close
cách
cách cách cách cách cách

Tăng trưởng kinh tế là gì? Những thông tin cần biết

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Trên thế giới hiện đang có hơn 200 quốc gia. Chúng ta vẫn nghe báo đài nói về cường quốc năm châu hay những quốc gia nghèo nhất hành tinh. Vậy dựa vào đâu để nhận định được tình hình phát triển của mỗi quốc gia để kết luận quốc gia nào phát triển, quốc gia nào chưa phát triển? Tính toán mức tăng trưởng kinh tế sẽ cho chúng ta cái nhìn toàn diện về bức tranh kinh tế với các thứ hạng cao thấp của các quốc gia. Vậy bạn có biết tăng trưởng kinh tế là gì?

Qua chia sẻ dưới đây bạn sẽ có được đáp án hoàn hảo.

1. Tăng trưởng kinh tế là gì?

1.1. Khái niệm cần nắm rõ

Tăng trưởng kinh tế được viết bằng thuật ngữ tiếng Anh chuyên ngành là Economic Growth, nó là sự gia tăng về tổng sản phẩm GDP hoặc gia tăng tổng sản phẩm GNP tính trong một đơn vị thời gian nhất định. 

Tăng trưởng kinh tế là gì
Tăng trưởng kinh tế là gì

Ngoài cách định nghĩa tăng trưởng kinh tế là gì như trên thì chúng ta còn có thể hiểu nó là sự gia tăng về mức sản xuất được tạo ra từ nền kinh tế theo thời gian. 

1.2. Phân biệt tăng trưởng kinh tế với sự phát triển kinh tế

Thuật ngữ phát triển kinh tế bao hàm ý nghĩa rộng hơn thuật ngữ tăng trưởng kinh tế. Cũng tức là tăng trưởng kinh tế thuộc phát triển kinh tế. Nếu chúng ta nhận định tăng trưởng kinh tế là sự biến đổi về lượng, vậy sự phát triển kinh tế sẽ là yếu tố diễn ra sự biến đổi về chất của nền kinh tế.

Nền kinh tế tăng trưởng và phát triển
Nền kinh tế đạt được sự tăng trưởng và phát triển là đích đến của các doanh nghiệp

2. Sự tăng trưởng kinh tế mang tới những ý nghĩa quan trọng ra sao?

Tăng trưởng kinh tế chính là mục tiêu quan trọng mà mỗi quốc gia đều chú trọng thúc đẩy. Bên cạnh đó nó cũng trở thành cốt lõi để hình thành nên những lý luận về kinh tế cũng như sự phát triển nền kinh tế, đóng vai trò của chiếc thước đo tình hình tăng trưởng của một quốc gia trên phương diện kinh tế.

Với tóm lược tổng quan về những gì sự tăng trưởng kinh tế làm được thì chúng ta có thể kết luận rằng tăng trưởng kinh tế nắm giữ vai trò quan trọng với nền kinh tế, ở phạm vi tác động rộng lớn hơn thì nó còn quyết định tới sự ổn định, vững mạnh của một quốc gia. Nhận diện một cách cụ thể những giá trị mà tăng trưởng kinh tế sẽ tạo ra cho mỗi quốc gia thông qua những nội dung sau đây.

Ý nghĩa của tăng trưởng kinh tế
Ý nghĩa của tăng trưởng kinh tế

Tăng trưởng kinh tế được biểu hiện bằng sự tăng lên về mặt số lượng lẫn chất lượng của dịch vụ, hàng hóa và toàn bộ mọi yếu tố được dùng để sản xuất ra dịch vụ, hàng hóa đó, Vì thế, tăng trưởng kinh tế trước tiên nắm giữ vai trò tiền đề của vật chất nhằm giảm thiểu sự đói nghèo. Thực tế ngày này cho thấy tăng trưởng kinh tế có xu hướng phát triển ngày càng cao khiến, kéo theo kết quả ai cũng mong đợi đó là sự cải thiện tốt về chất lượng đời sống của người dân. 

Sự tăng trưởng kinh tế cũng là cơ sở làm gia tăng thu nhập dân cư bên cạnh những sự gia tăng khác như tăng chất lượng đời sống, phúc lợi xã hội. Cải thiện tuổi thọ, cải thiện tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ. 

Quan trọng hơn nữa, trẻ em không những được sống đầy đủ hơn về vật chất mà xã hội còn có đủ điều kiện để cho trẻ em được tham gia vào hoạt động giáo dục 100%. Các căn bệnh hiểm nghèo giảm nhiều và nhiều căn bệnh tìm ra phương pháp điều trị nhờ nền kinh tế tăng trưởng, đem đến nhiều đầu tư hơn cho y học. 

