close
cách
cách cách cách cách cách

Tốt nghiệp ra trường tìm việc kế toán công trình có dễ không?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Bạn muốn tìm hiểu cơ hội nghề nghiệp ngành kế toán công trình để quyết định xem có nên theo đuổi ngành này không. Bạn muốn biết liệu tốt nghiệp ra trường tìm việc kế toán công trình có dễ dàng? Theo dõi ngay bài viết dưới đây của Vieclam123.vn.

1. Công việc của kế toán công trình là gì?

Kế toán công trình là người chịu trách nhiệm tính toán tài chính cho các công trình xây dựng. Vị trí này đóng vai trò quan trọng, giúp doanh nghiệp cân đối được chi phí để hoàn thiện công trình đúng theo kế hoạch về ngân sách.

Công việc của kế toán công trình thường tương đối vất vả. Họ cần phải làm những công việc giống như kế toán tổng hợp, kế toán mua, kế toán thu mua, kế toán thu, nghiệm thu công trình, tách chi phí dự toán từng phần,...

Một dự án có thể bao gồm nhiều công trình khác nhau, mỗi công trình lại phải có bảng dự toán chi phí riêng. Mỗi chi phí lại được chia theo nhiều khoản mục khác nhau như chi phí nguyên vật liệu, nhân công, thiết bị thi công,...Đồng thời, mỗi địa điểm thi công lại có mức giá thành phẩm chênh lệch khác nhau. Người kế toán công trình cần tập hợp lại để tính toán giá trị của dự án đó. 

 tìm việc kế toán công trình

Công việc của kế toán công trình là gì?

Tóm lại, một số trách nhiệm công việc chính là kế toán công trình cần đảm nhận như:

  • Tính toán chi phí nguyên vật liệu, chi phí thuê nhân công cho công trình

  • Theo dõi, cập nhật số liệu trong suốt quá trình thi công

  • Lấy hóa đơn đầu vào cho dự án

  • Hạch toán nghiệm thu công trình

  • Lập báo cáo mỗi khi kết thúc dự án

2. Yêu cầu đối với kế toán công trình

Để xin việc kế toán công trình có dễ không? Điều đó còn phụ thuộc bạn liệu có đáp ứng đủ những tiêu chí sau đây không? 

2.1. Năng lực chuyên môn

Để làm tốt công việc của vị trí nhân viên kế toán công trình thì yêu cầu về năng lực chuyên môn là yếu tố tiên quyết hàng đầu. Không nhà tuyển dụng nào lại mong muốn thuê một người về rồi phải đào tạo từ những điều cơ bản nhất.

Vì vậy, muốn ứng tuyển vị trí này, bạn phải là người có bằng cấp, chứng chỉ hành nghề kế toán do nhà nước hoặc các cơ quan có thẩm quyền cấp. Hoặc nếu là sinh viên mới ra trường thì bạn cần phải tốt nghiệp chuyên ngành kế toán ở các trường đại học, cao đẳng.

2.2. Kỹ năng cần thiết

Một nhân viên kế toán công trình cần phải là người có kỹ năng phân tích và tổng hợp số liệu. Dựa vào rất nhiều giấy tờ, chứng từ, hóa đơn, sổ sách, thu chi,...bạn cần phải phân tích, tổng hợp và đưa ra những con số chính xác nhất.

Đồng thời, kế toán công trình cần phải thành thạo tin học văn phòng, sử dụng các phần mềm cơ bản như Word, Excel để phục vụ công việc. 

 tìm việc kế toán công trình

Yêu cầu đối với kế toán công trình

2.3. Phẩm chất quan trọng

Nhân viên kế toán công trình thường xuyên làm việc với sổ sách, giấy tờ, tài chính, vì vậy tính trung thực là điều cần thiết. Nếu không có tính trung thực những hành vi gian lận trong việc làm giấy tờ, sổ sách với mục đích tư lợi cá nhân có thể sẽ xảy đến. 

Một người không có tính trung thực thì khó có thể gắn bó với nghề trong thời gian lâu dài được, và nếu bị phát hiện ra hành vi gian lận thì người nhân viên đó có thể còn phải chịu trách nhiệm trước pháp luật chứ không chỉ đơn thuần là bị buộc phải thôi việc.

