close
cách
cách cách cách cách cách

QQ là gì? Ứng dụng chat đa chức năng đến từ Trung Quốc đại lục

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Trong quá trình sử dụng các trang mạng xã hội như Facebook, Tiktok, bạn đã bao giờ bắt gặp cụm từ qq chưa. Khi bắt gặp cụm từ đó, bạn liên tưởng tới gì nhỉ? Những tín đồ của công nghệ sẽ ngay lập tức nhớ tới QQ - ứng dụng chat đến từ Trung Quốc. Những bạn khác, tinh nghịch hơn, lại nghĩ tới từ tiếng lòng mà các bạn trẻ vẫn hay sử dụng. Vậy qq là gì? Cùng khám phá trong bài viết của vieclam123.vn nhé!

1. QQ là gì? Ứng dụng chat đến từ Trung Quốc

1.1. Đôi nét về QQ

QQ, hay còn được gọi với cái tên đầy đủ hơn: Tencent QQ, là một dịch vụ phần mềm nhắn tin trực tuyến và tức thời, được phát triển và khai thác bởi công ty cổ phần đầu tư Trung Quốc Tencent. Ứng dụng này cung cấp nhiều tính năng vô cùng tiện lợi nên rất được ưa chuộng bởi cư dân đại lục, đặc biệt là thế hệ trẻ.

QQ - phần mềm nhắn tin trực tuyến của Tencent
QQ - phần mềm nhắn tin trực tuyến của Tencent

Cùng với WeChat, QQ trở thành một trong hai ứng dụng nhắn tin tức thời không thể thiếu trên mỗi chiếc điện thoại. Không giống như người hàng xóm, QQ đã chọn cho mình một phong cách vô cùng dễ thương, dễ tiếp cận với người dùng thông qua logo một chú chim cánh cụt đeo khăn quàng đỏ đang nháy mắt. Bản thân cái tên “Q” và “QQ” cũng đã được dùng để ám chỉ sự dễ thương (hiện tượng chơi chữ của ngôn ngữ bản xứ).

Vào năm 2016, Tencent ghi nhận 899 triệu tài khoản QQ hoạt động tích cực. Phiên bản Web của QQ cũng được Alexa (trang web cung cấp thông tin về lưu lượng truy cập) xướng tên ở vị trí thứ 9 trong danh sách những trang Web được sử dụng nhiều nhất theo thời gian thực. Ứng dụng QQ cũng tỏ ra vô cùng thân thiện với người dùng khi được phát hành trên đa dạng hệ điều hành như Android, iOS, Linux, Windows, Windows Phone, Windows Mobile/CE, OS X, Symbian, Java ME…

Bộ nhận diện dễ thương của QQ
Bộ nhận diện dễ thương của QQ

1.2. Các tính năng nổi trội của QQ

Về cơ bản, QQ vẫn là một phần mềm nhắn tin tức thời trên không gian mạng. Vậy nên, tính năng cốt lõi của ứng dụng này vẫn là nhắn tin và thực hiện các cuộc gọi thoại miễn phí. Các chức năng trong phòng chat cũng khá cơ bản, tương đương các ứng dụng nhắn tin đang phổ biến tại Việt Nam hiện nay (tương đương Messenger của Facebook), bao gồm:

- Nhắn tin: gửi và nhận tin nhắn trực tiếp từ bạn bè và các nhóm mà bạn tham gia.

- Gửi tin nhắn thoại: nhận và gửi đoạn thoại được ghi âm trực tiếp với thời gian tối đa là một phút.

- Cuộc gọi thoại: thực hiện các cuộc gọi trực tiếp tới bạn bè hoặc các nhóm xã hội với giá 0đ.

- Trò chuyện video: trò chuyện qua video với chất lượng hình ảnh sắc nét.

- Truyền file: Chuyển tập tin giữa các người dùng hoặc với chính bạn. Thông qua ứng dụng trên điện thoại và phiên bản web của QQ, bạn hoàn toàn có thể truyền file giữa các thiết bị.

Chức năng cơ bản của QQ vẫn là nhắn tin và gọi thoại
Chức năng cơ bản của QQ vẫn là nhắn tin và gọi thoại

Ngoài ra, vieclam123.vn nhận thấy các tính năng nâng cao của QQ cũng có tính tương đồng nhất định với ứng dụng nhắn tin đa nền tảng đến từ Việt Nam: Zalo. Cụ thể hơn, QQ cũng được sử dụng như một trang mạng xã hội (tương đồng với tính năng Nhật ký của Zalo). Tại đây, người dùng có thể đăng ảnh và các dòng trạng thái, trực tiếp tương tác với các bài đăng khác của bạn bè. Nhiều người có xu hướng sử dụng QQ như một nơi để cập nhật tình hình cuộc sống của mọi người.

Người dùng cũng có thể cá nhân hóa tùy ý các thông tin và giao diện xuất hiện trên trang cá nhân: chọn nhạc đại diện, nhạc chuông, bong bóng, danh thiếp… QQ cũng được sử dụng để thực hiện các giao dịch trực tuyến (giống với tính năng Zalo Pay) và trải nghiệm các trò chơi di động nổi tiếng trong trung tâm trò chơi.

