản thân và nhu cầu của xã hội. Điều này tránh được tình trạng làm việc trái ngành hoặc thất nghiệp đang diễn ra ngày càng nhiều như hiện nay.

Cách quản lý đơn hàng online

Với những chủ shop bán hàng online, các đơn hàng nên được quản lý hiệu quả, đảm bảo giao hàng đúng hẹn, khách hàng hài lòng và giúp bạn tăng doanh thu nhanh chóng. Nếu chưa biết cách quản lý đơn hàng online, vậy thì hãy nhanh tay truy cập bài viết bên dưới nhé!

Cách quản lý đơn hàng online

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.