close
cách
cách cách cách cách cách

Sáng tạo là gì và các kỹ năng cần có để phát triển khả năng sáng tạo?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Mọi người thường nghĩ sáng tạo trong cuộc sống thường chỉ liên quan tới thiết kế, ẩm thực, hội họa, văn học và nghệ thuât,...hoặc họ cho rằng sáng tạo là khả năng ít người có được trừ khi có năng khiếu thiên bẩm từ nhỏ. Tuy nhiên trên thực tế sáng tạo hoàn toàn không chỉ có vậy. Hôm nay vieclam123.vn sẽ giúp bạn đọc nắm rõ hơn khái niệm sáng tạo là gì và tầm quan trọng của nó trong công việc và đời sống nhé.

1. Tìm hiểu thông tin sáng tạo là gì?

Khi mọi người đã rất đỗi quen thuộc và nghe quá nhiều về cụm từ này thì không còn ai quan tâm đến ý nghĩa thực sự của nó là gì và mặc định suy nghĩ sáng tạo đơn thuần không cần một định nghĩa nào cả. Đối với ông Steve Jobs thì sáng tạo đơn giản chỉ là những thứ cũng quanh cuộc sống thường ngày của chúng ta kết nối lại với nhau. Họ sẽ chẳng biết họ đã sáng tạo ra sao khi chúng ta ngạc nhiên hỏi những người này về sản phẩm của họ, vì họ thấy như thế nào trong thế giới quan của mình thì họa lại như vậy.

Sáng tạo là gì
Sáng tạo là gì

Có nhiều quan điểm cho rằng sáng tạo là quá trình học hỏi, nghiên cứu say mê để tạo ra thêm nhiều giá trị mới về cả giá trị sáng tạo và tinh thần có thể là việc bạn tìm ra hướng xử lý mới mà không bị phụ thuộc, gò bó vào những cái đã cũ rồi.

Từ các quan điểm đó thì sẽ có khái niệm riêng về sáng tạo đó chính là cái nhìn nhận một góc nhìn mới về thế giới xung quanh mục đích kết hợp mọi sự vật tạo nên các sáng kiến vô cùng táo bạo, độc đáo từ những cái tưởng chừng không có sự liên quan, rời rạc với nhau. Và muốn kết luận rằng tính sáng tạo có nằm trong sản phẩm hay không ta có thể nhìn nhận qua 2 phương diện đó là tính tác dụng chức năng của ý tưởng và tính mới lạ độc đáo của ý tưởng đó.

Sáng tạo có được coi là một loại năng lực, nó không khác gì các năng lực bình thường khác như khả năng trong 10 giây chạy nhanh 100m, tính nhẩm nhanh nhạy hơn máy tính,... sáng tạo có thể là mục tiêu sống, khả năng tự nhiên của một cá nhân, niềm đam mê theo đuổi đánh đổi cả công sức và thời gian của nhiều người khác.

Khái niệm sáng tạo căn cứ vào hành động truyền thống và phương thức tư tuy. Bạn sẽ vượt ra khỏi các vùng giá trị hiện hữu khi vượt qua giới hạn của các phương thức truyền thống và cải thiện bằng các phương thức mới để gạt đi các điểm tồn tại của phương thức truyền thống.

Quá trình sáng tạo căn cứ theo nhiều hình thái khác nhau từ sự phát triển điều mới và nguyên bản. Việc của bạn là nghiên cứu để minh chứng nếu có một ý tưởng sáng tạo. Bạn phải là người đầu tiên thử và kiểm tra nó nếu là một quá trình mới để xem hiệu suất hoạt động của tiến trình. Hãy xây dựng nó theo ý tưởng sáng tạo của bạn nếu nó là một vật thể hiện hữu.

2. Tầm quan trọng và cách phát triển sự sáng tạo

2.1. Tầm quan trọng của sáng tạo trong đời sống và công việc

Vậy sáng tạo có vai trò gì trong các ngành nghề đặc thù là đời sống xã hội quanh ta? Sáng tạo nếu hiểu theo phương diện khoa học thì nó trực thuộc bởi sự quản lý từ bán cầu não phải có chức năng đặc thù như cảm thụ âm nhạc, tư duy hệ thống và tư duy sáng tạo của con người. Để trở thành lực lượng phát triển trung tâm trong nền kinh tế thế giới thì nó chính là một trong các cách nhanh chóng nhất. Tư duy sáng tạo sẽ đào thải các cái cũ và thay thế cái mới, đưa xã hội theo từng bậc thang phát triển đi lên.