Ý nghĩa tăng trưởng kinh tế
Ý nghĩa tăng trưởng kinh tế

Nhờ kinh tế tăng trưởng mà vấn đề về việc làm được cải thiện rõ rệt. Số lượng ngành nghề được mở rộng theo nhu cầu thực tế phát triển của xã hội. Cùng với đó chính là số lượng việc làm tăng lên kéo theo sự giảm thiểu tình trạng nhiều người thất nghiệp. Con người có công ăn việc làm ổn định, tỷ lệ thất nghiệp giảm đáng kể mang tới cho nền kinh tế lực lượng lao động dồi dào, cống hiến cho nền kinh tế. Như thế sẽ lại tiếp tục tạo bàn đạp để giúp cho sự tăng trưởng kinh tế được diễn ra mạnh mẽ hơn. 

Một nền kinh tế có sự tăng trưởng vững mạnh sẽ đủ sức để cung cấp thường xuyên các nguồn lực tốt nhất phục vụ cho nhiệm vụ củng cố an ninh quốc phòng, chính trị. Không những thế còn giúp cho uy tín và vai trò quản lý của Nhà nước được nâng cao. 

Với những quốc gia còn đang trên đà phát triển như nước ta hiện nay thì càng cần quan tâm thật nhiều cũng như làm mọi cách để đem đến sự tăng trưởng kinh tế để giúp đất nước không bị tụt hậu, có đủ tiềm lực đi theo sự phát triển của toàn cầu. 

Nền kinh tế tăng trưởng
Nền kinh tế tăng trưởng

Rõ ràng, những lợi ích tăng trưởng kinh tế đem đến lan tỏa tới rất nhiều phương diện đời sống. Một khi tăng trưởng kinh tế tốt thì sẽ thúc đẩy sự phát triển kinh tế là điều rất rõ. Làm thế nào để sự tăng trưởng kinh tế được diễn ra một cách thuận lợi? Muốn vậy bạn cần hiểu rõ tăng trưởng kinh tế chịu sự tác động bởi những nhân tố nào. Chúng ta sẽ thực hiện công cuộc tác động vào từng nhân tố đó để từng bước cẩn thận tạo ra nên một nền tăng trưởng khả quan. 

3. Những nhân tố có ảnh hưởng lớn đến sự tăng trưởng kinh tế

Tăng trưởng kinh tế được quyết định bởi nhiều yếu tố quan trọng. Tìm và phân tích từng yếu tố đó chính là cơ sở quan trọng để con người, những nhà quản lý xã hội, nhà phát triển kinh tế biết cách xây dựng kế hoạch phù hợp cho sự phát triển hiện tại và từng giai đoạn của đất nước.

Nhân tố ảnh hưởng tăng trưởng kinh tế
Các nhân tố có sự tác động, ảnh hưởng hàng đầu tới sự tăng trưởng kinh tế

3.1. Yếu tố con người

Con người luôn là nhân tố quan trọng nhất trong mọi hoạt động của đời sống xã hội. Vì vậy, con người cũng không thể thiếu đối với nhiệm vụ tăng trưởng kinh tế. Ngay cả khi đất nước có xuất phát điểm thấp hay phải gánh chịu những hậu quả nặng nề từ chiến tranh, thiên tai, dịch bệnh tàn phá nhưng “có sức người sỏi đá cũng thành cơm”, mọi thứ sẽ trở nên tươi sáng khi con người cố gắng học tập, trau dồi kiến thức để từ phát triển năng lực bản thân đến phát triển kinh tế, tạo nên những thành tựu để kinh tế tăng trưởng. 

3.2. Nguồn vốn

Một doanh nghiệp nếu muốn làm mọi thứ để phát triển kinh tế như mở rộng kinh doanh, bổ sung hệ thống dây chuyền sản xuất, cải tiến các trang thiết bị trong quá trình sản xuất thì buộc phải có được một nguồn vốn lớn để đầu tư các hạng mục này. Một khi đã đầu tư được thì chính chúng sẽ là tác động quan trọng để gia tăng năng suất lao động, tăng chất lượng sản phẩm để đưa ra thị trường.

Lượng sản phẩm càng lớn kèm theo chất lượng được đảm bảo thì sẽ càng bán được nhiều hơn. Thông qua đó cũng sẽ giúp tăng doanh thu, doanh số cho công ty để giúp công ty chi trả các khoản mục, đặc biệt là trả lương cho người lao động hậu hĩnh hơn. Tiếp tục những chu kỳ tuần hoàn trong sản xuất ở doanh nghiệp cũng được thực hiện.

Như thế, khái niệm tăng trưởng kinh tế là gì đã được chia sẻ đầy đủ giúp bạn sớm hiểu sâu sắc về những diễn biến của nền kinh tế. Nếu hoạt động kinh doanh, kiến thức về tăng trưởng kinh tế vô cùng quan trọng mà bạn phải cập nhật. 
Tìm hiểu thế nào là ngoại thương

Bạn có biết ngoại thương là gì? Cập nhật khái niệm về ngoại thương ngay sau đây để góp phần thúc đẩy hoạt động kinh doanh phát triển.

Ngoại thương là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.