close
cách
cách cách cách cách cách

Teencode là gì? Liệu có phải hot trend khiến dân tình ngã ngửa?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Teencode là một hot trend được giới trẻ gen Z và gen Y vô cùng ưa chuộng sử dụng. Nhưng liệu trào lưu này có tốt đối với hệ thống ngôn ngữ tiếng Việt? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu, làm rõ những thông tin chi tiết về teencode là gì để có cách “ứng xử” đúng khi đứng trước hệ thống ngôn từ tiếng Việt giàu và đẹp của nước ta nhé.

1. Khám phá thế nào là teencode?

Để hiểu được teencode là gì thì bạn đọc có thẻ lùi ngược suy nghĩ của mình về lại quá khứ cách đây chừng ngót 2 thập kỷ, vốn dĩ teencode đã xuất hiện và được giới trẻ đời cuối 8X và 9x chuộng sử dụng rất nhiều. Một trào lưu đã từng làm mưa làm gió ở quá khứ nay lại “lặn lội” trở về và một lần nữa khuấy đảo thế hệ Z và Y. Vậy rốt cuộc teencode là gì mà có sức sống mãnh liệt và được mọi thế hệ đón nhận nồng nhiệt đến thế?

Thế nào là teencode?
Thế nào là teencode?

Teencode chính là một bộ chuyển đổi từ toàn diện từ bộ ngôn ngữ của tiếng Việt sang “bộ ngôn ngữ tuổi teen”. Nói một cách dễ hình dung hơn thì teencode chính là một dạng ngôn từ xuất hiện trong hình thức viết tắt, Người ta chủ yếu sử dụng teencode ở dạng ký hiệu nhằm mục đích mã hóa thông tin tạo ra sự nhanh chóng trong quá trình truyền tải, Teencode thường được dùng nhiều ở trong tin nhắn hay phần chat của các ứng dụng online như facebook, zalo, instagram. Thậm chí ngày nay, dưới sự mở rộng tính năng của các phương thức mạng xã hội thì teencode còn được dùng để bình luận tại các bài đăng. Việc kết hợp

Vì là dạng ngôn ngữ được mã hóa nên không phải ai cũng đọc được loại ngôn ngữ teencode này. Đặc biệt là những người ở thế hệ “ngoài tuổi teen” như cha mẹ, ông bà, cũng có thể là thầy cô từ thế hệ đầu 8x trở về trước khó hiểu được ngôn ngữ của các trò, song thầy cô ở thế hệ sau đó thì dường như đều có khả năng “bóc mẽ” được nội dung, ý đồ gửi gắm qua teencode. Vậy với thế hệ 10x có cố gắng biến loại ngôn ngữ này trở nên tinh vi hơn để có thể “che mắt” những người lớn?

Tìm hiểu thuật ngữ Teencode
Tìm hiểu thuật ngữ Teencode

Tiếp tục khám phá những điều thú vị phía sau liên quan đến teencode để hiểu rõ hơn về quy luật phát triển hay biến đổi của nó nhé.

2. Những thông tin thú vị xoay quanh thuật ngữ teencode

2.1. Nguyên nhân hot trend teencode được hình thành

Teencode được dùng phổ biến và trở thành một xu hướng của thứ ngôn ngữ lạ, mới mẻ bắt đầu từ những năm 2000. Vòng đời của nó kéo dài chừng 5 năm, tới 2005 là thời điểm phát triển rầm rộ mạng internet ở dải đất chữ S xinh đẹp của chúng ta. Sự bắt đầu của nó được thể hiện thông qua việc mã hóa ký tự để trở thành các con số đặc biệt theo một quy tắc riêng của nó.

Và chỉ một nhóm đối tượng mới có thể hiểu được. Đó là giới trẻ, nhất là học sinh. Dường như có mối liên hệ nào đó giữa đối tượng và loại ký tự này về phương thức tư duy nên các bậc “phụ lão” sẽ khó nắm bắt được thứ ngôn ngữ mã hóa đó thể hiện điều gì. Bởi vậy mà nó được gọi với tên teencode –ngôn từ tuổi teen.

Vì sao thuật ngữ teencode lại hot đến vậy?
Vì sao thuật ngữ teencode lại hot đến vậy?

