close
cách
cách cách cách cách cách

Trực giác là gì? Cách phát triển trực giác hiệu quả bạn nên học

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Bạn có thường nghe thấy 2 từ “trực giác” rất nhiều thế nhưng bạn lại chưa thể định nghĩa khái niệm trực giác là gì? Đâu là những dấu hiệu nhận biết một người có trực giác?

Vậy đáp án chuẩn xác của những thắc mắc trên là gì? Cùng tham khảo bài viết của vieclam123.vn để lật mở những thông tin mà bạn chưa biết về trực giác nhé.

1. Bạn hiểu trực giác là gì?

Mặc dù đã hiểu rõ thế nhưng không có mấy người lại có thể định nghĩa chính xác được khái niệm trực giác là gì. Vậy bạn thì sao?

Thực ra, đây là khái niệm cũng không quá phức tạp, chỉ cần tìm hiểu qua thì bạn có thể ghi nhớ ngay.

Trực giác chính là một loại cảm giác có linh tính của con người, nhờ trực giác mà con người có thể thấu hiểu sự vật, hiện tượng ngay cả khi không có kiến thức về chúng.

Bạn hiểu trực giác là gì
Bạn hiểu trực giác là gì?

Trong số các giác quan của con người, trực giác còn được gọi với cái tên quen thuộc là giác quan thứ 6, với giác quan này thì con người có thể thấy rõ được tất cả những gì mà 5 giác quan còn lại không thể cảm nhận được.

Thực tế thì trực giác chính là sự đánh giá kết quả của một sự việc, hiện tượng. Không phải ai cũng có khả năng khác biệt này cho nên nhiều người còn e ngại khi đưa ra các quyết định quan trọng. Trước khi đưa ra quyết định về một vấn đề nào đó mà bạn lại thiếu kiến thức, hãy cân nhắc cẩn thận về trực giác của mình có hoàn toàn chính xác và tin tưởng được hay không để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra nhé.

2. Phát triển trực giác có tốt không?

Như đã nói, trực giác là một giác quan có thể cho bạn thấy tất cả những gì mà 5 giác quan còn lại không thể, đồng thời trực giác của con người cũng được nuôi dưỡng từ những kiến thức và kinh nghiệm thực tế.

Phát triển trực giác có tốt không
Phát triển trực giác có tốt không?

Tương tự như trí thông minh, khả năng tư duy phản biện hay khả năng ghi nhớ thì trực giác là một loại năng lực tư duy cần củng cố và vận dụng triệt để nó, đây là cách giúp bạn phát triển bản thân một cách hiệu quả và đạt được những thành công mang tính đột phá.

3. Những dấu hiệu nhận biết một người có trực giác đơn giản nhất

Không dễ gì bạn phát hiện một ai đó có trực giác tốt nếu không có những dấu hiệu nhận biết được biểu lộ ra bên ngoài. Vậy theo bạn những dấu hiệu nhận biết một người trực giác là gì?

3.1. Người có trực giác tốt có thể tái hiện lại toàn bộ giấc mơ

Với một người bình thường, việc tái hiện là chi tiết toàn bộ giấc mơ là rất khó nếu không muốn nói là không thể. Nếu như có nhớ thì cũng chỉ mang máng một vài chi tiết nổi bật nhất còn lại sẽ quên sạch.

Người có trực giác tốt có thể tái hiện lại toàn bộ giấc mơ
Người có trực giác tốt có thể tái hiện lại toàn bộ giấc mơ

Tuy nhiên, một người có trực giác tốt thường sẽ có đủ khả năng để tái hiện lại giấc mơ của mình đến từng chi tiết nhỏ nhất. Đây là dấu hiệu nhận biết đầu tiên mà bạn có thể nhìn vào ai đó và đánh giá họ về khả năng trực giác.

3.2. Người có trực giác tốt có thể tiên đoán đúng mọi chuyện

Một dấu hiệu cũng dễ dàng nhận biết một người có trực giác tốt hay không đó chính là khả năng tiên đoán sự việc của họ.

Nếu bạn thường xuyên thấy họ đoán trúng ý đồ của người khác hoặc luôn nắm bắt được kết quả của sự việc vậy thì chính xác họ là một người có trực giác nhạy bén.

Bên cạnh đó, chỉ cần nhìn vào những hành động của người khác mà người có trực giác có thể dễ dàng đoán xem họ đang gặp phải vấn đề gì. Có được khả năng này là do khả năng nắm bắt tình hình xung quanh, suy luận tư duy để cho ra kết quả chuẩn xác.

3.3. Những người có trực giác tốt có thể nhìn thấu tính cách của người khác

Việc thấu hiểu một ai đó ngay ở lần đầu tiên là hoàn toàn khó khăn và không thể đối với người bình thường. Tuy nhiên điều đó lại là có thể đối với người có trực giác mạnh mẽ.

Những người có trực giác tốt có thể nhìn thấu tính cách của người khác
Những người có trực giác tốt có thể nhìn thấu tính cách của người khác

Người có trực giác tốt có thể dựa vào hình dáng, cử chỉ và hành động của đối phương để đưa ra các đánh giá, nhận xét và kết luận về tính cách của họ.

3.4. Người trực giác có thể nhận biết lời nói dối

Thường thì những lời nói dối chỉ dành cho những ai ngây thơ, không đánh giá sự việc sâu sắc nhưng nó không phải dành cho người có trực giác tốt.

Những người trực giác tốt có khả năng phân biệt đúng sai thông qua cách diễn đạt của người nói và liên hệ với tình hình thực tế, cho nên họ sẽ không dễ dàng bị những lời nói dối đó qua mặt.

