close
cách
cách cách cách cách cách

Thâm canh là gì? Đâu là những mô hình thâm canh phổ biến tại nước ta?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Ngày nay, thâm canh chính là phương pháp canh tác hiệu quả được bà con nông dân Việt Nam sử dụng phổ biến. Nhờ có phương pháp này mà hiệu suất hoa màu liên tục tăng nhanh trong giai đoạn gần đây. Cùng tìm hiểu khái niệm thâm canh là gì và điểm danh những phương pháp thâm canh phổ biến để áp dụng vào thực tế bạn nhé.

1. Tổng quan về thâm canh

1.1. Thâm canh là gì bạn đã hiểu rõ?

Nếu không phải là con nhà nông chính hiệu thì có lẽ bạn sẽ khó hiểu và giải thích được khái niệm thâm canh là gì? Tuy nhiên đây là kiến thức khá phổ biến và chúng ta có thể tìm hiểu nó nhanh chóng với những thông tin sau đây.

Thâm canh chính xác là một phương pháp canh tác sử dụng trong nông nghiệp, phương pháp này có áp dụng những tiến bộ khoa học, kỹ thuật nhằm cải tạo đất trồng và tăng năng suất thu hoạch.

Thâm canh là gì bạn đã hiểu rõ
Thâm canh là gì bạn đã hiểu rõ?

So với những phương pháp khác thì thâm canh được đánh giá cao vì đem lại lợi ích kinh tế lớn nhất cho nhà nông cũng như đáp ứng kịp thời những nhu cầu thiết yếu của nền thị trường hiện nay.

Xét theo Hán nghĩa thì “Thâm canh” được hiểu là “Cày sâu”, đây chính là phương pháp hữu hiệu đầu tiên giúp sản lượng hoa màu tăng lên trông thấy. Sau này, ngoài việc cày sâu cho đất tơi xốp, các nhà nông chính hiệu còn kết hợp sử dụng phân bón cùng nhiều loại thuốc trừ sâu và lai tạo giống để cho năng suất cây trồng cao hơn.

Bạn có thể hiểu một cách đơn giản thâm canh là một phương pháp canh tác đất nhằm thu về hiệu suất cây trồng cao hơn

1.2. Thâm canh bắt nguồn từ đâu?

Từ cổ chí kim con người khi sinh ra không thể không có đồ ăn, một trong những thực phẩm thiết yếu giúp nuôi sống con người chính là các loại hoa màu, nông sản.

Với tình hình hiện tại, dân số tăng nhanh làm cho nhu cầu về lượng nông sản ngày càng lớn trong khi việc đầu tư và mở rộng sản xuất nông nghiệp ngày càng hạn chế. Lúc này con người buộc phải tìm ra phương pháp đổi mới tư duy canh tác, nhận thấy nông nghiệp cần phải đẩy mạnh chất lượng canh tác bằng cách đầu tư nhân lực, đầu tư thêm tư liệu sản xuất cần thiết để cải thiện năng suất con giống trên mỗi diện tích sẵn có.

Cho đến nửa sau của thế kỷ 20, con người trên toàn thế giới mới nghĩ ra việc áp dụng những tiến bộ của khoa học, kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp. Cụ thể cung cấp con giống, cây trồng tốt, sử dụng các loại phân bón hoá học chất lượng cao và sử dụng các biện pháp luân canh, gối vụ, xen canh hay giải quyết các vấn đề về thuỷ lợi,...

Thâm canh bắt nguồn từ đâu
Thâm canh bắt nguồn từ đâu?

Nhờ vào tư duy đổi mới, áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp mà cho tới năm 1960, sản lượng lương thực từ các loại cây có hạt trên toàn thế giới gia tăng đáng kể. Con số được thống kê là 1.025 triệu tấn, tính ra tăng 41,77% so với những năm trước đó.

