close
cách
cách cách cách cách cách

Thợ phụ may là làm gì? Bản mô tả công việc thợ phụ may đầy đủ nhất

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Bạn từng bắt gặp nhiều tin tuyển dụng với vị trí phụ may, muốn tham gia ứng tuyển nhưng lại không biết rõ thợ phụ may là làm gì? Công việc chi tiết như thế nào và mức thu nhập ra sao?

Nếu vậy, những thông tin được chia sẻ ở bài viết sau đây sẽ giúp bạn làm sáng tỏ mọi nghi vấn hay thắc mắc nêu trên, hãy đọc để biết thợ phụ may họ là ai và công việc của họ là gì nhé.

1. Thợ phụ may là ai? Vai trò của vị trí này trên chuyền

Thợ phụ may là ai? - một câu hỏi nghi vấn của không ít người lao động có nhu cầu tìm việc. Vậy đáp án nào là chuẩn xác giúp bạn giải đáp tò mò này đây?

Thực ra, thợ phụ may chính là một vị trí được tuyển dụng trong các công ty, doanh nghiệp hay xưởng may mặc. Vị trí này thường làm các công việc phụ cho công nhân may và không có công việc chuyên môn nào cụ thể.

Khi thì họ làm thao tác này, lúc thì làm thao tác khác nhưng tất cả đều liên quan tới sản phẩm may mặc trên chuyền may theo sự phân công và chỉ đạo của trưởng chuyền.

Thợ phụ may là ai
Thợ phụ may là ai?

Một doanh nghiệp hay xưởng may buộc phải có công nhân may nhưng chưa chắc cần đến thợ phụ may. Phụ may chỉ cần thiết tại những công ty, doanh nghiệp hay xưởng may quy mô lớn, số lượng công việc nhiều và đều đặn mỗi ngày,...

Tuy nhiên xu hướng tuyển thợ phụ hiện nay cũng gia tăng ở cả những doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ bởi khi có thợ phụ, công nhân may trên chuyền sẽ giảm thiểu được áp lực công việc, từ đó chuyên tâm vào may công đoạn và nâng cao chất lượng sản phẩm.

Như vậy, mặc dù không phải vị trí bắt buộc nhưng nếu như có điều kiện và chủ đầu tư đặt tiêu chí chất lượng lên hàng đầu thì việc tuyển thợ phụ là điều vô cùng cần thiết.

Bạn và nhiều người khác đang thắc mắc không biết thợ phụ may thì sẽ đảm nhận những công việc cụ thể nào. Vậy hãy tiếp tục theo dõi nội dung bên dưới để tìm kiếm câu trả lời thỏa đáng nhé.

2. Mô tả công việc thợ phụ may đầy đủ và chi tiết nhất

Về cơ bản, thợ phụ may sẽ có 3 đầu việc chính cần thực hiện bao gồm thực hiện công tác chuẩn bị, dọn dẹp trước khi vào giờ làm hoặc sau khi kết thúc ngày làm việc; Thực hiện công tác chuyên môn trực tiếp trên sản phẩm may mặc và hoàn thành những nhiệm vụ khác theo sự phân công của Trưởng chuyền may.

2.1. Thực hiện công tác chuẩn bị và dọn dẹp ở đầu hay cuối ca làm việc

Mô tả công việc thợ phụ may đầy đủ và chi tiết nhất
Mô tả công việc thợ phụ may đầy đủ và chi tiết nhất

Khác với những vị trí khác như công nhân may, công nhân bộ phận là hay công nhân đóng gói thành phẩm, phụ may là người không đảm nhận bất cứ 1 nhiệm vụ chuyên môn nào.

Ngay cả khi chưa vào ca làm việc, họ cũng cần thực hiện công tác chuẩn bị và dọn dẹp khu vực làm việc tại chuyền may một cách gọn gàng, sạch sẽ. Đây là nền tảng giúp công việc diễn ra thuận lợi hơn.

Theo đó, trước giờ làm, thợ phụ may sẽ phải thực hiện công tác vệ sinh khu vực chuyền may mình làm việc, khu vực này có thể được thay đổi phụ thuộc vào những phát sinh trong quá trình làm việc. Chính vì vậy, khi được phân công đứng ở vị trí nào thì phụ may cần phải dọn dẹp, vệ sinh sạch sẽ khu vực đó trong mọi thời điểm.

