Những yếu tố tạo nên sự chuyên nghiệp tại nơi làm việc!

  By   Administrator   09/12/2020

Sự chuyên nghiệp được định nghĩa là hành vi, cách làm việc của một cá nhân trong công việc. Không nhắc đến nguồn gốc sâu xa của cụm từ này, đây là một phẩm chất không bị giới hạn bởi phạm vi mà chúng ta hay gọi là “nghề nghiệp”. Điều này có nghĩa rằng sự chuyên nghiệp không chỉ được yêu cầu trong các công việc đòi hỏi học vấn cao hay có thu nhập tốt mà là trong tất cả các loại công việc, trong tất cả những điều bạn làm nếu bạn muốn được đánh giá cao. Nhiều vị trí như nhân viên thu ngân, nhân viên bảo trì và nhân viên phục vụ có thể sở hữu tính chuyên nghiệp cao khi làm việc, mặc dù những ngành nghề này chỉ yêu cầu sự đào tạo tối thiểu và nhân viên có thu nhập khiêm tốn. Mặt khác, một số các bác sĩ, luật sư và kỹ sư - những người thường được gọi là chuyên gia - lại có thể không sở hữu tính chuyên nghiệp cao tương đương khi làm việc.

Bạn có thể sẽ tự hỏi rằng liệu có ai để ý hay nhận ra sự chuyên nghiệp của bạn khi làm việc không. “Miễn là bạn làm tốt công việc của mình thì ai quan tâm làm gì?” Trên thực tế, sếp, cấp trên, khách hàng và đồng nghiệp của bạn đều sẽ để ý đến điều đó. Họ sẽ nhận ra khi bạn làm việc thiếu chuyên nghiệp và điều này có thể để lại hậu quả nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến cả sự nghiệp của bạn. Bạn sẽ mắc một sai lầm rất lớn nếu đánh giá thấp tầm quan trọng của tính chuyên nghiệp trong công việc. Nó có thể ảnh hưởng đến các cơ hội thăng tiến hoặc thậm chí là khả năng duy trì công việc của bạn.

Bạn nên làm gì để thể hiện được tính chuyên nghiệp trong khi làm việc? Hãy làm theo những điều nên và không nên sau:

1. Ưu tiên việc đến đúng giờ

Ưu tiên việc đến đúng giờ

Khi bạn muộn giờ làm hoặc đến muộn trong các buổi họp, điều này sẽ để lại cho sếp và đồng nghiệp của bạn một ấn tượng rằng bạn là người không quan tâm đến công việc của mình và nếu việc bạn đi muộn ảnh hưởng đến cả những công việc khác của họ, họ còn có thể nghĩ rằng bạn thiếu sự tôn trọng và không quan tâm đến thời gian của họ. Hãy thật sự chú ý đến vấn đề thời gian. Đặt nhiều loại báo thức nếu cần thiết. Hãy có mặt ít nhất vài phút trước khi bắt đầu làm việc và trở về đúng giờ sau thời gian nghỉ giải lao.

2. Đừng tỏ ra cáu kỉnh

Hãy điều chỉnh trạng thái ở mức độ tốt nhất khi bạn đến công ty làm việc. Tất cả chúng ta đều có những ngày không vui và cảm thấy chán chường. Hãy nhớ đừng “phát tiết” những cảm giác đó lên sếp, đồng nghiệp và đặc biệt là khách hàng của bạn. Nếu công việc chính là điều khiến tâm trạng của bạn trở nên tồi tệ, có lẽ đã đến lúc bạn cần tìm một công việc mới. Nếu chuyển đổi việc làm không phải là sự lựa chọn tốt nhất cho bạn ngay lúc này, hãy tìm biện pháp để cải thiện tình hình cho đến khi bạn tìm được công việc mới phù hợp hơn.

