close
cách
cách cách cách cách cách

Trưởng phòng kế toán tiếng Anh là gì và công việc cần thực hiện

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Trong ngành kế toán, vị trí trưởng phòng kế toán là đích đến mà nhiều kế toán viên mơ ước. Không chỉ có mức thu nhập vô cùng hấp dẫn, trưởng phòng kế toán còn đem lại cho bạn cơ hội nghề nghiệp rộng mở. Tuy nhiên, nhiều người chưa biết trưởng phòng kế toán tiếng Anh là gì? Vậy thì trong bài viết này, vieclam123.vn sẽ giúp bạn hiểu rõ được khái niệm trưởng phòng kế toán tiếng Anh, công việc, thu nhập và yêu cầu dành cho vị trí này nhé!

1. Khám phá trưởng phòng kế toán tiếng Anh là gì?

Trong mỗi doanh nghiệp, trưởng phòng là vị trí vô cùng quan trọng, thực hiện các công việc như giám sát, phân công và điều chỉnh công việc cho một phòng ban, bộ phận nào đó. Có thể xem, vị trí trưởng phòng là cầu nối giữa giám đốc và nhân viên với nhau.

Trưởng phòng kế toán tiếng Anh là Accounting Manager
Trưởng phòng kế toán tiếng Anh là Accounting Manager

Vậy trưởng phòng kế toán tiếng Anh là gì? Trưởng phòng kế toán tiếng Anh là Accounting Manager, là người đóng vai trò quản lý các hoạt động bên trong phòng kế toán. Nhìn chung, trưởng phòng kế toán thực hiện các công việc giống như trưởng phòng bình thường, tuy nhiên các nhiệm vụ và hoạt động của họ sẽ xoay quanh phục vụ cho những công việc liên quan tới phòng kế toán. Mặt khác, trưởng phòng kế toán cũng là người đứng đầu trong một phòng ban hay bộ phận kế toán của doanh nghiệp.  

2. Mô tả công việc và trách nhiệm của trưởng phòng kế toán

2.1. Trưởng phòng kế toán làm những công việc gì?

Sau khi đã biết được trưởng phòng kế toán tiếng Anh là gì, chúng ta cùng tìm hiểu các công việc của vị trí này nhé! Trưởng phòng kế toán thực hiện các công việc và nhiệm vụ khác nhau như uyển dụng, đào tạo, phân công công việc hay giám sát nhân viên.

2.1.1. Tuyển dụng và đào tạo

Trưởng phòng kế toán là người làm việc trực tiếp với bộ phận nhân sự để tuyển dụng nhân viên và thực tập sinh cho phòng kế toán. Kể từ khi tiếp nhận hồ sơ xin việc và CV xin việc của ứng viên, trưởng phòng kế toán sẽ là người trực tiếp phỏng vấn và sàng lọc ứng viên, chọn ra ứng viên sáng giá nhất.

Tuyển dụng và đào tạo kế toán viên
Tuyển dụng và đào tạo kế toán viên

Khi được tuyển dụng vào công ty, tân kế toán sẽ được training bởi những người có kinh nghiệm và chuyên môn trong doanh nghiệp. Accounting Manager có thể trực tiếp hướng dẫn hoặc giao cho người khác.

Các quá trình đào tạo và huấn luyện nhân viên sẽ được thực hiện theo kế hoạch do doanh nghiệp đưa ra và đây cũng là hoạt động nhằm giúp đội ngũ nhân viên nâng cao trình độ và kỹ năng nghiệp vụ.

2.1.2. Phân công và giám sát

Tùy theo quy mô của công ty, doanh nghiệp mà số lượng kế toán viên trong phòng ban có thể khác nhau, có thể là 10, 20 hoặc 50 người… Và trưởng phòng kế toán sẽ là người phân chia các công việc sao cho phù hợp với từng vị trí. Các công việc sẽ được thực hiện theo từng dự án hoặc nhiệm vụ cụ thể cũng như KPI hợp lý.

Trưởng phòng kế toán cần nắm được tiến độ thực hiện và mức độ triển khai công việc của từng người trong doanh nghiệp, bởi vậy mà họ cần có năng lực nhìn nhận nhân sự. Qua đó, vị trí này cũng là người đưa ra chính sách tăng lương, khen thưởng phù hợp, đảm bảo giữ chân các nhân tài cho doanh nghiệp.