Ngoài ra từ teencode cũng bắt nguồn từ nhân vật đầu tiên đó chính là KID, mang bí danh khó hiểu 1412 ở trong bộ truyện huyền thoại “Thám tử lừng danh Conan. Đã rất khó khăn để những người không hiểu được teencode nhận được đáp án vì sao KID lại là 1412. Cụ thể K = 14 và ID = 12.

Nếu đã là loại ngôn ngữ khó hiểu thì tại sao teen code lại được ưa chuộng sử dụng đến như vậy? Hãy nhìn về mục đích thể hiện của nó. Bạn sẽ hiểu được lý do vì sao.

2.2. Mục đích sử dụng của từ Teencode

Với ngôn ngữ Việt, mọi thứ đều rất rõ ràng, cụ thể. Chỉ cần chúng ta biết tiếng Việt là có thể hiểu được một nội dung bất kỳ dù dài hay ngắn. Thế nên, khi teencode đã được hiểu rõ ràng là ngôn từ ở dạng mã hóa, được viết tắt và không phải ai cũng có thể đọc –hiểu được nó thì ắt teencode mang đặc điểm nổi bật nhất chính là sự bảo mật thông tin. Nó rất thích hợp để giúp cho các nội dung quan trọng không muốn để người khác biết bị lộ. Chẳng hạn như học sinh thường muốn bảo mật thông tin với cha mẹ và thầy cô của mình, do đó các bạn sẽ dùng teencode như một giải pháp thông minh.

Không chỉ xuất phát từ mục đích đó, teencode vốn có cách triển khai viết tắt cho nên sẽ đặc biệt giúp cho người viết dễ dàng tiết kiệm được thời gian cho quá trình trao đổi hoặc truyền đạt thông tin. Tất nhiên, nó cũng chỉ phù hợp khi mà người tiếp nhận cũng phải là một dân teencode chính hiệu bằng không việc truyền đạt thông tin sẽ không thành công do thông tin không được giải mã.

Sử dụng teencode cho những mục đích gì?
Sử dụng teencode cho những mục đích gì?

Có một mục đích khá phù hợp với suy nghĩ của giới trẻ đó chính là việc dùng teencode là đua theo trào lưu. Cái gì thuộc về trào lưu cũng đều là sành điệu và thời thượng. Đây vừa là mục đích vừa là lý do lớn để nhiều bạn trẻ chạy theo teencode đến mức quá đà, gây ra sự mai một cho khả năng sử dụng ngôn từ tiếng Việt. Ngoài ra những hệ lụy mà loại ngôn ngữ này mang đến cho người sử dụng là rất lớn. Cụ thể như thế nào bạn đọc hãy cập nhật ngay thông tin chia sẻ tiếp theo đây.

2.3. Những ảnh hưởng đến từ Teencode

Về việc dùng teencode trong cuộc sống hàng ngày của giới trẻ đã có rất nhiều ý kiến trái chiều được đưa ra. Đại bộ phận lớn người dân cho rằng nếu sử dụng teencode “quá đà” sẽ khiến cho người đó không còn có khả năng sử dụng thông thạo chính tiếng mẹ đẻ của mình –tiếng Việt, đồng thời cũng là cách thể hiện thái độ thiếu tôn trọng tiếng Việt. Tuy nhiên vẫn có những ý kiến bảo vệ cho ngôn ngữ này với ý kiến đó chỉ là một cách thức giao tiếp thú vị và mang tính giải trí của giới trẻ mà thôi. Chúng ta không nên quá khắt khe về việc đó.

Bàn luận sâu về vấn đề này, Tổng Thư ký Hội Ngôn ngữ học Việt Nam đã đưa ra ý kiến rằng: teencode xuất phát từ chính nhu cầu sáng tạo của con người, đặc biệt là giới trẻ. Đúng là teencode với sự lạ lẫm, đặc biệt của nó đã góp phần làm cho tiếng Việt thêm phần phong phú. Nó vừa đem đến sự đáng yêu, thích thú, có phần hài hước cho cuộc giao tiếp. Thế nhưng, nếu teencode bị lạm dụng trong sử dụng hàng ngày thì sẽ vô tình làm mất đi chính hình hài của nó trong quy luật phát triển của ngôn ngữ tiếng Việt phổ thông.

Sử dụng teencode ảnh hưởng ra sao?
Sử dụng teencode ảnh hưởng ra sao?