3. Ăn mặc chỉnh tề

Ăn mặc chỉnh tề

Cho dù bạn phải ăn mặc theo phong cách công sở hay được phép mặc đồ thoải mái khi đi làm, vẻ ngoài của bạn phải luôn trông thật gọn gàng và sạch sẽ. Một chiếc áo nhăn nheo hoặc một chiếc quần bò rách sẽ để lại ấn tượng rằng bạn không quá coi trọng công việc, “đi làm như đi chơi”. 

Hãy chọn loại quần áo mà công việc của bạn yêu cầu. Nếu công việc không có bất kỳ loại quy định nào về trang phục, hãy chọn loại quần áo chuẩn mực cho nơi làm việc của bạn. Tránh những loại trang phục, phụ kiện như dép xỏ ngón, quần short, áo ba lỗ, các bộ váy, quần áo đi sự sự kiện, lễ hội,... Hãy để dành chúng cho các sự kiện phù hợp hơn!

4. Cẩn thận trong tác phong ăn nói

Chửi thề, la mắng hay bất cứ thứ gì liên quan đến hành động như vậy, đều sẽ không phù hợp trong hầu hết các môi trường làm việc. Trừ khi bạn biết chắc chắn rằng công ty của mình cho phép điều đó, hãy tránh sử dụng những từ ngữ như vậy, đặc biệt khi chúng có thể gây hiểu nhầm và xúc phạm người nghe. Một nguyên tắc bạn nên tuân theo đó là: Đừng nói những lời bạn không thể nói với người lớn trong nhà tại nơi làm việc. 

5. Chủ động hỗ trợ, giúp đỡ đồng nghiệp của bạn

Chủ động hỗ trợ, giúp đỡ đồng nghiệp của bạn

Một người thật sự chuyên nghiệp sẽ không ngần ngại giúp đỡ đồng nghiệp khi họ bị quá tải trong công việc hay đang gặp khó khăn. Họ sẽ không ngại việc chia sẻ kiến ​​thức, quan điểm, hay chỉ đơn giản là trợ giúp hậu cần. Thành công của một người phần nào cũng được phản ánh thông qua những người làm cùng công ty với họ. 

Tuy nhiên, điều quan trọng là bạn đừng tự đề cao bản thân. Nếu đồng nghiệp của bạn từ chối lời đề nghị giúp đỡ, đừng cố bắt họ phải chấp nhận. Họ có thể thích làm việc một mình hơn.

6. Đừng tham gia vào việc nói xấu, tán phét trong công ty

Mặc dù bạn có thể bị lôi kéo, “cám dỗ” và quyết định kể với đồng nghiệp cách vách của bạn những điều bạn nghe được về cô A, anh B trong công ty, việc bán tán về người khác sẽ khiến bạn trông như đứa trẻ cấp hai. Trong trường hợp bạn bắt buộc phải chia sẻ một điều gì đó, hãy kể về những điều không liên quan đến công việc như về em trai, em gái, bố mẹ, gia đình, các bộ môn thể thao yêu thích,...

7. Thể hiện thái độ tích cực

Thể hiện thái độ tích cực

Sự tiêu cực rất có tính lây lan. Nếu bạn liên tục phàn nàn về nơi làm việc của mình, chắc chắn nó sẽ ảnh hưởng đến tinh thần của những người khác. Và sếp của bạn chắc chắn sẽ không hài lòng khi tinh thần làm việc của nhân viên bị sa sút. Điều này không có nghĩa rằng bạn không được phép lên tiếng về những điều bạn thấy cần được cải tiến. Nếu bạn cảm thấy một điều gì đó có thể sẽ tốt hơn nếu được thực hiện theo cách này, hãy bàn bạc, nói chuyện với sếp của bạn để tìm ra giải pháp cuối cùng. Tuy nhiên, hãy dừng ngay việc phàn nàn mà không có lý do vì điều đó sẽ gây ra rất nhiều phiền phức và khó chịu cho người nghe. 

