close
cách
cách cách cách cách cách

Tổng hợp các thông tin cần biết khi tìm việc làm tại Hà Nội

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Trong những năm trở lại đây, thị trường lao động và việc làm Hà Nội nhìn chung đã đi vào ổn định và đưa lại cơ hội việc làm đa dạng cho người lao động. Đây là điều kiện thuận lợi, đòi hỏi người lao động phải kịp thời trang bị cho mình những kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm làm việc phù hợp với từng nhóm việc làm cụ thể. Trong bài thông tin này, Vieclam123.vn sẽ chia sẻ đến bạn đọc thông tin mới nhất về việc làm Hà Nội, những nhóm công việc cơ bản và cách tìm việc miễn phí qua website Vieclam123.vn.

1. Giới thiệu thị trường lao động, việc làm Hà Nội

Hà Nội là thị trường lao động lớn nhất cả nước, cung cấp cơ hội việc làm đa dạng cho người lao động với một số đặc điểm nổi bật sau:

Đặc điểm chung của thị trường lao động tại Hà Nội

Đặc điểm chung của thị trường lao động tại Hà Nội

Tính rộng lớn

Tính rộng lớn là đặc điểm nổi bật rõ thấy nhất của thị trường lao động Hà Nội hiện nay, biểu hiện bằng số lượng lớn các công ty, doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh tập trung.

Theo thống kê kinh tế, hằng năm, số lượng các đơn vị kinh doanh tăng lên nhanh chóng, không chỉ là sự xuất hiện những công ty, doanh nghiệp mới mà còn là sự phát triển chi nhánh, mở rộng quy mô rộng rãi của những đơn vị kinh doanh đã và đang hoạt động. Theo xu thế này, thị trường lao động và việc làm tại Hà Nội được dự đoán là sẽ tăng lên nhiều hơn nữa trong trạng thái không giới hạn để phù hợp với những dự án quy hoạch có tính chiến lược của đất nước.

Trong thực tế, Hà Nội không phải là tỉnh thành có diện tích lớn nhất nước ta, song mật độ tập trung các công ty, doanh nghiệp lại cao nhất, đặc biệt ở vùng nội thành.

Tính đa dạng

Tính đa dạng của thị trường lao động việc làm tại Hà Nội được đưa lại trước hết từ nền kinh tế nhiều thành phần: 

  • Thành phần kinh tế công: Là hoạt động của các doanh nghiệp Nhà nước

Thông thường trong thành phần kinh tế này, lực lượng lao động sẽ phải là những người đáp ứng tối thiểu về bằng cấp và chuyên môn hành nghề.

  • Kinh tế tư nhân: Là hoạt động kinh tế tư hữu tư nhân

Trong xã hội hiện nay, kinh tế tư nhân là thành phần kinh tế không những không đối lập với kinh tế Nhà nước mà còn được xem là động lực quan trọng nhất thúc đẩy nền kinh tế quốc dân, cung cấp cơ hội việc làm lớn (cả về chất và lượng) cho lực lượng lao động xã hội tại Hà Nội.

  • Kinh tế hỗn hợp: Kinh tế hỗn hợp có bản chất 1 phần là chủ nghĩa tư bản, trong đó tập trung vào sự hợp tác, liên kết và phát triển kinh doanh (của ít nhất 2 chủ sở hữu) để đem lại lợi nhuận tư bản tối ưu.

Trong phạm vi này, loại hình tổ chức kinh doanh thường tồn tại dưới dạng các công ty liên doanh, công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần, …

Đây cũng là thành phần kinh tế cung cấp nhiều nhất cơ hội việc làm cho người lao động tại Hà Nội nói riêng, Việt Nam nói chung.

Ngoài ra, tính đa dạng của thị trường lao động và việc làm Hà Nội còn được quy định bởi sự đa dạng của các loại hình sản phẩm, dịch vụ truyền thống và hiện đại.

Tại Hà Nội, tất tần tật các sản phẩm, dịch vụ thiết yếu và tiềm năng của đất nước đều hội tụ đông đủ, thí dụ như các sản phẩm, dịch vụ về đồ ăn, đồ uống (gọi chung là ẩm thực), thời trang, may mặc, nhà đất, kiến trúc, làm đẹp, khoa học, công nghệ thông tin, điện tử, giáo dục, du lịch, giải trí, … kéo theo sự hình thành và phát triển mạnh mẽ mạng lưới việc làm rộng mở chưa từng có.

Đây vừa là cơ hội, vừa là thách thức rất lớn cho người lao động trong việc tiếp cận và lựa chọn công việc lâu dài.

Tính cạnh tranh

Trong tính vĩ mô, Hà Nội có ưu thế về tốc độ phát triển kinh tế, tính năng động của thị trường, song đồng thời cũng là thị trường cạnh tranh nhất về cơ hội việc làm cung ứng cho người lao động, nhất là nguồn công việc thu nhập cao.

Để có một công việc có mức thu nhập cao tại Hà Nội, người lao động sẽ phải chuẩn bị cho mình những hành trang bắt buộc như bằng cấp, chuyên môn, kỹ năng mềm, kinh nghiệm làm việc và đặc biệt là khả năng sử dụng ngoại ngữ.

Cùng với quá trình hội nhập và toàn cầu hóa, Hà Nội sẽ đi đầu trong việc đưa lại cho người lao động những vị trí việc làm cần đến khả năng sử dụng ngoại ngữ tốt, thu nhập cao và có cơ hội thăng tiến nhưng có giới hạn. Do đó, để đạt được vị trí công việc tốt nhất, người này phải cạnh tranh với người kia, biểu hiện bằng phương pháp loại trừ trong tuyển dụng lao động hiện đại. 

Tính phát triển không đồng đều

Tính phát triển không đồng đều của thị trường lao động, việc làm thực chất là sự chênh lệch giữa các thành phần kinh tế và thành phần lao động.