Sự tỉ mỉ, cẩn thận sẽ giúp nhân viên kế toán công trình biết cách phân loại giấy tờ, xử lý số liệu chính xác. Với công việc kế toán, chỉ với một sai sót nhỏ cũng có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng tới ngân sách và tiến độ của cả một công trình lớn.  Một người làm việc cẩu thả, thường xuyên lập sai các khoản thanh toán, thu mua, sẽ khiến việc quản lý tài chính của công ty trở nên rối loạn. 

Bên canh tính trung thực, cẩn thận, tỉ mỉ, nhân viên kế toán còn phải là người có thể chịu được áp lực cao trong công việc. Đối mặt với nhiều con số, các loại giấy tờ, sổ sách dễ khiến đầu óc con người ta trở nên căng thẳng hơn so với những công việc khác. Bởi vậy, nhân viên kế toán cần phải là người biết lấy lại sự cân bằng, giữ cho đầu óc luôn tỉnh táo, bình tĩnh để giải quyết công việc một cách hiệu quả.

3. Mức lương và cơ hội phát triển trong nghề kế toán

Mức lương trung bình của vị trí nhân viên kế toán công trình có thể dao động từ 12-15 triệu. Với những nhân viên có nhiều kinh nghiệm, năng lực chuyên môn cao thì mức lương này có thể cao hơn tùy vào quy mô và hoạt động của từng doanh nghiệp.

Kế toán là một vị trí có nhiều cơ hội nghề nghiệp trong tương lai bởi hầu hết các doanh nghiệp lớn nhỏ đều có nhu cầu tuyển dụng nhân viên kế toán, bởi vậy học ngành này bạn sẽ giảm được phần nào nỗi lo thất nghiệp. 

4. Những câu hỏi phỏng vấn kế toán công trình

 tìm việc kế toán công trình

Những câu hỏi phỏng vấn kế toán công trình

Từng lĩnh vực, ngành nghề, vị trí việc làm lại có những câu hỏi phỏng vấn đặc thù khác nhau. Với vị trí này, bạn có thể chuẩn bị trước câu trả lời cho một số câu hỏi sau:

1. Bạn biết gì về quy trình tính chi phí và giá thành của công trình?

2. Chi phí của công trình được xác định dựa trên những yếu tố nào?

3. Bạn cần làm những loại báo cáo nào?

4. Bạn đã có kinh nghiệm làm kế toán công trình chưa?

5. Bạn đã từng mắc sai lầm nào khi tính toán chưa? Hậu quả của sai lầm đó là gì?

6. Những tình huống có thể phát sinh ảnh hưởng đến công tác kế toán của bạn?

….

Điều quan trọng là ứng viên cần thực sự nắm vững về chuyên môn thì mới có thể tự tin trả lời các câu hỏi từ nhà tuyển dụng. 

5. Cần tìm nơi thực tập kế toán thì tìm ở đâu?

Tìm việc kế toán công trình không khó như bạn nghĩ. Bạn có thể tham khảo một số cách sau đây:

5.1. Các mối quan hệ

Dựa vào những mối quan hệ bạn bè, người quen giới thiệu, bạn có thể nhận được công việc kế toán công trình như ý.

5.2. Tìm trên các trang web việc làm

Bạn hoàn toàn có thể tìm được một vị trí kế toán công trình phù hợp ở những công ty bạn yêu thích nhờ vào tính năng tìm việc trên các trang web tìm việc làm online. Vieclam123.vn là một trang web như thế.

Bạn chỉ cần truy cập trang web, gõ trên thanh tìm kiếm việc làm thực tập sinh kế toán là có thể nhanh chóng đọc được tin tuyển dụng từ nhiều công ty khác nhau. 

Bài viết trên đây của Vieclam123.vn đã cung cấp cho các bạn thông tin về vị trí kế toán công trình. Hãy tham khảo thêm nhiều việc làm kế toán công trình xây dựng trên trang web Vieclam123.vn nhé.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.