close
cách
cách cách cách cách cách

Python là gì? Giới thiệu các công việc của lập trình Python chuẩn nhất

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

“Python” là thuật ngữ không còn xa lạ đối với những người hoạt động trong nhóm ngành công nghệ thông tin. Vậy Python có bản chất là gì, vận hành như thế nào trong ngành IT? Trong bài thông tin dưới đây, Vieclam123.vn sẽ chia sẻ đến bạn đọc những kiến thức cơ bản nhất về Python và công việc lập trình Python hiện nay.

1. Bạn hiểu gì về thuật ngữ Python? Nhân viên lập trình Python là những ai?

Tìm hiểu về python

Tìm hiểu về python

Về thuật ngữ Python

Trong thực tế, nếu không phải là người theo ngành IT hoặc có am hiểu nhất định những kiến thức công nghệ thông tin thì không phải ai cũng biết đến thuật ngữ này.

Thuật ngữ Python được xuất hiện và sử dụng trong ngành công nghệ thông tin từ những năm 1980, dùng để chỉ một loại ngôn ngữ lập trình chuyên ngành có đặc trưng là rất đơn giản và dễ sử dụng với người dùng. 

Nhân viên lập trình Python là ai?

Nhân viên lập trình Python không ai khác chính là những lập trình viên IT, họ phụ trách các công việc liên quan đến việc lên ý tưởng, thiết kế và xây dựng những tính năng công nghệ mới, sản phẩm công nghệ mới và dịch vụ công nghệ mới.

Vậy nhân viên lập trình Python có nhiệm vụ gì?

Như bạn có thể thấy, công nghệ là lĩnh vực cung cấp đa dạng nhất các tính năng, sản phẩm và dịch vụ rất tiện lợi và thông minh cho người dùng dựa trên những ứng dụng của công nghệ AI, song lại có một hạn chế khách quan là nhanh chóng bị “lỗi mốt”, lỗi thời. Do đó, nhiệm vụ của những nhân viên lập trình Python chính là giải quyết những thách thức công nghệ dựa trên việc sáng tạo và xây dựng không ngừng nghỉ những dự án mới, đưa ra những sản phẩm thực tế thay thế sản phẩm cũ hoặc cải tiến nó dựa trên nền tảng có sẵn.

Để giỏi lập trình Python bạn cần trang bị những gì?

Kiến thức IT nền tảng và kiến thức Python

Chắc chắn rồi, không một nhân viên IT nào lại là người không có kiến thức nền IT. Đây không chỉ là loại kiến thức bắt buộc cần có để một nhân viên IT có thể hành nghề, mà còn là loại kiến thức có khả năng sinh đẻ giá trị tri thức mới (hay còn gọi là kiến thức IT càng để lâu càng mới), cho phép nhân viên IT có thể tái sử dụng trong công việc lập trình.

Một số kiến thức IT nền tảng là:

  • Kiến thức thuật toán

  • Kiến thức mạng, máy tính

  • Hệ điều hành

  • OPP

Ngoài kiến thức nền tảng, kiến thức Python hay ngôn ngữ lập trình thuộc vào nhóm kiến thức càng để lâu càng cũ, rất mau thay đổi và nhanh chóng trở nên lỗi thời khi tính năng hay phiên bản công nghệ mới được ra đời. Điều này cũng đồng nghĩa với việc nhân viên lập trình Python phải nắm vững cái cũ để cải biên cái mới, bản chất là nắm vững Python. 

Tuy nhanh chóng lỗi mốt, song ngôn ngữ lập trình lại là loại tri thức ứng dụng, thực tế và hữu ích trong công việc. Nói chính xác là bắt buộc phải có ngôn ngữ lập trình thì mới có thể thao tác các hoạt động khác.

Xây dựng và rèn luyện tư duy nhạy bén

Trong thực tế, bản thân những người hoạt động trong ngành IT thường (được đánh giá là) rất thông minh. Tuy nhiên, trí thông minh hay “chất xám” của một cá nhân chỉ có thể sinh ra giá trị khi và chỉ khi nó được hoạt động, tức là được đặt trong một môi trường vận hành cụ thể. 

Một tư duy nhạy bén (nhảy số nhanh) cho phép nhân viên lập trình Python có thể khai thác thông tin và xử lý dữ liệu hay các mã code lập trình tốt nhất.