Về thành phần kinh tế: Xuất phát từ nền kinh tế nhiều thành phần, Hà Nội đảm bảo tính đa dạng của nền kinh tế tuy nhiên cũng có sự chênh lệch rõ nét nhất, trong đó kinh tế tư nhân đang có xu hướng phát triển nhanh chóng và vượt trội hơn. Những loại hình kinh tế cơ bản và truyền thống lại có xu hướng yếu thế và đạt được ít lợi nhuận, do đó thậm chí đang trên đà biến mất khỏi nền kinh tế thị trường.

Giải pháp: Cân bằng nền kinh tế nhiều thành phần, đầu tư bổ sung nhóm ngành truyền thống có giá trị và đảm bảo thị trường cơ hội việc làm.

2. Những việc làm tại Hà Nội lương cao

Để tìm việc làm lương cao thì Hà Nội chắc chắn là thị trường cung cấp những cơ hội lựa chọn tốt nhất cho người lao động.

Cùng với Hồ Chí Minh, Hà Nội là 1 trong 2 trung tâm lao động tốt nhất cả nước, đưa lại những vị trí việc làm lương cao ở các lĩnh vực cơ bản, bền vững như: Bảo hiểm nhân thọ, bất động sản, nội thất, công nghiệp ô tô, điện máy và công nghệ thông tin.

Một số việc làm lương cao tại Hà Nội

Một số việc làm lương cao tại Hà Nội

Nhân viên bảo hiểm nhân thọ tại Hà Nội (trên 100tr/tháng)

Chỉ tính riêng thu nhập chính, 1 nhân viên bảo hiểm nhân thọ bình thường (ví dụ như Đại lý bảo hiểm) hoàn toàn có khả năng nhận được mức lương 100 - 150 triệu/ tháng. 

Ngoài thu nhập chính thức tại doanh nghiệp bảo hiểm, nhân viên bảo hiểm nhân thọ được quyền mở rộng mạng lưới khách hàng trong thị trường, giới thiệu, tư vấn sản phẩm bảo hiểm nhân thọ của công ty để thu về mức hoa hồng tối ưu. Theo thống kê, tổng thu nhập của 1 nhân viên bảo hiểm nhân thọ tại Hà Nội có thể lên đến 200 triệu/ tháng.

Hoạt động lâu trong ngành, nhân viên bảo hiểm nhân thọ có cơ hội thăng tiến để trở thành quản lý, quản lý cấp cao, giám đốc chi nhánh, giám đốc vùng, … với mức thu nhập không giới hạn hằng tháng. 

Do đó không chỉ tại Hà Nội, nhân viên bảo hiểm nhân thọ đang là vị trí việc làm rất thu hút nguồn lực lao động ở khắp các tỉnh thành trên toàn quốc.

Nhân viên kinh doanh bất động sản tại Hà Nội (100tr/tháng)

Bất động sản cũng là lĩnh vực hoạt động rất tốt tại thị trường tại Hà Nội, đem lại các cơ hội việc làm lương cao ngành bất động sản. Trong số đó, nhân viên kinh doanh bất động sản được thống kê là vị trí việc làm có khả năng thu nhập nhanh hơn cả với mức thu nhập trung bình hằng tháng khoảng 100 triệu.

Không chỉ có thu nhập tốt, nhân viên kinh doanh bất động sản cũng là công việc có yêu cầu tuyển dụng không quá khắt khe. Bạn thậm chí không cần bằng cấp hay kinh nghiệm làm việc lâu năm trong nghề, thay vào đó bạn phải có được những tố chất kinh doanh, khả năng nắm bắt thị trường tốt cùng những kỹ năng chuyên dụng (kỹ năng mềm) để có thể đạt được hiệu suất công việc tốt nhất trong thị trường bất động sản tại Việt Nam.

Theo thống kê kinh tế, hoạt động bất động sản đạt được bước tiến phát triển mạnh mẽ trong 5 năm trở lại đây với số lượng giao dịch bất động sản tăng vọt nhanh chóng. Kết quả này vừa được đem lại từ những điều kiện thuận lợi khách quan (cơ hội kinh doanh), vừa nhờ vào những nỗ lực không ngừng nghỉ của đội ngũ nhân viên kinh doanh bất động sản đang được nới rộng cả về số lượng và chất lượng.

Nhân viên kinh doanh ô tô tại Hà Nội (50-100tr/tháng)

Ô tô không chỉ là sản phẩm bền vững, mà còn là sản phẩm kinh doanh có tiềm năng để đem lại thu nhập tốt nhất cho nhân viên kinh doanh ô tô tại Hà Nội.

Bạn có thể nhìn thấy rất rõ, so với trước đây thì nhu cầu sử dụng ô tô của người dân thủ đô hiện nay đã và đang tăng lên rất nhiều, kéo theo cơ hội tiêu thụ sản phẩm lớn. Trung bình cứ mỗi 1 gia đình tại Hà Nội sẽ sở hữu 1 chiếc ô tô ở các hãng xe hơi khác nhau (tức là đã tính đến cả những gia đình có hơn 1 chiếc và gia đình không có). Điều đó cho thấy rằng sự phân chia tầng lớp và thu nhập trong xã hội như vậy đã giảm đi đáng kể, có cơ hội đem đến sự cân bằng thị trường hoạt động của ô tô hơn nữa trong tương lai.

Hiện nay, một nhân viên kinh doanh ô tô sẽ có thu nhập dao động từ 50 - 100 triệu/ tháng.

Những người mới vào nghề thì có thu nhập thấp hơn, khoảng 15 - 20 triệu/ tháng.

Nhóm việc làm IT lương cao tại Hà Nội (20-100tr/tháng)

Việc làm IT hay chính là những công việc liên quan đến máy tính, mạng, viễn thông, phần mềm và trí tuệ nhân tạo (gọi chung là công nghệ thông tin).

Về cơ bản, những vị trí việc làm ngành IT đều có thu nhập rất tốt, đem đến cơ hội việc làm lương cao rộng mở cho sinh viên chuyên ngành IT nói riêng, lực lượng lao động trong ngành IT nói chung.

