close
cách
cách cách cách cách cách

Làm rõ khái niệm SKU sản phẩm là gì và các thông tin cần biết cho bạn

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

SKU là một loại mã được sử dụng một cách rộng rãi trên toàn thế giới và mỗi sản phẩm đều cần có loại mã riêng biệt khác nhau. Đây là cách để giúp người quản lý tìm kiếm sản phẩm nhanh chóng và kiểm soát một cách dễ dàng. Vậy, SKU sản phẩm là gì? Làm thế nào để có thể đặt được SKU sản phẩm? Chúng ta cần biết gì về SKU sản phẩm? Tất cả những thắc mắc về SKU sản phẩm sẽ được giải đáp ngay sau đây.

1. Giải thích SKU sản phẩm và gì và các thông tin cho bạn

1.1. Khái niệm SKU sản phẩm là gì?

Với những tín đồ chuyên mua sắm online chắc hẳn ít nhất 1 lần nghe qua về mã SKU sản phẩm nhưng không phải ai cũng biết rõ về nó. Vậy SKU sản phẩm là gì?

SKU sản phẩm là một tên viết tắt của cụm từ tiếng Anh là Stock-Keeping Unit và khi dịch ra theo nghĩa tiếng Việt nghĩa là đơn vị lưu kho. Để bạn dễ hiểu hơn thì đó chính là một loại mã bao gồm cả chữ cái và chữ số để giúp cho những nhà bán lẻ xác định được mặt hàng trên dành sách. Từ mã SKU sản phẩm thì sẽ biết được đặc điểm của sản phẩm, nhà sản xuất, thương hiệu, màu sắc, kích thước,...

Tất cả mã SKU sản phẩm đều không có một quy chuẩn riêng biệt nào hay được chuẩn hóa. Hơn nữa thì số lượng SKU sản phẩm sẽ không bị giới hạn bởi bất kể yếu tố nào cho dù là hàng hóa của bạn có nhiều đến cỡ nào đi chăng nữa.

SKU sản phẩm là gì
Khái niệm SKU sản phẩm là gì chuẩn nhất

SKU còn là một loại mã dùng để chỉ một địa danh duy nhất hoặc đoạn mã tương ứng trong đơn vị lưu kho. Việc này có nghĩa rằng mỗi sản phẩm ở một nhà kho sẽ có một mã SKU khác nhau và giúp cho việc quản lý hàng hóa chính xác tuyệt đối và minh bạch hơn.

Sau đây là ví dụ chi tiết về mã SKU sản phẩm:

Chẳng hạn: DG22D932LA

Trong mã SKU sản phẩm trên thì trong đó DG là tên của thương hiệu, số 22 là dòng sản phẩm, chữ D là biểu thị của dòng sản phẩm, 932 là loại của sản phẩm và chữ số LA cuối cùng là chi nhánh.

1.2. Tại sao cần phải đặt mã SKU sản phẩm?

Trên thực tế thì không phải ngẫu nhiên mà sản phẩm cần phải đặt mã SKU. Điều này là bắt buộc và mỗi doanh nghiệp cần phải thêm vào vào quy trình bán hàng của mình.

Với mỗi mã SKU thì sẽ có những ký hiệu riêng và mang ý nghĩa khác nhau cho từng hàng hóa, sản phẩm. Những người có chuyên môn thì khi vào nhìn vào SKU sản phẩm thì có thể nhận biết được sản phẩm không cần quét hệ thống như barcode. Và việc đặt mã SKU sản phẩm cần thiết bởi những nguyên nhân sau đây:

Đặt mã SKU sản phẩm
Lý do cần đặt mã SKU sản phẩm

1.2.1. Hàng tồn kho trong doanh nghiệp được theo dõi

Với mỗi mã SKU thì sẽ bao gồm tổng hợp chữ và số để thiết lập quản lý nội bộ. Thông qua mã SKU sản phẩm thì sẽ giúp cho nhân viên lấy hàng một cách chính xác tuyệt đối và đồng thời giảm tránh những khó khăn trong kho hàng.

Không những thế, chủ doanh nghiệp còn có thể đếm được số lượng hàng hóa thông qua SKU sản phẩm để biết được tình trạng hiện tại và ngăn chặn trường hợp tồn kho.