Việc dùng ngôn ngữ teencode không hẳn là thói quen xấu của con người. Nhất là khi đối tượng sử dụng phổ biến ngôn ngữ này lại là giới trẻ, đối tượng luôn chuộng theo đuổi trào lưu. Teencode càng là một xu thế tất yêu trong thời đại công nghệ kỹ thuật số và mạng internet phát triển.

Để không lạm dụng teencode và vẫn giữ được vẻ đẹp trong sáng của tiếng Việt, giới trẻ nên tiết chế trong việc sử dụng thứ ngôn ngữ này. Đồng thời để có thể “thâm nhập” được vào thế giới ngôn ngữ này thì bạn có thể cập nhật ngay những nguyên tắc và quy ước sử dụng của nó nhé.

2.4. Nguyên tắc, quy ước sử dụng teencode

Sau đây chính là những quy ước của việc mã hóa từ ngôn ngữ thường sang ngôn ngữ teencode:

- Thay thế chữ cái thành các ký hiệu

- Rút gọn các từ ngữ: ví dụ từ không chuyển thành “ko”-“k”, chữ được viết thành “dk-dc”, chữ gì viết thành “j”, yêu thành “iu”.

- Đổi từ chữ sang thành số: Chữ “o” thành số “0”, chữ “e” thành “3”, “i" –“1”, “a” –“4”, ...
- Dùng ký tự đặc biệt biểu thị cho dấu. ví dụ dấu sắc truyền thống viết thành dầu phẩy trên (‘), dấu huyền cho chữ thì được viết tách riêng, dấu nặng không còn ăn theo chữ mà được hiểu thị bằng dấu chấm.

- Sử dụng kế tự đặc biệt biểu thị cho chữ: chữ “đ” được dùng thay thế bằng dấu (+), chữ “d” được dùng thay thế bằng ký tự |).

- Các ký hiệu viết tắt: biểu thị cho trái tim sẽ ký hiệu là “<3”, từ biết rồi thành “bt òy“, ...

- Ghép chữ cái đầu lại để rút ngắn cách viết của cụm từ, “chẳng hạn chẳng hiểu” sau rút ngắn thành chs, “không liên quan” được rút thành klp. “Ghen ăn tức ở” thành Gato, ...

Nguyên tắc dùng teencode hiệu quả
Nguyên tắc dùng teencode hiệu quả

Thậm chí còn có cả quy ước áp dụng trong việc sử dụng ngôn từ tiếng Anh, ví dụ như btw có nghĩa là by the way,  laugh out loud được viết ngắn gọn là lol, ... Nói tiếng Việt nhưng tận dụng từ đồng âm của tiếng Anh, chẳng hạn như thứ bar, thứ hight.

Còn một vài quy ước khác mà bạn cũng nên cập nhật để hiểu được ngôn ngữ teencode phong phú và hóc búa như thế nào. Đó là ký hiệu ms biểu thị cho từ mới, vx biểu thị từ vẫn và bt biểu thị từ biết, ...

Như thế, qua bài viết lý giải teencode là gì, bạn đã thực sự ngã gục bởi sự khó hiểu của thứ ngôn ngữ này hay chưa. Không thể phủ nhận sự đặc biệt và độc đáo của nó, cũng như giá trị mà nó góp phần trong việc làm cho tiếng Việt thêm phần phong phú thế nhưng chắc chắn, đây không phải là ngôn ngữ lý tưởng để sử dụng lâu dài và thường xuyên. Nó sẽ khiến cho ta khó hiểu nhau hơn, những nội dung được viết ra khó đọc và không mang được giá trị đúng nghĩa. Vậy nên bạn chỉ nên sử dụng teencode cho những mục đích giải trí mà thôi và tuyệt đối không đưa từ ngữ này vào những hội thoại quan trọng.

Hy vọng, với những chia sẻ trong bài viết này chúng ta sẽ có nhận thức đúng đắn hơn trong quá trình sử dụng ngôn từ. Hãy luôn ghi nhớ rằng, dù có sáng tạo đến đâu thì việc bảo vệ sự trong sáng và giàu đẹp của tiếng Việt vẫn là quan trọng nhất.

Làm sáng tỏ UK mang nghĩa là gì

UK là gì? Từ ngữ "uk" được sử dụng cụ thể ở trong hoàn cảnh nào? Hãy tìm hiểu và giải mã bí mật đằng sau từ viết tắt UK này nhé để mở rộng vốn ngôn từ của bạn nhiều thêm.

UK có nghĩa là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.