Một số vị trí việc làm lương cao ngành IT có thể kể đến là: 

  • Kỹ sư phần mềm

  • Chuyên viên quản lý công nghệ

  • Nhân viên thiết kế và phát triển web

  • Nhân viên phát triển ứng dụng di động

  • Kỹ sư phần mềm

  • Chuyên viên bảo mật dữ liệu

Nhìn chung, các công việc này có tính chất hoạt động và vận hành rất bền vững, được dự đoán là lĩnh vực có cơ hội thăng tiến và không ngừng vươn xa trong tương lai theo tiến trình phát triển của lịch sử - xã hội loài người.

Để hoạt động trong lĩnh vực IT, người lao động phải đảm bảo về trình độ chuyên môn, bằng cấp, kinh nghiệm thực tế, sự am hiểu sâu sắc về công nghệ, máy tính cùng những kỹ năng mềm nhất định. Đây cũng là những yêu cầu tuyển dụng bắt buộc đối với nhân sự ngành IT.

Kinh doanh sản phẩm nội thất (50tr/tháng)

Với vị trí là sản phẩm, dịch vụ nền tảng thiết yếu, kinh doanh nội thất chưa bao giờ đánh mất vị trí của mình trong thị trường hàng hóa cạnh tranh và nhiều thành phần.

Kinh doanh nội thất phát triển mạnh hơn cả ở Hà Nội nhờ vị trí địa lý, kinh tế và thương mại trung tâm, cho phép đưa lại những việc làm lương cao trong ngành nội thất (kiến trúc), thí dụ như nhân viên kinh doanh nội thất.

Để kiếm được mức thu nhập 20 triệu/ tháng khi kinh doanh nội thất không khó. Nếu là người đã có kinh nghiệm làm việc, có kỹ năng kinh doanh và đạt được hiệu suất công việc tốt, bạn hoàn toàn có thể nhận được cơ hội trở thành nhân viên kinh doanh hoặc trưởng nhóm kinh doanh ở các công ty, tập đoàn nội thất lớn với mức thu nhập trung bình 50 triệu/ tháng.

3. Những việc làm Hà Nội không yêu cầu bằng cấp

Một số công việc không yêu cầu bằng cấp tại Hà Nội

Một số công việc không yêu cầu bằng cấp tại Hà Nội

Trong xã hội hiện nay, việc có được 1 tấm bằng tốt nghiệp Cao đẳng, Đại học là rất quan trọng song gần như không phải là bắt buộc. Trong thực tế, không phải cứ có bằng cấp mới có thể tìm kiếm được 1 công việc tốt và ngược lại. 

Vậy việc làm không yêu cầu bằng cấp có ưu điểm gì?

Trước hết, việc làm không yêu cầu bằng cấp tạo ra cơ hội việc làm cho những người không có bằng cấp.

Mỗi người để có thể sinh tồn và phát triển trong xã hội nhất định phải có 1 công việc, họ dùng sức lao động của bản thân để tạo ra giá trị (lao động) và nhận về giá trị (tiền). Đối với những người không có bằng cấp cũng vậy. Nếu không có số lượng lớn những công việc không yêu cầu bằng cấp được tạo ra họ chắc chắn sẽ rơi vào lực lượng thất nghiệp và nhanh chóng bị đào thải theo quy luật sinh tồn.

Việc làm không yêu cầu bằng cấp phổ biến rộng rãi trong môi trường làm việc tư nhân, tư bản, do đó đổi lại bạn phải là người có sức lao động tốt, có khả năng chịu được áp lực công việc và gò bó thời gian.

Thứ hai, những việc làm không yêu cầu bằng cấp tạo ra thu nhập khá cao cho bộ phận lao động lành nghề.

Bạn thấy đấy, quy luật bù trừ có cái hay là ở chỗ, khi nó lấy đi của bạn một thứ gì đó thì tất yếu sẽ trả lại cho bạn một giá trị bù lại. Vì lý do này hay lý do khác, bạn trở thành người không có bằng cấp trong xã hội, không có cơ hội cạnh tranh để làm việc trong Nhà nước hay những vị trí việc làm ổn định, có cơ hội thăng tiến, nhưng bạn lại thường được bù cho sức khỏe và khả năng sinh tồn cực tốt trong thị trường lao động cạnh tranh tư nhân để có thể thu về 1 mức thu nhập tốt nhất từ lợi nhuận của doanh nghiệp. Và thực tế thì nếu không có mục tiêu phấn đấu đạt lấy địa vị xã hội, thì người ta sẽ phấn đấu để đạt lấy tiền bạc (kinh tế) trong xã hội. Một người làm việc trong nhóm nghề không yêu cầu bằng cấp thậm chí có thể thu nhập trên dưới 50 triệu/ tháng hoặc cao hơn.

Ngoài ra, việc làm không có bằng cấp cũng chia cơ hội việc làm cho bộ phận lao động ngoài độ tuổi lao động hoặc không cần đào tạo (bảo vệ, lao công, lao động phổ thông).

Những công việc không yêu cầu bằng cấp phổ biến tại Hà Nội

  • Nhân viên thiết kế đồ họa

Thiết kế đồ họa là một trong những vị trí việc làm không cần bằng cấp mà vẫn có thể nhận về mức thu nhập tốt nhất.

Xét về phạm vi hoạt động, thiết kế đồ họa thuộc nhóm ngành nghệ thuật, do đó bằng cấp không phải là yếu tố bắt buộc trong tuyển dụng, đổi lại bạn phải là người có khả năng cảm nhận nghệ thuật tốt và khéo tay hơn người thường, có khả năng truyền đạt thông điệp tới người nhìn bằng sự sáng tạo hình ảnh, chữ viết, các mô tả nghệ thuật để hình thành những bản in ấn hoặc đồ họa trực tuyến.

Cơ hội việc làm ngành thiết kế đồ họa rất lớn.

Thiết kế đồ họa xuất hiện và phát triển ở mọi lĩnh vực trong đời sống con người, là các poster quảng cáo, các hình ảnh truyền thông, banner tuyên truyền, tạp chí, … đã và đang trở thành nhóm việc làm rất hấp dẫn giới trẻ (không có bằng cấp) trong xã hội hiện nay.