Phân công và giám sát các vị trí kế toán
Phân công và giám sát các vị trí kế toán

2.1.3. Tham mưu kế hoạch, hiến kế

Trong từng kỳ kế toán, kế toán trưởng là người thực hiện lập nên các kế hoạch kinh tế tài chính, cũng như kiểm tra báo cáo giải trình do kế toán viên gửi lên, sau đó tổng hợp lại để gửi cho ban giám đốc.

Đồng thời, Accounting Manager sẽ lập nên một kế hoạch thể theo dõi các hoạt động của doanh nghiệp, về tình hình dịch chuyển và gia tài, nguồn vốn của doanh nghiệp. Các thông tin kế toán của doanh nghiệp cũng được vị trí này lưu trữ, giữ gìn, bảo vệ các thông tin và đảm bảo an toàn.

Ngoài ra, trưởng phòng kế toán sẽ tham gia hiến kế và đưa ra những giải pháp mới giúp bộ phận kế toán trong doanh nghiệp nâng cao hiệu suất làm việc và giúp công ty tăng cao nền kinh tế tài chính.

2.2. Trưởng phòng kế toán có trách nhiệm ra sao?

Trưởng phòng kế toán có nghĩa vụ và trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ cũng như trách nhiệm của mình, nâng cao hiệu suất của công ty, doanh nghiệp. Cụ thế, vị trí kế toán trưởng có trách nhiệm như sau:

- Thực thi các nghĩa vụ và trách nhiệm quản lý từng bộ phận, phòng ban, giám sát những công việc theo ngày, tháng, quý, năm của kế toán viên.

Có trách nhiệm quản lý từng bộ phận cho kế toán viên
Có trách nhiệm quản lý từng bộ phận cho kế toán viên

- Có nghĩa vụ và trách nhiệm lập các dự toán cụ thể và chi tiết; các dữ liệu tài chính kế toán được theo dõi, phân tích, nghiên cứu và lưu trữ.

- Có trách nhiệm quan trọng trong các vấn đề như xây dựng, triển khai và thực thi những kế hoạch mà mình đã đề xuất với ban lãnh đạo, giám đốc.

- Thực hiện nghiêm túc những quy định cần thiết về nộp thuế, liên quan đến thuế và khi có phát sinh cần giải quyết những vấn đề kế toán.

3. Trưởng phòng kế toán có mức lương bao nhiêu? Có cao không?

Nhiều người sẽ suy nghĩ rằng, trưởng phòng kế toán có mức lương vô cùng hấp dẫn, vậy thực tế thì sao?

Theo số liệu thống kê, trưởng phòng kế toán có thu nhập dao động từ 10 triệu tới 30 triệu đồng 1 tháng, cụ thể như: Với những trưởng phòng kế toán bậc thấp, lương trung bình từ 10 – 12 triệu/ tháng; Với bậc trung bình, trưởng phòng kế toán có mức lương từ 15 – 17 triệu đồng/ tháng; Những trưởng phòng bậc cao hơn sẽ có mức lương từ 20 tới 30 triệu đồng.

Mức thu nhập của trưởng phòng kế toán vô cùng hấp dẫn
Mức thu nhập của trưởng phòng kế toán vô cùng hấp dẫn

Với một số vị trí đòi hỏi trình độ ngoại ngữ và kỹ năng nghiệp vụ cao, trưởng phòng kế toán có thể đạt tới mức lương từ 50 – 70 triệu đồng/ tháng. Vì vậy, mức lương của vị trí này sẽ do nhiều yếu tố khác nhau chi phối, cụ thể như:

3.1. Trình độ chuyên môn

Dựa theo trình độ chuyên môn, năng lực làm việc, thâm niên làm việc, kỹ năng và bằng cấp đạt được, trưởng phòng kế toán sẽ có mức lương khác nhau. Bởi vì bên cạnh yêu cầu về trình độ chuyên môn nghiệp vụ kế toán, đòi hỏi vị trí này cần có kỹ năng và kiến thức quản trị nhân sự, con người.