Tầm quan trọng của sáng tạo
Tầm quan trọng của sáng tạo

Sự sáng tạo sẽ đưa con người tiếp xúc với con đường mới, cách nhìn mới, trải nghiệm mới giúp cho xã hội thay đổi, liên tục cải tiến và phát triển. Có lẽ con người sẽ không phát minh được các chiếc điện thoại hoặc nhiều dịch vụ tiện lợi như bây giờ nếu không có sự sáng tạo.

Nhiều người có quan điểm, suy nghĩ rằng sáng tạo chỉ có lợi ích đối với các ngành nghề như âm nhạc, thời trang,...tuy nhiên bất cứ một ngành nghề nào ngoài thực tế đều cần có sự sáng tạo. Nó là quá trình tìm ra hướng đi mới, con đường mới hỗ trợ tối ưu hóa xử lý công việc chứ không đơn thuần là tạo ra các sản phẩm mới lạ độc đáo.

2.2. Để phát triển khả năng sáng tạo cần có kỹ năng gì?

Nhiều cứ suy nghĩ từ trước đến này rằng sáng tạo là do bẩm sinh mà có, có nghĩa là cong người có khả năng thiên phú về sáng tạo từ khi sinh ra. Tuy nhiên bản chất không phải vậy, sáng tạo cũng giống tương tự thêm các kỹ năng khác, nếu bạn chịu đầu tư công sức, thời gian thì nó cũng là một kỹ năng để rèn luyện và theo đuổi như một niềm đam mê.

2.2.1. Tích lũy kiến thức kỹ năng và nâng cao thêm chuyên môn

Từ các bước đầu tiên thì bất cứ một khả năng, kỹ năng chuyên môn nào đều cần được xây dựng một nền tằng. Chúng ta phải thật sự đam mê và từng bước tìm hiểu, khám phá về các kiến thức cơ bản của kỹ năng này để phát triển khả năng sáng tạo. Bức tường kiến thức sẽ duy trì lâu dài, vững chãi hơn và phát triển cao xa hơn khi có nền tảng cơ bản.

Mọi người có thể rèn luyện kỹ năng dễ dàng khi biết được quá trình phát triển sáng tạo là gì qua việc nghe nhạc, đọc sách, trực tiếp tiếp cận với các thông tin, kiến thức để tạo vốn nền tảng kiến thức ban đầu.

Tích lũy kiến thức
Tích lũy kiến thức

Mọi người sẽ tìm hiểu chuyên sâu hơn từ các kiến thức nền tảng, chi tiết hơn vào các khía cạnh và bắt đầu sáng tạo những điều nổi bật và tiên tiến hơn về cái mới. Có thể rèn luyện tư duy sáng tạo qua hình thức tiếp cận hình ảnh, thông tin vì vậy việc quan sát các bức vẽ quang cảnh xung quanh, nghe nhạc, đọc sách có thể kích thích tư duy của bạn, hỗ trợ bạn tạo nên nhiều ý tưởng sáng tạo.

2.2.2. Luôn tìm tòi học hỏi kiến thức xung quanh

Trên con đường tìm kiếm ra các ý tưởng sáng tạo chúng ta có cần sự tò mò hay không? Mọi người luôn phải tò mò để chủ động rèn luyện tìm tòi một tư duy sáng tạo, tò mò về những thứ hiện hữu xung quanh chúng ta để tìm giải pháp xử lý vấn đề. Có một cách khác hay và thú vị hơn đó là hỏi những người đã có kinh nghiệm đi trước, người giỏi hơn mình để học hỏi và nhìn nhận vấn đề xử lý vấn đề.

Não bộ của con người sẽ bị kích thích bởi sự mò mò, liên tục học hỏi, tò mò. Trên thực chúng ta cần có tinh thần học hỏi tò mò để phát triển bất kỳ kỹ năng nào vì bạn sẽ nhận được kiến thức thông tin mà không phải ai cũng có cơ hội tiếp cận tới.

