close
cách
cách cách cách cách cách

Cách tìm việc phụ xe tại Hà Nội gắn bó lâu dài, thu nhập ổn định

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Phụ xe hay lơ xe là cái tên mọi người vẫn thường gọi người phụ giúp việc trên các chuyến xe vận chuyển hàng hóa hoặc chuyên chở người. Công việc của phụ xe như thế nào? có vất vả không? Thu nhập ra sao? Tìm việc phụ xe tại Hà Nội ở đâu? Nếu bạn chưa biết câu trả lời thì hãy theo dõi bài viết dưới đây nhé.

 1. Công việc của phụ xe có vất vả không?

Thông thường trên mỗi xe đều có một người lái xe và một phụ xe để đảm bảo chuyến đi được thuận lợi, suôn sẻ. Trách nhiệm của phụ xe cũng tương đối lớn và đóng vai trò quan trọng. Cụ thể công việc của phụ xe bao gồm: 

1.1. Chuẩn bị trước chuyến đi

Phụ xe có trách nhiệm vệ sinh xe sạch sẽ tại khu vực ghế ngồi, thùng xe tải, hộp để đồ, thu gom và vứt rác bẩn tránh gây mùi trên xe, tiến hành kiểm tra xe trước chuyến đi như xăng dầu, độ căng cứng của bánh xe, tình hình chân ga, phanh, đèn xe, cây gạt nước... đảm bảo xe vận hành tốt và an toàn trong suốt chuyến đi

Đồng thơi, người phụ xe cũng cần chuẩn bị các loại giấy tờ cần thiết như giấy phép lái xe, bằng lái xe, bảo hiểm xe, đơn giao hàng và mọi chứng từ liên quan khác để trình cơ quan chức năng khi bị kiểm tra, cũng như phục vụ cho công việc như thỏa thuận.

Để hành khách có được trải nghiệm tốt nhất khi sử dụng dịch vụ, phụ xe cũng cần chuẩn bị nước uống, khăn lạnh, hộp thuốc sơ cứu cho khách và lái xe.

1.2. Công việc trong lúc di chuyển

Công việc của phụ xe sẽ khác nhau tùy thuộc vào loại hình xe. Ví dụ như:

Công việc của phụ xe buýt:

Nhân viên phụ xe buýt sẽ đảm nhận những công việc sau:

  • Bán và thu vé xe buýt

Tìm việc phụ xe tại Hà Nội

Công việc trong lúc di chuyển

  • Chỉ dẫn khách lên xuống xe tại trạm dừng an toàn và đúng luật

  • Sắp xếp ghế ngồi hay vị trí đứng cho khách, ưu tiên người già, trẻ em, phụ nữ có thai và người tàn tật

  • Tiếp nhận và sắp xếp đặt/ để hàng hóa tại vị trí thích hợp - trả và ký nhận đúng người, đúng hàng

  •  Tiếp nhận và xử lý những mâu thuẫn, tranh chấp của khách xảy ra trong quá trình di chuyển

Công việc của phụ xe khách đường dài:

Phụ xe khách đường dài có trách nhiệm:

  •  Nhận và kiểm tra vé xe của khách trước khi khách di chuyển lên xe, đảm bảo đủ số lượng khách nhận theo danh sách và khách ngồi đúng vị trí quy định trên vé xe

  • Hướng dẫn và hỗ trợ khách cất hành lý, đảm bảo gọn gàng và không xê dịch, hư hỏng khi di chuyển

  • Hướng dẫn và đề nghị khách thắt dây an toàn, giữ vệ sinh chung trên xe

  • Phục vụ tận nơi nước uống, khăn lạnh cho khách

  • Hướng dẫn khách xuống xe đi vệ sinh, ăn uống và mua quà lưu niệm tại trạm dừng (nếu có) - kiểm đếm số lượng khách sau khi lên xe, tránh để lạc khách

  • Giải đáp thắc mắc về lộ trình đi, nơi đến cho khách khi có thắc mắc

  • Trả khách tại điểm dừng tương ứng trên vé xe

Công việc của phụ xe tải:

Nhân viên phụ xe tải chịu trách nhiệm: 

  • Bốc xếp hàng hóa lên thùng hàng, đảm bảo gọn gàng và không xê dịch, hư hỏng khi vận chuyển, đúng quy định về chiều cao tối đa

  • Bốc vác hàng hóa xuống xe khi giao nhận và đặt để đúng nơi quy định

1.3. Công việc khác

Tìm việc phụ xe tại Hà Nội

Công việc của phụ xe có vất vả không?