Trong thực tế, có bằng cấp cũng là một lợi thế nền tảng để hoạt động và phát triển nghề nghiệp thiết kế đồ họa, song nhiều nhà tuyển dụng vẫn sẽ có xu hướng chiêu mộ tài năng, thực lực hành nghề, do đó sẵn sàng chi trả mức lương lên đến 20 - 25 triệu/ tháng cho 1 nhân viên không có bằng cấp tại Hà Nội.

  • Nhân viên bán hàng, bán hàng online

Bán hàng cũng là công việc không yêu cầu bằng cấp phổ biến ở Hà Nội.

Kinh doanh, bán hàng là lĩnh vực hoạt động đem lại thu nhập tốt nhất cho người lao động, chỉ cần bạn có tư duy nhạy bén và kỹ năng bán hàng (kỹ năng giao tiếp, tư vấn, thuyết phục khách hàng và xử lý tình huống kinh doanh bán hàng).

Nhân viên bán hàng không có bằng cấp có thể làm việc tại tất cả các chuỗi cửa hàng quần áo, giày dép, phụ kiện, thuốc, thực phẩm chức năng, đồ ăn, đồ uống, đồ handmade, đồ gia dụng, nội thất, kiến trúc, nhà ở, …. và các loại hình dịch vụ cơ bản (tiềm năng khác). Trong phạm vi này, nhân viên bán hàng là những người bán hàng làm thuê, nhận tiền công từ công ty, doanh nghiệp (gọi chung là đơn vị kinh doanh) thông qua hoạt động sức lao động của chính người làm thuê.

Ngoài hình thức làm công ăn lương, người lao động kinh doanh bán hàng cũng có thể tự bán hàng và làm chủ hoạt động kinh doanh của mình, trong đó bán hàng online đang là xu rất thịnh hành và có tiềm năng trong giai đoạn hiện nay. Có thể thấy, bất cứ loại hình sản phẩm, dịch vụ nào xuất hiện trong thị trường hàng hóa trực tiếp cũng đều có thể trở thành sản phẩm, dịch vụ kinh doanh online, thậm chí hoạt động bán hàng online còn có tính mở và năng động hơn nhờ công nghệ AI được đưa lại từ công nghệ thông tin ứng dụng rộng rãi. Bán hàng online cho phép lực lượng lao động không có bằng cấp có thể phát triển tốt nhất tố chất kinh doanh, khả năng hội nhập, kỹ năng mềm và kiếm về mức thu nhập trung bình 30 triệu/ tháng.

  • Đầu bếp

Đầu bếp là nhóm nghề có thu nhập khá tốt cho người lao động không có bằng cấp tại Hà Nội. 

Một đầu bếp mới vào nghề có thể nhận được mức lương dao động từ 8 - 12 triệu/ tháng. Khi đã có kinh nghiệm trong nghề, người lao động có cơ hội thu nhập lên đến 30 triệu/ tháng với vị trí việc làm đầu bếp không cần bằng cấp tại Hà Nội.

Nghề đầu bếp cực kỳ phù hợp với những người lao động không có bằng cấp yêu thích bếp núc, nấu ăn, đặc biệt không giới hạn về giới. Muốn theo nghề, bạn chỉ cần tham gia học 1 khóa học ngắn hạn 2 - 3 tháng, sau đó thi lấy chứng chỉ sơ cấp nấu ăn và làm việc tại các nhà hàng, khách sạn, chuỗi cửa hàng tại Hà Nội.

Tuy nhiên, làm đầu bếp tương đối vất vả, thời gian làm việc nhiều và phải làm việc vào những khoảng thời gian nhạy cảm trong ngày (trưa, tối, đêm và cả những ngày nghỉ, ngày lễ tết).

  • Thợ trang điểm (chuyên gia trang điểm)

Xã hội càng phát triển bao nhiêu thì nhu cầu của con người càng tăng lên bấy nhiêu, đặc biệt là tại Hà Nội - vùng đất thủ đô của đất nước. Con người không chỉ có các nhu cầu thiết yếu về ăn, mặc, ở mà phải được đáp ứng những nhu cầu cao cấp và nhu cầu tinh thần phổ biến khác, trong đó có nhu cầu làm đẹp. Đây chính là tính cơ hội tiềm năng của nghề thợ trang điểm tại Hà Nội nói riêng, tại thị trường lao động việc làm Việt Nam nói chung.

Để làm thợ trang điểm, người lao động thậm chí không cần bằng cấp phổ thông. Yêu cầu duy nhất để bạn có thể hoạt động nghề nghiệp và phát triển nghề trang điểm là tố chất nghệ thuật hay khả năng thẩm mỹ.

Nhiệm vụ quan trọng nhất của thợ trang điểm không gì khác chính là trang điểm cho khách hàng và làm đẹp cho họ đến 1 mức độ hài lòng nhất định. Khi mức độ hài lòng trở nên phổ biến thì chứng tỏ bạn có năng lực tốt và có khả năng gắn bó lâu dài với nghề nghiệp này.

Ngày này, cơ hội việc làm thợ trang điểm cho người lao động không có bằng cấp cực kỳ tốt nhờ hệ thống những sự kiện, dạ hội, đám cưới, tiệc tùng, … diễn ra thường xuyên, thậm chí bạn có thể thấy rất rõ những người hoạt động nghệ thuật, giải trí còn có nhu cầu trang điểm hằng ngày và không thể thiếu vắng bàn tay của thợ trang điểm.

Thu nhập của thợ trang điểm không cố định và không giới hạn, luôn nằm trong top những nghề hot nhất không yêu cầu bằng cấp, lương cao.

  • Thợ làm tóc

Thợ làm tóc có thể là người làm chủ, người làm thuê chính thức hoặc người làm thêm trong việc cung cấp các dịch vụ tóc cho khách hàng.

Để làm thợ làm tóc giỏi tại Hà Nội, bằng cấp chắc chắn không cần đến, nhất là đối với những thợ phụ. Tuy nhiên nếu muốn đứng chủ và hành nghề chuyên nghiệp đòi hỏi bạn phải có khả năng thẩm mỹ tốt và có giấy chứng nhận hành nghề làm tóc.

