close
cách
cách cách cách cách cách

Rela là gì? Điều gì giúp bạn tạo nên một mối quan hệ bền vững nhất?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Rela là gì? Đây là thuật ngữ rất phổ biến trong giới trẻ đặc biệt là thế hệ gen Z. Tuy nhiên, với nhiều người thì rela lại khá mới mẻ khi nó không giống với từ tiếng Anh quen thuộc nào mà chúng ta vẫn thường biết. Thế nhưng, nếu để ý kỹ thì bạn sẽ thấy rela rất phổ biến trên mạng xã hội Facebook khi nói tới một mối quan hệ nào đó. Vậy, chính xác nhất thì rela là gì và rela có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi cá nhân chúng ta hiện nay? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn làm rõ hơn về rala thông qua những chia sẻ chi tiết nhất. Cùng theo dõi nhé!

1. Bật mí chi tiết về rela là gì và những thông tin cơ bản về rela

1.1. Câu trả lời chính xác nhất về rela là gì?

Rela là gì? Đây là câu hỏi nhận được khá nhiều sự quan tâm khi từ ngữ này xuất hiện khá nhiều trên Facebook. Thực tế thì rela không quá mới lạ mà có phần khá quen thuộc với chúng ta, tuy nhiên, chỉ với sự biến đổi đi đôi chút đã khiến cho rất nhiều người tò mò về rela là gì.

Rela là gì
Rela là gì

Rela là từ viết tắt của một từ ngữ tiếng Anh là “relationship”, dịch ra có nghĩa là “mối quan hệ”. Đây là từ tiếng Anh khá phổ biến và được sử dụng nhiều tại Việt Nam. Tuy nhiên, theo thời gian từ giới trẻ, đặc biệt là gen Z đã có sự biến đối thành “rela” để trở nên ngắn gọn hơn khi giao tiếp hay bình luận trên mạng xã hội Facebook. Và dần dần thì rela được ứng dụng nhiều hơn bởi chính sự tiện lợi này.

Về cơ bản thì rela hay mối quan hệ là từ chỉ sự tác động qua lại giữa hai hay nhiều đối tượng với nhau trong cùng một vấn đề, hoàn cảnh nào đó. Và trong một mối quan hệ sẽ có thể phát sinh thêm những mối quan hệ hay sự liên kết nhỏ hơn.

Ví dụ về mối quan hệ như mối quan hệ thầy - trò (được gắn trong môi trường giáo dục, học tập), quan hệ đồng nghiệp (được gắn trong môi trường công việc),... Trong quan hệ đồng nghiệp ta sẽ có thể phát sinh ra những mối quan hệ như ngang cấp (giữa nhân viên - nhân viên), mối quan hệ cấp trên cấp dưới (sếp - nhân viên),...

1.2. Rela có ý nghĩa như thế nào?

1.2.1. Ý nghĩa của rela trên mạng xã hội

Trên Facebook, rela được sử dụng để chỉ trạng thái mối quan hệ hay tình trạng hôn nhân của ai đó và được hiển thị trên trang cá nhân của người đó. Thông qua đây, những người dùng khác có thể biết được cá nhân này còn độc thân, đã đính hôn hay đã kết hôn hoặc đang trong một mối quan hệ bất kỳ nào đó. Tình trạng quan hệ sẽ được hiển thị dựa trên việc cập nhật thông tin của mỗi người.

Ý nghĩa của rela trên Facebook
Ý nghĩa của rela trên Facebook

Về bản chất, nếu như người dùng cập nhật rela theo đúng thực tế thì đây sẽ là sự phản ánh thông tin chính xác về mối quan hệ của người dùng đó. Tuy nhiên, chức năng này có thể chỉnh sửa và rất nhiều người dùng đã cập nhật những tình trạng không đúng với mình để có thể trêu bạn bè hoặc khiến những người khác bất ngờ. Do vậy mà đây là nguồn cung cấp thông tin chưa thực sự đảm bảo và không phản ánh được thực tế của cá nhân đó. 

1.2.2. Ý nghĩa của rela trong thực tế

Rela là gì? Rela là thuật ngữ chỉ mối quan hệ và theo một ý nghĩa rộng hơn thì mối quan hệ này có ý nghĩa rất lớn với cá nhân và cộng đồng. Nếu như rela trên Facebook chỉ phản ánh về tình trạng hôn nhân của một người bất kỳ thì mối quan hệ được nhắc đến ở đây sẽ bao trùm khá nhiều khía cạnh trong cuộc sống.

Mỗi cá nhân khi được sinh ra đã có cho mình những mối quan hệ nhất định. Đó là mối quan hệ gia đình, lớn lên một chút, ta có mối quan hệ bạn bè, thầy trò và khi trưởng thành hơn, ta có mối quan hệ đồng nghiệp, mối quan hệ lãng mạn,... Các mối quan hệ ngày càng được phát triển rộng hơn, đa dạng hơn và nó phản ánh được số lượng người mà chúng ta gặp gỡ, tiếp xúc cũng tăng theo thời gian.

