close
cách
cách cách cách cách cách

Rau tần ô là rau gì? Những bài thuốc dân gian hiệu quả từ rau tần ô

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Trong bữa ăn hàng ngày của người dân Việt Nam thường thấy xuất hiện một loại rau xanh đó là rau tần ô. Đây là loại rau khá dễ trồng và chăm sóc nên được nhiều hộ gia đình tự trồng ở nhà. Cùng chúng tôi tham khảo bài viết bên dưới đây để nắm rõ rau tần ô là rau gì và có mang lại lợi ích gì cho sức khoẻ nhé.

1. Tìm hiểu chung về rau tần ô

1.1. Rau tần ô là rau gì bạn có biết?

Rau cải cúc là tên gọi khác của rau tần ô, nó có nguồn gốc từ bên Đông Á, trong bữa cơm hàng ngày ta thường thấy sự xuất hiện của nó kết hợp cùng với nhiều loại thực phẩm khác để ra nhiều món ngon. Người dùng sẽ nhận được nhiều lợi ích về sức khoẻ qua việc ăn rau tần ô như bảo vệ chống oxy hoá, hỗ trợ giảm cân, chống lại các vấn đề sỏi thận, tim mạch, giảm nguy cơ ung thư phổi, loãng xương, đầy hơi.

Rau tần ô sống quanh năm suốt tháng, chiều cao của loại rau này có thể lên tới 1,2 m, lá xẻ thành hình lông chim ôm vào thâm. Ở nách lá có cụm hoa, màu của bông hoa màu trắng vàng, mùi thơm thoang thoảng. Thường vào tháng 1 tới tháng 3 là mùa hoa tần ô. Trên cây tần ô với bộ phận sử dụng đó là lá, có mùi thơm đặc trưng ở lá tần ô, nó vị ngọt thanh và hơi hăng tương tự như mùi mù tạt. 

Rau tần ô là rau gì
Rau tần ô là rau gì

1.2. Những lợi ích nhận được khi ăn rau tần ô

1.2.1. Hỗ trợ bạn trong việc giảm cân

Trong rau cải cúc hay tần ô giau axit chlorogenic, đây là một loại axit hydroxycinnamic  trong hạt cà phê chứa rất nhiều. Đã được minh chứng Axit chlorogenic có đặc tính làm quá trình glucose được giải phóng chậm đi vào máu sau mỗi bữa ăn, do đó trong việc giảm cân nó trở thành một chất dinh dưỡng vô cùng tuyệt vời.

Rau tần ô bên cạnh đó có khá ít calo, chỉ chứa khoảng 14 calo trong một khẩu phần 100g tần ô, lại có chứa nhiều chất xơ và nước vì thế tạo nên cảm giác hạn chế thèm ăn no lâu, giảm đi mức thức ăn nạp vào trong cơ thể, giúp giảm cân lành mạnh.

Hỗ trợ người bạn trong việc giảm cân
Hỗ trợ người bạn trong việc giảm cân

1.2.2. Chống oxy hoá

Axit chlorogenic bên cạnh lợi ích tiềm năng cho việc giảm cân mà nó còn có vai trò chống oxy hoá. Rau cải cúc cũng có nhiều những hợp chất chống oxy hoá khác ví dụ như carotenoid, vitamin và flavonoid. Cơ thể có vai trò vô cùng quan trọng đối với các chất chống oxy hoá hỗ trợ tiêu diệt những các phân tử phá huỷ cùng gốc tự do có liên quan tới bệnh ung thư, bệnh tim, lão hoá sớm cùng với bệnh mãn tính đa dạng khác. Vì thế có nhiều công dụng đối với rau cải cúc tần ô bảo vệ chống viêm, tim mạch, ngăn chặn quá trình lão hoá da cùng với phòng chống ung thư.

Chống oxy hoá
Chống oxy hoá

1.2.3. Cung cấp kali

Rau tần ô sống trong một khẩu phần 100 gram có chứa 460 mg kali. So với một khẩu phần chuối tương tự thì lượng kali nhiều hơn khoảng 30% mặc dù chuối từ lâu được coi là thực phẩm vàng cung cấp kali. Vì thế khi bạn muốn bổ sung thêm kali cho cơ thể nên tìm tới rau tần ô nhé.

Kali là một trong những khoáng chất cần thiết không thể thiết nhất là đối với những hoạt động của cơ bắp và xung thần kinh. Bạn sẽ giúp cơ thể bảo vệ chống lại đột quỵ, huyết áp cao, đầy hơi, sỏi thận, mất xương, chứng sần da cam khi có chế độ ăn giàu kali.

1.3. Rau tần ô và một số bài thuốc chữa bệnh

1.3.1. Trị chứng ho có đờm ho dai dẳng không khỏi

Đã có khá nhiều người bị ho dai dẳng ho lâu ngày và đã thành công khi áp dụng bài thuốc này. Chỉ cần lấy lượng rau tần ô khoảng 6 lạng thái nhỏ xíu rồi cho thêm vào đó khoảng 3 thìa mật ong tiến hành hấp cách thuỷ và lấy nước trong bát để uống lúc nóng.

Hoặc bạn cũng có thể lấy 2 tới 3 viên đường phèn 90 gram rau tần ô mang sắc với 400 ml nước, lọc bỏ phần bã vào nấu đường phèn tới khi chúng tan hoàn toàn. Trong ngày chia ra bài thuốc uống 2 lần.