1.2.2. Dịch vụ khách hàng và thanh toán cải thiện tốt hơn

Khi đã có được một hệ thống SKU có sự sắp xếp một cách khoa học thì đồng thời dịch vụ liên quan đến khách hàng sẽ trở nên chính xác và nhanh chóng hơn. Trong đó, việc thanh toán sẽ trở nên trơn tru và cực kỳ chính xác.

Khi tiến hành thanh toán dịch vụ từ phía khách hàng doanh nghiệp có thể đưa SKU sản phẩm thành nhãn mã vạch và để tiến hành quét thanh toán cho khách hàng nhanh chóng hơn.

1.2.3. Hàng tồn kho và lợi nhuận được quản lý một cách dễ dàng

Nguyên nhân gây ra mất lợi nhuận trong mỗi doanh nghiệp hầu hết xuất phát từ nguyên nhân là quản lý hàng tồn kho chưa hiệu quả. Nhưng một khi đã sử dụng mã SKU thì tình trạng đó sẽ hiếm khi xảy ra và các nhà quản lý hàng hóa sẽ quản lý được toàn bộ sản phẩm của mình vô cùng hiệu quả và tiết kiệm chi phí. Bên cạnh đó thì những lỗi trong quản lý hàng tồn sẽ hiếm khi gặp phải và điều này sẽ tránh gây tổn hại cho chi phí của doanh nghiệp.

2. Hướng dẫn chi tiết cách đặt SKU sản phẩm chuẩn nhất

2.1. Những yếu tố có trên SKU sản phẩm

Với mỗi mã SKU sản phẩm thì nó sẽ có những yếu tố sau đây:

Yếu tố có trên SKU sản phẩm
Những yếu tố có trên SKU sản phẩm

- Tên nhà sản xuất sản phẩm hoặc tên của thương hiệu

- Chi tiết những mô tả về sản phẩm bao gồm chất liệu, hình dáng,...

- Thời gian mua sản phẩm: Thông thường sẽ chỉ bao gồm 2 số cuối trong ngày tháng năm.

- Ký hiệu của kho lưu trữ.

- Kích thước, màu sắc và tình trạng của sản phẩm hiện tại.

2.2. Bật mí cách đặt SKU sản phẩm cực chuẩn

Phần trên chúng tôi đã giới thiệu đến cho bạn SKU sản phẩm là gì và các thông tin cơ bản nhất về SKU. Để hiểu rõ hơn về nó thì chúng ta cũng cần phải nắm được cách đặt SKU sản phẩm.

Như vậy, sau khi mà đã nắm được rõ các thông tin, yếu tố cần có trong một mã SKU sản phẩm thì đặt mã SKU vô cùng đơn giản. Bạn chỉ cần sử dụng các chữ các và chữ số để quy ước cho những thông tin của sản phẩm để đưa vào mã SKU mà mình mong muốn.

Cách đặt SKU sản phẩm cực chuẩn
Bật mí cách đặt SKU sản phẩm cực chuẩn

Khi đó, các yếu tố về sản phẩm sẽ cần đưa theo một thứ tự nhất định vào trong mã SKU. Người đặt mã cần phải sử dụng cả chữ cái và chữ số để phân tách giữa các trường với nhau. Nếu sử dụng cố định chữ số hoặc mỗi chữ cái thì mỗi trường sẽ chỉ có đến tối đa 3 ký tự hoặc sử dụng dấu gạch nối phân tách các trường. Như vậy từ đó SKU sản phẩm đã được tạo thành và thông qua đó bạn hoàn có thể đọc được thông tin của sản phẩm đó.

Việc tạo một SKU sản phẩm quả thực không quá khó, nhưng để mà tạo SKU sản phẩm chuẩn thì bạn cần nắm một số mẹo cơ bản sau đây:

- Nên sử dụng một phần mềm tạo SKU để cải thiện quy trình. Với những doanh nghiệp nhỏ thì có thể hoàn toàn tạo SKU bằng cách thủ công nhưng với những doanh nghiệp lớn thì tạo SKU sản phẩm bằng phần mềm sẽ đẩy nhanh quá trình này hơn rất nhiều.

