close
cách
cách cách cách cách cách

Sale Engineer là gì? Cách trở thành kỹ sư bán hàng chuyên nghiệp nhất

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Ngày nay, với sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế, nghề Sales hay nhân viên kinh doanh trở thành một ngành nghề quen thuộc với nhiều người. Tuy nhiên, cảnh giới cao nhất trong nghề Sales phải nhắc tới Sale Engineer, vị trí chịu tác động rất nhiều bởi trí tuệ nhân tạo và công nghệ thông tin. Vậy Sale Engineer là gì? Cùng tìm hiểu các thông tin về vị trí Sale Engineer qua bài viết dưới đây nhé!

1. Sale Engineer là gì? Công việc của Sale Engineer

1.1. Sale Engineer là gì?

Sale Engineer còn được gọi là Kỹ sư bán hàng, hay Kỹ sư hệ thống, Kỹ sư hỗ trợ bán hàng hoặc Tư vấn kỹ thuật, là những người kết hợp giữa kỹ năng của nghề Sales với các kiến thức về kỹ thuật của sản phẩm, dịch vụ mà họ đang kinh doanh.

Tìm hiểu Sale Engineer là gì
Tìm hiểu Sale Engineer là gì

Bởi vậy, đây là một nghề đòi hỏi ứng viên cần phải có nhiều kỹ năng khác nhau và làm việc giống như một cuốn “bách khoa toàn thư” hay “cỗ máy toàn năng” trong đội ngũ bán hàng tại doanh nghiệp.

1.2. Sale Engineer làm những công việc gì?

Trong một công ty sản xuất, kinh doanh các sản phẩm, kỹ thuật mang tính kỹ thuật cao thì vị trí Sale Engineer đóng vai trò vô cùng quan trọng trong hoạt động bán hàng. Họ sẽ phải bán những sản phẩm, dịch vụ có tính kỹ thuật, khoa học và công nghệ phức tạp.

Bởi vậy, công việc của Sale Engineer không hề đơn giản và họ phải làm nhiều việc khác nhau như:

- Chuẩn bị tài liệu và Sale Engineer giải thích, thuyết minh kỹ thuật về sản phẩm, dịch vụ cho khách hàng qua các buổi workshop, hội thảo,...

- Hiểu thêm nguyện vọng của khách hàng bằng cách phối hợp làm việc với đội ngũ bán hàng, hỗ trợ tư vấn, bán hàng và giới thiệu sản phẩm tới khách hàng.

- Đánh giá nhu cầu của thiết bị, biết được sản phẩm cần có những yêu cầu nào qua quá trình tiếp xúc với khách hàng và thực hiện trao đổi với các kỹ sư khác.

- Đảm bảo các đơn hàng thực hiện đúng quy trình và đúng tiến độ giao hàng.

- Để nâng cao trải nghiệm của khách hàng và để sản phẩm phù hợp hơn với thị hiếu của người tiêu dùng, Sale Engineer cần phải lên kế hoạch và đề xuất các chiến lược nâng cấp các sản phẩm.

Đề xuất các chiến lược nâng cấp sản phẩm
Đề xuất các chiến lược nâng cấp sản phẩm

- Trong quá trình khách hàng cài đặt thiết bị, giúp khách hàng giải quyết những vấn đề kỹ thuật và tham gia vào công tác nghiên cứu, phát triển dịch vụ, sản phẩm.

2. Cần những kỹ năng gì để trở thành Sale Engineer ưu tú?

Sau khi đã biết Sale Engineer là gì, để trở thành Sale Engineer, bạn cần phải biết được những kỹ năng cần có của vị trí này.

2.1. Kỹ năng về công nghệ

Kỹ sư bán hàng hay kỹ sư hệ thống đã nói lên tính chất của công việc này. Cái tên nói lên tất cả, vì vậy bạn cần phải có kiến thức về công nghệ và kỹ thuật thì mới có thể bám trụ với nghề này lâu dài. Khi có các kiến thức kỹ thuật, công nghệ về sản phẩm, dịch vụ, bạn mới có thể dễ dàng giới thiệu cho khách hàng các thông tin về sản phẩm, dịch vụ đó.