Học hỏi kiến thức xung quanh
Học hỏi kiến thức xung quanh

2.2.3. Quan sát liên tục

Thật sự khá quan trọng về kỹ năng quan sát vì khi ta chú ý quan sát các vấn đề xung quanh mới hỗ trợ ta nhìn nhận nhiều hướng khác nhau về sự việc. Hỗ trợ ta học hỏi được nhiều thứ tích cực lẫn tiêu cực từ cực chủ động dung nạp tờ đó giúp ta thay đổi thái độ sống với xã hội.

Không chỉ dừng lại ở việc quan sát hình ảnh mà còn là hành động, cách nhìn nhận vấn đề, cách làm của người khác để tìm hướng xử lý riêng cho bản thân. Ta sẽ có nhiều góc nhìn là phát triển tư duy theo nhiều cách khác nhau khi đặt vào vị trí mỗi người và nhìn nhận ở nhiều khía cạnh đa dạng. Từ đó bạn sẽ có ý tưởng sáng tạo cho riêng mình và phát triển chính xác theo con đường mình chọn.

Kỹ năng quan sát
Kỹ năng quan sát

2.2.4. Trải nghiệm cảm xúc mới mẻ

Một trong các cách trực diện để một người có thể rèn luyện sáng tạo tư duy đó là sự trải nghiệm. khi thử nhiều cảm xúc mới, trải nghiệm nhiều điều mới, gặp gỡ những con người mới ta sẽ tiếp cận được nhiều luồng suy nghĩ đa dạng của bản thân từ đó có khả năng học hỏi thêm. Có bao giờ bạn có suy nghĩ rằng sẽ dành ra cả một ngày để đi xem một bộ phim mới, địa điểm mới hoặc nghe một dòng nhạc mới, tư duy và giác quan của chúng ta sẽ được kích thích từ toàn bộ trải nghiệm đó. Các trải nghiệm mới cũng được coi là một khó khăn thử thách của chính mình vì đã dám liều mình bước ra khỏi khu vực an toàn, tiếp cận con người, thông tin mới để học hỏi, tìm tòi kiến thức mới từ đó hiểu được sự sáng tạo.

Tiếp cận kiến thức mới
Tiếp cận kiến thức mới

2.2.5. Kiên trì

Nếu bạn là người yêu sáng tạo, đam mê sáng tạo và muốn rèn luyện theo đuổi tư duy sáng tạo thì hãy dấn thân kiên trì, đừng bỏ cuộc. Để có thể vẽ lên từng nét vẽ tạo nên một bức tranh đẹp xuất từ một trang giấy trắng thì bạn sẽ gặp nhiều trở ngại khó khăn. Có thể sẽ chẳng được công nhận từ các tác phẩm đầu tay nhưng hãy cứ tiếp tục rèn luyện không ngừng sáng tạo thêm để tạo ra các ý tưởng mới.

Một người bình thường sẽ trở nên phi thường khi có sự kiên trì. Bạn sẽ nhận ra khả năng phi thường của mình khi tiếp cận một kỹ năng mới qua việc bạn thật sự dành thời gian dấn thân và nghiên cứu về nó.

Vừa rồi là những điều chia sẻ của chúng tôi về khái niệm sáng tạo là gì và tầm quan trọng nó mang lại trong cuộc sống, công việc hàng ngày. Sáng tạo không dành riêng cho những người làm nghệ thuật hay nhà khoa học mà nó vẫn có thể học hỏi rèn luyện được. Vì thế hãy cố gắng phát triển khả năng này để ứng dụng trong công việc và thực tiễn trong cuộc sống để có thể đạt được thành công bạn mong muốn. Xin chào tạm biệt và hẹn gặp lại trong những bài viết bổ ích tiếp theo mà vieclam123.vn mang lại nhé.

Tư duy là gì - Tầm quan trọng của tư duy đối với con người

Bạn đang muốn tìm hiểu khái niệm tư duy là gì và tầm quan trọng của nó đối với con người? Hãy cùng tham khảo trong bài viết thú vị sau để nắm rõ hơn!

Tư duy là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.