Công tác chuẩn bị này sẽ giúp cho công nhân may và cả thợ phụ sẽ có quá trình làm việc thuận lợi, đảm bảo theo kịp tiến độ mà Trưởng chuyền setup từ trước đó.

Hết giờ làm, tất cả mọi người làm việc trong phân xưởng bao gồm phụ may đều phải thực hiện dọn dẹp vệ sinh nơi làm việc, thợ phụ sẽ thực hiện công việc lấy miếng vải quy định và cùng công nhân may phủ lên tất cả các máy may trong chuyền. Ngoài ra, các mảnh vải thừa, rác có trong khu vực làm việc cũng phải đảm bảo dọn sạch để ngày hôm sau mọi thứ đều ở trạng thái sẵn sàng.

Sau khi dọn dẹp, Trưởng chuyền và Quản lý phân xưởng sẽ kiểm tra lại một lượt, khu vực nào chưa thực hiện tốt, vẫn còn để đồ đạc bừa bộ, lộn xộn không đúng nơi quy định thì chuyền đó sẽ phải ở lại dọn dẹp cho sạch sẽ.

2.2. Thực hiện công việc chuyên môn trên sản phẩm may mặc

Công việc của thợ phụ may
Công việc của thợ phụ may

Về chuyên môn, thợ phụ may sẽ đóng vai là một công nhân đa di năng, có nghĩa là họ có thể làm bất cứ công việc vặt nào theo yêu cầu của công nhân may và Tổ trưởng chuyền may.

Các công việc mà họ phải làm chủ yếu như là sắp xếp hoặc bổ sung nguyên vật liệu trên chuyền; Phụ giúp công nhân may thực hiện những thao tác như ủi keo, là nẹp, luồn chun quần, cắt chỉ thừa trên bán thành phẩm hay thành phẩm,...

Với những xưởng may nhỏ, thợ phụ sẽ phải đảm nhận những công việc vặt bao gồm cả ủi keo, gấp hay đóng gói thành phẩm khi có yêu cầu.

Trong quá trình làm việc, thợ phụ may có thể quan sát và học tập các thao tác từ những công đoạn may khác nhau để có cơ hội trở thành thợ may chính của chuyền.

Sau khi sản phẩm được hoàn thành và chuyển lên đầu chuyền, QC kiểm tra thấy hàng lỗi và trả về thì thợ phụ cũng phải tiến hành vào công đoạn sửa lỗi thành phẩm.

Những thành phẩm nào đã được sửa cần bỏ riêng ra một chỗ, còn những thành phẩm không thể sửa thì cần dán tem lỗi để đánh dấu, sau đó cũng bỏ riêng vào thùng khác.

2.3. Tiến hành các nhiệm vụ khác theo phân công của Trưởng chuyền may

Vẫn chưa hết, thợ phụ may còn phải thực hiện một số công việc khác theo sự phân công của cấp trên bao gồm sang chuyền may khác để hỗ trợ khi họ không đảm bảo tiến độ thành phẩm theo kế hoạch sản lượng.

Thợ phụ may làm gì
Thợ phụ may làm gì?

Nếu lượng hàng tồn nhiều, cuối ngày vẫn chưa đủ sản lượng theo yêu cầu thì thợ phụ sẽ phải ở lại tăng ca cùng công nhân may để đáp ứng số lượng này.

Ngoài ra, thợ phụ cũng sẽ là người đi lấy kim cho công nhân may khi kim bị gãy, gọi kỹ thuật khi máy may gặp vấn đề không thể hoạt động được,...

Nói chung, công việc của thợ phụ là rất đa dạng. Tuy có hơi vất vả nhưng đổi lại bạn lại rèn luyện được sự linh hoạt, nâng cao kỹ năng của bản thân trong quá trình làm việc.

Thợ may là vị trí dành cho những người yêu thích may vá, muốn học hỏi nghề may và chưa tìm thấy việc làm phù hợp để kiếm thêm thu nhập cho bản thân. Trước khi xin việc, hãy tìm hiểu xem thu nhập của việc làm này có cao không, liệu đó có phải con số giúp bạn trang trải cuộc sống ổn định hay không nhé.

3. Lương của thợ phụ may có cao không?

Thông tin về lương luôn là vấn đề khiến người lao động quan tâm, đặc biệt là những người lao động phổ thông như thợ phụ may.

Hiện nay, trên thị trường nhu cầu tuyển thợ phụ may khá nhiều, mức lương của phụ may cũng không được quy định bởi con số cụ thể nào. Tùy thuộc vào nhiều yếu tố như tài chính công ty, nhu cầu công việc mà lương thợ phụ may cũng được thay đổi.

