close
cách
cách cách cách cách cách

Thủy triều là hiện tượng gì? Vai trò và tác hại của thuỷ triều?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Bạn đang tò mò không biết thuỷ triều là hiện tượng gì và nguyên nhân do đâu? Bạn thắc mắc về những ảnh hưởng khi thuỷ triều xảy ra? Đừng bỏ lỡ bài viết được cập nhật dưới đây để có câu trả lời chính xác nhất.

1. Thuỷ triều là hiện tượng gì?

1.1. Bạn hiểu gì về hiện tượng thuỷ triều?

Ngoài các hiện tượng tự nhiên khác bạn thường thấy phổ biến như sóng thần, núi lửa, động đất,...thì có một vấn đề cũng đang được quan tâm đó là thuỷ triều. Bạn đang tò mò không biết hiện tượng là là gì và vào thời gian nào nó sẽ xảy ra? Tuy nhiên đầu tiên ta phải hiểu được như thế nào là thuỷ triều.

Thuỷ triều được biết đến là một hiện tượng mực nước tại những sông, biển,..hạ xuống dần lên theo một chu kỳ thời gian nhất định. Hiện tượng này có nguyên nhân đó là do lực hấp dẫn của những thiên thể và mặt trăng làm bề mặt trái đất phải tiếp trực tiếp một tác động lớn.

Hiện tượng thuỷ triều
Hiện tượng thuỷ triều

Gồm có 4 giai đoạn chính của hiện tượng thuỷ triều đó là:

Lúc mặt  nước dâng cao hơn bình thường đó là lúc triều lên làm ngập vùng tiếp giáp giữa biển và đất liền.

Thời điểm thuỷ triều lớn nhất là triều cao, trước khi nó rút xuống mực nước dâng lên cao nhất.

Khi nước rút khỏi vùng nước là thuỷ triều xuống nó lấn lên trước đó, khoảng thời gian xảy ra hiện tượng này diễn ra trong vài giờ.

Hiện tượng mực nước nằm tại vị trí cố định trong điểm thấp nhất gọi là triều thấp.

Sự tác động của những yếu tố tới những thay đổi của thuỷ triều là thành phần thuỷ triều ví dụ như khoảng cách giữa mặt trời hay mặt trăng so với trái đất, sự tự quay quanh trục của trái đất, mặt phẳng xích đạo với độ nghiêng.

1.2. Nguyên nhân xảy ra hiện tượng thuỷ triều

Lực hút và lực ly tâm đến từ mặt trăng tại tâm trái đất sẽ bù trừ cho nhau tuy nhiên nó sẽ không diễn ra tại trái đất một địa điểm nào đó cụ thể vì 2 lực này theo chiều ngược nhau có sự thay đổi lực ly tâm nó phải chịu càng lớn và ngược lại còn một điểm càng xa tâm mặt trăng và trái đất.

Trên bề mặt trái đất do không có sự bù nhau của 2 lực này và ở nó có sự chênh lệch nên thuỷ triều xảy ra. Thuỷ triều nói một cách dễ hiểu đó hiện tượng được hình thành của lực hấp dẫn và lực ly tâm của trái đất. Hình dáng của nó như cầu dẹt và ở hai miền bị kéo cao nên giống như hình elip. Phần đỉnh trong hình elip sẽ nằm trực diện mặt trăng và được tạo ra qua chính lực hấp dẫn tại miền nước lớn thứ nhất. Sẽ được tạo ra bằng lực ly tâm chính là miền nước lớn thứ hai, với miền nước lớn thứ nhất nó sẽ nằm đối diện.

Nguyên nhân xảy ra thuỷ triều
Nguyên nhân xảy ra thuỷ triều

Điểm nằm giữa miến nước lớn thứ hai và thứ nhất đó là nước ròng. Lực li tâm lớn nhất của trái đất sẽ xuất hiện tại xích đạo khi đạt được sự ổn định với trái đất. Nhất là khi tại thời điểm mặt trăng, trái đất, mặt trời cùng nằm trên một đường thẳng thì sẽ có thêm các hiệu ứng với thuỷ triều của riêng nó cụ thể thuỷ triều  sẽ mạnh nhất vào lúc trăng tròn và lúc trăng non.

2. Thời gian nào trong ngày có hiện tượng thuỷ triều?

Thuỷ triều hiện nay có 2 loại chính đó là thứ nhất là nhật triều, thứ hai là bán nhật triều. Khi thời gian để mực nước hạ xuống dâng lên khoảng 24 giờ 25 phút thì đã xảy ra nhật triều. Còn đối với bán nhật triều thì khoảng thời gian nó xảy ra chỉ rơi vào 12 giờ 25 phút và chỉ ở khu vực gần xích đạo thì nó mới xảy ra.

Cách tính thuỷ triều một cách dễ hiểu hơn:

Đối với hiện tượng nhật triều: Sẽ chỉ có 1 lần triều lên và một lần triều xuống trong 1 ngày và khoảng cách giữa triều xuống và lên này phải cách nhau tầm 50 phút đồng hồ. Có nghĩa rằng nếu hôm nay vào lúc 7h sáng thuỷ triều xuống thì vào ngày hôm sau sẽ rơi vào thời điểm 7h50 sáng thuỷ triều sẽ xuống với thuỷ triều lên cũng tương tự như vậy.