Nhân viên (thợ) làm tóc có thể nhận được rất nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn với mức thu nhập cao, thời gian làm việc linh động tại các Salon tóc lớn tại Hà Nội. Khi tích lũy được kinh nghiệm lâu trong nghề, bạn hoàn toàn có thể tự làm chủ và mở hiệu tóc cho riêng mình tại thị trường làm đẹp Việt Nam.

  • Nhân viên giao hàng

Nhân viên giao hàng hay còn gọi là shipper, là những người hoạt động chính thức trong lĩnh vực thương mại điện tử, được xem là cầu nối không thể thiếu trong việc cung cấp loại hình dịch vụ trung gian giữa đơn vị kinh doanh và khách hàng.

Theo thống kê, thu nhập trung bình của 1 nhân viên giao hàng chuyên nghiệp tại Hà Nội sẽ dao động từ 15 - 20 triệu/ tháng. Nếu thời gian làm việc ít hơn thì tối thiểu cũng sẽ là 5 triệu/ tháng tùy thuộc vào đơn vận hành.

Trong yêu cầu tuyển dụng, nhân viên giao hàng chỉ cần là những người nam, nữ đủ 18 tuổi trở lên không vi phạm pháp luật hay thuộc nhóm đối tượng nguy hiểm, có phương tiện đi lại, bằng lái xe và khả năng thông thạo đường phố. Do đó, nếu bạn đang sinh sống tại Hà Nội, muốn tìm một công việc lương cao không cần bằng cấp thì nhân viên giao hàng chính là một lựa chọn hợp lý nhất.

Ngoài ra, nhân viên giao hàng còn được nhận định là vị trí việc làm tiềm năng bền vững cùng với xu thế phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử, dịch vụ nhanh, online và tại chỗ. Tuy nhiên lại không phải là nhóm việc có cơ hội thăng tiến.

  • Lao công, bảo vệ và những vị trí việc làm không cần đào tạo khác

Mặc dù là thị trường lao động cạnh tranh gay gắt về chất lượng việc làm cũng như yêu cầu tuyển dụng, song Hà Nội cũng là mảnh đất rộng nhất cung cấp những vị trí việc làm không cần đào tạo như lao công, bảo vệ, giúp việc, … tạo cơ hội việc làm cho những người có xuất phát điểm cực thấp hoặc những người ngoài độ tuổi lao động.

Lao công, bảo vệ, người giúp việc cố định hoặc giúp việc bán thời gian tại các hộ gia đình đều là những vị trí việc làm có tính chất nghề nghiệp đơn giản, không cần đào tạo chuyên môn, không cần bằng cấp, kinh nghiệm làm việc và cũng không yêu cầu cao về kỹ năng nghề. Những người hoạt động trong phạm vi công việc này chỉ cần chăm chỉ, không ngại khó, ngại khổ, có trách nhiệm với công việc và đảm bảo hoàn thành tiến độ công việc được giao.

Lao công, bảo vệ, giúp việc cũng là những lựa chọn rất tốt cho những người trung niên hoặc sau trung niên, giúp họ có thêm thu nhập để trang trải cuộc sống khi không có việc làm ổn định.

Thu nhập của những vị trí việc làm này không cao nhưng ổn định, rơi vào khoảng 5 - 7 triệu/ tháng.

4. Việc làm Hà Nội không yêu cầu kinh nghiệm

Dù là thị trường lao động cạnh tranh nhất về chất lượng nhân sự, song để tìm được một công việc không yêu cầu kinh nghiệm tại Hà Nội không phải là điều khó khăn.

Một số công việc không yêu cầu kinh nghiệm tại Hà Nội

Một số công việc không yêu cầu kinh nghiệm tại Hà Nội

Chỉ cần có năng lực làm việc, người lao động vẫn có thể kiếm về một mức thu nhập tốt từ những vị trí việc làm không yêu cầu kinh nghiệm như:

  • Nhân viên bán hàng

Nhân viên bán hàng hay còn gọi là nhân viên sales, làm việc trực tiếp tại các cửa hàng, công ty, doanh nghiệp (gọi chung là các đơn vị kinh doanh), trong đó giữ vai trò chính trong việc giới thiệu, tư vấn sản phẩm, thuyết phục khách hàng và chốt đơn hàng hóa (dịch vụ) để đem lại doanh thu cho doanh nghiệp.

Tùy từng vị trí việc làm và yêu cầu tuyển dụng, song hầu hết những vị trí nhân viên bán hàng cơ bản đều không yêu cầu kinh nghiệm làm việc đối với người lao động mà ưu tiên nhiều hơn ở các kỹ năng mềm như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng nắm bắt tâm lý, thuyết phục khách hàng, kỹ năng làm việc nhóm và kỹ năng xử lý tình huống.

Trong thực tế, bạn thậm chí có thể là sinh viên chờ bằng, sinh viên mới tốt nghiệp ra trường, người đang trong giai đoạn chờ việc, thậm chí người không có bằng cấp, không chuyên môn, ngoại hình bình thường,… nhưng vẫn có thể đảm nhiệm những vị trí bán hàng trong công ty, doanh nghiệp lớn.

Nhiệm vụ quan trọng nhất của nhân viên bán hàng là hoàn thành KPI, đạt doanh thu tháng, doanh thu quý và những yêu cầu cụ thể của từng đơn vị kinh doanh.

So với các vị trí việc làm không yêu cầu kinh nghiệm khác, nhân viên bán hàng luôn đứng trong top đầu những ngành nghề đem lại thu nhập cao cho người lao động hiện nay.

  • Nhân viên chăm sóc khách hàng

Trong 1 công ty, nhân viên chăm sóc khách hàng sẽ là những người cung cấp tốt nhất các dịch vụ chăm sóc khách hàng cả trước và sau bán nhằm giúp khách hàng có được sự hài lòng và thỏa mãn nhất định, từ đó có thể kết nối và giữ chân khách hàng, thiết lập mối quan hệ khách hàng tiềm năng.

Đây cũng là một trong những vị trí công việc không yêu cầu kinh nghiệm phổ biến nhất tại Hà Nội.

  • Nhân viên telesales

Trong công ty, nhân viên telesales chính là những người thực hiện nhiệm vụ bán hàng qua điện thoại dựa trên những dữ liệu data có sẵn.

