close
cách
cách cách cách cách cách

Thăm ngàn là gì? Thăm ngàn được sử dụng với ý nghĩa gì?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Thăm ngàn là gì? Đây là câu hỏi mà rất nhiều người thắc mắc vì chưa hiểu nghĩa về nó. Đây là cụm từ đang rất hot trên mạng xã hội khiến nhiều bạn trẻ sử dụng. Nếu bạn muốn biết rõ các nội dung cụ thể về từ “thăm ngàn” thì hãy đọc nội dung sau đây của vieclam123.vn nhé!

1. Tìm hiểu chung về thăm ngàn

1.1. Định nghĩa về thăm ngàn là gì?

Thăm ngàn là từ phiên âm tiếng Việt của một từ bắt nguồn từ tiếng Thái Lan. Thăm ngàn được dịch ra nghĩa là “làm việc”. Phiên âm của từ thăm ngàn như sau: “ทำงาน” - Thảngān.

Đây là cụm từ rất bình thường trong tiếng Thái Lan. Tuy nhiên, khi được sử dụng tại Việt Nam thì cụm từ này trở thành trào lưu bởi tính hài hước của nó khi phát âm. Vì sự hài hước của nó nên nhiều người đã chế những hình ảnh và video thú vị khi dùng cụm từ thăm ngàn.

Thăm ngàn trở thành trào lưu bởi tính hài hước khi phát âm
Thăm ngàn trở thành trào lưu bởi tính hài hước khi phát âm

1.1.1. Định nghĩa về thăm ngàn - kẹp ngần

Thăm ngàn là gì? Đây là cụm từ trở thành trào lưu nhưng đi đôi với nó còn có cụm từ “kẹp ngần”. Đây là hai cụm từ được đi đôi với nhau. Kẹp ngần (เก็บเงิน) là phiên âm tiếng Việt có nghĩa là tiết kiệm tiền.

1.1.2. Định nghĩa về thăm ngàn trên Facebook

Khi từ thăm ngàn xuất hiện thì nó được sử dụng rộng rãi khắp các trang mạng và trên cả Facebook. Nhiều người còn chế ra những hình meme vô cùng hài hước để đăng tải lên mạng xã hội. Những meme này được cộng đồng mạng vô cùng thích thú nên có lượt tương tác (like, share, comment) rất cao.

Cụm từ này cùng được các game thủ yêu thích và sử dụng trong quá trình livestream. Với độ hot trên Facebook thì thăm ngàn được xem là làn sóng meme cực kỳ mạnh của giới trẻ.

Ngoài những hình ảnh trong video quảng cáo được cắt ra để chỉnh sửa và thêm chữ thì có rất nhiều ảnh chế dùng các nhân vật chibi, game thủ,... Những hình ảnh vui nhộn này được lan truyền trong giới văn phòng thường để thể hiện được quyết tâm chăm chỉ làm việc và có thể tiết kiệm tiền để đi du lịch. Trong giới streamer hay game thủ thường sử dụng các caption vui cho buổi livestream. Đó là các bình luận cà khịa lẫn nhau khi mà ai đó đăng ảnh đi ăn chơi và bỏ stream. Ngoài ra, giới trẻ còn dùng dụng cụm từ thăm ngàn và kẹp ngần trong các bài đăng trên mạng xã hội của mình. Cụ thể là dùng cho các bức ảnh sống ảo về việc đang chăm chỉ làm việc. Hoặc đó là những bức ảnh về thành quả sau những gì đã cố gắng và miệt mài. Nội dung đó cũng có thể được sử dụng để bình luận vào bài viết của bạn bè để trêu đùa vui khi họ đăng những bài viết kêu than về công việc hay về bất cứ điều gì xảy ra trong cuộc sống,...

Các meme hài hước được lan truyền rộng rãi trên Facebook
Các meme hài hước được lan truyền rộng rãi trên Facebook

1.2. Nguồn gốc của từ thăm ngàn

Nguồn gốc của thăm ngàn là gì? Từ thăm ngàn được bắt nguồn từ một video quảng cáo của Thái Lan. Video được phát hành khoảng 13 năm trước. Tuy video chỉ dài hơn 30 giây nhưng nó đã truyền tải thông điệp rất ý nghĩa.

Đoạn quảng cáo có chứa hai cụm từ đó là “thăm ngàn” và “kẹp ngần”. Đoạn clip quảng cáo về phân bón có nội dung hài hước. Nó nói về một người nông dân vì nghèo nên chán nản, lao đầu vào rượu chè bê tha. Tuy nhiên, vào một thời điểm anh đã nhận ra nhậu nhẹt là điều xấu và khiến bản thân mình càng trở nên nghèo hơn. Từ đó, anh nông dân đã quyết tâm làm việc và tiết kiệm tiền để trả nợ để có một cuộc sống tốt hơn.

Đoạn video đã lặp đi lặp lại từ thăm ngàn rất nhiều lần để nhấn mạnh và khuyên răn các chàng trai nên tu chí làm ăn để có thể tiết kiệm và lo cho tương lai.

Thăm ngàn được bắt nguồn từ video quảng cáo của Thái Lan
Thăm ngàn được bắt nguồn từ video quảng cáo của Thái Lan

2. Tìm hiểu ý nghĩa của từ thăm ngàn là gì?

Cũng giống như nội dung mà video quảng cáo của Thái lan truyền tải thì từ thăm ngàn cũng có ý nghĩa tương tự như vậy. Từ thăm ngàn có nghĩa là làm việc nhưng hàm ý sâu bên trong nó là kêu gọi người dân chăm chỉ lao động. Không nên ăn chơi nhậu nhẹt khiến một người đánh mất tương lai của chính mình.