Chữa trị ho
Chữa trị ho

1.3.2. Điều trị huyết áp cao

Bạn sẽ có thể cải thiện cho du huyết áp cao đến mấy các triệu chứng sẽ hết hẳn khi áp dụng 2 lần 1 ngày thật kiên trì thường xuyên không còn bị đau đầu choáng váng đầu óc nữa. Ép lấy nước khi giã nát rau tần ô, sử dụng nước ấm pha loãng mỗi lần uống cùng với 1 ly rượu nước tần ô.

1.3.3. Giải cảm cúm nấu cháo tần ô

Cảm cúm bên cạnh cháo hành thì cơ thể cũng có thể khoẻ khoắn hơn nhờ nấu cháo tần ô lại đơn giản vô cùng trong cách thực hiện. Lấy khoảng 1 nắm lá rau tần ô tươi, để dễ ăn ơn hãy thái thật nhỏ đặt gọn gàng trong một bát tô lớn. Khi vừa nấu xong cháo còn nóng hổi hãy đổ lên trên đợi khoảng 5 phút cho rau mềm chín dễ ăn nhớ là trộn đều. Chỉ cần thêm một chút muối hạt để dễ ăn hơn.

1.3.4. Trị bệnh đau mắt

Rau tần ô khá ít người biết tới bài thuốc dân gian có tác dụng trị bệnh đau mắt hiệu quả vô cùng lại còn thực hiện dễ dàng. Lá tần ô đem đi hơ nóng và đắp lên trên mắt của mình, trong ngày cứ tiến hành vài lần là nó sẽ hết ngay, bạn hãy thử nhé.

Điều trị bệnh đau mắt
Điều trị bệnh đau mắt

2. Bật mí những món ngon chế biến từ rau tần ô

2.1. Canh rau tần ô nấu với thịt băm

Nguyên liệu cần chuẩn bị: 2 tép tỏi, 300 gram tần ô, 100 gram thịt heo xay, 2 tép hành tím, gia vị gồm hạt nêm, dầu ăn, nước mắm.

Cách chế biến: Rửa thật sạch bằng nhiều lần nước lượng rau mua về, nên tước bỏ xơ ở phần cuống để rau mềm dễ ăn hơn. Bóc sạch vỏ tỏi sau đó thái lát mỏng băm nhỏ bằng dao, hành tím cũng làm tương tự như vậy. Hành lá cắt phần lá cắt khúc để riêng, phần đầu cắt nhỏ. ƯỚp thịt băm với 1 muỗng cà phê nước mắm, 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1 ít hành tím băm, một ít tỏi băm, 1 ít hành băm sau đó tiến hành trộn đều để gia vị ngấm.

Bắc nồi lên bếp bật lửa sau đó cho chút dầu ăn phi thơm hành tỏi, cho thịt vào vào trước tới khi săn thịt lại thì đổ thêm nước vào để đun sôi. Vớt bỏ bọt khi nước sôi sau đó cho thêm rau vào, khi rau vừa chín tới dùng muỗng đảo đều nếm xem gia vị đã vừa ăn chưa, tắt bếp khi nước sôi, múc canh ra bát khi còn nóng hãy ăn ngay để cảm nhận vị ngon.

2.2. Canh rau tần ô nấu với tôm

Nguyên liệu cần chuẩn bị 400 gram tần ô, 200 gram tôm đã làm sạch vỏ, 1 nhúm hành lá còn có gia vị muối đường, bột ngọt.

Bắc lên bếp vừa đủ một lượng nước dành cho bữa ăn bạn có thể cho ít nước hoặc nhiều nước tuỳ vào nhu cầu sử dụng. Khi nước bắt đầu sôi có lăn tăn bọt khi ys thì bạn đọc cho thêm tôm cùng với các gia vị nêm nếm cho vừa ăn, khi sôi tôm chín cho thêm rau vào. Đảo đều rau bằng đũa, tắt bếp khi nồi canh sôi, bạn đọc cần chú ý về thời gian nấu vì tần ô rất nhanh chính để rau không bị nát mà dưỡng chất cần được bảo đảm.

Canh rau tần ô nấu với tôm
Canh rau tần ô nấu với tôm

3. Một số chú ý cần nắm khi sử dụng rau tần ô tại nhà

Tuy rau tần ô có chứa nhiều chất dinh dưỡng cũng như công dụng lợi ích cho việc chữa bệnh tuy nhiên nếu sử dụng liều lượng tần ô không đúng thì sẽ gây thêm những ảnh hưởng không tốt do tác dụng phụ. Một số lưu ý bạn cần nắm khi sử dụng loại rau này như:

Nên hạn chế ăn rau tần ô đối với người đang bị lạnh bụng, tiêu chảy hoặc hư hàn trong thể trạng. Nhất là đối với những ai hiện đang bị tiêu chảy thì tuyệt đối không nên ăn vì nó chỉ làm tình trạng của bạn nặng hơn mà thôi.

Chỉ trẻ em trên một tuổi mới có thể sử dụng bài thuốc giảm họ, còn cách này không nên áp dụng với trẻ em nhỏ dưới 1 tuổi.

Hy vọng qua bài viết bạn đọc cũng đã nắm rõ được khái niệm rau tần ô là rau gì và có công dụng nào cho sức khoẻ. Tuy có nhiều chất dinh dưỡng và chữa bệnh vặt hiệu quả nhưng mọi người cũng không nên lạm dụng, không sử dụng với người bị dị ứng hay với trẻ em dưới 1 tuổi để tránh đi tác dụng phụ không tốt nhé.

Quả quất có tác dụng gì?

Bạn đang muốn tìm hiểu thông tin quả quất có tác dụng gì và những mẹo vặt chữa bệnh từ quả quất sao cho hiệu quả? Hãy cùng tham khảo ngay trong nội dung bài viết được bật mí bên dưới đây nhé!

Quả quất có tác dụng gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.