Công việc chính của nhân viên telesales là gọi điện cho khách hàng, giới thiệu, tư vấn đến khách hàng về các sản phẩm, dịch vụ của công ty, thuyết phục khách hàng và chốt đơn sản phẩm để đem về doanh thu tối ưu.

Đây là vị trí công việc cần có ở hầu hết các công ty, doanh nghiệp lớn nhỏ trong thị trường lao động tại Hà Nội hiện nay, đem lại cơ hội việc làm lớn cho nguồn lực lao động không giới hạn, bao gồm cả những người không có kinh nghiệm. 

  • Công nhân

Không xét đến tính chất giai cấp, thì thuật ngữ “công nhân” trong xã hội hiện nay lại được hiểu nhiều nhất ở nghĩa là những người lao động phổ thông, trong đó chủ yếu sử dụng thể lực (và 1 phần nhỏ trí lực) để hoàn thành tiến độ công việc hoạt động có tính dây chuyền trong các khu công nghiệp, nhà xưởng, nhà máy, xí nghiệp, khu chế biến, … Chính vì vậy, công nhân là một trong những nhóm nghề không yêu cầu kinh nghiệm trong tuyển dụng.

Trước đây trong sự phân công lao động, nhóm nghề công nhân được tách biệt khỏi nhóm nghề trí thức và được xem là nhóm ngành nghề tay chân, hoạt động mạnh mẽ về các nghề bốc vác, xây dựng, điện máy, …

Tuy nhiên hiện nay, khi xã hội càng phát triển và tại Việt Nam kinh tế được định hướng và thúc đẩy theo kinh tế nhiều thành phần, thì việc làm công nhân thậm chí có thể xâm lấn sang các lĩnh vực phổ biến hơn. Họ có thể là những người làm công ăn lương theo các dự án, công trình, thậm chí cũng có thể làm việc như một nhân sự chính thức tại công ty công nghiệp nhẹ (thời trang, may mặc, lương thực, thực phẩm,...), được hưởng các chế độ đãi ngộ xứng đáng, do đó cung cấp số lượng lớn cơ hội việc làm cho bộ phận lao động chưa có kinh nghiệm tại Hà Nội.

Về thu nhập: Nhìn chung công nhân là nhóm ngành nghề có thu nhập ổn định, không quá cao cũng không quá thấp, đại loại là đủ kinh tế để chu cấp cho 1 cuộc sống bình thường tại mảnh đất thủ đô.

Nghề công nhân ít cơ hội thăng tiến. Cơ hội thăng tiến cũng không được chia đều theo đầu người trong 1 đơn vị tập trung mà thường sẽ ưu ái nhiều hơn cho bộ phận lao động lành nghề, có kinh nghiệm hoặc đạt hiệu suất công việc cực tốt.

5. Việc làm part - time tại Hà Nội

“Part time job” là một trong những thuật ngữ lao động rất quen thuộc của xã hội hiện đại dùng để chỉ những việc làm bán thời gian, và thường là làm thêm.

Việc làm part time phù hợp với hầu hết các đối tượng lao động trong xã hội, bao gồm cả những người trong độ tuổi lao động và ngoài độ tuổi lao động, có nhiệm vụ quan trọng nhất là giúp nhu cầu lao động có thêm tiền công trong những khoảng thời gian dôi ra.

Ngoài ra, những công việc part time cũng được coi là môi trường thực tập tốt nhất để những người trẻ có thể rèn luyện trí lực, thể lực, tích lũy kinh nghiệm, xây dựng kỹ năng mềm và làm dày CV cho cơ hội xin việc sau này.

Vậy nhân viên part time có thể làm việc tại đâu, làm những công việc cụ thể nào?

Sự ra đời và phát triển mạnh mẽ của các công việc part time một mặt là đòi hỏi tất yếu của xã hội, một mặt chính là nhu cầu có chia lợi nhuận của xã hội tư bản. 

Vì trong thực tế tư bản nhận rõ, hiệu suất công việc của 1 nhân viên part time đạt được gần như sẽ trội hơn hẳn hiệu suất công việc của 1 nhân viên full time mang lại. Anh part time làm được khối lượng a công việc trong 3 tiếng đồng hồ, thì anh sẽ nhận được mức tiền công a xứng đáng. Tuy nhiên cùng là khối lượng a công việc đó, nhưng anh nhân viên full time lại vừa có thể lao động trong 5 giờ đồng hồ, vừa nhận được mức tiền lương a +. Do đó, để có thể tối ưu lợi nhuận trong kinh doanh, giao thương buôn bán, những nhà tư bản chắc chắn sẽ tìm những giải pháp tốt nhất, và xây dựng hệ thống những việc làm part time là một ví dụ điển hình.

Gợi ý một số công việc part time để làm thêm tại Hà Nội

Gợi ý một số công việc part time để làm thêm tại Hà Nội

Trong các chuỗi cửa hàng quần áo, phụ kiện, nhà hàng, khách sạn, quán ăn, … có rất nhiều vị trí việc làm part time để nhân viên lựa chọn, thí dụ như:

  • Nhân viên phục vụ bàn part time

  • Nhân viên phục vụ dịch vụ

  • Nhân viên bán hàng

  • Nhân viên chốt đơn

  • Nhân viên quầy

  • Nhân viên lễ tân

  • Nhân viên telesales

  • Bộ phận chăm sóc khách hàng

Và đặc biệt là hầu hết các vị trí công việc này đều có yêu cầu tuyển dụng không quá khó khăn, thay vào đó bạn cần phải chăm chỉ, chịu khó, có sức khỏe tốt, có khả năng chịu được áp lực công việc, cầu thị, … để có thể đạt được hiệu suất công việc tốt nhất.

Nhược điểm lớn nhất của những vị trí việc làm part time là cơ hội thăng tiến không cao, thậm chí không có, vì hầu hết các việc làm part time đều không có hợp đồng lao động chính thức, thời gian làm việc ngắn.