Mẹo đặt SKU sản phẩm
Mẹo đặt SKU sản phẩm chi tiết nhất

- Tạo một hệ thống mã hóa để khi nhìn vào ai cũng có thể hiểu được mã. Việc tạo các con số một cách ngẫu nhiên sẽ khiến cho việc quản lý SKU sản phẩm trở nên phức tạp nên vì thế hãy sử dụng hệ thống mã hóa trong quá trình tạo SKU.

- Trong quá trình tạo SKU thì tốt nhất hãy tránh các con số 0 vì đôi khi con số này sẽ rất dễ gây nhầm lẫn với chữ O. Bên cạnh đó thì trong quá trình tạo mã hãy tách biệt chúng để dễ đọc hơn và sử dụng các dấu gạch ngang giữa mỗi mã SKU.

2.3. Một số điều cần tránh khi tạo SKU sản phẩm

Trong quá trình tạo mã thì bạn không nên tham lam và đưa quá nhiều thông tin. Từng SKU sẽ có những đặc điểm khác nhau và bạn chỉ nên đưa những thông tin quan trọng nhất và trong đó để phân biệt sản phẩm. Việc đưa quá nhiều thông tin sẽ chỉ khiến cho SKU sản phẩm của bạn bị dài dòng mà thôi.

Ngoài ra nên đặt các mã SKU sản phẩm thật đơn giản để phân loại sản phẩm dễ dàng. Tốt nhất nên đặt theo quy tắc từ lớn đến bé để nhanh chóng định danh được sản phẩm.

Điều cần tránh khi tạo SKU sản phẩm
Một số điều cần tránh khi tạo SKU sản phẩm

Không nên đặt các ký tự đặc biệt vào trong mã SKU. Ngoài ra để tránh khỏi những nhầm lẫn thì tốt nhất bạn nên tránh các ký tự như 0 hoặc l vì rất dễ gây nhầm lẫn. 

Qua những nội dung trên hy vọng rằng bạn đã hiểu rõ về định nghĩa của SKU sản phẩm và gì cùng với cách tạo SKU sản phẩm một cách chính xác nhất. Việc sử dụng mã SKU sản phẩm sẽ là một trong những biện pháp quản lý kinh doanh vô cùng hiệu quả.

CBM là gì

CBM là một trong những đơn vị tính khối lượng hàng hóa vô cùng phổ biến. Nhưng đơn vị này không phải ai ai cũng rõ về nó. Vậy CBM là gì và cách tính đơn vị khối lượng hàng hóa này như thế nào. Để có được câu trả lời chính xác nhất thì hãy cùng theo dõi trong bài viết sau đây để tìm hiểu kỹ càng về CBM nhé!

CBM là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
cửa hàng nhượng quyền là gì
Cửa hàng nhượng quyền là gì và cách xây dựng cửa hàng nhượng quyền?
Bạn muốn mở rộng mô hình kinh doanh của mình bằng cửa hàng nhượng quyền? Bạn không biết cửa hàng nhượng quyền là gì? Bạn không biết xây dựng cửa hàng nhượng quyền như thế nào? Cùng vieclam123.vn tìm hiểu sau đây nhé!

Brand health là gì
Brand health là gì? Cách thức đo lường và cải thiện Brand health.
Brand health (sức khỏe thương hiệu) là một trong những yếu tố quan trọng nhất đánh giá sự phát triển của thương hiệu doanh nghiệp. Vậy Brand health là gì? Đo lường như thế nào?, chúng ta cùng vieclam123.vn tìm hiểu sau đây nhé!

quản lý là làm gì
Quản lý là làm gì? Vai trò quan trọng của quản lý trong tổ chức
Quản lý là làm gì? Quản lý là một bộ phận phận quan trọng trong bất kỳ tổ chức nào, với vai trò kiểm soát hoạt động và định hướng kế hoạch phát triển.

Ngành điện điện tử làm gì
Ngành điện điện tử làm gì? Lý do bạn nên học ngành điện điện tử?
Ngành điện điện tử làm gì? Ngành điện điện tử là ngành học vô cùng hữu ích và áp dụng thực tế rất nhiều. Chương trình học vô cùng bài bản và chuyên sâu.