close
cách
cách cách cách cách cách

Tiền án tiền sự là gì? Thông tin chung về tiền án tiền sự

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Tiền án tiền sự là gì? Đây là khái niệm được sử dụng rất nhiều trong xã hội khi nhắc đến một người đã từng vi phạm pháp luật và bị xử lý. Để có cái nhìn chi tiết hơn về vấn đề này bạn hãy tìm hiểu qua các thông tin chi tiết của vieclam123.vn ngay tại bài viết dưới đây bạn nhé!

1. Tìm hiểu chung về tiền án tiền sự 

1.1. Khái niệm về tiền án tiền sự là gì?

1.1.1. Khái niệm tiền án là gì?

Tiền án tiền sự là gì? Căn cứ theo quy định trong Điều 69 của Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi bổ sung năm 2017 thì tiền án (còn được gọi là án tích) có nghĩa là đặc điểm xấu về nhân thân của người bị kết án.Hình phạt được áp dụng và lưu lại trong hồ sơ lý lịch tư pháp theo thời gian luật định.

Án tích của người bị kết án
Án tích của người bị kết án

1.1.2. Khái niệm tiền sự là gì?

Là người có hành vi vi phạm pháp luật nhưng không đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự. Theo như quy định của Bộ luật Hình sự nhưng chỉ bị xử phạt về hành chính, kỷ luật. Trường hợp đã thực hiện xong các hình phạt nhưng chưa được xóa kỷ luật hay vi phạm hành chính thì được coi là có tiền sự.

1.2. Cách phân biệt giữa tiền án và tiền sự

1.2.1. Tiền án

- Trách nhiệm pháp lý: Chịu trách nhiệm hình sự

- Hậu quả pháp lý: Người có tiền án phải chịu một số hạn chế về quyền, lợi ích. Ví dụ như: 

Về việc lựa chọn nơi thường trú, có thể sẽ bị cấm một vài chức vụ hoặc cấm làm một số ngành nghề nhất định. (Theo quy định trong Điều 41, 42 của Bộ luật hình sự 2015).

Khi quyết định về hình phạt và nếu tái phạm hay tái phạm nguy hiểm và tiền án được coi là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự (Theo điểm h trong Điều 52 của Bộ luật hình sự 2015).

Trách nhiệm pháp lý của tiền án là chịu tránh nhiệm hình sự
Trách nhiệm pháp lý của tiền án là chịu tránh nhiệm hình sự

- Những trường hợp được xóa tiền án: Người đã xóa án tích được hiểu là chưa có tiền án. Trong Bộ luật Hình sự năm 2015 đã quy định 03 trường hợp được xóa án tích, bao gồm:

+ Trường hợp đương nhiên được xóa án tích trong Điều 70

+ Trường hợp xóa án tích theo quyết định của Tòa án trong Điều 71

+ Trường hợp xóa án tích trong một số trường hợp đặc biệt: Trường hợp người bị kết án có các biểu hiện tiến bộ và đã lập công và được các cơ quan, tổ chức nơi họ công tác hay chính quyền địa phương nơi cư trú đề nghị thì Tòa án quyết định về việc xóa án tích. Với điều kiện bảo đảm về việc thực hiện được ít nhất là một phần ba thời hạn quy định trong Điều 72.

Phân biệt giữa tiền án và tiền sự
Phân biệt giữa tiền án và tiền sự

- Hậu quả khi được xóa tiền án: Người được xóa án tích thì được xem như chưa từng bị kết án.

Tùy từng trường hợp mà người bị kết án đáp ứng được đầy đủ điều kiện để xóa án tích, đủ điều kiện theo luật định. Khi đó có thể yêu cầu Tòa án đưa ra Quyết định về việc xóa án tích. Khi đó yêu cầu cơ quan cập nhật dữ liệu về lý lịch tư pháp cấp về Giấy chứng nhận xóa án tích để tạo điều kiện cho công dân được tái hòa nhập cộng đồng và chủ động, tích cực hoạt động theo hiến pháp, pháp luật.

1.2.2. Tiền sự

Tiền án tiền sự là gì khi xem xét thật kỹ các vấn đề?

- Trách nhiệm pháp lý: Chịu trách nhiệm hành chính

- Hậu quả pháp lý: Đây là một trong những tình tiết về nhân thân của người vi phạm được dùng để xem xét và cân nhắc khi đưa ra quyết định về hình thức cũng như là mức độ xử lý. Nếu người có hành vi vi phạm pháp luật mới. Khi quyết định về hình phạt trong trường hợp tái phạm tiền sự sẽ được coi là tình tiết tăng nặng về trách nhiệm hành chính (Căn cứ theo điểm b, khoản 1, Điều 10 của Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012).