6. Việc làm thêm cho sinh viên tại Hà Nội

Những lợi ích của công việc làm thêm đối với sinh viên

Ngoài chương trình học tập trên lớp, sinh viên tại Hà Nội thường có rất nhiều thời gian rảnh rỗi vì hầu hết các trường Đại học, Cao đẳng tại Hà Nội hiện nay đều đào tạo theo tín chỉ. Sinh viên thậm chí sẽ là người chủ động trong việc sắp xếp thời gian biểu học tập của mình hằng ngày, hằng tuần và theo kỳ học, đồng thời có thể cố định các khoảng thời gian còn lại trong cuộc sống.

Ví dụ, sinh viên có thể đăng ký học theo tín chỉ vào hầu hết các buổi sáng trong tuần, nghỉ hầu hết các buổi chiều trong tuần và ngược lại.

Do đó có thể thấy, việc mỗi sinh viên có thể lựa chọn cho mình những công việc làm thêm là 1 lựa chọn cực kỳ hợp lý, không chỉ giúp sinh viên có thêm thu nhập để có thể chi tiêu thoải mái hơn tại mảnh đất thủ đô, giúp đỡ gia đình, có một khoản tiết kiệm nho nhỏ, mà còn giúp sinh viên có thể rèn luyện các kỹ năng sống (như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng chịu áp lực công việc cao, kỹ năng quản lý thời gian, kỹ năng xử lý tình huống, quan sát, lắng nghe, học hỏi, cầu thị…) và tích lũy kinh nghiệm để hoàn thiện bản thân.

Trong thực tế, trường học và trường đời là 2 môi trường sống hoàn toàn không giống nhau. Do đó việc có thể trải nghiệm “trường đời” từ các công việc làm thêm chính là mảnh đất tốt nhất để sinh viên không bị bỡ ngỡ khi tốt nghiệp ra trường.

Vậy sinh viên nên làm gì? Hay nói cách khác, những công việc làm thêm phù hợp nhất đối với đối tượng sinh viên tại Hà Nội là gì?

Những công việc làm thêm tốt nhất cho sinh viên tại Hà Nội

Những công việc làm thêm tốt nhất cho sinh viên tại Hà Nội

  • Gia sư: Gia sư có bản chất là công việc dạy học tại nhà.

Đây là vị trí công việc làm thêm phù hợp cho cả nam sinh viên và nữ sinh viên có khả năng truyền đạt tốt, có tri thức và nhất là những bạn sinh viên sư phạm xác định theo nghề giáo.

Trong thực tế, đối tượng học sinh cần được gia sư thường là những học sinh yếu kém, có tố chất tư duy chưa tốt hoặc là con của những gia đình có điều kiện kinh tế khá trở lên. Do đó, làm gia sư không chỉ giúp sinh viên có thể rèn luyện, phát huy được khả năng tri thức của bản thân mà còn có thu nhập rất tốt, từ 150 - 200k/ tiếng. Nếu dạy trung bình 3 tiếng/ ngày và 4 buổi/ tuần (mức dạy phổ thông hiện nay), bạn thậm chí có thể kiếm về mức thu nhập bằng hoặc cao hơn một người làm việc hành chính bình thường, dao động từ 5 - 9 triệu/ tháng)

Lĩnh vực gia sư phổ biến nhất hiện nay: Ngoại ngữ, Toán, Tiếng Việt, các bộ môn Khoa học tự nhiên.

  • Nhân viên bán hàng

Nhân viên bán hàng là một trong những việc làm thêm phổ biến nhất tại Hà Nội hiện nay với nhiều ưu điểm nổi bật như: Không kén chọn đối tượng lao động, nhu cầu lao động, hình thức lao động và đem lại thu nhập tốt nhất.

Sinh viên nam, nữ tại Hà Nội hoàn toàn có thể nhận được cơ hội việc làm bán hàng part - time tại các quán mỹ phẩm, shop quần áo, phụ kiện, quán ăn, quán trà sữa, chuỗi cửa hàng hoa, hiệu sách, siêu thị nhỏ, tạp hóa, …

Nếu là công việc bán hàng chính thức, nhân viên bán hàng thường phải chịu áp lực KPI tương đối cao song đối với sinh viên làm thêm lại được ưu ái hơn rất nhiều. Do đó, đây được xem là cơ hội việc làm tốt nhất mà sinh viên nên thử sức để có thể đem về thu nhập từ 2 - 4 triệu/ tháng cho những khoảng thời gian rảnh rỗi.

Ngoài ra, việc làm thêm bán hàng cũng được xem là vị trí công việc có thể rèn luyện tốt nhất các kỹ năng mềm như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng xử lý tình huống, khả năng chịu áp lực công việc, và đặc biệt còn có thể giúp sinh viên thiết lập và mở rộng các mối quan hệ xã hội tiềm năng.

  • Nhân viên phục vụ

Cũng giống như nhân viên bán hàng, nhân viên phục vụ là vị trí việc làm có cơ hội việc làm rất rộng và do đó, rất dễ tìm kiếm và xin việc làm part - time.

Theo đó, sinh viên nam, nữ tại các trường Cao đẳng, Đại học có thể dành những khoảng thời gian trống của mình để làm thêm tại các cửa hàng ăn uống, quầy hàng thực phẩm, mỹ phẩm, quần áo, …

Nói là phục vụ, song vị trí công việc này gần như cũng không quá vất vả. Các bạn sẽ là người phụ trách chính trong việc phục vụ khách hàng của cửa hàng, ví dụ: Hướng dẫn khách hàng chọn đồ ăn, dọn đồ ăn lên cho khách theo thực đơn, dọn bàn sau khi khách dùng xong, …

Về thu nhập, nhân viên phục vụ part - time có thu nhập không cao nhưng ổn định, đủ để bạn có thể trang trải những chi phí phát sinh, đóng học phí hoặc sử dụng hằng tháng khi chưa nhận được trợ cấp tài chính từ gia đình.

  • Cộng tác viên viết bài

Cộng tác viên viết bài là hình thức làm thêm bán thời gian phù hợp cho những bạn sinh viên thuộc khối ngành xã hội nhân văn, có khả năng viết lách hoặc yêu thích viết lách.