Ngoài những công việc chính trên, phụ xe cần hoàn tất những công việc khác như: 

  • Tắt các thiết bị đang hoạt động trên xe khi kết thúc chuyến đi

  • Kiểm tra xe, tránh tình trạng khách bỏ quên hành lý, đồ đạc, hàng hóa hoặc người ngủ quên trên xe

  • Làm vệ sinh, lau rửa toàn bộ xe sau mỗi chuyến di chuyển

  • Vệ sinh thùng xe tải đảm bảo sạch, khô ráo

  • Kiểm tra tổng thể xem xe có đảm bảo vận hành tốt cho chuyến đi kế tiếp không, trường hợp phát hiện sự cố, hư hỏng thì có kế hoạch sửa chữa nga

  • Thực hiện các yêu cầu công việc khác của lái xe

  •  Báo cáo công việc lên cấp trên khi được yêu cầu

  • Tham gia các buổi tập huấn nghiệp vụ để nâng cao khả năng làm việc và xử lý sự cố

  • Nỗ lực học hỏi kiến thức và kinh nghiệm để lên làm lái xe

Nhìn cũng đủ thấy công việc của phụ xe nhiều như thế nào rồi đúng không nào. Tuy nhiên nếu làm thạo việc thì bạn cũng cảm thấy công việc này không quá khó khăn, lại có thể đảm bảo cho bạn có một thu nhập ổn định. 

2. Tố chất cần thiết để làm phụ xe tại Hà Nội

Tìm việc phụ xe tại Hà Nội

Tố chất cần thiết để làm phụ xe tại Hà Nội

Một số tố chất cần thiết để bạn có thể làm tốt công việc phụ xe như:

2.1. Sức khỏe tốt

Người phụ xe đặc biệt cần có sức khỏe tốt. Bởi thời gian làm việc phải ngồi trong xe không thôi cũng dễ khiến con người mệt mỏi. Vậy mà người phụ xe cần phải làm thêm nhiều công việc tương đối nặng nhọc khác, gần như việc gì trong xe cũng đến tay. Bởi thế mà không có sức khỏe tốt, cơ thể cực kì dẻo dai thì không thể gắn bó với công việc này lâu dài được. 

Hơn nữa, phụ xe (hay lơ xe) cũng phải di chuyển đến nhiều vùng miền liên tục trong ngày, sự thay đổi thời tiết, khí hậu có thể ảnh hưởng xấu tới sức khỏe nếu như người đó không có sức khỏe tốt. 

2.2. Siêng năng, chịu khó

Người phụ xe phải là người tháo vát, siêng năng, thấy việc là làm chứ không phải chây ì, ung dung ngồi trên xe như khách được. Làm việc chăm chỉ để phụ giúp cho tài xế chính là trách nhiệm chính của người phụ xe. Bởi vậy nếu như lười biếng thì người phụ xe chẳng thể nào làm tốt vai trò này được.

Nếu người phụ xe lười biếng thì viễn cảnh xảy đến sẽ là khách hàng tự xách đồ lên xe, tự sắp xếp chỗ ngồi và chỗ để đồ, xe khách/ xe buýt sẽ bẩn vì không ai dọn rác,...

2.3. Linh hoạt giờ giấc

Phụ xe có thể làm việc trong thời gian cố định (như phụ xe buýt, phụ xe khách,...). Tuy nhiên, phụ xe cũng cần chuẩn bị sẵn sàng tinh thần về những chuyến đi có sự thay đổi về lịch trình, khiến phải làm thêm giờ, hoặc phải đổi ca cho những phụ xe khác.

2.4. Thái độ làm việc tốt

Người lái xe, phụ xe là những người trực tiếp tiếp xúc với khách hàng sử dụng dịch vụ. Thái độ làm việc tốt khiến khách hàng cảm thấy hài lòng. Nếu người phụ xe mặt mày khó chịu, ăn nói lớn tiếng, thái độ bất lịch sự với khách thì sẽ ngay lập tức bị phản hồi và chắc chắn sẽ bị đuổi việc. 

3. Mức lương phụ xe là bao nhiêu

Tìm việc phụ xe tại Hà Nội

Mức lương phụ xe là bao nhiêu

Phụ xe buýt có thể nhận được mức lương từ 5-6 triệu đồng/tháng, phụ xe khách có thể nhận được mức lương từ 5-8 triệu/tháng. Mức lương trung bình của phụ xe tải từ 7-10 triệu/tháng. 

Mức lương này còn tùy vào thỏa thuận của người lao động với từng hãng xe, chủ xe khác nhau. 

4. Tìm việc phụ xe tại Hà Nội ở đâu?

Bạn có thể truy cập trang web Vieclam123.vn, ấn vào mục tìm việc, lựa chọn ngành nghề “Giao nhận/Lái xe/Vận tải” để tìm hiểu thông tin tuyển dụng. Hàng loạt tin tuyển dụng ở những vị trí khác nhau, có mô tả cụ thể công việc, mức lương, thời gian, địa chỉ làm việc nên người lao động dễ dàng tìm được công việc như ý.

Thêm vào đó, ứng viên có thể ấn vào mục tạo CV online để tạo CV miễn phí, đơn giản. Hãy theo dõi nhiều bài viết về “Bí quyết tìm việc làm ngành lái xe”, “Bí quyết phỏng vấn xin việc ngành vận tải” để có những kiến thức bổ ích nhất nhé. 

Hy vọng bài viết trên đây của Vieclam123.vn đã cung cấp cho các bạn những thông tin hữu ích. Phụ xe là công việc vất vả, nặng nhọc nhưng cũng tạo cơ hội cho bạn được đi nhiều nơi, quen biết nhiều người, mở rộng mối quan hệ xã hội. Bởi vậy, đây vẫn được xem là công việc mang lại thu nhập ổn định và thu hút nhiều lao động. 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.