Thuỷ triều lên xuống
Thuỷ triều lên xuống

Còn với hiện tượng bán nhật triều thì thì sẽ có 2 lần thuỷ triều lên và xuống trong vòng 1 ngày. Và khoảng thời gian 12 giờ 25 phút đối với thuỷ triều lên và xuống.

Ngày nay mọi người thường nghe đến 2 hiện tượng của thuỷ triều đáng quan tâm nhất đó là thuỷ triều đen và thuỷ triều đỏ. Tất cả đều là hiện tượng bất thường khi xảy ra 2 hiện tượng này làm cho các loài sinh vật biển và cuộc sống môi trường bị ảnh hưởng.

Sự nở hoa của một loài tảo và Karenia brevis là tên của nó sử dụng thuật ngữ thuỷ triều đỏ. Hoạt động liên quan tới sự lên xuống của dòng nước không bị tác động gì cả khi xảy ra hiện tượng thuỷ triều đỏ.

3. Thuỷ triều có vai trò và tác hại như thế nào?

3.1. Vai trò

Tuy thuỷ triều là một hiện tượng tự nhiên xuất phát từ biển nhưng nó cũng đóng góp một số vai trò quan trọng đối với tự nhiên và cuộc sống con người. Nó có tác động trực tiếp lên cấu tạo địa chất tại những địa điểm tiếp giáp chứ không chỉ cho sự phát triển kinh tế xã hội. Đem lại nhiều lợi ích về kinh tế lớn đối với vùng cửa sống.

Vai trò thuỷ triều
Vai trò thuỷ triều

Các vùng đất mà khi thuỷ triều lên đi qua sẽ màu mỡ, phì nhiêu làm cho nông nghiệp phát triển thuận lợi. Trong việc đánh bắt thuỷ hải sản thì ngư dân cũng dễ dàng hơn, cung cấp nước cho nuôi trồng qua hiện tượng này. Ngoài ra sẽ đem lại sự phong phú nguồn thuỷ sản từ đất liền tới biển cả khi thuỷ triều lên.

Nhờ việc thuỷ triều lên xuống đối với địa hình dạng địa hình xâm thực được hình thành, địa hình ven biển phát triển. Việc thau chua rửa mặn các vùng đất ngập mặn tiện lợi hơn nhờ có lượng nước lớn. Vì thế hiện tượng này được người dân tận dụng lợi ích tối đa để phát triển kinh tế.

3.2. Tác hại

Bất cứ một vấn đề gì cũng có hai mặt tiêu cực và tích cực và không ngoại lệ thuỷ triều. Thông qua việc phát triển kinh tế ven biển thì mọi người nhận thấy rõ được mặt tích cực của nó. Tuy nhiên ngược lại cũng có nhiều tác hại từ hiện tượng thiên nhiên này về thiên tai ngập lụt, đất bị mặn, ngư dân khi đánh bắt gặp khó khăn.

Từ đó ra nhận thấy thuỷ triều cũng tồn tại 2 mặt mặt lợi ích và tích cực từ đó yêu cầu mọi người phải tận dụng tối đa những lợi ích đó và những ảnh hưởng không tốt thì cũng hạn chế tối đa  không làm cuộc sống con người bị ảnh hưởng.

Để sẵn sàng ứng phó với thuỷ triều mọi người cần phải có các giải pháp sẵn sàng thông qua đa dạng cách khác nhau. Nhất là khi theo dõi chủ ý lịch thuỷ triều tỉ mỉ chính xác để chuẩn bị kịp với thời gian đó.

Tác hại thuỷ triều
Tác hại thuỷ triều

4. Thuỷ triều đen và đỏ báo động ô nhiễm

Thuỷ triều đen và thuỷ triều đỏ là hai hiện tượng mọi người vẫn thường được nghe và nhắc đến. Cuộc sống của những loài sinh vật biển này cũng như môi trường sống của con người bị ảnh hưởng nếu thường xuyên xảy ra 2 hiện tượng đó.

Hiện tượng tảo nhiều trong nước sinh sản số lượng nhanh gọi là thuỷ triều đỏ. Tảo ở cửa biển, sông, nước ngọt tích tụ lại khiến cho nước chuyển qua màu đỏ hoặc đục.

Thuỷ triều đỏ
Thuỷ triều đỏ

Thuật ngữ chỉ thảm hoạ biển bị dầu tràn ra đó là thuỷ triều đen, đây là một hiện tượng do sự tác động của con người chứ không phải xuất phát từ thiên nhiên.

Cả hai loại hiện tượng này đều có ảnh hưởng xấu nghiêm trọng đến cuộc sống con người và môi trường cũng như sản xuất phát triển kinh tế cần phải được hạn chế tối đa.

Vừa rồi là những thông tin trả lời cho thắc mắc thuỷ triều là hiện tượng gì? Qua đó bạn cũng hiểu được mặt tiêu cực và tích cực của thuỷ triều giúp bạn có thêm nhiều kiến thức hữu ích từ thiên nhiên rộng lớn này.

Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn là gì?

Bạn đang muốn tìm hiểu thông tin đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn là gì và những thắc mắc liên quan? Cùng chúng tôi nắm rõ hơn trong bài viết được bật mí bên dưới đây nhé!

Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.