Theo luật hình sự thì tiền sự ở dạng đã bị xử lý hành chính sẽ là một yếu tố bắt buộc của việc cấu thành tội phạm.

Ví dụ như: Một số tội về sở hữu như Tội chiếm đoạt tài sản trong Điều 172, Tội trộm cắp tài sản trong Điều 173,…

Tiền sự sẽ chịu trách nhiệm hành chính
Tiền sự sẽ chịu trách nhiệm hành chính

- Những trường hợp được xóa tiền sự:

Trong Điều 7 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 quy định về thời hạn xem là chưa bị xử lý vi phạm hành chính, bao gồm:

Thời gian 6 tháng kể từ ngày chấp hành xong quyết định xử phạt cảnh cáo, 1 năm đối với quyết định xử phạt hành chính khác hay hết thời hiệu thi hành về quyết định xử phạt vi phạm. Các cá nhân, tổ chức không tái phạm thì được xem như chưa bị xử phạt vi phạm hành chính.

Các cá nhân bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính trong thời hạn 2 năm, tính từ ngày chấp hành xong quyết định này hoặc 1 năm nếu áp dụng biện pháp xử lý hành chính không có tái phạm thì được xem là chưa bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính.

- Hậu quả khi được xóa tiền sự

Khi được coi như chưa bị xử phạt về vi phạm hành chính thì đương sự không bị xem là đã từng bị xử phạt vi phạm hành chính. Đây không bị tính là tình tiết tăng nặng khi có những vi phạm hành chính trong lần tiếp theo.

Những trường hợp có thể xóa tiền sự
Những trường hợp có thể xóa tiền sự

2. Cần lưu ý gì với người có tiền án tiền sự?

Lưu ý tiền án tiền sự là gì? Người có tiền án tiền sự phải tuyệt đối chấp hành các quy định của pháp luật nếu như vi phạm trong một thời gian có tiền án hay tiền sự thì hình thức xử phạt của hành vi tiếp theo sẽ cao hơn so với vi phạm lần đầu. Trong một số trường hợp mà một người có tiền án thì đó được xem như là một tình tiết định tội hoặc tình tiết định khung tăng nặng về trách nhiệm hình sự.

Ví dụ về "Tội Đánh bạc” được quy định tại Điều 321 Bộ luật hình sự năm 2015. Đối với người không có tiền án, tiền sự thì số tiền đánh bạc trên 5 triệu đồng mới bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Nhưng với những người đang trong thời gian có tiền án tiền sự về đánh bạc hoặc tổ chức đánh bạc mà  số tiền dưới 5 triệu đồng  thì vẫn bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Bên cạnh đó, tiền án tiền sự cũng là căn cứ để xác định một người có thể được hưởng án treo không. Theo đó, người phạm tội có thể xem xét việc được hưởng án treo nếu như đáp ứng đủ các điều kiện tại Nghị quyết 02/2018 NQ-HĐTP. Nhân thân tốt là một điều kiện cực kỳ quan trọng. Trong khoản 2, Điều 2 của Nghị quyết 02/2018 NQ-HĐTP đã quy định có nhân thân tốt nếu đã được xóa tiền án, tiền sự ít nhất 6 tháng và đáp ứng đủ các điều kiện khác thì có thể xem xét hưởng án treo.

Ngoài nhưng yếu tố trên thì tiền án, tiền sự còn có ảnh hưởng đến khả năng tìm kiếm việc làm của người lao động. Bởi nhiều cơ quan, doanh nghiệp khi tuyển dụng người lao động sẽ tuyển dụng những người không có tiền án, tiền sự. Vậy nên nếu những người có tiền án, tiền sự mong muốn tìm kiếm việc làm thì cơ hội những người này sẽ không cao. Nó sẽ có ảnh hưởng đến quá trình tìm kiếm việc làm của người lao động.

Người có tiền án tiền sự phải nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật
Người có tiền án tiền sự phải nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật

Trên đây là các thông tin về tiền án tiền sự là gì mà bạn có thể đọc để biết thêm các thông tin chi tiết. Hy vọng rằng qua những thông tin bên trên, bạn đọc có thể hiểu hơn về những thông tin về tiền án và tiền sự nhé!

Tìm hiểu về tham ô

Tham ô được hiểu như thế nào? Hình phạt dành cho người tham ô là gì? Tham khảo bài viết ngay dưới đây để hiểu hơn về tham ô bạn nhé!

Tham ô là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.