Một số cách thức giúp hình thành và phát triển tư duy nhạy bén:

  • Đọc sách IT

  • Tìm tòi, nghiên cứu và không ngừng sáng tạo cái mới

  • Giao tiếp

  • Học ngoại ngữ

  • Chơi game

  • Chơi thể thao và bộ môn nghệ thuật

Hình thành kỹ năng xử lý tình huống và xử lý sự cố

Sự cố là trạng thái thường xuyên gặp phải đối với nghề IT nói chung, lập trình Python nói riêng. Do đó, để giỏi Python, lập trình viên nhất định phải có khả năng xử lý những tình huống và sự cố, nôm na có thể gọi là những trục trặc không mong muốn.

Đây là loại kỹ năng có khả năng tự động thiết lập qua quá trình học tập, học hỏi, thực hành và đúc rút kinh nghiệm.

Sử dụng ngoại ngữ tốt

Muốn giỏi IT bạn nên thành thạo ngoại ngữ, ít nhất là tiếng Anh.

Khi hoạt động trong ngành IT bạn sẽ không khó để nhận ra rằng các thuật ngữ chuyên ngành IT hầu hết đều xuất phát từ tiếng Anh. Như vậy, việc sử dụng tốt tiếng Anh không chỉ cần thiết trong học tập, tự nghiên cứu, lập trình mà còn là bước đà tốt nhất giúp bạn tìm tòi và khám phá ra những cái hay, cái mới - tính cấp thiết chuyên ngành.

Ngoài ra, tiếng Anh giao tiếp còn giúp bạn có khả năng nhận được những cơ hội thăng tiến tốt trong nghề. Thí dụ như: Giao tiếp với những chuyên gia nước ngoài, nhận những dự án quốc tế, du học, nghiên cứu sinh quốc tế, ...

Chịu được áp lực công việc

Dù không phải lao động chân tay, song những lập trình viên Python lại là người hoạt động mạnh nhất về chất xám, thậm chí phải tập trung và vắt kiệt trí lực trong 1 thời gian dự án nhất định, dự án gối dự án. Do vậy, để giỏi lập trình, lập trình viên nhất định phải rèn luyện được khả năng chịu áp lực trong công việc.

Không chỉ vậy, lập trình viên Python cũng phải chịu áp lực từ phía đồng nghiệp (cạnh tranh), cấp trên, khách hàng, và tất cả những mối quan hệ xung quanh.

Trong thực tế, rất nhiều nhân viên IT giỏi chuyên môn, tư duy nhạy bén nhưng lại không thể chịu được áp lực nghề nghiệp cao nên đã quyết định bỏ nghề. Đây là điều rất đáng tiếc song tương đối khó khắc phục vì đặc thù nghề.

Quản lý thời gian

Quản lý thời gian tốt không chỉ cho phép lập trình viên có thể đảm bảo hoàn thành tiến độ công việc trong quỹ thời gian có hạn, đạt được mục tiêu nghề nghiệp mà còn giảm đi những áp lực từ nhiều phía mang lại.

Để có thể hình thành kỹ năng này, nhân viên IT nên bắt đầu từ việc lập và thực hiện kế hoạch thời gian biểu, thức dậy sớm hơn mỗi ngày và chia nhỏ quỹ thời gian dự trữ của bản thân.

>> Xem thêm: Software engineering là gì? Tìm hiểu về ngành kỹ sư phần mềm

2. Mô tả công việc của nhân viên lập trình Python trong ngành IT

Mô tả công việc của lập trình viên python

Mô tả công việc của lập trình viên python

Tạo tính năng mới

Thực chất của công việc lập trình là tạo ra cái mới trong công nghệ, bao gồm: Tính năng mới, sản phẩm mới và dịch vụ mới.

So với các nhóm ngành khác, công nghệ có đặc thù rất riêng đó là nhanh chóng bị lỗi thời. 1 chiếc điện thoại mới ra phiên bản thậm chí chỉ có thể gây hiệu ứng mới được 1 tháng, 2 tháng. Cũng như vậy, máy tính của hãng A ra phiên bản mới thì ngay lập tức máy tính hãng B lại ra phiên bản nâng cấp hơn. Tính chạy đua của khoa học công nghệ hiện đại đòi hỏi nhân viên lập trình Python phải không ngừng nghiên cứu, sáng tạo và ra sản phẩm để đáp ứng thị hiếu tiêu dùng.