Chỉ cần nhìn vào ánh mắt hay hành động của người khác mà người có trực giác tốt có thể nhận ra ai là người giả dối hay thật lòng với họ.

4. Mách bạn cách phát triển trực giác hiệu quả

Trực giác là một giác quan đặc biệt, ai cũng có thể sở hữu giác quan này nhưng mức độ lại không giống nhau. Có những người trực giác rất tốt và họ thường hành động đúng nhưng cũng có những người trực giác mờ nhạt nên dễ gặp phải thất bại. Có cách nào để phát triển trực giác của bản thân? Cùng xem thông tin bên dưới để biết rõ câu trả lời bạn nhé.

4.1. Ngồi thiền để rèn luyện trực giác

Bạn cũng biết, những tín hiệu trực giác là rất khó xác định, nhất là trong bối cảnh xã hội tràn lan thông tin như hiện nay. Vì vậy việc dùng khoảng thời gian yên tĩnh có thể giúp bạn cải thiện khả năng trực giác của mình một cách hiệu quả.

Ngồi thiền để rèn luyện trực giác
Ngồi thiền để rèn luyện trực giác

Phát triển trực giác là việc cần phải được hành động thường xuyên nếu như bạn mong muốn mình có khả năng đặc biệt này. Vì vậy thay vì một ngày ngồi thiền đến vài tiếng và bỏ qua những ngày khác thì bạn có thể dành ra mỗi ngày vài phút, như vậy ngồi thiền sẽ phát huy tác dụng mạnh mẽ hơn.

4.2. Hãy nhận biết thời điểm mà trực giác lên tiếng

Nói giác quan thứ 6 không liên quan gì tới 5 giác quan còn lại thì không phải bởi vì muốn rèn luyện được trực giác thì bạn cần phải dựa vào những kết quả nhận biết từ 5 giác quan đó.

Ví dụ:

Trong một tình huống không có sự sắp xếp từ trước, trực giác có thể liên hệ với bạn bằng linh cảm như sợ hãi, nổi da gà,...; Hoặc cũng có thể kết nối với bạn bằng những cảm giác như khó chịu trong người đối với tình huống có kết quả không hay.

Ngược lại, nếu đó là tình huống tốt, có thể bạn chỉ cảm thấy hơi hồi hộp nhưng vẫn tin rằng mình sẽ làm được,...

Nói chung, trực giác không phải lúc nào cũng xuất hiện để bạn sử dụng một cách bừa bãi. Thay vào đó, nó sẽ xuất hiện vào một thời điểm nhất định, muốn sở hữu khả năng siêu phàm này thì trước hết bạn cần nắm rõ thời điểm mà trực giác của mình lên tiếng.

4.3. Mỗi ngày nên dành thời gian để kiểm tra trực giác của mình

Nếu bạn đang mong muốn trực giác của mình trở nên nhạy bén hơn vậy thì chắc chắn bạn sẽ phải dành thời gian để kiểm tra giác quan thứ 6 của mình vào mỗi ngày.

Mỗi ngày nên dành thời gian để kiểm tra trực giác của mình
Mỗi ngày nên dành thời gian để kiểm tra trực giác của mình

Đây chính là hành động có ý thức, chủ đích là để bản thân có thể nhận biết trực giác của bản thân mỗi khi nó xuất hiện.

Hãy chiêm cuộc sống mỗi ngày, bạn sẽ nhanh chóng cảm nhận trực giác của mình.

4.4. Luôn chú ý tới giấc mơ của mình

Khi trong tâm trí của bạn có quá nhiều phiền não hoặc sự bận rộn thì trực giác sẽ không rõ ràng. Vì vậy trong khi ngủ, toàn bộ tâm trí có ý thức được nghỉ ngơi, lúc này tiềm thức sẽ có không gian hoạt động.

Việc chú ý tới những giấc mơ của mình, cố gắng nhớ về chúng và phân tích để trực giác xuất hiện rõ ràng hơn bạn nhé.

4.5. Luôn tin tưởng bản thân

Một người có lý trí và chỉ hành động theo lý trí mách bảo thì thường xuyên hoài nghi với những linh cảm của mình. Họ luôn suy nghĩ, đắn đo xem đâu mới là điều đúng đắn nhất, và đương nhiên những người theo chủ nghĩa này thì thường không thể nào lựa chọn những gì con tim mách bảo.

Khi bạn không có niềm tin vào chính bản thân mình thì mọi chuyện sẽ được quyết định theo lý trí. Vì vậy dù mục đích là gì thì bạn cũng nên lập cho mình một bản kế hoạch thật chỉn chu, thực hiện theo để có niềm tin vào bản thân, từ đó nâng cao vai trò của tiềm thức.

Luôn tin tưởng bản thân
Luôn tin tưởng bản thân

Nếu là fan của lý trí thì việc rèn luyện trực giác là một điều vô cùng khó khăn, vậy nên hãy học cách tin tưởng vào bản thân mình, cho con tim cơ hội để chứng tỏ vai trò của nó trong những quyết định của bạn. Không chỉ khái niệm trực giác là gì, qua bài viết vừa rồi bạn đọc cũng đã có thêm thông tin về dấu hiệu nhận biết cũng như phương pháp rèn luyện khả năng trực giác, mong rằng bạn sẽ sớm thực hiện được điều mình muốn làm.

Bạn hiểu năng khiếu là gì?

Bạn hiểu năng khiếu là gì? Đâu là cách phát triển năng khiếu cho trẻ nhỏ? Theo dõi bài viết của vieclam123.vn để có thêm thông tin hữu ích áp dụng cho con bạn nhé.

Năng khiếu là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.