Điều này cho thấy được rằng, mỗi một cá nhân đều tồn tại cho mình các mối quan hệ và đó là sự liên kết giữa các cá nhân với nhau trong một cộng đồng nói chung. Thông qua đó, chúng ta mang đến những giá trị cần thiết cho nhau và giúp nhau thỏa mãn được nhu cầu của chính mình. Vì vậy, khi được đặt trong một mối quan hệ, là chúng ta đã hình thành được sợi dây liên kết với những người khác. Nếu không có sợi dây này, thì sẽ chẳng có điều gì được thực hiện và những nhu cầu, mong muốn của cá nhân sẽ không được thỏa mãn hay đáp ứng.

Ý nghĩa của rela trong thực tế
Ý nghĩa của rela trong thực tế

Không một ai trong chúng ta có thể sống mà không có cho mình một mối quan hệ nào cả. Sẽ khó để có thể cân đo đong đếm về lợi ích của mối quan hệ, thế nhưng, giá trị của mối quan hệ lại là điều gì đó hết sức lớn lao mà mỗi người trong chúng ta, khi được đặt trong một hoàn cảnh cụ thể đều có thể cảm nhận được rất rõ ràng.

Trong mối quan hệ thầy trò, chúng ta được dạy về lễ nghi, được tìm hiểu những kiến thức để áp dụng trong cuộc sống. Trong mối quan hệ gia đình, chúng ta được nuôi dưỡng, được thương yêu. trong mối quan hệ lãng mạn, chúng ta được thấu hiểu, sẻ chia,... Bất cứ mối quan hệ nào cũng vậy, khi được đặt trong hoàn cảnh nhất định, nó sẽ thể hiện được rõ vai trò của mình với cá nhân đó. Do vậy mà mối quan hệ sẽ có ý nghĩa rất lớn với từng cá nhân trong cộng đồng nói chung.

2. Những loại rela phổ biến hiện nay?

Thực tế thì sẽ có rất nhiều loại mối quan hệ khác nhau. Tuy nhiên, tựu chung lại thì ta sẽ có những mối quan hệ khá phổ biến và dễ nhận biết như sau:

2.1. Mối quan hệ gia đình

Đây là mối quan hệ cơ bản và hầu hết ai trong chúng ta cũng có và tồn tại mối quan hệ này. Thông thường, quan hệ gia đình sẽ được xác định dựa trên huyết thống hoặc thông qua sự công nhận của pháp luật, ví dụ như kết hôn, nhận con nuôi,...

Có những loại mối quan hệ nào
Có những loại mối quan hệ nào

Với mối quan hệ gia đình, mỗi cá nhân sẽ cảm thấy được yêu thương, che chở và luôn cảm thấy gần gũi với những người thân của mình. Thông qua mối quan hệ này, cá nhân sẽ được nuôi dưỡng, giáo dục và được yêu thương. Vì vậy mà quan hệ gia đình là mối quan hệ mang tính nền tảng để phát triển thêm những mối quan hệ khác trong tương lai.

Tuy nhiên, không phải bất cứ ai cũng có mối quan hệ gia đình bền chặt, gần gũi. Điều này có thể xuất phát từ nhiều lý do khác nhau. Nhưng, khi mối quan hệ gia đình không thực sự được đảm bảo thì sẽ phần nào ảnh hưởng tới những mối quan hệ khác trong tương lai.

2.2. Mối quan hệ bạn bè

Mối quan hệ bạn bè là mối quan hệ được phát triển khi chúng ta dần lớn lên và có được nhận thức cho mình với những người xung quanh. Đây thường là mối quan hệ giữa những người bằng tuổi hoặc những người có chung độ tuổi và có tính cách phù hợp với nhau. 

Thông thường, mối quan hệ bạn bè được hiểu là mối quan hệ hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau. Khi đã được gọi là bạn bè, chúng ta thường có thái độ tôn trọng, tin tưởng và quan tâm lẫn nhau, giúp đỡ nhau vượt qua những khó khăn trong cuộc sống. Vì thế mà nhiều mối quan hệ bạn bè cũng được xem như mối quan hệ gia đình khi tình cảm ấy không đơn thuần là tình cảm bạn bè mà là tình cảm giữa những người thân trong gia đình với nhau.

Quan hệ bạn bè
Quan hệ bạn bè

Tuy nhiên, mối quan hệ bạn bè cũng tồn tại nhiều mức độ khác nhau. Có bạn bè xã giao, bạn bè thân thiết,.... Tùy theo từng tình trạng giữa cá nhân trong mối quan hệ bạn bè này mà sự giúp đỡ, hỗ trợ cũng sẽ có những khác biệt nhất định.

2.3. Mối quan hệ lãng mạn

Mối quan hệ lãng mạn là mối quan hệ mà chúng ta phát sinh tình cảm đặc biệt với nhau, đó được gọi là tình yêu. Trong mối quan hệ này, chúng ta thường bị thu hút mạnh từ phía đối phương, điều này bao gồm cả sức hút về thể xác lẫn tinh thần. Và khi người kia cũng đáp lại thì tức là ta đang trong một mối quan hệ lãng mạn.