Cụ thể, mức lương cho vị trí này sẽ tùy thuộc vào số năm kinh nghiệm như: Trưởng phòng kế toán có tay nghề và trình độ từ 3 tới 4 năm kinh nghiệm, thu nhập trung bình từ 15 tới 20 triệu 1 tháng; nếu vị trí này có kinh nghiệm tay nghề từ 5 tới 7 năm kinh nghiệm thì sẽ đạt được mức lương 25 tới 30 triệu 1 tháng; nếu trên 7 năm kinh nghiệm, trưởng phòng kế toán có thể đạt tới mức lương từ 30 tới 50 triệu 1 tháng.

Dựa theo trình độ và kinh nghiệm mà mức lương sẽ khác nhau
Dựa theo trình độ và kinh nghiệm mà mức lương sẽ khác nhau

3.2. Môi trường làm việc

Giữa các công ty và tổ chức khác nhau, nhiệm vụ và chức năng của mỗi người trưởng phòng kế toán sẽ có sự khác nhau, Ví dụ như công ty nhà nước hay công ty tư nhân sẽ có sự khác biệt, công ty đa quốc gia hoặc công ty nước ngoài môi trường làm việc sẽ khác nhau và mức lương của từng vị trí sẽ khác nhau.

Ví dụ như ở công ty đa quốc gia, khi làm việc, trưởng phòng kế toán cần sử dụng tiếng Anh hoặc thành thạo một số ngôn ngữ khác. Vì vậy mà thu nhập tại các công ty này cũng cao hơn những vị trí khác rất nhiều. Nếu bạn là một trưởng phòng kế toán chuyên nghiệp, mức lương 5000$ là điều mà bạn có thể đạt được.

4. Làm thế nào để trở thành trưởng phòng kế toán chuyên nghiệp?

Với cơ hội việc làm cao, mức thu nhập hấp dẫn, cao hơn mặt bằng chung, môi trường làm việc tốt và nhu cầu cho vị trí này vô cùng lớn, bởi vậy mà nhiều bạn trẻ mong ước đạt được vị trí này trong lĩnh vực kế toán. Đồng thời, vị trí này có tính cạnh tranh vô cùng cao do đó đòi hỏi bạn cần phải nâng cao trình độ nghiệp vụ và chuyên môn của mình.

Để trở thành trưởng phòng kế toán, bạn cần đạt được những yêu cầu như sau:

- Bằng cấp: Tất nhiên, để đạt được vị trí này, đòi hỏi bạn cần có ít nhất bằng cử nhân kế toán hoặc bằng cấp liên quan như kế toán kinh tế tài chính. Để tăng khả năng cạnh tranh, có bằng Thạc sĩ hoặc Tiến sĩ sẽ là một lợi thế vô cùng lớn.

Những yêu cầu để trở thành trưởng phòng kế toán
Những yêu cầu để trở thành trưởng phòng kế toán

- Về kinh nghiệm: Có ít nhất 3 năm kinh nghiệm với vị trí kế toán hay những vị trí tương đương, liên quan như quản trị, kinh tế tài chính.

- Ứng dụng máy tính: Thành thạo các kỹ năng về tin học văn phòng như Word, Excel, phần mềm kế toán, phần mềm quản lý nhân sự…

- Ngoại ngữ: Thành thạo ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh và một số ngôn ngữ khác như tiếng Nhật, tiếng Trung…

- Kỹ năng mềm và kiến thức: Có kỹ năng giao tiếp, kỹ năng tổ chức triển khai, kỹ năng nghiên cứu và phân tích, kỹ năng giải quyết vấn đề…

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được vị trí trưởng phòng kế toán tiếng Anh là gì cùng với những công việc, mức lương và yêu cầu công việc của vị trí này. Trưởng phòng kế toán là một công việc có mức thu nhập rất hấp dẫn, cơ hội thăng tiến việc làm lớn và cơ hội thăng tiến vô cùng cao. Vì vậy, để đạt được vị trí này, bạn cần phải chăm chỉ học tập, rèn luyện các kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ trong lĩnh vực kế toán. Bên cạnh đó, các kỹ năng mềm là không thể thiếu, đặc biệt là khả năng lãnh đạo và giải quyết vấn đề…

Kế toán quản trị chi phí môi trường

Kế toán quản trị chi phí môi trường làm những công việc gì trong doanh nghiệp? Click bài viết dưới đây để biết được thông tin về kế toán quản trị chi phí môi trường nhé!

Kế toán quản trị chi phí môi trường

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.