Tuy nhiên, hiểu được các yếu tố kỹ thuật về sản phẩm của doanh nghiệp mình là chưa đủ, bạn cần phải tìm hiểu kỹ càng sản phẩm của doanh nghiệp cạnh tranh, qua đó tìm ra sự khác biệt và tính nổi bật của sản phẩm bên mình, biết được sản phẩm của doanh nghiệp mình lại được khách hàng đề cao và lựa chọn.

Kỹ sư bán hàng cần có kỹ năng về công nghệ
Kỹ sư bán hàng cần có kỹ năng về công nghệ

Bên cạnh đó, bạn sẽ không thể thuyết phục được khách hàng mua sản phẩm của mình nếu không hiểu rõ về đặc tính của sản phẩm và các thông số kỹ thuật của sản phẩm đó. Khách hàng cần biết được sản phẩm có tính năng, công dụng gì thì họ mới sẵn sàng bỏ tiền ra mua sản phẩm này. Bởi vậy, kỹ sư bán hàng cần truyền đạt một cách dễ hiểu tới khách hàng các thông tin về sản phẩm.

2.2. Kỹ năng giải quyết vấn đề

Ngoài sự hiểu biết về sản phẩm, Sale Engineer cần phải có kỹ năng lắng nghe nhu cầu, nguyện vọng của khách hàng. Nếu cảm thấy nguyện vọng đó là hợp lý, bạn có thể đề xuất với cấp trên và tham gia phát triển, nghiên cứu sản phẩm hay cải tiens sản phẩm, giúp khách hàng hài lòng và đáp ứng được nhu cầu của bản thân.

Không phải ai cũng có thể hiểu hết các thông tin về kỹ thuật của sản phẩm, hay cách sử dụng sản phẩm và việc đổ lỗi cho sản phẩm là điều không thể tránh khỏi. Do đó, kỹ sư bán hàng cần phải giải đáp khiếu nại, thắc mắc của khách hàng một cách thỏa đáng nhất.

2.3. Kỹ năng tương tác cá nhân và kỹ năng giao tiếp

2.3.1. Kỹ năng tương tác cá nhân

Kỹ năng tương tác cá nhân và khả năng làm việc nhóm giúp Sale Engineer giao tiếp với các thành viên khác và tạo dựng thêm mối quan hệ với khách hàng. Để thuyết phục được khách hàng sử dụng sản phẩm, đòi hỏi kỹ sư bán hàng cần có bản lĩnh và thái độ tự tin.

Kỹ năng tương tác cá nhân và làm việc nhóm
Kỹ năng tương tác cá nhân và làm việc nhóm

Bạn cần khiến khách hàng cảm thấy mình vẫn còn muốn quay trở lại để trải nghiệm những sản phẩm, dịch vụ trong thời gian tới. Để giữ chân khách hàng lâu hơn, bạn cũng nên chú trọng tới chính sách bảo hành sản phẩm và chăm sóc khách hàng.

2.3.2. Kỹ năng giao tiếp

Giống với ngành Sales hay các ngành nghề khác, kỹ năng giao tiếp là kỹ năng cực kỳ cần thiết với Sale Engineer. Kỹ năng này sẽ giúp bạn tạo thiện cảm với khách hàng, thuyết phục khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Bởi vậy, đây chính là kỹ năng quan trọng và cần thiết với kỹ sư bán hàng.

2.4. Tin học văn phòng

Kỹ năng tin học văn phòng là kỹ năng mà ngày càng có nhiều ngành nghề yêu cầu và Sale Engineer cũng vậy, bạn cần giải quyết được cách quản lý dữ liệu, thông tin hiệu quả qua việc quản lý cơ sở dữ liệu khách hàng có hệ thống, khoa học. Khi đó, Sale Engineer sẽ dễ dàng theo dõi khách hàng thân quen và quan sát các đơn hàng để đưa ra chiến lược chăm sóc khách hàng tốt nhất.

2.5. Khả năng ngoại ngữ

Các thiết bị điện tử hay máy móc kỹ thuật đều tới từ các nước tiên tiến như Anh, Mỹ, Đức, Nhật Bản, Nga… Do đó, bạn cần phải học hỏi kinh nghiệm từ các quốc gia này để hòa nhập tốt trong thời đại 4.0.