Con số này chưa dừng lại ở đó, việc áp dụng phương pháp thâm canh trong nông nghiệp còn làm sản lượng lương thực từ cây có hạt tăng lên 2.049 triệu tấn vào năm 1996. 

Có một điểm đáng chú ý ở đây đó là sản lượng được tăng lên đáng kể tuy nhiên diện tích đất trồng lại không được mở rộng. Điều này cho thấy thâm canh đem lại hiệu quả cực kỳ lớn đối với sản xuất nông nghiệp. Và kể từ đó thâm canh chính là khuynh hướng chung của sản xuất nông nghiệp trên toàn thế giới.

Ngày nay, sản xuất thâm canh ngày càng được tân tiến và hiện đại. Không chỉ chú tâm vào sản lượng, con người dần hướng đến giá trị cốt lõi đó là sự an toàn thực phẩm, chuyên canh mùa vụ để đạt được hiệu quả tối ưu.

2. Bản chất thực sự của thâm canh là gì?

Khái niệm thâm canh là gì không quá khó hiểu, thế nhưng để nói về bản chất thì nhiều người lại chưa rõ điều này. Hãy cùng tôi khám phá xem thâm canh bản chất thực sự là gì qua nội dung sau đây:

Thứ nhất, bản chất của thâm canh chính là gia tăng chi phí, trong đó có gia tăng vốn đầu tư mua cây giốn và con giống, chi phí chi cho công nghệ và chi phí chi trả cho nhân công lao động. Tất cả những chi phí bỏ ra đều được tính trên cùng 1 diện tích đất trồng so với thời kỳ trước đó, mục đích nâng cao năng suất và giảm thiểu chi phí ở mức tối ưu nhất.

Bản chất thực sự của thâm canh là gì
Bản chất thực sự của thâm canh là gì?

Thứ hai, thâm canh không phải là xen canh cho nên bạn đừng nhầm lẫn giữa 2 khái niệm này nhé. Bản chất của thâm canh chính là tận dụng triệt để các nguồn lực trên cùng 1 diện tích đất canh tác nhằm gia tăng năng sản lượng, còn xen canh là tận dụng diện tích đất trống, ánh sáng hay chất dinh dưỡng còn dư thừa để gia tăng sản lượng của giống cây trồng khác.

Thứ ba, thâm canh thực sự phát triển và được nhà nước khuyến khích, bạn có thể dễ dàng nhìn thấy những dự án quy hoạch vùng kinh tế nông nghiệp trọng điểm. Tuỳ vào từng điều kiện khí hậu của mỗi địa phương mà đưa ra cây giống, con giống phù hợp nhằm tối đa sản lượng của chúng.

3. Vì sao phải thâm canh trong nông nghiệp?

Thâm canh chính xác là một phương pháp làm gia tăng sản lượng nông sản chóng mặt. Ngoài lý do này thì liệu rằng còn lý do nào khác để trả lời cho câu hỏi “Vì sao phải thâm canh trong nông nghiệp hay không? Hãy cùng tôi tìm hiểu và truy tìm đáp án chính xác nhé.

Thông thường, khi bạn muốn gia tăng sản lượng, việc đầu tư thêm cây giống, phân bón và nhân công là điều đương nhiên. Thế nhưng cùng với đó bạn còn phải mở rộng diện tích đất trồng thì mới đạt được hiệu quả như mong muốn. Tuy nhiên nếu áp dụng phương pháp thâm canh bạn không cần mở rộng diện tích đất canh tác mà sản lượng vẫn tăng.

Bạn cũng thấy rõ, hiện nay đất chật người đông là tình trạng chung trên toàn cầu, không chỉ ở Việt Nam. Dân số tăng nhanh dẫn đến nhu cầu cần cung cấp lương thực, thực phẩm là rất lớn. Tuy nhiên diện tích đất dành cho nông nghiệp ngày càng thu hẹp, vì thế cần phải thâm canh để gia tăng sản lượng mà không cần phải tăng diện tích sử dụng.