Sử dụng QQ để cập nhật về cuộc sống bạn bè
Sử dụng QQ để cập nhật về cuộc sống bạn bè

1.3. Lịch sử phát triển

1.3.1. Tên thương hiệu

Khi mới ra mắt vào năm 1999, Tencent QQ không có tên gọi như hiện tại mà được được đăng ký với cái tên OICQ (Open ICQ). Tuy nhiên, công ty ngay lập tức dính vào những bê bối liên quan tới quyền sở hữu trí tuệ và vi phạm thương hiệu với ICQ thuộc quyền sở hữu của công ty Hoa Kỳ AOL.Sau đó, công ty đã phải tiến hành nhiều thủ tục pháp lý nhằm giải quyết vụ kiện và đổi tên hợp pháp thành QQ.

1.3.2. Phí dịch vụ

Tencent cũng đã từng có thời gian ngừng cung cấp dịch vụ nhắn tin miễn phí. Cụ thể hơn, vào năm 2002, Tencent đã yêu cầu người dùng QQ, cũng như các thành viên mới đăng ký phải trả trước một khoản phí nhất định để có thể tiếp tục sử dụng ứng dụng. Đây là một quyết định sai lầm của công ty chủ quản, bước lùi này của Tencent đã làm mất lòng rất nhiều khách hàng trung thành và tạo cơ hội phát triển cho các ứng dụng chat thời bấy giờ, phải kể đến: Sina UC và Windows Live Messenger.

Tencent từng yêu cầu người dùng QQ trả phí dịch vụ
Tencent từng yêu cầu người dùng QQ trả phí dịch vụ

Nhận ra sự sụt giảm của doanh thu, Tencent lập tức đảo ngược quyết định này và cho phép người dùng được tiếp tục sử dụng miễn phí ứng dụng. Tuy nhiên, nếu muốn sử dụng những chức năng cao cấp hơn như tải nhạc chuông, người dùng phải đăng ký tài khoản thành viên cấp Kim cương. Tính tới thời điểm hiện tại, QQ đang cung cấp bảy chương trình kim cương với những ưu đãi khác nhau, gồm:

- Màu đỏ: Dịch vụ QQ Show trợ giúp một vài tính năng cơ bản như tô màu tài khoản.

- Màu vàng: Người dùng được cấp thêm dung lượng trong ứng dụng và có thể tùy ý trang trí blog của Qzone.

- Màu xanh, tím, hồng, đen: Người dùng được hưởng các ưu đãi đặc biệt trong các trò chơi tương ứng do QQ quản lý.

- Màu xanh lá cây: Người dùng có thể sử dụng âm nhạc của QQ - một dịch vụ truyền phát nhạc trực tuyến.

- VIP: xóa quảng cáo và bổ sung các tính năng nâng cao trong cuộc trò chuyện.

2. Cách tải ứng dụng QQ

Hiện nay, Tencent đã cho ra mắt QQ bản quốc tế nên người dùng Việt Nam hoàn toàn có thể tự do tải về và đăng ký sử dụng ứng dụng bằng cách chọn vùng thích hợp. Để tải ứng dụng về điện thoại, hãy đăng nhập App Store hoặc Google Play (tùy theo hệ điều hành mà bạn đang sử dụng) IOS với App Store và Android với Google Play. Sau đó, tìm kiếm ứng dụng, tải về rồi đăng ký và sử dụng như bình thường.

Bạn cũng có thể sử dụng QQ phiên bản web ngay trên máy tính, bằng cách truy cập vào trang thông tin chính thức của QQ rồi đăng ký và sử dụng như bình thường.

Tải xuống ứng dụng từ App Store và Google Play
Tải xuống ứng dụng từ App Store và Google Play

3. Giải đáp một số câu hỏi thường gặp khi tải QQ

3.1. Tại sao tôi không nhận được mã xác nhận số điện thoại?

Đừng lo lắng vì lỗi này xảy ra với tình trạng khá phổ biến bởi sơ suất trong quá trình đăng ký tài khoản của người dùng. Một số cách có thể khắc phục tình trạng này có thể kể đến như:

- Lỗi hệ thống của QQ.

- Bạn chưa đổi mã vùng về Việt Nam.

- Số điện thoại bạn đang sử dụng đã được đăng ký.

3.2. Lỗi Security risks

Trong quá trình đăng ký tài khoản, có thể bạn sẽ gặp dòng thông báo sau của QQ: “Your mobile phone number may have security risks tested by our system. Please change a new mobile phone number to register QQ ac”. Vì một số lý do nhất định, hệ thống của QQ đã ghi nhận số điện thoại của bạn là không an toàn. Bạn có thể thử đăng ký vào một thời điểm khác, sử dụng một trình duyệt hoặc thay đổi số điện thoại đăng ký. Bạn cũng có thể thử đăng ký lại vào một thời điểm khác phòng khi QQ gặp lỗi hệ thống trong thời điểm đó.

Đó là toàn bộ thông tin về cụm từ qq mà vieclam123.vn muốn chia sẻ cùng bạn đọc. Mong rằng nội dung bài viết trên đây đã giúp bạn nghĩa qq là gì. Nếu bạn yêu thích nội dung bài viết, hãy thường xuyên các bài viết khác trên trang web của vieclam123.vn nhé.

Tìm hiểu thông tin chi tiết Weibo là gì? Cách dùng weibo

Nếu quan tâm tới ứng dụng chat QQ, chắc hẳn bạn đã từng nghe qua Weibo. Cùng tìm hiểu thông tin về mạng xã hội phổ biến nhất Trung Quốc qua đường liên kết dưới đây nhé.

Weibo là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.