close
cách
cách cách cách cách cách

Cách trả lời câu hỏi phỏng vấn về thành tích cao nhất của bạn

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Cách tốt nhất để trả lời về các thành công và chiến tích cao nhất của bạn là gì? Nếu bạn không từng chinh phục đỉnh núi Everest, chữa được bệnh ung thư hoặc sáng tác một bản giao hưởng nổi tiếng,... câu hỏi này sẽ có vẻ khó đối với bạn. Nó sẽ rất khó để trả lời nếu bạn chỉ mới tốt nghiệp, không có nhiều kinh nghiệm để nói tới. Nó sẽ càng khó hơn nếu bạn nhìn lại cả sự nghiệp của mình và chỉ tìm thấy một vài thành tích nho nhỏ. 

1. Mẹo để trả lời câu hỏi về thành tích lớn nhất của bạn

Thành tích lớn nhất của bạn không nhất thiết phải liên quan đến công việc (nhưng chúng phải có ích cho công việc bạn đang phỏng vấn). Hãy xem xét các sự kiện riêng tư trong quá khứ như dạy học thành công cho một đứa trẻ mắc bệnh tự kỷ hoặc vượt qua một khoảng thời gian khó khăn cá nhân. 

Mẹo để trả lời câu hỏi về thành tích lớn nhất của bạn

Sau đây là các phương pháp giúp bạn trả lời câu hỏi về thành tích tuyệt vời nhất của bản thân:

Bắt đầu bằng cách kể một câu chuyện của bạn. Miêu tả những thử thách bạn gặp phải, kế hoạch giúp bạn giải quyết và thành công bạn đạt được sau đó. 

Liên kết các sự việc. Sử dụng cơ hội này để liên hệ những gì bạn đạt được với công việc bạn đang ứng tuyển. Hãy cố gắng giúp nhà tuyển dụng dễ dàng thấy được sự liên quan từ thành tích trong quá khứ đến những lợi ích bạn có thể đem lại cho công ty trong tương lai. 

Tập trung vào những thành tích của bạn đạt được. Bạn thắng một giải bơi hoặc một cuộc thi cờ vua? Giảm được 30kg? Chắc chắn đó là những thành tích tuyệt vời, thể hiện được rằng bạn rất tận tâm và chăm chỉ. Tuy nhiên đừng nói về những thành tích cá nhân không có ích cho việc làm bạn đang phỏng vấn, trừ khi nhà tuyển dụng hỏi đến. Tập trung vào những thành tích giúp bạn trở thành ứng cử viên sáng giá cho vị trí công việc đó.

Đừng cố bày trò cười, tỏ ra ngốc nghếch hoặc dễ thương. Trả lời câu hỏi này một cách nghiêm túc và chuyên nghiệp.

Chú ý: Đừng nói xấu ai đó để làm bật bản thân mình, hãy giữ câu chuyện theo hướng tích cực. 

Vượt qua khó khăn với tư cách người bị hại sẽ không phải là điều một nhà tuyển dụng muốn nghe từ bạn.     

Sử dụng câu trả lời để thể hiện các kỹ năng và phẩm chất nhất định mà bạn biết nhà tuyển dụng đang tìm kiếm. Đây là một cơ hội tốt để kết nối những gì bạn có với yêu cầu công việc và thể hiện rằng bạn là ứng viên lý tưởng nhất cho công việc. Hãy nhìn rộng hơn các kỹ năng chuyên ngành, ví dụ như thể hiện một người có kỹ năng giao tiếp tuyệt vời, có tính kiên nhấn cao hoặc có động lực và linh hoạt khi làm việc nhóm,... sẽ gây ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng.

Đề cập đến những thành tích gần đây. Đương nhiên việc giúp một công ty kết nối thành công với máy chủ thay vì mạng Internet là một thành tựu lớn. Tuy nhiên, điều này không còn quá liên quan ở hiện tại và nó sẽ làm bạn trông lỗi thời trong mắt nhà tuyển dụng. 

Hãy trung thực khi trả lời. Đừng cố gắng kéo dãn sự thật hoặc nói về một thành tích không phải của bạn. Bạn có thể bị phát hiện nói dối trong buổi phỏng vấn hoặc kể cả lâu sau khi nhận được việc làm; và nó sẽ ảnh hưởng không tốt đến bạn. (Bạn có thể sẽ phải sống cùng nỗi lo lắng bị phát hiện trong suốt quãng thời gian đi làm còn lại nếu nói dối!)

2. Ví dụ về các câu trả lời mẫu cho bạn

Dưới đây là một số ví dụ câu trả lời mẫu, bạn có thể tham khảo để lấy ý tưởng cho câu trả lời của mình:

câu trả lời thành tích cao nhất của bạn là gì?

Ví dụ 1: Một ngày nọ, trong khi tôi còn làm ở công ty trước, một cô gái trẻ đi cùng mẹ đã đến cửa hàng tôi chọn váy dạ hội. Cô ấy cảm thấy rằng mình hơi thừa cân và rất tự ti. Hai mẹ con họ rất căng thẳng khi cố gắng tìm kiếm một bộ váy phù hợp. Lúc đó, tôi đã giúp họ giảm bớt căng thẳng, thêm một chút thú vị vào quá trình này và giúp họ tìm một bộ váy hoàn hảo. Trong khi tôi rất phấn khích về thành tích bán hàng, thì tôi cảm thấy thành tựu lớn hơn nữa của mình là đã giúp cô gái trở nên tự tin, vui vẻ hơn.

Ví dụ 2: Tôi đã có thể theo dõi số lượng sản phẩm cần giữ trên kệ bằng cách sử dụng một hệ thống lưu trữ mới cho phép kiểm kê số lượng sản phẩm bán ra theo mùa và tổng số lượng sản phẩm sát sao hơn.   

Ví dụ 3: Trước đây khi làm một người quản lý văn phòng, tôi đã xác định được một số biện pháp giảm thiểu chi phí. Điều này đã giúp công ty tiết kiệm được hàng chục triệu mỗi năm mà không phải chi trả cho các dịch vụ thừa nào khác. Ví dụ như tôi đã chuyển sang dùng một gói dịch vụ văn phòng rẻ hơn nhưng chất lượng vẫn vậy, và nó đã tạo nên một thay đổi lớn cho ngân sách của chúng tôi.   

Ví dụ 4: Tôi đã giúp gia tăng 20% doanh số bán hàng ở công việc trước bằng cách sắp xếp và luân chuyển hàng bán tại cửa hàng thường xuyên hơn.  

Ví dụ 5: Thành tích lớn nhất của tôi là việc quản lý bộ phận tiếp thị trong lúc nuôi ba đứa con mới sinh cùng lúc. Tôi quay lại với công việc 12 tuần sau khi sinh chúng và vào năm tiếp theo, tôi cũng đi học lại và hoàn thành bằng MBA của mình. 

Hãy ghi nhớ những cách để trả lời câu hỏi thành tích để không thấy lo lắng khi nhà tuyển dụng hỏi “thành tích lớn nhất của em là gì?”

>> Tham khảo thêm:

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.