Ngoài ra đi đôi với nó từ kẹp ngần còn mang nghĩa là tiết kiệm tiền. Tóm lại nội dung của hai cụm từ này có ý nghĩa là chỉ có làm việc và tiết kiệm tiền thì mới có thể giúp người ta ổn định và có cuộc sống sung túc hơn. Đất nước từ đó mới có thể phát triển được.

Mang ý nghĩa kêu gọi người dân chăm chỉ lao động hơn
Mang ý nghĩa kêu gọi người dân chăm chỉ lao động hơn

3. Phương châm sống của người Thái Lan “thăm ngàn, kẹp ngần, khỏ mia” 

Đây là câu châm ngôn sống quen thuộc của người Thái Lan. Câu nói quen thuộc “thăm ngàn, kẹp ngần, khỏ mia” có nghĩa là “Làm việc, tiết kiệm, mang tiền về cho vợ”. Đây là câu nói nổi tiếng được các anh chồng làm việc văn phòng, công sở sử dụng làm phương châm sống.

Ngoài ra, chính vì sự hài hước vui nhộn trong cách phát âm nên câu nói này cũng nhanh chóng được lan truyền trên mạng xã hội với tốc độ chóng mặt. Trở thành hot trend khiến cho nhiều người thích thú và học theo.

Thăm ngàn là gì? Có thể thấy rằng, bên cạnh tính hài hước cũng như cách phát âm gây cười của cụm từ “thăm ngàn - kẹp ngần” thì nó đã đem lại những ý nghĩa vô cùng nhân văn. Hơn thế nữa, nó hàm chứa những tình tiết hết sức nhẹ nhàng và giản dị, gây được ấn tượng cho người xem. Nó được coi là sự thành công lớn của người Thái Lan khi đã tuyên truyền thành công ý nghĩa của cuộc sống lao động đối với mọi người.

Châm ngôn sống quen thuộc các anh chàng làm việc văn phòng ở Thái Lan
Châm ngôn sống quen thuộc các anh chàng làm việc văn phòng ở Thái Lan

4. Một số cụm từ hot trend khác

Ngoài các thông tin về Thăm ngàn là gì? thì trên mạng xã hội hiện nay còn rất nhiều cụm từ trend được sử dụng. Bạn có thể tìm hiểu về một vài cụm từ đang hot trong thời gian gần đây nhé!

- Mlem mlem: Đây là cụm từ chỉ sự dễ thương và bày tỏ sự thèm thuồng đối với một thứ gì đó.

- Xù cà na: Cà na là một loại quả vừa chua vừa chát. Xù cà na ám là cụm từ ám chỉ một việc xui xẻo vừa mới xảy ra.

- Cẩu lương: cụm từ còn có nghĩa là cơm “tró”. Khi mà những người độc thân suốt ngày phải nhìn thấy các cặp đôi thể hiện tình cảm trước mặt (ôm, hôn, nũng nịu, thắm thiết) khiến họ cảm thấy khó chịu.

- Amazing! Good job “em”! (Ơ mây zing gút chóp em): là câu nói mà Rapper Binz sử dụng trong chương trình Rap Việt. Dịch ra tiếng Việt có nghĩa là “Thật là tuyệt vời, tốt lắm em”. Nó mang tính hài hước và được dùng để khen ngợi ai đó. Câu nói này đơn giản nhưng lại trở thành trend khi có quá nhiều người dùng.

- Vui vẻ không quạu nha: Đây là câu nói bắt nguồn từ tên một cuốn sách với nội dung hài hước. Đây cũng là một câu trend khi mọi người dùng để trêu đùa nhau. Câu nói này có nghĩa là chỉ vui thôi, đừng có giận nha.

- Tiền nhiều để làm gì?: bắt nguồn từ vụ lùm xùm giữa ông vua Cà phê Trung Nguyên Đặng Lê Nguyên Vũ với vợ của mình. Ông đã nói “Tiền nhiều để làm gì?” và cư dân mạng dùng câu nói đó để trêu đùa. Câu tiếp theo mà dân mạng hay nói đi kèm đó là “Làm gì để nhiều tiền?” (thì ông không nói).

Ngôn ngữ Việt Nam đúng là phong phú khi cộng đồng mạng luôn có những ý tưởng sáng tạo các câu nói mới lạ khiến chúng trở thành trend hài cho mọi người.

Một số cụm từ "hot trend" khác có thể bạn chưa biết
Một số cụm từ "hot trend" khác có thể bạn chưa biết

Qua bài viết này, bạn đọc có thể biết được ý nghĩa của từ “Thăm ngàn là gì?”. Ngoài ra bạn còn có thể biết thêm nội dung và ý nghĩa của một vài cụm từ hiện đang hot trend như bây giờ mà không sợ không bắt kịp trend nữa.

Thảo mai được hiểu là gì?

Nghĩa của từ thảo mai là gì? Dùng từ thảo mai để chỉ những người như thế nào? Phải làm gì khi tiếp xúc với những người có tính thảo mai? Cùng đọc bài viết tại link dưới đây để hiểu được ý nghĩa của từ thảo mai bạn nhé!

Thảo mai là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.