Vì sao phải thâm canh trong nông nghiệp
Vì sao phải thâm canh trong nông nghiệp?

Thâm canh tăng vụ không những giúp con người giải quyết được vấn đề lương thực thực phẩm nuôi sống cơ thể mà nó còn có khả năng tận dụng các nguồn lực sản xuất khác nhau, từ đó tiết kiệm chi phí ở mức tối đa.

Không chỉ là cây trồng, kỹ thuật thâm canh cũng được áp dụng vào chăn nuôi với việc sử dụng con giống và kỹ thuật chăm nuôi tốt, từ đó hiệu quả vật nuôi tăng nhanh.

4. Một số mô hình thâm canh điển hình được phát triển rộng rãi

Bạn đã biết vì sao cần phải thâm canh, vậy bạn đã biết đến các mô hình thâm canh đang được phát triển phổ biến hiện nay là gì chưa?

Kiến thức này có thể không quan trọng với nhiều người thế nhưng nếu như bạn yêu thích lĩnh vực này hoặc có ý định đầu tư sản xuất nông nghiệp thì chúng sẽ là tài liệu quý giá để bạn áp dụng vào thực tiễn một cách hiệu quả đấy.

4.1. Mô hình thâm canh hoa màu vụ hè thu

Ở Việt Nam, vụ hè thu thường dao động từ đầu tháng 4 cho đến cuối tháng 8 dương lịch. Đây là giai đoạn sở hữu thời tiết nắng nóng kèm theo mưa nhiều, nếu bạn thâm canh vào vụ này thì cần phải lưu ý một số điều sau:

Mô hình thâm canh hoa màu vụ hè thu
Mô hình thâm canh hoa màu vụ hè thu

Thứ nhất, khi chọn giống: Cần lựa chọn các giống F1 có phẩm chất và hình dạng tốt, giống cần phải có khả năng chống chọi với điều kiện thiên nhiên khắc nghiệt và quan trọng là phải cho năng suất cao.

Thứ hai, lưu ý về kỹ thuật trồng và chăm sóc cây giống: Khi áp dụng phương pháp thâm canh, nông dân cần cẩn thận với khâu chăm sóc, bạn có thể phủ luống bằng màng phủ chuyên dụng, sử dụng khung che hoặc lưới để hạn chế tối đa những ảnh hưởng xấu từ thời tiết bên ngoài. Đặc biệt là giai đoạn cây trồng đang trổ bông, kết trái rất dễ bị thối và hỏng, cho nên kỹ thuật chăm sóc giai đoạn này càng phải cẩn trọng hơn.

Thứ ba, về kỹ thuật tưới nước, bón phân và phòng trừ sâu bệnh hại: Thời tiết trong vụ hè thu này thường thay đổi thất thường khiến cho sâu bệnh hại có cơ hội phát triển. Bên cạnh đó trời mưa nhiều cũng khiến phân dễ bị trôi, cây trồng thì dễ úng và ngập nước.

Với những rủi ro này thì nông dân cần tính đến việc lên luống ngay từ đầu để khắc phục và phòng ngừa. Ngoài ra, nắng nóng kéo dài có thể làm cây cối bị mất nước, khó sinh sôi và phát triển, chính vì vậy bạn cần bổ sung nước kịp thời và vừa đủ để cây đảm bảo phát triển ổn định.

Khi bón phân, tránh sử dụng các loại phân bón chất lượng thấp gây ô nhiễm môi trường, thay vào đó hãy ưu tiên sử dụng những loại phân bón sinh học vừa bảo vệ môi trường lại vừa bảo vệ cho nông sản của bạn.

4.2. Mô hình thâm canh các giống cây trồng vụ đông

Mô hình thâm canh các giống cây trồng vụ đông
Mô hình thâm canh các giống cây trồng vụ đông

Ngoài vụ hè thu, người Việt còn có thể tận dụng vụ đông để thâm canh một số cây trồng thích hợp.