Ngoài ý nghĩa là công việc làm thêm, cộng tác viên viết bài còn cho phép sinh viên có thể rèn luyện khả năng viết như 1 thực tập sinh tại các công ty lớn, nhà xuất bản, đơn vị phát hành sách, tạp chí, thậm chí là tòa soạn với các công việc cụ thể như viết content, viết báo, viết sách, viết review sản phẩm, đồ ăn, … Nhìn chung là cứ ở đâu cần viết thì ở đó đều là mảnh đất tơi xốp giúp mỗi sinh viên có thể ươm mầm tài năng và kiếm về thu nhập khá cao so với các công việc làm thêm khác.

Theo thống kê, thu nhập của những công việc làm thêm liên quan đến viết lách, cộng tác viên viết bài sẽ dao động từ 3 - 5 triệu/ tháng.

  • Làm thêm part - time với những vị trí việc làm đúng chuyên ngành học tập

Việc làm thêm bán thời gian cho những vị trí việc làm đúng chuyên ngành học của sinh viên là 1 lựa chọn phù hợp gần như hoàn hảo và được rất nhiều bạn trẻ hiện nay hướng đến.

Ví dụ, sinh viên học báo tìm kiếm công việc làm thêm tại các tòa soạn; sinh viên kế toán có thể tìm kiếm công việc làm thêm kế toán tại các công ty, doanh nghiệp (tư nhân là chủ yếu), sinh viên sư phạm có thể dạy thêm gia sư hoặc dạy kỹ năng sống, …

Những công việc dưới dạng như vậy không chỉ là cơ hội thực tập tốt nhất giúp các bạn trẻ có định hướng nghề nghiệp rõ ràng hơn, mà còn nhận được những cơ hội ưu tiên trong tuyển dụng và xin việc sau khi ra trường.

Tùy từng vị trí thực tập, cộng tác viên, những công việc làm thêm đúng chuyên ngành có thể đem về mức thu nhập cao hoặc thấp khác nhau, song về cơ bản sẽ tạo hứng thú cho sinh viên nhiều hơn những vị trí trái ngành.

7. Hướng dẫn tìm việc làm miễn phí tại Hà Nội qua website Vieclam123.vn

Hướng dẫn tìm việc làm miễn phí tại Hà Nội qua website Vieclam123.vn

Hướng dẫn tìm việc làm tại Hà Nội qua website Vieclam123.vn

Tìm việc làm tại Hà Nội qua website đang là phương pháp đạt được hiệu quả sử dụng tốt nhất và phổ biến trong xã hội hiện đại nhờ tính ứng dụng thông minh của công nghệ AI.

Hiện nay, Vieclam123.vn đang cung cấp 3 tính năng tìm kiếm việc làm nhanh chóng nổi bật cho người dùng là: Sử dụng lệnh tìm kiếm, sử dụng công cụ lọc và tạo CV xin việc trên trang.

Sử dụng tính năng tìm kiếm việc làm trên thanh công cụ tìm kiếm

Tìm kiếm việc làm tại Hà Nội bằng lệnh tìm kiếm là phương pháp thao tác đơn giản nhất, cho ra những kết quả việc làm rộng rãi và gần chính xác.

Để sử dụng tính năng này, người dùng chỉ cần truy cập vào trang web Vieclam123.vn, đăng ký tài khoản cá nhân, sau đó di chuyển chuột và chọn mục “Việc làm”. Ngay lập tức, trên giao diện trang sẽ xuất hiện thanh công cụ tìm kiếm với biểu tượng kính lúp đặc trưng. Tiếp tục thao tác với tính năng bằng cách bấm từ khóa chính và tìm kiếm.

Lưu ý về cách tạo từ khóa chính tìm kiếm:

  • Nếu muốn tiếp cận nhiều vị trí công việc tại Hà Nội, người dùng có thể chọn từ khóa có tính mô tả chung hoặc mô tả theo tính chất. Ví dụ như: Việc làm tại Hà Nội, việc làm lương cao tại Hà Nội, việc làm tuyển nhiều tại Hà Nội, …

  • Nếu muốn tiếp cận vị trí công việc gần nhất với nhu cầu của bản thân, người dùng nên chọn từ khóa ngắn và có trọng tâm. Ví dụ, nếu muốn tìm việc làm IT tại Hà Nội. Bạn có thể search cụm từ “Việc làm IT Hà Nội”

  • Nếu muốn tiếp cận vị trí công việc gần nhất, bạn cũng có thể tìm kiếm việc làm quanh đây.

Cách thức trả phí: Miễn phí.

Sử dụng tính năng lọc việc làm tự động

Lọc việc tự động cho phép người dùng có thể tiếp cận và tìm được công việc gần chính xác (97%) trong danh sách việc làm được kết nối trên trang.

Tại giao diện chính của trang, người dùng cũng sẽ tiếp cận mục “việc làm”, chọn “lọc việc làm” và lọc theo:

  • Mức lương

  • Cấp bậc

  • Loại hình công việc (hình thức làm việc part time, full time, khác)

  • Kinh nghiệm làm việc

  • Việc làm hot

  • Sắp xếp công việc 

Cách thức trả phí: Miễn phí.

Tạo CV điện tử miễn phí xin việc nhanh chóng trên trang

Các bước tạo CV điện tử trên trang web Vieclam123.vn:

Bước 1: Truy cập trang web Vieclam123.vn, đăng ký tài khoản

Bước 2: Tạo CV

Bước 3: Chọn mẫu CV có sẵn trên trang

Bước 4: Cập nhật thông tin cá nhân

Bước 5: Kiểm tra thông tin, lưu CV trên trang

Bước 6: Tải CV về máy (bước này có thể bỏ qua nếu ứng viên không có nhu cầu tải về, CV vẫn được lưu tự động trên mục Hồ sơ ứng viên).

Trên đây là những chia sẻ chi tiết nhất về việc làm tại Hà Nội hiện nay.

Hy vọng bài thông tin sẽ được sử dụng như cẩm nang hữu ích với người dùng trong tìm kiếm, tiếp cận và xin việc. Nếu còn bất kỳ thắc mắc cũng như chia sẻ nào, bạn đọc có thể truy cập vào website chính thức của Vieclam123.vn theo địa chỉ: https://vieclam123.vn/

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.