Thông thường, mối quan hệ lãng mạn sẽ là mối quan hệ nền tảng để ta có thể tiến tới mối quan hệ gia đình dựa trên sự công nhận của pháp luật. Vì thế mà mối quan hệ này sẽ cần có sự thấu hiểu, sự yêu thương, sự giúp đỡ, sự chia sẻ, hợp tác, tôn trọng lẫn nhau. Chỉ có như vậy mới có thể tạo dựng nên mối quan hệ bền chặt, gắn kết và mở rộng hơn nữa mối quan hệ của cả hai trong tương lai.

2.4. Mối quan hệ quen biết

Là mối quan hệ mà bạn không quá thân thiết và cũng không phải là người thân với bạn. Đây có thể là hàng xóm, là đồng nghiệp, là đối tác,... những người phát sinh mối quan hệ bất kỳ với bạn nhưng không có sự liên kết về mặt tình cảm quá nhiều. 

Quan hệ quen biết
Quan hệ quen biết

Mối quan hệ này thường sẽ đem lại lợi ích nhất định cho bạn trong một phạm vi được xác định. Bạn tạo dựng những quan hệ này để có thể thỏa mãn và đáp ứng được nhu cầu khác nhau của bản thân trong nhiều trường hợp cụ thể. Và với những người khác cũng sẽ như vậy. Đây là mối quan hệ mà ai cũng có và cũng có thể là cơ sở để bạn phát triển lên những mối quan hệ thân thiết hơn khi cả 2 có những điểm chung sâu sắc nhất định.

3. Làm gì để các mối quan hệ có thể bền chặt hơn?

Khi đã hiểu được rela là gì thì theo bạn, điều gì sẽ giúp cho các mối quan hệ được bền chặt hơn?

Một mối quan hệ cũng giống như một mầm cây vậy, nếu bạn không chăm sóc cho nó thì mầm cây ấy sẽ không bao giờ có thể nảy mầm và phát triển được. Vậy, đâu sẽ là yếu tố để củng cố và giúp mối quan hệ được tốt đẹp hơn?

- Thường xuyên quan tâm đến nhau

Hỏi thăm, trò chuyện hay đơn giản là lắng nghe lẫn nhau cũng là cách để bạn có thể quan tâm tới những mối quan hệ của mình. Việc quan tâm sẽ là cách để bạn giữ được sự kết nối, liên kết với những người khác, thông qua đó, giúp mối quan hệ được củng cố và bền vững hơn rất nhiều. Nếu không có sự quan tâm, thì mối quan hệ dần trở nên mờ nhạt hơn và không có sự bền chặt.

Cách tạo nên mối quan hệ bền chặt
Cách tạo nên mối quan hệ bền chặt

- Tạo dựng niềm tin

Niềm tin chính là giá trị cốt lõi để tạo dựng cho những mối quan hệ. Nếu các cá nhân không có niềm tin với nhau thì sẽ rất khó để có mối quan hệ bền vững. Bởi chỉ khi tin tưởng thì chúng ta mới sẵn sàng trao đi những giá trị mà mình có và đón nhận những giá trị tương tự ở trong tương lai. 

- Giúp đỡ lẫn nhau

Mọi mối quan hệ không chỉ được tạo dựng ở lời nói mà cần kèm theo cả hành động. Vì thế bạn cần biết giúp đỡ người khác, vì khi như vậy bạn mới có thể nhận được sự giúp đỡ sau này. Việc bạn chỉ nhận mà không cho đi sẽ khiến bạn phải trả một cái giá lớn hơn có thể ở thời điểm gần mà cũng có thể ở thời điểm xa hơn và đây cũng là yếu tố khiến cho mối quan hệ dần đi vào hồi kết.

- Giữ lời hứa

Việc giữ lời hứa sẽ là cách để bạn xây dựng và khẳng định thương hiệu cá nhân của chính mình với những người xung quanh. Nếu như bạn uy tín, thì người khác cũng sẽ uy tín với bạn, đây cũng là cách để bạn tạo dựng niềm tin từ người khác dành cho mình, điều mà rất cần ở xã hội hiện đại như ngày nay.

Và bất cứ trong mối quan hệ nào bạn cũng cần giữ lời hứa. Sẽ không có ai phải tự thông cảm cho việc bạn không giữ lời hứa với họ cả, kể cả người thân hay người yêu, vợ/chồng của chính bạn.

Giữ lời hứa với bất cứ ai
Giữ lời hứa với bất cứ ai

Trên đây là chia sẻ chi tiết nhất về rela. Mong rằng, thông qua bài viết này, các bạn đã hiểu được rela là gì cũng như giá trị và cách để tạo nên những mối quan hệ tốt đẹp và bền vững nhất. Từ đó, có thể vun vén và phát triển cho mình những mối quan hệ ý nghĩa nhất.

Tìm hiểu thông tin chân thành là gì và dấu hiệu nhận biết cụ thể

Chân thành là gì? Đâu là dấu hiệu của sự chân thành và điều này có ý nghĩa ra sao với mỗi cá nhân? Cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Chân thành là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.