close
cách
cách cách cách cách cách

Thương mại điện tử là gì? Ưu và nhược điểm của thương mại điện tử

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Thương mại điện tử là gì? “Thương mại điện tử” là từ khóa “hot” nhất trong thời gian gần đây, Khi internet phát triển và hội nhập kinh tế toàn cầu ở mức cao thì sự phát triển của thương mại điện tử là tất yếu. Thương mại điện tử mang lại sự hiệu quả vượt trội trong các hoạt động mua bán hàng hóa. Cùng tìm hiểu một cách chi tiết và toàn diện về thương mại điện tử trong bài viết sau đây nhé!

1. Thương mại điện tử là gì? Một số thông tin về thương mại điện tử

1.1. Thương mại điện tử là gì?

Thương mại điện tử, trong tiếng Anh là E-commerce, gắn liền với việc mua sắm hàng hóa online. Hiểu một cách đơn giản nhất thì thương mại điện tử liên quan đến việc các cá nhân hoặc doanh nghiệp cung cấp hàng hóa và dịch vụ thông qua mạng internet.

Thương mại điện tử gắn liền với việc mua sắm hàng hóa online
Thương mại điện tử gắn liền với việc mua sắm hàng hóa online

Thương mại điện tử có thể được thực hiện trên bất kỳ thiết bị PC, điện thoại, máy tính bảng và các loại thiết bị thông minh khác. Ngày nay, thương mại điện tử đang phát triển rất mạnh mẽ. Bạn có thể tìm được hầu hết tất cả mọi thứ trên các trang web mua sắm online.

Sự phát triển của thương mại điện tử mở ra nhiều hướng đi mới, cơ hội và thách thức mới. Người bán hàng có thể tiếp cận với nhiều khách hành hơn, người mua cũng có nhiều sự lựa chọn hơn. Hàng hóa được giao nhận bởi đơn vị vận chuyển và mọi khoản thanh toán đều có thể được thực hiện rất dễ dàng qua các giao dịch online.

1.2. Hiểu bản chất của thương mại điện tử

Về bản chất, có thể hiểu thương mại điện tử là quá trình mua bán sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ trực tuyến thông qua mạng internet. Bên mua và bên bán phối hợp với nhau để xử lý hoàn tất một hay nhiều giao dịch online, sau đó hàng hóa sẽ được bên bán gửi cho bên mua.

Hoạt động thương mại điện tử diễn ra rất sôi nổi
Hoạt động thương mại điện tử diễn ra rất sôi nổi

Sự phát triển của thương mại điện tử góp phần giúp cho các doanh nghiệp quy mô nhỏ có thêm một kênh phân phối sản phẩm và tiếp cận khách hàng rất hiệu quả. Hơn nữa chi phí bỏ ra cũng được giảm bớt so với bán hàng truyền thống.

Sự phát triển của thương mại điện tử cũng mang lại lợi ích không nhỏ cho người tiêu dùng khi chỉ cần ngồi tại nhà cũng có thể mua sắm hàng hóa.

Tuy vậy, để vận hành tốt thương mại điện tử là không hề đơn giản hay dễ dàng như bạn tưởng tượng. Đơn cử như việc điều hành một shop online. Bạn cần phải nghiên cứu về sản phẩm và thị trường, nghiên cứu về khách hàng, sự cạnh tranh từ nhiều đối thủ khác, dự kiến chi phí kinh doanh…

Các doanh nghiệp thương mại điện tử cần phải hoàn thiện thủ tục pháp lý để bắt đầu hoạt động kinh doanh. Sau đó, họ cần xây dựng trang web giới thiệu sản phẩm và bán hàng, đồng thời cho phép khách truy cập thực hiện thao tác mua hàng và thanh toán online qua thẻ hay một số dịch vụ ví điện tử khác.

Thương mại điện tử giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng tiềm năng
Thương mại điện tử giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng tiềm năng

Sự phát triển của thương mại điện tử kéo theo sự thay đổi đáng kể trong thói quen mua sắm và tiêu dùng của rất nhiều người. Ngày càng có nhiều người chuyển sang mua sắm trên các nền tảng thương mại điện tử. Trước sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử, bán lẻ truyền thống có vẻ như đang dần mất đi chỗ đứng trên thị trường. Nếu không muốn phá sản thì những nhà bán lẻ này bắt buộc phải thay đổi phương thức kinh doanh.

Thương mại điện tử phát triển cũng giúp cho nhiều cá nhân có thể mở shop bán hàng mà không cần quá nhiều chi phí như trước đây. Bán hàng online không cần cửa hàng giúp giảm được rất nhiều chi phí, chẳng hạn như chi phí thuê mặt bằng, trang trí cửa hàng, mua sắm dụng cụ và trang thiết bị…

2. Ưu và nhược điểm của thương mại điện tử

Như vậy, bạn đã hiểu được thương mại điện tử là gì và sự khác biệt của thương mại điện tử so với bán lẻ và phân phối hàng hóa truyền thống. Thương mại điện tử sở hữu những ưu điểm và nhược điểm nhất định.