Khả năng ngoại ngữ giúp bạn thành công
Khả năng ngoại ngữ giúp bạn thành công

Hầu hết các thiết bị, linh kiện đều viết hướng dẫn sử dụng bằng tiếng nước ngoài, ví dụ như tiếng Anh. Để tránh rào cản ngôn ngữ trong quá trình tiếp cận công nghệ, khoa học, kỹ sư bán hàng cần có khả năng ngoại ngữ và am hiểu thuật ngữ chuyên ngành để tư vấn cho khách hàng một cách tốt nhất.

3. Mức lương Sale Engineer có cao không?

Giống với nghề Sales thông thường, Sale Engineer có mức lương gồm lương cứng, hoa hồng và thưởng. Trung bình, mỗi kỹ sư bán hàng sẽ có mức lương trung bình từ 5 tới 7 triệu/tháng, đây là mức lương cứng.

Tuy vậy, các kỹ sư bán hàng có thu nhập chính từ việc bán được các sản phẩm, dịch vụ và được thưởng tiền hoa hồng bán hàng, từ đó các kỹ sư sẽ luôn cố gắng hết mình để bán được nhiều hàng hóa. Việc này giúp đôi bên cùng có lợi, gồm doanh nghiệp và Sale Engineer.

Cụ thể hơn, mức lương trung bình của Sale Engineer tại Thành phố Hồ Chí Minh là từ 5 tới 36 triệu đồng/tháng, còn ở Hà Nội là từ 5 tới 45 triệu/tháng. Bởi vậy, không có gì lạ khi kỹ sư bán hàng là vị trí được nhiều ứng viên theo đổi và quan tâm.

4. Sale Engineer có triển vọng thăng tiến hay không?

Trong đội ngũ bán hàng, Sale Engineer được mệnh danh là “bách khoa toàn thư”, biết tất cả mọi thứ từ việc bán hàng, giới thiệu sản phẩm tới yếu tố kỹ thuật của sản phẩm. Do đó, so với những ngành nghề riêng biệt như kỹ thuật hay bán hàng, Sale Engineer có cơ hội thăng tiến gấp đôi và chỉ cần bạn có đam mê, gắn bó với nghề, bạn có thể thăng tiến lên những vị trí cao hơn.

Sale Engineer có cơ hội thăng tiến nghề nghiệp cao
Sale Engineer có cơ hội thăng tiến nghề nghiệp cao

Lộ trình thăng tiến thông thường cho vị trí này là từ 5 tới 7 năm làm việc cho công ty, đặc biệt như là những công ty lớn, bạn sẽ được bổ nhiệm thành Trưởng bộ phận hay lên vị trí cao hơn như Trưởng phòng kinh doanh. Bên cạnh đó, nếu bạn có khả năng lãnh đạo xuất sắc thì việc bổ nhiệm lên Phó giám đốc hay Giám đốc chi nhánh là điều có thể.

Với Sale Engineer, bạn có thể làm việc trong nhiều ngành nghề và lĩnh vực khác nhau như: Ngành tự động hóa, điện tử viễn thông, ngành ô tô, ngành cơ khí, ngành năng lượng mặt trời…

Trên đây là những thông tin thú vị về Sale Engineer là gì và những thông tin bạn cần biết về vị trí này. Để trở thành Sale Engineer, bạn không cần phải học chuyên về ngành kỹ thuật, tuy nhiên đòi hỏi bạn cần rèn luyện các kiến thức về công nghệ, kỹ thuật và trau dồi những kỹ năng mềm cần thiết thì mới có thể bám trụ với nghề này. Đây là ngành nghề có mức lương vô cùng hấp dẫn, do đó bạn có thể thử sức nếu có đam mê với kỹ sư bán hàng.

Yếu tố quan trọng nhất của nhân viên bán hàng

Nhân viên bán hàng đòi hỏi cần có những yếu tố quan trọng như kiến thức và kỹ năng. Truy cập bài viết dưới đây để biết được yếu tố quan trọng nhất của nhân viên bán hàng nhé!

Yếu tố quan trọng nhất của nhân viên bán hàng

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.