close
cách
cách cách cách cách cách

Tìm hiểu quy định về khám sức khỏe định kỳ cho công nhân

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Quy định về khám sức khỏe định kỳ cho công nhân, người lao động nói chung ở trong doanh nghiệp là một nghĩa vụ của đơn vị sử dụng lao động. Vậy cụ thể, pháp luật đưa ra các nội dung quy định về vấn đề này như thế nào? Cùng tìm hiểu, tham khảo nhé.

1. Lợi ích của việc khám sức khỏe cho công nhân là gì?

Nền kinh tế quốc gia mỗi ngày một phát triển, đời sống con người được nâng cao dẫn đến nhu cầu đảm bảo cho sức khỏe rất được quan tâm, chú trọng. Quan tâm tới sức khỏe không chỉ là nhu cầu của riêng cá nhân mà đó còn là vấn đề của cả xã hội, đặc biệt đối tượng cần được xã hội để ý quan tâm sức khỏe nhất đó chính là trẻ em, người già và lực lượng lao động. Trong đó, việc bảo đảm sức khỏe cho lực lượng lao động đã được đặt ra quy định rất rõ ràng, ban hành về các doanh nghiệp và yêu cầu doanh nghiệp cần phải thực hiện nghiêm túc.

Lợi ích khi công nhân được khám sức khỏe theo định kỳ
Lợi ích khi công nhân được khám sức khỏe theo định kỳ

Sở dĩ có quy định đó là bởi vì Nhà nước và toàn thể nhân dân nhận thấy rằng khi khám sức khỏe thường xuyên cho người lao động thì sẽ giúp ích cho chính đơn vị trong việc đánh giá dễ dàng hơn về mức độ sức khỏe có phù hợp với tính chất công việc hay không. Đồng thời, có thể kịp thời phát hiện những tiềm ẩn về bệnh tật do quá trình tiếp xúc với môi trường lao động, qua đó kịp thời điều trị để tránh bị mắc phải bệnh nghề nghiệp. 

Về phía người lao động, sức khỏe được quan tâm bởi cơ quan, cơ sở việc làm sẽ giúp bản thân công nhân luôn biết được tình trạng sức khỏe của bản thân như thế nào, có ý thức hơn trong việc chủ động bảo vệ sức khỏe và kịp phát hiện được mầm bệnh sớm để có phương án điều trị tốt nhất. 

Vì sao cần thực hiện khám sức khỏe định kỳ đối với công nhân?
Vì sao cần thực hiện khám sức khỏe định kỳ đối với công nhân?

Hiện nay, dưới sự quan tâm sát sao của Nhà nước thông qua việc ban hành quy định doanh nghiệp cần thực hiện trách nhiệm tổ chức khám sức khỏe cho lao động đang làm việc ở tại đơn vị, cơ sở của mình, trong đó, đối tượng công nhân đặc biệt được đảm bảo tốt nhất quy định này. 

Nếu bạn đang là công nhân làm việc ở bất cứ nhà máy, xí nghiệp nào thì hãy dành thời gian tìm hiểu đầy đủ về quy định về khám sức khỏe định kỳ cho công nhân nhé. Nội dung tiếp theo sẽ mang lại những thông tin hữu ích cho bạn.

2. Quy định về khám sức khỏe định kỳ cho công nhân

2.1. Quyền được khám sức khỏe theo định kỳ mà công nhân được hưởng

Tình trạng sức khỏe là một điều kiện mà người lao động ứng tuyển làm công nhân phải đáp ứng. Nhà tuyển dụng xem xét các yếu tố và đặt sự chú tâm vào yếu tố sức khỏe thì mới có thể đưa ra đánh giá về sự phù hợp của người ứng viên có đủ điều kiện để làm công nhân không vì đối với việc làm này, sức khỏe chính là yêu cầu quan trọng hơn cả, có vai trò quyết định. Do đặc thù công việc của công nhân đòi hỏi dùng nhiều sức lực nên cần sức khỏe tốt trước khi đòi hỏi đến các yếu tố khác.

Doanh nghiệp cần thực hiện triển khai việc khám sức khỏe theo định kỳ cho người công nhân
Doanh nghiệp cần thực hiện triển khai việc khám sức khỏe theo định kỳ cho người công nhân

Không chỉ dừng lại ở đó, sức khỏe của người công nhân cũng sẽ được kiểm tra định kỳ, thường xuyên trong quá trình lao động sản xuất tại doanh nghiệp để đảm bảo rằng ở bất cứ thời điểm nào, đội ngũ công nhân cũng đủ khỏe mạnh để thực hiện công việc một cách tốt nhất.

Điều đó không chỉ là vấn đề của riêng mỗi doanh nghiệp mà đã trở thành quy định chung do pháp luật ban hành. Theo đó, Luật An toàn vệ sinh lao động tại điều số 21 có đưa ra nội dung người lao động hoàn toàn được quyền chăm sóc về mặt sức khỏe. Quyền lợi này được xác định thông qua những nội dung chi tiết, cụ thể sau đây:

- Hàng năm, có ít nhất là 1 lần, phía đơn vị sử dụng lao động cần phải tổ chức việc khám sức khỏe cho công nhân nói riêng và người lao động nói chung trong doanh nghiệp. Công nhân thuộc các trường hợp đặc biệt như làm việc ở trong môi trường độc hại, có mức độ nguy hiểm cao, công nhân khuyết tật, có tuổi cần được tổ chức khám định kỳ ít nhất 6 tháng 1 lần.