Khi tham gia thâm canh vụ này bạn cũng cần chú ý tới các kỹ thuật trồng và chăm sóc cây như vụ hè thu, tuy nhiên cần đặc biệt lưu ý khi bón phân thì cần bổ sung các loại phân đa lượng, trung lượng hay vi lượng để cây được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng đồng thời tăng khả năng chống lại sâu bệnh hại nhé.

4.3. Nuôi tôm và lươn theo mô hình siêu thâm canh

Như đã nói, kỹ thuật thâm canh không chỉ áp dụng cho cây trồng mà còn được áp dụng với vật nuôi.

Cụ thể, người ta thường áp dụng phương pháp thâm canh với một số vật nuôi như tôm và lươn. Tương tự như cây trồng, khi sử dụng kỹ thuật thâm canh thì bà con nông dân cần hết sức chú ý tới khâu chọn giống, chăm sóc và phòng bệnh hiệu quả.

Nuôi tôm và lươn theo mô hình siêu thâm canh
Nuôi tôm và lươn theo mô hình siêu thâm canh

Với tôm, bạn phải đảm bảo nuôi trong môi trường nước sạch, không có chất thải công nghiệp để tránh trường hợp tôm bị ngộ độc hay mắc phải dịch bệnh.

Nếu nuôi lươn, bạn cần chú ý tới tập tính ăn thịt lẫn nhau của chúng. Khi lươn được 1 tháng tuổi thì cần phải tách đàn, lựa chọn những con có cùng kích thước nuôi chung để tránh hao hụt về số lượng.

5. Thâm canh có thể được áp dụng vào mô hình Farmstay?

Như chúng ta đã biết, thâm canh thực sự là phương pháp hiệu quả trong nông nghiệp, đồng thời đây cũng là phương pháp lý tưởng để áp dụng vào mô hình Farmstay.

Nếu như Farmstay của bạn có diện tích đất rộng lớn và mục đích là kinh doanh nông sản thì chắc chắn bạn nên áp dụng phương pháp thâm canh để nâng cao năng suất. Còn nếu trong trường hợp ngược lại, bạn hãy cân nhắc thật kỹ vì phương pháp này đòi hỏi bạn đầu tư khá nhiều từ cơ sở vật chất, nhân công lao động cho đến cây giống,...

Mô hình Farmstay khi áp dụng phương pháp thâm canh nên sử dụng phân bón hữu cơ, vừa là để đảm bảo an toàn cho cây trồng vừa là đảm bảo môi trường xung quanh Farm trong lành.

Thâm canh có thể được áp dụng vào mô hình Farmstay
Thâm canh có thể được áp dụng vào mô hình Farmstay?

Như vậy, toàn bộ thông tin về thâm canh đã được bật mí ở bài viết trên đây. Hy vọng với những chia sẻ này thì bạn sẽ nhanh chóng giải đáp được thắc mắc thâm canh là gì và nắm rõ một số phương pháp thâm canh hiệu quả được sử dụng phổ biến hiện nay. 

Nếu có ý định làm giàu từ chính mảnh đất của quê hương thì bạn có thể bắt tay vào sản xuất nông nghiệp và áp dụng mô hình thâm canh để đạt hiệu quả cao nhất. Chúc các bạn may mắn và thành công với ý tưởng kinh doanh của mình. Đừng quên theo dõi vieclam123.vn mỗi ngày để cập nhật những tin tức bổ ích và hấp dẫn khác.

Bạn hiểu đất thịt là gì?

“Đất thịt là gì?” - một trong những câu hỏi của những người yêu thích tìm hiểu và khám phá kiến thức tự nhiên, khoa học. Nếu bạn chưa rõ về đất thịt, hãy cùng tôi tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé.

Đất thịt là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.