close
cách
cách cách cách cách cách

Refund trong Logistics là gì? Một số thông tin cần biết về refund

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Ngành Logistics hay xuất nhập khẩu ngày càng phát triển mạnh hơn và có nhiều thuật ngữ chuyên ngành có thể còn khá xa lạ với nhiều người. Trong đó có refund, khi khách hàng nhận được hàng hóa từ các công ty cung cấp dịch vụ vận chuyển, họ thường nhận được một khoản phí gọi là refund. Vậy tiền refund là gì hay refund trong Logistics là gì? Cùng tìm hiểu các thông tin về refund qua bài viết dưới đây nhé!

1. Tiền refund là gì? Refund trong Logistics là gì?

Thực tế, thuật ngữ refund đã xuất hiện từ lâu nhưng nhiều người vẫn chưa hiểu hết nghĩa của refund và tự hỏi “Refund trong Logistics là gì?”. Tiền refund hay cước refund là một khoản phí mà khách hàng được trả lại bởi công ty cung cấp dịch vụ vận chuyển hay hàng hóa.

Refund trong Logistics là gì
Refund trong Logistics là gì

Công ty dịch vụ, hàng hóa thường đưa ra một mức giảm giá hấp dẫn dành cho khách hàng sử dụng dịch vụ hay mua hàng tại công ty họ, nhằm mục đích tăng sự tin tưởng, kích thích khách hàng mua hàng, mở rộng mối quan hệ hợp tác, tăng các đơn đặt hàng sau này và lượt booking hàng hóa xuất khẩu.

Tiền refund cũng có thể được coi là khoản tiền chiết khấu hay giảm giá trên tổng số tiền hóa đơn khách hàng sử dụng dịch vụ, ngoài các lợi ích về tăng lượng đặt hàng của khách hàng thì nó cũng giúp các công ty dịch vụ tăng thu hút với những khách hàng có tiềm năng khác.

2. Công thức tính tiền refund và quyền lợi của người hưởng

2.1. Làm thế nào để tính tiền refund và nên sử dụng công thức nào?

Sau khi đã hiểu được refund trong Logistics là gì, chúng ta cùng tìm hiểu các nguồn để lấy tiền refund và cách tính tiền refund qua phần dưới đây nhé!

2.1.1. Nguồn lấy tiền refund

Liệu bạn có thắc mắc rằng tiền refund được doanh nghiệp lấy từ đâu hay không? Trên thực tế, tiền refund thường được các nguồn dưới đây cung cấp, gồm có:

- Refund được lấy từ nguồn thu từ khách hàng khi hãng tàu đã phụ thu các loại phụ phí và cước vận chuyển đường biển trước đó.

Nguồn lấy tiền refund từ nhiều nơi khác nhau
Nguồn lấy tiền refund từ nhiều nơi khác nhau

- Trong quá trình khai thác tàu biển, hãng tàu thường có nguồn chi phí dành cho việc cắt giảm khoản lỗ và refund lấy từ các nguồn này. Chẳng hạn: So với việc vận chuyển những thùng container rỗng thì việc vận chuyển container có chứa hàng hóa sẽ tiết kiệm hơn rất nhiều, bởi khi vận chuyển container rỗng, các hãng tàu thường sẽ không thu được phí xếp dỡ hàng hóa ở hàng (gọi tắt là THC) cùng với một số phụ phí khác, khiến cước container không hàng hóa tốn tới 50% cước container có hàng.

- Nhiều thời điểm, bạn có thể thấy mặc dù giá nguyên liệu giảm khá nhiều, tuy nhiên các hãng tàu để trang tra các khoản chi phí khác như nhân công, chi phí văn phòng hay nguồn kinh phí refund cho khách hàng thì họ vẫn sẽ thu phụ phí xăng dầu (EBS).

- Nhằm khuyến khích hoạt động xuất khẩu để đẩy mạnh mục tiêu tăng trưởng, các tổ chức phi chính phủ hay tổ chức chính phủ thường tài trợ các khoản kinh phí, chính là tiền refund nhằm khuyến khích các hoạt động tăng trưởng, hoặc một số mục tiêu khác…

2.1.2. Lợi ích của tiền refund

Khi tiền refund xuất hiện, các thành phần gồm bên tham gia trực tiếp hay gián tiếp các hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa thì đều nhận được ít hoặc nhiều lợi ích khác nhau, như:

- Với bên trực tiếp, hãng tàu và khách hàng sẽ là những người được hưởng lợi chính, là thành phần quan trọng trong việc xuất nhập khẩu hàng hóa, tham gia trực tiếp vào hoạt động này.

Tiền refund mang lại nhiều lợi ích
Tiền refund mang lại nhiều lợi ích

- Với bên gián tiếp, những tổ chức có liên quan như các tổ chức tín dụng hay ngân hàng, phương tiện vận tải, cảng… sẽ là người được hưởng lợi.