- Tùy từng kiểu đối tượng mà việc tổ chức các hạng mục khám phải phù hợp. Chẳng hạn như phụ nữ cần được khám phụ khoa, người công nhân làm việc ở môi trường độc hại, có nguy cơ về các bệnh nghề nghiệp thì sẽ được thăm khám bệnh nghề nghiệp.

Tìm hiểu quy định về việc doanh nghiệp tổ chức khám sức khỏe cho công nhân theo định kỳ
Tìm hiểu quy định về việc doanh nghiệp tổ chức khám sức khỏe cho công nhân theo định kỳ

- Phía đơn vị khi nhận bất cứ công nhân nào mới cũng đều cần thực hiện việc tổ chức khám sức khỏe cho họ trước khi sắp xếp công việc cụ thể, nhất là khi có ý định điều chuyển công nhân sang đảm đương các công việc độc hại, nặng nhọc, dễ bị mắc bệnh nghề nghiệp. 

- Đối với các trường hợp bị thương tật, mắc bệnh nghề nghiệp do quá trình làm việc tại đơn vị thì sau khi họ đã kết thúc thời gian nghỉ dưỡng hồi phục sức khỏe, khả năng lao động, người sử dụng lao động càng cần chú trọng việc khám sức khỏe định kỳ cho họ để giữ sức khỏe được an toàn, tốt nhất.

- Doanh nghiệp có trách nhiệm đưa công nhân đã được chẩn đoán là mắc bệnh nghề nghiệp tới các cơ sở chữa bệnh đủ điều kiện điều trị. 

Nhìn chung, dựa theo quy định của nhà nước thì công nhân sẽ được khám bệnh định kỳ ở mức ít nhất là 1 lần/năm. 

2.2. Quy định về trách nhiệm tổ chức khám sức khỏe cho công nhân dành cho doanh nghiệp

Trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc tổ chức cho công nhân được khám sức khỏe định kỳ
Trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc tổ chức cho công nhân được khám sức khỏe định kỳ

Đơn vị sử dụng lao động có trách nhiệm trong việc tổ chức khám sức khỏe cho công nhân theo định kỳ. Các quy định như sau:

- Doanh nghiệp sẽ sắp xếp công việc cho công nhân một cách phù hợp dựa trên quy định đối với tiêu chuẩn sức khỏe, ngành nghề, tính chất công việc.

- Doanh nghiệp cần tuân thủ thực hiện trách nhiệm về việc tổ chức khám sức khỏe cho công nhân theo định kỳ. Việc khám này sẽ phải lưu giữ lại hồ sơ sức khỏe để quản lý, trong đó quản lý cẩn thận đối với những công nhân mắc bệnh nghề nghiệp.

- Thông báo kết quả khám sức khỏe đến công nhân.

- Lập báo cáo quản lý hồ sơ sức khỏe công nhân gửi lên cơ quan quản lý nhà nước theo quy định.

Nếu như đơn vị doanh nghiệp không làm nghiêm túc hoạt động khám sức khỏe định kỳ cho công nhân và người lao động cũng như không lưu lại hồ sơ sức khỏe cho công nhân đúng quy định sẽ phải chịu hình thức xử lý pháp luật về phạt hành chính. 

2.3. Quy định về phí khám sức khỏe định kỳ cho công nhân

Theo quy định pháp luật, tất cả chi phí sử dụng cho việc khám sức khỏe định kỳ cho công nhân sẽ được doanh nghiệp trả. Chi phí này được hạch toán vào khoản tiền của doanh nghiệp.

2.4. Thủ tục khám sức khỏe định kỳ cho công nhân

Thủ tục để công nhân chuẩn bị khi khám sức khỏe định kỳ
Thủ tục để công nhân chuẩn bị khi khám sức khỏe định kỳ 

Hồ sơ khám sức khỏe định kỳ mà công nhân cần chuẩn bị sẽ bao gồm:

- Sổ khám sức khỏe theo Phụ lục 03

- Người lao động phải có tên ở trong danh sách người được khám sức khỏe định kỳ. 

Khi khám xong, cơ sở phải ghi kết luận và xác nhận bằng dấu, chữ ký trong giấy xác nhận khám sức khỏe. Trả lại kết quả cho công nhân. Hồ sơ thăm khám cũng được lưu lại đầy đủ. 

Như vậy, bài viết trên đây đã cung cấp cho bạn thông tin đầy đủ những quy định về khám sức khỏe định kỳ cho công nhân. Hy vọng, bài viết sẽ đem lại cho bạn những kiến thức đầy đủ, quan trọng để đảm bảo quyền lợi cho chính mình khi ở vai trò công nhân.

Hướng dẫn viết giấy khám sức khỏe định kỳ

Bạn có biết giấy khám sức khỏe định kỳ là một yếu tố quan trọng cần được chuẩn bị cẩn thận để hoàn thành thủ tục khám sức khỏe. Nếu chưa biết cách điền nội dung trong giấy tờ này thì bạn hãy đọc kỹ bài viết sau đây nhé.

Giấy khám sức khỏe định kỳ

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.