8. Đừng che giấu lỗi lầm của bản thân

Cho dù điều đó có khó đến mức nào, hãy tự chủ động thừa nhận và cố gắng hết sức để sửa chữa lỗi lầm của bản thân. Và đảm bảo rằng bạn không phạm cùng một lỗi đến lần thứ hai. Đừng bao giờ đổ tội cho người khác về lỗi lầm của bạn, ngay cả khi họ đáng bị như vậy. Thay vào đó, bạn hãy làm gương để những người cùng chịu trách nhiệm cho lỗi lầm có thể bước ra và chủ động thừa nhận phần sai của mình.

9. Luôn cạnh tranh một cách công bằng

Luôn cạnh tranh một cách công bằng

Bạn sẽ không tránh được những trường hợp bất đồng ý kiến ​​với đồng nghiệp hay thậm chí với sếp của mình. Bạn nghĩ rằng vấn đề nên được giải quyết theo cách này thì mới có ích trong khi những người khác lại nghĩ rằng sẽ tốt hơn nếu làm theo cách kia. Điều quan trọng là bạn không được phép đánh mất sự bình tĩnh của chính bản thân mình. Đừng trở nên tức giận hay cay cú. Không quan trọng là bạn đang buồn hay bạn tin rằng mình đúng đến mức nào, bạn không được phép la hét tại nơi làm việc, cũng như không được chỉ mặt gọi tên ai đó hay thể hiện thái độ khó chịu, bỏ ra ngoài và đóng sầm cửa lại. Hãy bình tĩnh giải thích ý kiến ​​của bạn và sẵn sàng ngưng câu chuyện tại đó khi nhận ra rằng ý kiến của bạn không thể lay chuyển được người khác hoặc đối phương đang dần trở nên mất kiểm soát. Tất nhiên, bạn hãy tránh việc tiếp xúc cơ thể khi đang bàn luận, tranh cãi về công việc. 

10. Đừng nói dối

Sự không trung thực sẽ khiến bạn mất điểm trong mắt tất cả mọi người, cho dù đó là việc nhỏ nhất. Một người chuyên nghiệp sẽ luôn thẳng thắn về bản thân họ. Nếu bạn không có đủ tiêu chuẩn cho một công việc, bạn có hai sự lựa chọn như sau. Một là quyết định không đăng ký xin việc ngay từ đầu, hai là nộp đơn và thể hiện kỹ năng thực sự của bản thân. Nếu bạn lựa chọn phương án thứ hai, hãy giải thích, nhấn mạnh các thế mạnh khác của bản thân để bù đắp cho những yêu cầu còn thiếu sót đó. Đối với những việc nhỏ như muốn xin nghỉ, thay vì việc nói dối là bạn bị ốm, hãy sử dụng ngày nghỉ phép của bạn.

Không tự kể chuyện xấu của bản thân cho người khác biết

11. Không tự kể chuyện xấu của bản thân cho người khác biết

Mọi chuyện sẽ ổn nếu bạn tâm sự với một hay hai người bạn thân tại công ty, nhưng việc chia sẻ quá nhiều thông tin cho cả văn phòng là điều không nên. Hãy thận trọng khi kể chuyện của bạn với bất kỳ ai, đặc biệt là khi nói về những vấn đề bạn đang gặp phải với vợ/chồng hoặc các thành viên khác trong gia đình. Nếu bạn quyết định chia sẻ một điều gì đó mang tính cá nhân với đồng nghiệp, đừng làm vậy ở nơi mà khách hàng và đối tác của bạn có thể nghe thấy.

Sự chuyên nghiệp tại nơi làm việc sẽ giúp bạn tạo được ấn tượng với cấp trên và đồng nghiệp. Đây là kỹ năng rất cần thiết cho sự thăng tiến nghề nghiệp tương lai của bạn.

>> Tìm hiểu thêm:

Việc làm mới nhất

Hotline

0869.154.226