Nhiều học viên muốn có nghề còn phải xin làm thợ phụ để phục vụ cho mục đích này của mình, đôi khi họ chấp nhận học việc không lương nên doanh nghiệp cũng không phải trả chi phí nhân công cho họ.

Lương của thợ phụ may có cao không
Lương của thợ phụ may có cao không?

Những trường hợp được trả lương thì mức lương sẽ dao động trong khoảng từ 3 - 5 triệu đồng/tháng, đây là thu nhập áp dụng cho những ứng viên chưa có kinh nghiệm làm phụ may. Với những trường hợp có kinh nghiệm và biết việc thì con số này sẽ nhích hơn, dao động trong khoảng 4 - 7 triệu đồng/tháng.

Ngoài ra, thu nhập của thợ phụ cũng gia tăng khi họ ở lại tăng ca thường xuyên, doanh nghiệp hỗ trợ thông qua các khoản phụ cấp như chuyên cần, xăng xe hay ăn trưa,...

Nói chung, với người lao động trình độ phổ thông, chưa có công ăn việc làm ổn định thì công việc và mức lương này là hoàn toàn hợp lý. Nếu muốn tìm kiếm một công việc dễ trúng tuyển, được đi làm ngay thì bạn đừng bỏ qua vị trí thợ phụ may nhé.

4. Những yêu cầu tuyển dụng đối với thợ phụ may

Thợ phụ may là công việc được tuyển dụng nhiều, khả năng trúng tuyển cao, tuy nhiên ứng viên khi tham gia ứng tuyển cũng phải đáp ứng một số điều kiện cơ bản sau đây:

Thứ nhất, làm phụ may cần có sức khỏe tốt. Theo đó, ứng viên phải chứng minh được sức khỏe của mình với doanh nghiệp để đảm bảo vượt qua tiêu chí này. Cách tốt nhất là đi khám sức khỏe và nộp mẫu giấy khám sức khỏe kèm theo hồ sơ xin việc.

Thứ hai, phụ may không phân biệt giới tính, cả nam và nữ đều có thể làm được tuy nhiên các doanh nghiệp thường ưu tiên tuyển nữ hơn vì họ sẽ cẩn thận hơn nam giới.

Thứ ba, muốn làm phụ may bạn phải là người linh hoạt, nhanh nhẹn và có sự nhiệt tình trong công việc.

Thứ tư, là người có trách nhiệm và chịu được áp lực công việc. Khi vào làm việc, bạn sẽ phải đối diện với rất nhiều áp lực từ công việc, công nhân may lẫn quản lý của mình. Do đó, hãy rèn cho mình 1 tinh thần thép để chống chọi với mọi khó khăn trước mắt nhé.

Những yêu cầu tuyển dụng đối với thợ phụ may
Những yêu cầu tuyển dụng đối với thợ phụ may

Thứ năm, thợ phụ may được tuyển chọn phải là người biết làm việc nhóm, tương tác tốt với mọi người để công việc được thuận lợi và suôn sẻ.

Thứ sáu, doanh nghiệp khi tuyển dụng sẽ yêu cầu ứng viên phải có khả năng và sẵn sàng tăng ca khi công ty có nhu cầu.

Với những yêu cầu trên đây, bạn đã biết mình cần phải chuẩn bị những gì khi muốn ứng tuyển vào vị trí thợ phụ may. Hãy chuẩn bị thật tốt những yêu cầu của nhà tuyển dụng để cơ hội sở hữu việc làm đến nhanh hơn bạn nhé.

Vừa rồi, vieclam123.vn đã chia sẻ đến bạn đọc những thông tin cơ bản về việc làm thợ phụ may. Sau khi đọc xong bài viết, bạn đã hiểu rõ thợ phụ may là làm gì và những vấn đề xoay quanh việc làm này. Chúc các ứng viên sớm tìm được công việc thợ phụ may tại doanh nghiệp mình mong muốn.

Việc làm kỹ sư cơ điện

Việc làm kỹ sư cơ điện chắc sẽ thu hút được sự quan tâm của các ứng viên nam. Tuy nhiên, để có được công việc này cũng không phải dễ dàng, muốn gia tăng cơ hội trước hết hãy tham khảo bản mô tả công việc của vị trí này với bài viết dưới đây nhé.

Việc làm kỹ sư cơ điện

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.