Thương mại điện tử sở hữu những ưu nhược điểm nhất định
Thương mại điện tử sở hữu những ưu nhược điểm nhất định

2.1. Ưu điểm của thương mại điện tử

2.1.1. Mua sắm mọi lúc mọi nơi

Không giống như mua bán hàng hóa truyền thống, thương mại điện tử cho phép người tiêu dùng mua sắm mọi lúc mọi nơi. Bạn có thể mua sắm vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày, bất kỳ ngày nào trong tuần. Chính vì thế, dưới lập trường của một người chủ shop online, thương mại điện tử có thể giúp bạn tạo ra doanh thu kể cả khi bạn đang ngủ.

2.1.2. Hàng hóa phong phú và nhiều sự lựa chọn

Với sự phát triển của thương mại điện tử như hiện nay thì việc mở cửa hàng trên các sàn thương mại điện tử là tương đối dễ dàng. Nhiều cửa hàng hơn đồng nghĩa với có nhiều sự lựa chọn hơn. Hơn nữa, hàng hóa cũng phong phú hơn rất nhiều. Bạn thậm chí còn có thể tiếp cận với những sản phẩm từ nước ngoài.

2.1.3. Không cần nhiều vốn ban đầu

Mở cửa hàng online đồng nghĩa với việc bạn không cần lo lắng tìm kiếm mặt bằng, trang trí, thuê nhân công, mua sắm trang thiết bị…  Bạn chỉ cần tìm một địa điểm để làm kho hàng. Như vậy, số vốn ban đầu cần thiết để bắt đầu kinh doanh sẽ nhỏ hơn nhiều so với việc mở một cửa hàng truyền thống. Hơn nữa, với hình thức bán hàng dropshipping, bạn thậm chí không cần tới kho hàng, tuy nhiên lợi nhuận sẽ ít hơn.

Mở cửa hàng không cần nhiều vốn ban đầu
Mở cửa hàng không cần nhiều vốn ban đầu

2.1.4. Tìm kiếm khách hàng dễ dàng hơn

Số lượng người mua sắm online ngày càng nhiều và đó cũng chính là những khách hàng tiềm năng của bạn. Các sàn thương mại điện tử đều cung cấp các gói quảng cáo tùy chọn, bạn có thể thông qua những gói quảng cáo này để ngày càng có nhiều người biết đến cửa hàng của mình hơn. Bên cạnh đó, những chương trình giảm giá, miễn phí vận chuyển cũng giúp thu hút một lượng lớn khách hàng.

2.2. Nhược điểm của thương mại điện tử

2.2.1. Hạn chế về dịch vụ khách hàng

Khi mua sắm online, khách hàng không thể đến tận nơi để xem xét sản phẩm mà chỉ có thể tự trải nghiệm qua hình ảnh hoặc video giới thiệu sản phẩm. Bên cạnh đó, chủ cửa hàng cũng không thể tự mình giảng giải những tính năng tuyệt vời nhất của sản phẩm. Điều này đối khi làm mất đi những cuộc giao dịch tiềm năng.

2.2.2. Hàng trên mạng khác xa với thực tế

Với vai trò là người tiêu dùng, bạn phải rất cẩn thận khi mua sắm online bởi hình ảnh quảng cáo có thể khác xa so với chất lượng thực tế của sản phẩm. Rất nhiều trường hợp hàng hóa được quảng cáo rất đẹp mắt, tuy nhiên khi nhận được sản phẩm thì nhiều người đã ngay lập tức phàn nàn về chất lượng khác xa “một trời một vực” của sản phẩm. Xử lý những trường hợp này cũng mất khá nhiều thời gian. Thậm chí còn có nhiều trường hợp bạn không thể đổi trả hàng.

Nên cẩn thận khi mua sắm online
Nên cẩn thận khi mua sắm online

2.2.3. Cạnh tranh cao hơn

Đây là hệ quả tất yếu khi mà ai cũng có thể tự mở cửa hàng trên sàn thương mại điện tử. Do đó, nếu bạn không có khả năng kinh doanh tốt, theo dõi xu hướng tiêu dùng hay có những ý tưởng kinh doanh hiệu quả thì bạn sẽ bị đè bẹp bởi những đối thủ khác.

Qua những thông tin được tổng hợp và chia sẻ trong bài viết, bạn đã hiểu được thương mại điện tử là gì và bản chất của thương mại điện tử. Sự phát triển của thương mại điện tử có ảnh hưởng rất lớn tới thói quen mua sắm của mọi người và cục diện chung trong lĩnh vực thương mại. Thương mại điện tử cũng mở ra nhiều cơ hội khởi nghiệp cho các bạn trẻ có đam mê làm kinh doanh.

Invoice là gì?

Invoice là gì? Tìm hiểu về các hình thức invoice phổ biến hiện nay và tầm quan trọng của Invoice trong thời kỳ hội nhập toàn cầu trong bài viết sau đây.

Invoice là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.