2.1.3. Công thức tính refund là gì?

Trong Logistics, để có thể tính toán được refund thì thường sử dụng công thức sau đây:

Khoản tiền cước vận chuyển hàng hóa hay cước vận tải + khoản phụ phí cảng đến + phụ phí cảng đi + viện trợ của chính phủ hay một số chi phí khác = Hằng số

Hằng số có nghĩa là dù cho các khoản tiền cước, phụ phí thay đổi ra sao, dù có tăng hay giảm 1 trong các nhân tố này thì những khoản khác cần thay đổi sao cho phù hợp để kết quả cuối cùng cũng là hằng số ban đầu. Ví dụ như: Nếu khoản phụ phí cảng đến giảm, thì cần tăng khoản phụ phí cảng đi để hằng số trở về số tiền ban đầu. Hằng số có thể là số âm (các khoản được giảm trừ) hoặc bằng không (nghĩa là miễn phí).

Công thức tính refund
Công thức tính refund

2.2. Những người được hưởng cước refund có quyền lợi gì?

Những bên tham gia đều đem lại lợi ích tài chính hay lợi ích kinh tế, cụ thể như sau:

- Bên trực tiếp: Bên trực tiếp sẽ trực tiếp nhận lợi ích từ các công ty vận chuyển, các hãng tàu và các khách hàng của mình (là nhà xuất khẩu). Một bên, khách hàng sẽ nhận lại tiền giống như một khoản chiết khấu hay giảm giá, còn một bên khác sẽ tăng được số lượng đơn đặt hàng và sự tín nhiệm, đồng thời nếu có nhiều đơn đặt hàng, vận chuyển, hãng tàu hay công ty vận chuyển đều có thể tăng được lợi nhuận.

- Bên gián tiếp: Các bên này tuy không liên quan trực tiếp hay chịu trách nhiệm với khoản tiền refund nhưng cũng được hưởng nhiều lợi ích khác như có thể thu thêm các khoản phí sử dụng dịch vụ vận tải với các cảng, tổ chức liên quan, depot, trucking…

Các bên đều được hưởng quyền lợi từ tiền refund
Các bên đều được hưởng quyền lợi từ tiền refund

Tất nhiên, thị trường Logistics luôn bão hòa nên chủ hàng thường sẽ được hưởng lợi từ thị trường và nếu hãng tàu giảm cước, các FWD cũng thường giảm chi phí vận tải hay giảm cước cho chủ hàng.

3. Một số lưu ý cần biết với tiền refund

Nhiều người thường nhầm lẫn giữa tiền kickback và tiền refund, tuy nhiên bạn cần biết rằng tiền kichback là khoản tiền mà khách hàng trả cho những người cung cấp dịch vụ, sản phẩm hay người bán hàng, chứ không phải do công ty dịch vụ trả cho khách hàng để tăng điều kiện mua hay cho mình một khoản tiền tốt hơn.

Hiểu đơn giản hơn, tiền kickback là số tiền mà khách hàng đồng ý bỏ ra để trả cho các đại lý bán hàng hay nhân viên bán hàng của hãng tàu để nhận thêm những ưu đãi hấp dẫn khác. Ngược lại, tiền refund là khoản tiền mà khách hàng được hãng tàu trả để kích cầu mua hàng hay xuất khẩu…

Nguồn tiền kickback, sale hãng tàu và khách hàng đều được hưởng lợi, khách hàng được giá tốt hơn và sale có thêm thu nhập. Ví dụ: Khách hàng đi tàu về cảng A với giá 20 USD/ container (cont) 20, tuy nhiên người này muốn giảm giá về 12 USD/ cont 20 thì cần phải trả tiền cho nhân viên sale của hãng tàu để nhận được hỗ trợ thêm và mình được hưởng lợi tốt nhất. Và khoản tiền này công ty dịch vụ không được hưởng lợi ích nào, do đó đây có thể xem là hành vi thực hiện lén lút.

Một số lưu ý cần biết với tiền refund
Một số lưu ý cần biết với tiền refund

Ngược lại với tiền refund thì hãng tàu và khách hàng đều nhận được lợi, cụ thể khách hàng sẽ được chi trả một khoản phí xem như giảm giá tiền hàng hóa và hãng tàu tăng số lượng dịch vụ qua việc giảm giá và thu hút nguồn khách hàng, kích cấy xuất khẩu của khách hàng.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được refund trong Logistics là gì cùng một số thông tin về refund. Refund là khoản tiền “đôi bên cùng có lợi”, giúp khách hàng, hãng tàu (đơn vị vận chuyển) cùng với các bên liên quan đều được hưởng lợi. Khách hàng nhận được refund sẽ xem như đó là tiền giảm giá hoặc chiết khấu đơn hàng, còn các đơn vị vận chuyển, công ty dịch vụ hay các bên liên quan có thể kích cầu mua sắm, tăng lượng khách hàng trung thành và tìm kiếm được thêm nhiều khách hàng tiềm năng.

Kỹ sư kết cấu là gì?

Trong xây dựng, kỹ sư kết cấu là người đóng vai trò quan trọng, đảm bảo công trình có kết cấu an toàn và chất lượng. Vậy kỹ sư kết cấu là gì? Làm thế nào để trở thành một kỹ sư kết cấu và cơ hội việc làm ngành này ra sao? Truy cập bài viết dưới đây để biết được thông tin về kỹ sư kết cấu nhé!

Kỹ sư kết cấu là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.