Phát triển sản phẩm, dịch vụ mới

(Dựa trên nền tảng những tính năng mới)

Thiết kế và phát triển website

Website hiện đang là trang thông tin mang lại nhiều nhất tiện ích sử dụng online cho người dùng:

  • Tri thức

  • Giao tiếp

  • Bán hàng

  • Tìm kiếm thông tin

  • Tìm việc

Là người hiểu rõ nhất quy tắc vận hành và hoạt động mạng, những lập trình viên Python chính là những người thiết kế, xây dựng và phát triển web (thường là web động) bằng trình duyệt trên thanh công cụ thông minh.

Khắc phục sự cố, gỡ bỏ lỗi sản phẩm và xử lý những vấn đề phát sinh

Ngoài thiết kế và phát triển các tính năng cũng như sản phẩm mới, lập trình viên Python còn là người giữ nhiệm vụ quan trọng nhất trong việc tìm hiểu, phát hiện nguyên nhân và sửa lỗi hiện hành trên sản phẩm, dịch vụ để đem lại hiệu quả sử dụng tốt nhất.

Bằng sự am hiểu thuần thục về công nghệ, họ cũng là người xử lý tất cả các vấn đề phát sinh liên quan đến ngôn ngữ lập trình hệ thống, phần mềm, mạng, dữ liệu di động, … hỗ trợ người dùng khâu sau.

Hỗ trợ công việc khác

Hỗ trợ các bộ phận khác trong phạm vi chức năng công việc.

Báo cáo hoạt động ngày

Dù ở doanh nghiệp lớn hay nhỏ, thì hoạt động báo cáo ngày của nhân viên cũng là điều cần thiết để đánh giá kết quả lao động trong ngày. Và đối với lập trình viên Python cũng vậy.

Ngoài ra, báo cáo hoạt động ngày không chỉ là minh chứng cho hoạt động công việc hôm nay của bạn, mà còn giúp hình thành bản kế hoạch ngày mai, những gì đã hoàn thiện và những gì còn dang dở.

3. Cơ hội nghề nghiệp và thu nhập của nhân viên python

Cơ hội nghề nghiệp và thu nhập của nhân viên python

Cơ hội nghề nghiệp và thu nhập của nhân viên python

Với xu hướng phát triển và vận hành xã hội như hiện nay, những người hoạt động trong ngành công nghệ thông tin được dự báo sẽ có cơ hội nghề nghiệp rộng mở và tiềm năng.

Một lập trình viên Python có thể làm việc ở bất kỳ đơn vị (công ty) công nghệ nào đó, thậm chí có cơ hội hoạt động độc lập với những dự án IT cá nhân, có cơ hội thăng tiến trong nghề và làm việc trong môi trường quốc tế.

Thu nhập trung bình của một lập trình viên Python mới vào nghề sẽ dao động từ 10 - 15 triệu/ tháng. Khi hoạt động lâu trong nghề, dày dạn kinh nghiệm và đạt được hiệu suất công việc tốt hơn, bạn thậm chí có thể đạt được mức thu nhập tối đa trong ngành (khoảng 35 triệu/ tháng).

Bạn có thể tìm việc lập trình Python ở đâu?

Trong cách tiếp cận nghề nghiệp, những chuyên viên công nghệ như lập trình viên Python cũng cần nắm được những phương pháp tìm việc nhanh, hiệu quả hơn.

Hiện nay, trong những đơn vị cung cấp các giao diện tìm việc uy tín, bạn có thể sử dụng những tính năng tìm việc thông minh trên trang web Vieclam123.vn. Tại đây, bạn không chỉ tiếp cận được những tin tuyển dụng chi tiết, được thiết lập sẵn mà còn có thể quảng bá hình ảnh của bản thân bằng cách tạo lập CV developers trên hệ thống thông tin của trang hoàn toàn miễn phí. Nhờ công nghệ AI, CV của bạn sẽ được tự động kết nối với các đơn vị tuyển dụng đầu ngành.

Hy vọng với những giới thiệu trên đây, bạn đọc đã có thể nắm được cơ bản những kiến thức và hoạt động ngành Python. Mọi thắc mắc liên quan, bạn đọc vui lòng gọi điện trực tiếp vào hotline của chúng tôi trên trang web Vieclam123.vn

Địa chỉ truy cập: https://vieclam123.vn/

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.